Định nghĩa cps là gì

Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV là gì vậy?

Lượt xem : 30721 By Võ Tuấn HảiNgày đăng : / Ngày update :

CPS là gì ? Cách tính phí cụ thể

Bạn đang đọc: CPS là gì ? Cách tính phí cụ thể

CPM, CPA, CPC, CPS, CPD, CPV Là gì ? Các thuật ngữ được sử dụng rất phổ cập trong những chiến dịch quảng cáo đến từ Facebook, Youtube cho đến quảng cáo Google Remarketing. Vậy những thuật ngữ này đúng chuẩn đang nói đến yếu tố gì ? Chúng có những tác động ảnh hưởng ra làm sao đến hoạt động giải trí quảng cáo của những doanh nghiệp ? Chúng ta hay là dành thời hạn để đi tìm hiểu , khám phá khái niệm cũng như những thông tin cụ thể về những thuật ngữ này .

Tìm hiểu thông tin tất cả cách thức tính phí quảng cáo phổ biến hiện nay

1. TÌM HIỂU CPM

CPM trong từng nghành đơn cử sẽ có nghĩa khác nhau. Trong số lượng giới hạn bài viết này, tôi chỉ lý giải CPM trong quảng cáo chính là gì .

1.1 CPM chính là gì ?

CPM chính là viết tắt của Cost Per Mile.

• Đây là một cách tính phí quảng cáo mà Google đang áp dụng với các nhà quảng cáo, doanh nghiệp.• Người dùng truy cập Web , và thấy banner, chi phí sẽ được tính chính là 1 lượt hiển thị.• Cụ thể, doanh nghiệp sẽ chi một khoản phí quảng cáo nhất định cho Google với mỗi 1000 lần quảng cáo đã được hiển thị đến người dùng [được tính là 1 CPM].

Đa số các Website, trang báo điện tử cũng cho phép doanh nghiệp đặt banner quảng cáo trên web của họ và tính phí theo CPM.

Quảng cáo Banner ở trên những trang báo lớn

1.2 Cách tính CPM

Thông thường, các trang báo sẽ chủ động đưa ra các gói cho doanh nghiệp lựa chọn.

Ví dụ :

• Gói 100 nghìn cho mỗi 1.000 lần hiển thị banner của bạn ở trên Web của họ.• Gói này cũng sẽ thay đổi dựa ở trên vị trí đặt banner [Trang chủ, trang danh mục kinh tế, sức khỏe, đời sống – gia đình…]

Ngoài ra, bạn cũng có thể chủ động tính toán con số nếu quảng cáo trên Google.

Ví dụ: Sau chiến dịch, số tiền chi cho quảng cáo chính là 1 triệu đồng.

• Theo thống kê, có 20 nghìn người truy cập Web thấy banner quảng cáo.• Vậy CPM = 1.000.000/ 20.000 x 1000 = 50.000• Vậy bạn đã tiêu 50 nghìn đồng cho mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo.

1.4 CPM Youtube là gì ?

Mỗi khi xem video trên Youtube, bạn thường xuyên quảng cáo ở ngay đầu video hoặc cắt ngang giữa video. Đó là một dạng quảng cáo của Youtube. Cũng với nguyên tắc tính phí trên, Youtube sẽ hiển thị quảng cáo trong luồng phát video , và tính phí dựa trên lượt hiển thị .

1.5 Ưu nhược điểm của CPM

A. Ưu điểm

• Đây chính là hướng tương thích cho những doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo số lượng lớn ở trên những website nằm trong mạng hiển thị của Google . • Giúp doanh nghiệp tiếp thị hình ảnh tên thương hiệu đến người tiêu dùng . • Ngân sách chi tiêu thấp hơn nhiều so với hình thức tính phí quảng cáo CPC [ sẽ đã được ra mắt ngay bên dưới ] .

B. Nhược điểm

• Doanh nghiệp khó lòng nhắm quảng cáo đến đúng đối tượng người dùng người mua tiềm năng . • Trong trường hợp quảng cáo được phân phối đến những website nội dung có lượng người dùng truy vấn thấp, thì thời cơ tiếp cận người dùng của quảng cáo cũng sẽ bị giảm đi một cách đáng kể .

Ưu khuyết điểm của quảng cáo Cost Per Mile

2. TÌM HIỂU CPC

Trong giới hạn bài viết, tôi chỉ giải thích khái niệm CPC trong quảng cáo là gì.

2.1 CPC là gì ?

CPC chính là viết tắt của Cost Per Click.

Ngoài ra, CPC cũng đồng nghĩa tương quan với PPC [ Pay Per Click ]. CPC chính là phương pháp tính phí quảng cáo từ khóa dựa trên mỗi nhấp chuột của người dùng .

Chỉ khi nào quảng cáo nhận được nhấp chuột của người dùng thì bạn mới phải trả phí cho Google.

Giả sử người dùng nhìn thấy quảng cáo 8 hoặc 10 lần, nhưng họ bỏ lỡ, không nhấp vào quảng cáo, bạn sẽ chưa mất bất kể một khoản phí nào .

Với mỗi lượt nhấp của người dùng vào quảng cáo, chi phí cũng sẽ được tính.

Quảng cáo PPC cũng đồng nghĩa tương quan với CPC, tính phí dựa ở trên nhấp chuột người dùng

2.2 CPC Facebook là gì ?

Tương tự Google, Facebook cũng tương hỗ hình thức quảng cáo tính phí dựa ở trên số lượt click vào quảng cáo. Nếu người dùng nhìn thấy quảng cáo trên Facebook nhưng bỏ lỡ, bạn sẽ chưa bị tính phí . Nếu họ nhấp vào, ngân sách cũng sẽ đã được tính chính là 1 lượt Click. Sau đó nếu họ Like, Share, Comment bạn cũng chưa bị tính phí nữa .

2.3 Ưu nhược điểm của CPC là gì ?

A. Ưu điểm

• Ưu điểm rõ ràng nhất của CPC đó là giúp doanh nghiệp cũng sẽ tối ưu ngân sách quảng cáo . • Nếu quảng cáo hiển thị đến những đối tượng người tiêu dùng chưa có nhu yếu mẫu sản phẩm, dịch vụ, họ chưa nhấp vào quảng cáo, bạn cũng sẽ không mất bất kể khoản phí nào cả .

B. Nhược điểm

• Ngân sách chi tiêu quảng cáo cao hơn CPM . • Nếu đối thủ cạnh tranh nhìn thấy quảng cáo , và nhấp vào, bạn vẫn bị tính phí, đây chính là điểm yếu kém lớn số 1 .

2.4 Khi nào nên sử dụng cách tính phí CPC ?

Áp dụng khi doanh nghiệp muốn bán hàng trực tiếp đến từ bài viết quảng cáo .

Tham khảo: Bảng giá chạy quảng cáo google của Quảng Cáo Siêu Tốc chúng tôi.

Ưu khuyết điểm của dạng quảng cáo CPC trên Google

3. TÌM HIỂU CPA

Lại một lần nữa, CPA trong quảng cáo cũng là thuật ngữ thường xuyên bị nhầm lẫn với triệu chứng đến từ CPA [ Kế Toán Công Chứng ]. Vì vậy, trong bài viết này tôi chỉ lý giải khái niệm CPA trong quảng cáo là gì .

3.1 CPA chính là gì ?

Phổ biến nhất, CPA chính là viết tắt của Cost Per Action [Chi phí cho mỗi lượt hành động].

Nhưng trong nhiều trường hợp, CPA cũng đã được hiểu là Cost Per Acquisition . Cost Per Acquisition chính là gì ? Đó là ngân sách cho mỗi lượt mua .

Về cơ bản, hai cách hiểu này tương đương nhau, nhưng khác nhau ở mức độ cụ thể của hành động.

Trong nghành quảng cáo, CPA chính là cách tính phí dựa trên những hành vi quy đổi của người dùng sau khi nhấp vào quảng cáo , đi đến một trang đích nào đó .

Ví dụ

Bạn đang quảng cáo cho một khóa học seo thí dụ điển hình. Người thấy quảng cáo hoàn toàn có thể chính là những học viên tương lai, họ nhìn thấy mẫu quảng cáo, nhấp vào , và được chuyển hướng đến trang đăng kí thông tin . Sau đó họ triển khai ĐK khóa học ngay ở trên trang đích này. Hành động ĐK khóa học ở trên là hành vi mang tính quy đổi, nằm trong khoanh vùng phạm vi quảng cáo , nó mang lại quyền lợi quảng cáo cho doanh nghiệp .

Google cũng sẽ tính phí quảng cáo khi hội đủ 3 điều kiện:

• Quảng cáo đã được hiển thị . • Quảng cáo nhận nhấp chuột của người dùng . • Khi nhấp vào quảng cáo người dùng thực thi một hành vi đơn cử .

CPA chính là viết tắt của Cost Per Action khi quảng cáo Google

3.2 Ưu nhược điểm của CPA chính là gì ?

A. Ưu điểm

Giúp doanh nghiệp tối ưu tối đa ngân sách quảng cáo khi chỉ trả phí quảng cáo trong trường hợp người dùng triển khai hành vi đơn cử mang lại quyền lợi .

B. Nhược điểm

Ngân sách chi tiêu cho mỗi quy đổi này phải nói chính là khá lớn, hiện cũng không có nhiều doanh nghiệp chọn cách tính phí quảng cáo theo phương pháp này .

3.3 Khi nào nên sử dụng CPA ?

CPA chỉ tương thích nếu bạn có sẵn tệp người mua tiềm năng, ngân sách quảng cáo lớn và đặt tiềm năng bán hàng ngay trên mẫu quảng cáo . Nếu bạn chỉ muốn tổ chức triển khai một chương trình dùng thử chưa tính tiền, nghĩa là chưa nhằm mục đích tiềm năng quy đổi, CPM là chọn lựa hợp lý hơn. Sử dụng hình thức CPA chỉ thực hiện bạn tốn gấp 3 ngân sách nhưng hiệu suất cao lại không suôn sẻ .

Công thức tính CPA trung bình cơ bản

4. TÌM HIỂU CPS

4.1 CPS là gì ?

CPS là viết tắt của Cost Per Sale.

Thường được vận dụng trong Affiliate Marketing. Giả sử A tham gia Affiliate Marketing cho công ty B. Mỗi khi người dùng truy vấn Web của anh A, bấm vào link Affiliate để mua mẫu sản phẩm của công ty B, anh A sẽ đã được trả tiền hoa hồng trên mẫu sản phẩm .

Tiền hoa hồng này là CPS mà công ty B phải trả cho anh A để có đã được đơn hàng.

CPS chính là viết tắt của Cost Per Sale [ giá thành trên mỗi đơn hàng ]

4.2 Ưu nhược điểm của CPS là gì ?

A. Ưu điểm

• Trong ví dụ trên, công ty B chỉ tốn phí nếu người dùng triển khai mua hàng . • Cho nên rủi ro đáng tiếc trong trường hợp này là cực thấp, doanh thu cao .

B. Nhược điểm

• Để sử dụng hình thức này, doanh nghiệp cần hợp tác với hệ thống Affiliate chất lượng để theo dõi chính xác có phải người dùng mua sản phẩm bằng cách nhấp vào link của anh A hay không.

4.3 Khi nào nên sử dụng CPS ?

• Hình thức CPS đã được sử dụng khá phổ cập lúc bấy giờ . • Bất cứ doanh nghiệp nào cũng hoàn toàn có thể vận dụng, miễn chính là bạn đăng kí tham gia chương trình Affiliate , chọn nền tảng Web trung gian thực sự chất lượng . • Các lựa chọn nhất lúc bấy giờ là Lazada, Sendo, …

5. TÌM HIỂU CPV

5.1 CPV chính là gì ?

CPV là viết tắt của Cost Per View [Chi phí cho mỗi lượt xem].

Thường đã được vận dụng khi bạn muốn quảng cáo một video trên Youtube hoặc Facebook. Tất nhiên, vì Youtube cũng thuộc chiếm hữu của Google, nên vẫn vận dụng theo luật của Google .

Cụ thể, bạn phải trả tiền cho mỗi lượt xem video quảng cáo.

Trên Youtube, một lượt xem đã được tính khi người dùng xem video từ 30 s [ hoặc hàng loạt thời lượng nếu video ngắn hơn 30 s ], hoặc tương tác với quảng cáo . Đối với Facebook, một lượt view đã được tính khi người dùng dừng lại tối thiểu 3 s để xem video .

Quảng cáo trên Youtube thường được tính theo lượt hiển thị

5.2 Ưu nhược điểm của CPV chính là gì ?

A. Ưu điểm

Chi tiêu quảng cáo thấp .

B. Nhược điểm 

Không tương thích nếu bạn muốn bán hàng ngay ở trên mẫu quảng cáo .

5.3 Khi nào nên sử dụng CPV ?

Hình thức tính phí CPV đã được vận dụng rất thông dụng. Cụ thể, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những video dạy nấu ăn để lôi cuốn những người chăm sóc nhà hàng siêu thị, đưa họ vào tệp người mua tiềm năng, sau đó hiển thị quảng cáo bán công cụ làm bếp hoặc khóa học nấu ăn cho họ .

Hình thức CPV tính phí ở trên số lượt view video trên Youtube hoặc Facebook

6.TÌM HIỂU CPD

CPD chính là viết tắt của Cost Per Duration.

Cũng tựa như như CPM, nhưng thay vì đặt banner quảng cáo trên website, bạn sẽ đã được đặt một đoạn video hoặc âm thanh trong khoảng chừng thời hạn đơn cử. Giá cả sẽ phụ thuộc vào vào Website mà bạn đặt, cùng với vị trí đặt truyền thông. Ưu điểm yếu kém , cách sử dụng của hình thức tính phí CPD trọn vẹn giống CPM .

KẾT LUẬN

Như vậy, tôi đã trình làng tổng thể khái niệm CPC, CPM, CPS, CPD, CPV CPA chính là gì trong bài viết trên. Đây chính là những thuật ngữ rất nhiều quan trọng, được sử dụng thông dụng trong những chiến dịch quảng cáo, thế cho nên bạn nên ghi nhớ kĩ .

Chúc bạn thành công!

CEO và Founder VÕ TUẤN HẢI

Hơn 11 năm chuyên tâm với nghiệp Digital Marketing

PHÓ THỦ TƯỚNG

Đến Tận Nhà Thăm Mô Hình Làm Marketing 21/8/2014

Professional Coach – Tổ chức huấn luyện quốc tế ICF

Sáng Lập DMV Group – Digital Marketing Agency Uy Tín

Sáng Lập Quảng Cáo Siêu Tốc Academy – Học Viện Đào Tạo Marketing Online 

Sáng Lập Giải Pháp “Ma Trận Marketing Bao Vây” – Giải Pháp Marketing Tổng Lực

Nhiều Lần Xuất Hiện Trên VTV3, THVL1, THVL2, Thời Báo Kinh Tế Việt Nam,..

VỀ VÕ TUẤN HẢI

Tìm hiểu thêm: Ấp tiếng anh là gì ? Hướng dẫn viết địa chỉ bằng tiếng anh chuẩn nhất

Video liên quan

Chủ Đề