Tại sao mùng 5 kỵ ra đường

Ngày 5-14-23 được coi là 3 ngày nguyệt kị rất xấu

Có nhiều truyền thuyết về việc kiêng này, hay được nói tới là do xa xưa nhà vua hay đi thị sát dân chúng vào các ngày mùng 5 - 14 - 23 hàng tháng. Người dân vốn không được phép nhìn mặt vua, nên kiệu vua đi tới đâu là phải sụp lạy kẻo phạm tội lén nhìn mặt rồng sẽ bị xử phạt nặng. Do đó 3 ngày này nhiều người ghi nhớ và chọn cách ở nhà, hoặc không ra đường để tránh xui xẻo, sau dần truyền lại cho đời sau kiêng kị 3 ngày đó.

Hoặc ngày 5-14-23 tổng đều bằng 5 bị dân gian coi là ngày "nửa đời, nửa đoạn" nên kiêng xuất hành, làm việc lớn, hôn sự, cúng tế… vì sợ công việc dở dang, không hoàn thiện, khó đạt được mục đích, không như ý, hoặc gặp chuyện không lành như tai nạn, chết người, cưới hỏi, đi xa…

Hoặc 3 ngày [5-14-23] "xấu" bởi dễ gặp xui xẻo, và "có kiêng có lành" nên dẫn tới những kiêng kị này để né tránh rủi ro không đáng có trong công việc và đời sống.

Nhưng ngày nay có nhiều thầy phong thủy cho rằng, ngày mùng 5, 14, 23 không xấu, bởi nếu ngày xấu, ngày đại kị thì nhà vua đã chẳng chọn để đi thị sát dân tình. Chính các thầy bà cũng hay dành ngày 5, 14, 23 để xuất hành, đi chơi... vì cho rằng "ngày đó nhiều người kiêng thì ta đi cho vắng và thoải mái".

Nhiều người kiêng cưới hỏi, làm việc lớn vào ngày Nguyệt kị. Ảnh minh họa.

Các nhà khoa học nói gì về ngày đại kị mùng 5, 14, 23

Nhiều nhà khoa học tâm linh cho rằng, không thể phê phán quan niệm chọn ngày tốt - xấu, nhưng mọi người cần có sự hiểu biết để việc chọn ngày giờ không ảnh hưởng đến công việc.

Cũng chưa có nghiên cứu nào kiểm chứng ngày 5-14-23 là những ngày xui xẻo, mà đó chỉ là quan niệm dân gian truyền từ đời này sang đời khác, từ người này sang người khác. Hoặc có sự trùng hợp ngẫu nhiên hỏng việc thì người ta đổ cho vì "ngày xấu", từ đó thành những kiêng kị thái quá.

Theo TS Vũ Thế Khanh - Tổng Giám đốc Liên hiệp KHCN Tin học ứng dụng, ngày 5-14-23 dân gian gọi là 3 ngày Nguyệt kị đã có từ lâu đời. Việc có nhiều tai nạn nguy hiểm xảy ra vào những ngày này có liên quan đến chu kỳ Mặt trăng quay quanh Mặt trời. Dưới ánh sáng khoa học được giải thích là do mặt trăng luôn chuyển động quay quanh trái đất, tạo sức hút ảnh hưởng tiêu cực lớn tới sự sống trên trái đất, ảnh hưởng tâm sinh lý con người, nhất là vào ngày rằm, trước và sau ngày rằm.

Chu kỳ quay của mặt trăng ảnh hưởng tới thủy triều và ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý... con người. Ảnh minh họa.

Hiệu ứng của mặt trăng ở ngày không có trăng và ngày trăng sáng nhất [ngày rằm] là thời điểm ảnh hưởng đến sức khỏe và trạng thái tâm lý của con người. Con người cũng giống một hành tinh nhỏ, 70% cơ thể chúng ta là nước, nên chu kỳ quay của Mặt trăng ảnh hưởng đến tâm sinh lý con người, gây ra những phản ứng khác thường của cơ thể, cách xử trí trước các sự cố cũng bị ảnh hưởng.

Thủy triều hình thành là do sức hút giữa Mặt trăng và Trái đất. Xét về Thiên văn học, ngày 5 âm lịch là thời điểm mặt trăng dần tròn. Thời điển ngày 14 là giữa tháng mặt trăng tròn, sáng vằng vặc. Thời điểm ngày 23 mặt trăng khuyết dần. Đó là mốc thời gian đó thủy triều lên xuống bất thường, các dòng hải lưu chảy mạnh, hoặc yếu, không ổn định như những ngày thường. Gió, từ trường cũng biến đổi, độ phèn xâm lấn vào đất canh tác vùng biển nhiều hơn.

Do đó ngày 5-14-23 bất lợi với cư dân ven biển, những hoạt động kinh tế gắn liền với biển như ngư dân, nông nghiệp, giao thương đường sông nước... những việc có quan hệ với thủy triều, con nước, độ mặn, hướng gió… bị ảnh hưởng khá nhiều. Người xưa chủ yếu đi lại bằng thuyền bè, nên rất chú ý tới việc xuất hành và tránh những ngày Nguyệt kị làm thay đổi con nước. Ngư dân cũng tránh ra khơi đánh bắt thủy hải sản vì không thuận lợi, may mắn. Việc buôn bán thương mại đường biển cũng bị ảnh hưởng.

Về Sinh lý học thì mỗi lần thủy triều lên xuống kèm theo độ mặn, độ phèn, muối, độ ẩm, hướng gió thay đổi… được gọi là "trái gió trở trời" thì những người bị bệnh thấp khớp, thận... dễ tái phát.

Ông Nguyễn Mạnh Cường [Viện Nghiên cứu Phật học] cho rằng, ngày nay nhiều người không nhớ ngày âm, tháng âm… vì guồng cuộc sống quay quá nhanh [khác hẳn các cụ xưa mãi mới hết ngày]. Về ngày 5-14-23 ông đã có tìm hiểu và thấy gần đây không chính xác. Còn trong Phật giáo chính thống thì không có chuyện kiêng kị ngày tốt, xấu mà giờ nào, ngày nào cũng tốt nên các phật tử tránh được những hoài nghi, những dự cảm không tốt, tránh được lo âu, sợ hãi. Họ hiểu mọi việc đều là kết quả của một chuỗi tác động và theo quy luật nhân quả.

Các nhà tâm linh khuyên, nếu làm những việc lớn như mua nhà, đất, động thổ, cưới hỏi, tang lễ… thì người dân cần quan tâm đến việc tránh né các ngày trên, còn bình thường không nên quá quan tâm đến 3 ngày Nguyệt kị này. Để tránh lo lắng thì mọi người cần có sự hiểu biết để việc chọn ngày giờ không ảnh hưởng đến công việc.

Việc kiêng hay không kiêng 3 ngày Nguyệt kị cần phải xem xét, phân tích tỉ mỉ, cẩn trọng trước khi hành động, tránh rơi vào mê tín, bảo thủ, máy móc. Tùy vùng miền, bởi nhiều địa phương, nhiều hoạt động ở các lĩnh vực khác không nhất thiết phải kiêng kị quá mức - thậm chí nhiều người còn thấy công việc thuận lợi hơn khi làm vào ngày 5-14-23.

Nguồn: //giadinh.net.vn/o/kieng-hay-khong-nen-kieng-ki-ngay-5-14-23-am-lich-hang-thang-20...Nguồn: //giadinh.net.vn/o/kieng-hay-khong-nen-kieng-ki-ngay-5-14-23-am-lich-hang-thang-20201026144020686.htm

Theo Uyển Hương [Gia đình & Xã hội]

Với người dân Việt, khoảng thời gian đầu năm rất linh thiêng vì được cho rằng, thái độ, việc làm trong dịp này quyết định tài vận của cả môt năm dài. Vì vậy mà trong dân gian lan truyền rất nhiều điều cấm kị trong những ngày Tết. Tuy nhiên, nguồn gốc và tính đúng đắn của chúng thì không phải ai cũng biết. Một trong những điều kiêng kị phổ biến nhất là khuyên răn mọi người tránh ra đường vào ngày mùng 5 Tết.

 “Mùng năm, mười bốn, hai ba

 Đi chơi cũng thiệt huống hồ đi buôn”.

Có nên ra ngoài vào ngày mồng 5 Tết?

Để giải thích cho câu nói trên, trong dân gian truyền lại rất nhiều giả thiết nhưng phổ biến và được nhiều người tin tưởng nhất vẫn là bốn lí do sau:

Theo kinh nghiệm của các ngư dân

Người ta cho rằng vào thời xa xưa khi phương tiện đi lại trên những chuyến đường dài chủ yếu là tàu thuyền. Các ngư dân lâu năm đều nhận thấy rằng cứ vào Mồng 5 Tết là lại sinh ra những dòng hải lưu bất thường, gây nguy hiểm cho thuyền bè ở vùng vịnh Bắc Bộ. Do đó, người ta thường ví những ngày đó là điềm xấu, ngày “con nước” nhất là đối với những người đang đi xa.

Người xưa thường hạn chế ra khơi vào những ngày này.

Quan hệ giữa mặt trăng và con người

Một nhận định khác lại cho rằng vào ngày Mồng 5, con người chịu tác động mạnh nhất của lực tương hỗ với mặt trăng. Chính nguồn năng lượng này khiến chúng ta bị mất tự chủ, dẫn đến những sai lầm trong tính toán và hành động. Thậm chí có lời đồn đại rằng một số nghiên cứu đã chỉ ra số vụ tai nạn trong những ngày này tăng cao hơn dịp khác rất nhiều. Tuy không biết liệu ai đã làm những nghiên cứu này và nó có từ đâu, bao giờ... thậm chí còn chẳng thấy có số liệu đúng đắn cho nhận định trên, nhưng mọi người vẫn quan niệm đóng cửa vào Mồng 5 Tết.

Ba ngày 5-14-23 được coi là "Nguyệt Kị" mỗi tháng.

Điều đặc biệt của những con số

Dân gian từ xưa cho đến nay vẫn có phong tục xem ngày tốt xấu rồi mới "hành sự". Đây cũng là một trong những lí do dẫn đến kiêng kị trên. Cụ thể các cụ đã phát hiện một sự thật rằng các ngày 5-14-23 cộng lại đều bằng 5 [ 1+4=5, 2+3=5] mà theo quan niệm xưa số 5 thường được coi như sự nửa vời, không trọn vẹn nên những ngày này thường được gọi là “nửa đời, nửa đoạn” làm gì cũng giữa chừng, khó đạt được mục tiêu.

Phong tục được truyền lại từ Trung Hoa

Quan niệm xuất phát từ mệnh lệnh của vua?

Một lời giải thích khác có lí lẽ hơn là phong tục này bắt nguồn từ tục vi hành của các nhà vua xứ Trung [cứ cách 9 ngày là đi một lần, thường vào ngày 5-14-23 hàng tháng]. Theo đó dân gian cho rằng, khi nhà vua đi vi hành người dân không được phép thấy mặt vua. Kiệu vua đi đến đâu là buộc phải đóng cửa ở trong nhà, không được lén nhìn, nếu phạm phải lập tức chém đầu. Do đó, trong ba ngày này người ta kiêng kị tổ chức hỷ sự, làm ăn, xây nhà,... thậm chí đóng cửa ở nhà để phong trừ hậu họa. Tục lệ này truyền về Việt Nam, lâu dần thành thói quen và thành phong tục cấm kị của ông bà ta.

Dù cho có bao nhiêu giả thiết thì ta cũng phải công nhận rằng chúng đều không hề có cơ sở khoa học. Tất nhiên “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” tuy nhiên, việc kiêng kị cũng chỉ nên mang tính tương đối. Mọi người chỉ nên coi nó như lời răn dạy để cẩn thận hơn khi ra đường vào những ngày Tết chứ không có nghĩa phải đóng kín cửa ở nhà. Chúng ta cụng không nên sa đà vào mê tín, vì nhiều khi chính sự cổ hủ lại khiến bạn vuột mất cơ hội để thăng tiến đấy nhé.

[Ảnh : Internet]

Video liên quan

Chủ Đề