Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống

Review: “Hoàng Tử Bé” Đây là cuốn sách mà cứ đọc được vài trang tôi tìm được cho mình một câu trích dẫn hay ho để chép...

Posted by Sách hay cho bạn. on Tuesday, December 29, 2015

“Hoàng tử bé” là tác phẩm nổi tiếng nhất của nhà văn – phi công Pháp Antoine de Saint-Exupery, được xuất bản năm 1943....

Posted by Đại sứ Văn hóa Đọc on Thursday, September 28, 2017

Hình ảnh Hoàng tử bé. Hoàng tử nhỏ - đây là biểu tượng của một người đàn ông - một kẻ lang thang trong vũ trụ, tìm kiếm ý nghĩa tiềm ẩn của sự vật và cuộc sống của chính mình. Linh hồn của Hoàng tử bé không bị ràng buộc bởi lớp băng của sự lãnh đạm và chết chóc. Vì vậy, một tầm nhìn thực sự về thế giới được tiết lộ cho anh ta: anh ta học được giá trị của tình bạn, tình yêu và vẻ đẹp đích thực. Đây là chủ đề về "sự cảnh giác" của trái tim, khả năng "nhìn thấy" bằng trái tim, hiểu mà không cần lời nói. Hoàng tử bé không lĩnh hội ngay được trí tuệ này. Anh ta rời hành tinh của chính mình, không biết rằng những gì anh ta sẽ tìm kiếm trên các hành tinh khác nhau sẽ rất gần - trên hành tinh quê hương của anh ta. Hoàng tử bé là một người lạc hậu - anh ấy nói rất ít về bản thân và hành tinh của mình. Chỉ từng chút một, từ những lời nói bình thường, ngẫu nhiên, phi công biết được rằng đứa bé bay đến từ một hành tinh xa xôi, "có kích thước bằng một ngôi nhà" và được gọi là tiểu hành tinh B-612. Hoàng tử bé nói với phi công về cách anh ta chiến đấu với lũ baobabs, chúng bám rễ sâu và mạnh đến mức chúng có thể xé nát hành tinh nhỏ của anh ta. Những chồi đầu tiên phải được nhổ sạch, nếu không sẽ quá muộn, "đây là một công việc rất nhàm chán." Nhưng ông có một "quy tắc chắc chắn": "... thức dậy vào buổi sáng, tắm rửa, dọn dẹp - và ngay lập tức đưa hành tinh của bạn vào trật tự." Mọi người nên chăm sóc sự thuần khiết và vẻ đẹp của hành tinh của họ, cùng nhau bảo vệ và trang trí nó, và ngăn chặn mọi sinh vật bị diệt vong. Hoàng tử bé trong câu chuyện cổ tích của Saint-Exupery không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có tình yêu đối với hoàng hôn dịu dàng, không có mặt trời. "Một lần tôi nhìn thấy mặt trời lặn bốn mươi ba lần trong một ngày!" - anh ta nói với viên phi công. Và một lúc sau anh ấy nói thêm: "Bạn biết đấy ... khi trời trở nên rất buồn, thật tốt khi nhìn mặt trời lặn ..." Đứa trẻ năng động và chăm chỉ. Anh tưới nước cho Rosa mỗi sáng, nói chuyện với cô ấy, làm sạch ba ngọn núi lửa trên hành tinh của anh để chúng tiếp thêm hơi ấm, nhổ sạch cỏ dại ... Tuy nhiên anh lại cảm thấy rất cô đơn. Để tìm kiếm bạn bè, với hy vọng tìm thấy tình yêu đích thực, anh bắt đầu cuộc hành trình xuyên thế giới nước ngoài. Anh ta đang tìm kiếm những người trong sa mạc vô tận xung quanh mình, bởi vì khi giao tiếp với họ, anh ta hy vọng có thể hiểu được bản thân và thế giới xung quanh, để có được kinh nghiệm mà anh ta còn thiếu. Lần lượt ghé thăm sáu hành tinh, Hoàng tử bé trên mỗi hành tinh bắt gặp một hiện tượng sống nào đó hiện thân của cư dân các hành tinh này: quyền lực, hư ảo, say rượu, giả học ... Hình ảnh các anh hùng trong truyện cổ tích của A. Saint-Exupery "The Little Prince" có nguyên mẫu của họ. Hình ảnh Hoàng tử bé vừa mang tính tự truyện sâu sắc, vừa xa lạ với tác giả-phi công trưởng thành. Anh ta được sinh ra vì khao khát một Tonio bé nhỏ sắp chết, một hậu duệ của một gia đình quý tộc nghèo khó, người được gọi trong gia đình vì mái tóc vàng của mình (lúc đầu) là "King-Sun", và ở trường đại học, anh ta được đặt biệt danh là Lunatic vì thói quen nhìn vào bầu trời đầy sao... Có lẽ bạn đã nhận thấy cụm từ "The Little Prince" ngay cả trong "Planet of People" (giống như nhiều hình ảnh và suy nghĩ khác). Và vào năm 1940, giữa các trận chiến với Đức Quốc xã Exuperyông thường vẽ một cậu bé trên một tờ giấy - khi cậu ấy có cánh, khi cậu ấy đang cưỡi trên một đám mây. Dần dần, đôi cánh sẽ được thay thế bằng một chiếc khăn dài (nhân tiện là do chính tác giả đeo), và đám mây sẽ trở thành tiểu hành tinh B-612.

Quen thuộc không chỉ với trẻ em, mà cả người lớn.

Nhân vật chính của Saint-Exupery "The Little Prince"

Các nhân vật chính của truyện "Hoàng tử bé" là:

  • Phi công - câu chuyện được kể thay cho anh ta
  • Hoàng tử nhỏ - nhân vật chính người nhận thức hoàn toàn khác thế giới... Anh ta có thể đánh giá cao tất cả sự đa dạng của nó, nhận thấy sự bất thường trong những gì kín đáo nhất.
  • Cáo - biểu tượng của trí tuệ và kiến ​​thức về cuộc sống
  • Người say rượu
  • Đèn pha
  • Baobab
  • Người buôn bán
  • Hoa hồng - biểu tượng của sắc đẹp
  • Con rắn là biểu tượng của trí tuệ và sự bất tử
  • Người chuyển mạch
  • Nhà địa lý
  • Người có tham vọng là người luôn phấn đấu cho một địa vị danh giá, khao khát danh vọng.
  • nhà vua
  • Nhà thiên văn Thổ Nhĩ Kỳ
  • Doanh nhân
  • Hoa có ba cánh

Hoàng tử nhỏ- Nhân vật chính của tác phẩm, một đứa trẻ sống trên tiểu hành tinh B-12, tượng trưng cho sự thuần khiết, vô tư, một tầm nhìn tự nhiên về thế giới của nhà văn.

cáo- Đây là một nhân vật rất quan trọng, anh ấy giúp bộc lộ hết bản chất triết lý của toàn bộ truyện cổ tích, giúp đi sâu vào câu chuyện. Và chỉ đạo cốt truyện.

Con cáo đã được thuần hóa và con rắn tinh ranh là những nhân vật tạo nên cốt truyện quan trọng của tác phẩm này. Tầm quan trọng của chúng trong việc phát triển nghệ thuật kể chuyện không thể bị nhấn mạnh quá mức.

Đặc điểm của Hoàng tử bé

Hoàng tử bé là biểu tượng của một con người - một kẻ lang thang trong vũ trụ, tìm kiếm ý nghĩa tiềm ẩn của sự vật và cuộc sống của chính mình. Tâm hồn của Hoàng tử bé không bị ràng buộc bởi lớp băng lãnh đạm và tê tái. Vì vậy, một tầm nhìn thực sự về thế giới được tiết lộ cho anh ta: anh ta học được giá trị của tình bạn, tình yêu và vẻ đẹp đích thực. Đây là chủ đề về "sự cảnh giác" của trái tim, khả năng "nhìn thấy" bằng trái tim, hiểu mà không cần lời nói. Hoàng tử bé không lĩnh hội ngay được trí tuệ này. Anh ta rời hành tinh của chính mình, không biết rằng những gì anh ta sẽ tìm kiếm trên các hành tinh khác nhau sẽ rất gần - trên hành tinh quê hương của anh ta. Hoàng tử bé là một người lạc hậu - anh ấy nói rất ít về bản thân và hành tinh của mình. Chỉ từng chút một, từ những lời nói bình thường, ngẫu nhiên, phi công biết được rằng đứa bé bay đến từ một hành tinh xa xôi, "có kích thước bằng một ngôi nhà" và được gọi là tiểu hành tinh B-612. Hoàng tử bé nói với phi công về cách anh ta chiến đấu với lũ baobabs, chúng bám rễ sâu và mạnh đến mức chúng có thể xé nát hành tinh nhỏ của anh ta. Những chồi đầu tiên phải được nhổ sạch, nếu không sẽ quá muộn, "đây là một công việc rất nhàm chán." Nhưng anh ấy có một "quy tắc chắc chắn": "... thức dậy vào buổi sáng, tắm rửa sạch sẽ, đặt bản thân vào trật tự - và ngay lập tức đưa hành tinh của bạn vào trật tự." Mọi người nên chăm sóc sự thuần khiết và vẻ đẹp của hành tinh của họ, cùng nhau bảo vệ và trang trí nó, và ngăn chặn tất cả các sinh vật sống bị diệt vong. Hoàng tử bé trong câu chuyện cổ tích của Saint-Exupery không thể tưởng tượng cuộc sống của mình mà không có tình yêu đối với hoàng hôn dịu dàng, không có mặt trời. "Một lần tôi nhìn thấy mặt trời lặn bốn mươi ba lần trong một ngày!" - anh ta nói với viên phi công. Và một lúc sau, anh ấy nói thêm: "Bạn biết đấy ... khi nó trở nên rất buồn, thật tốt để xem mặt trời lặn như thế nào ..." Đứa trẻ năng động và chăm chỉ. Anh ấy đã tưới nước cho Rosa mỗi sáng, nói chuyện với cô ấy, làm sạch ba ngọn núi lửa trên hành tinh của anh ấy để chúng tiếp thêm hơi ấm, nhổ sạch cỏ dại ... Tuy nhiên anh ấy lại cảm thấy rất cô đơn. Để tìm kiếm bạn bè, với hy vọng tìm thấy tình yêu đích thực, anh bắt đầu cuộc hành trình xuyên thế giới nước ngoài. Anh ấy đang tìm kiếm những người trong sa mạc vô tận xung quanh mình, bởi vì khi giao tiếp với họ, anh ấy hy vọng sẽ hiểu được bản thân và thế giới xung quanh, để có được kinh nghiệm mà anh ấy rất thiếu. Lần lượt ghé thăm sáu hành tinh, Hoàng tử bé trên mỗi hành tinh bắt gặp một hiện tượng sống nào đó hiện thân của cư dân các hành tinh này: quyền lực, hư ảo, say rượu, giả học ... Hình ảnh các anh hùng trong truyện cổ tích của A. Saint-Exupery "The Little Prince" có nguyên mẫu của riêng họ. Hình ảnh Hoàng tử bé vừa mang tính tự truyện sâu sắc, lại vừa xa lạ với tác giả - phi công trưởng thành. Anh ta được sinh ra từ khao khát được chết trong chính mình Tonio bé nhỏ - một hậu duệ của một gia đình quý tộc nghèo khó, người được gọi là "Vua Mặt trời" vì mái tóc vàng (đầu tiên) trong gia đình, và được đặt biệt danh là Lunatic ở trường đại học cho anh ta. thói quen nhìn lên bầu trời đầy sao từ lâu. Có lẽ bạn đã nhận thấy cụm từ "The Little Prince" ngay cả trong "Planet of People" (giống như nhiều hình ảnh và suy nghĩ khác). Và vào năm 1940, giữa các trận chiến với Đức Quốc xã, Exupery thường vẽ một cậu bé trên một tờ giấy - khi cậu ấy có cánh, khi cậu ấy đang cưỡi trên một đám mây. Dần dần, đôi cánh sẽ được thay thế bằng một chiếc khăn dài (nhân tiện là do chính tác giả đeo), và đám mây sẽ trở thành tiểu hành tinh B-612.

Đặc điểm của Hoa hồng "Hoàng tử bé"

Rosa thất thường và dễ xúc động, còn đứa bé đi cùng cô thì hoàn toàn kiệt sức. Nhưng “mặt khác, cô ấy đẹp đến mức ngoạn mục!” Và anh đã tha thứ cho bông hoa vì những ý tưởng bất chợt của mình. Tuy nhiên, hoàng tử bé đã lấy lòng những lời nói suông của người đẹp và bắt đầu cảm thấy rất tủi thân. Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp, sự nữ tính. Hoàng tử bé đã không ngay lập tức nhận ra bản chất thực sự bên trong của vẻ đẹp. Nhưng sau một cuộc trò chuyện với Cáo, sự thật đã được hé lộ với anh - vẻ đẹp chỉ trở nên đẹp đẽ khi nó chứa đựng đầy ý nghĩa, nội dung. “Bạn xinh đẹp, nhưng trống rỗng,” Little Nrintz tiếp tục. “Bạn không muốn chết vì bạn. Tất nhiên, một người qua đường bình thường nhìn Rose của tôi sẽ nói rằng cô ấy giống hệt bạn. Nhưng đối với tôi, cô ấy thân yêu hơn tất cả các bạn ... ”Kể câu chuyện này về Rose, anh hùng nhỏ thừa nhận rằng lúc đó anh không hiểu gì cả. “Ngày trước được đánh giá không phải bằng lời nói, mà bằng hành động. Cô ấy đã cho tôi mùi hương của cô ấy, đã chiếu sáng cuộc đời tôi. Tôi không nên chạy. Đằng sau những mánh khóe và thủ đoạn đáng thương này, người ta phải đoán được sự dịu dàng. Hoa bất nhất! Nhưng tôi còn quá trẻ và chưa biết yêu! "

Nguyên mẫu của Rose thất thường và cảm động cũng được nhiều người biết đến, tất nhiên, đó là vợ của Exupery Consuelo - một người Mỹ Latinh bốc đồng, người mà bạn bè của cô đặt cho biệt danh là "ngọn núi lửa Salvador nhỏ". Nhân tiện, trong bản gốc tác giả luôn viết không phải "Rose", mà là "La Aeur" - một loài hoa. Nhưng trong tiếng Pháp nó là một từ giống cái. Do đó, trong bản dịch tiếng Nga, Nora Gal đã thay thế bông hoa bằng Hoa hồng (đặc biệt vì trong bản vẽ nó thực sự là Hoa hồng). Nhưng trong phiên bản tiếng Ukraina, không có gì phải thay thế - "la fleur" dễ dàng trở thành "krgkoy".

Đặc điểm Cáo "Hoàng tử bé"

Từ lâu trong truyện cổ tích, cáo (không phải cáo!) Là biểu tượng của trí tuệ và kiến ​​thức về cuộc sống. Những cuộc trò chuyện của hoàng tử bé với loài vật khôn ngoan này trở thành một cực điểm trong câu chuyện, vì cuối cùng người anh hùng cũng tìm thấy thứ mà anh ta đang tìm kiếm. Sự trong sáng và tinh khiết đã mất của ý thức trở lại với anh ta. Cáo mở ra cuộc sống của trái tim con người cho đứa bé, dạy những lễ nghi của tình yêu và tình bạn, mà con người đã lãng quên từ lâu, do đó mất bạn bè và mất khả năng yêu thương. Thảo nào bông hoa nói VỀ CON NGƯỜI: "Chúng được gió mang đi". Và người chuyển mạch trong cuộc trò chuyện với nhân vật chính, trả lời câu hỏi: mọi người đang vội vàng ở đâu? ghi chú: "Ngay cả bản thân người lái xe cũng không biết điều này." Câu chuyện ngụ ngôn này có thể được hiểu như sau. Mọi người đã quên làm thế nào để nhìn ngắm các vì sao vào ban đêm, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoàng hôn và thưởng thức hương thơm của hoa hồng. Họ phục tùng sự phù phiếm của cuộc sống trần thế, quên đi những "chân lý đơn giản": niềm vui của giao tiếp, tình bạn, tình yêu và hạnh phúc của con người: "Nếu bạn yêu một bông hoa - bông hoa duy nhất không còn trên bất kỳ ngôi sao nào trong số hàng triệu ngôi sao - vậy là đủ: bạn nhìn lên bầu trời và cảm thấy hạnh phúc." Và tác giả rất chua xót khi nói rằng mọi người không nhìn thấy điều này và biến cuộc sống của họ thành một sự tồn tại vô nghĩa. Cáo nói rằng hoàng tử đối với anh ta chỉ là một trong một nghìn cậu bé khác, cũng như đối với hoàng tử chỉ là một con cáo bình thường, trong số đó có hàng trăm nghìn. “Nhưng nếu bạn thuần phục được tôi, chúng ta sẽ cần nhau. Em sẽ là người duy nhất trên toàn thế giới dành cho anh. Và tôi sẽ là một cho bạn trên toàn thế giới ... nếu bạn thuần hóa tôi, cuộc sống của tôi sẽ tỏa sáng như mặt trời. Ta sẽ bắt đầu phân biệt các bước đi của ngươi trong số hàng ngàn người khác… ”Cáo tiết lộ cho Hoàng tử bé bí quyết thuần hóa: thuần hóa là tạo ra mối dây yêu thương, sự thống nhất của các tâm hồn.

Đã có rất nhiều tranh cãi về Fox về nguyên mẫu và các lựa chọn dịch thuật. Đây là những gì mà dịch giả Nora Gal viết trong bài báo của cô ấy “Under the Star of Saint-Ex”: “Khi“ The Little Prince ”được xuất bản ở đây lần đầu tiên, đã có một cuộc tranh luận sôi nổi trong tòa soạn: một con cáo trong cổ tích câu chuyện hay một con cáo - một lần nữa nữ tính hay nam tính? Có người tin rằng con cáo trong truyện cổ tích chính là tình địch của Rosa. Ở đây, tranh chấp không còn là về một từ, không phải về một cụm từ, mà là về sự hiểu biết của toàn bộ hình ảnh. Thậm chí nhiều hơn, ở một mức độ nhất định - về việc hiểu toàn bộ câu chuyện: ngữ điệu, màu sắc, ý nghĩa sâu xa bên trong - mọi thứ đều thay đổi từ "chuyện vặt vãnh" này. Và tôi tin chắc rằng: một ghi chép tiểu sử về vai trò của phụ nữ trong cuộc đời của Saint-Exupery không giúp hiểu được câu chuyện và không liên quan. Tôi thậm chí không nói về thực tế là bằng tiếng Pháp 1e hepags! Nam giới. Cái chính là trong truyện cổ tích, trước hết Cáo là một người bạn. Rose là tình yêu, Fox là tình bạn, và một người bạn trung thành của Fox đã dạy cho Hoàng tử bé lòng trung thành, dạy nó luôn cảm thấy có trách nhiệm với người mình yêu và với tất cả những người thân thiết và yêu thương. " Có thể thêm một quan sát nữa. Đôi tai to bất thường của Cáo trong bức vẽ của Exupery rất có thể được lấy cảm hứng từ loài cáo sa mạc nhỏ, một trong nhiều sinh vật được nhà văn thuần hóa trong thời gian ông phục vụ ở Maroc.

"Hoàng tử bé" mô tả nhân vật chính từ nạn nhân phấn khích trong trạng thái tsy.

Đặc điểm "Hoàng tử bé" của nhân vật chính

Hoàng tử bé là anh hùng chính của Kazka, người đã đến Trái đất từ ​​hành tinh nhỏ của mình. Trước Tim, tôi đã được đi trên những hành tinh đắt tiền nhất, giống như những người bị bắt nạt bởi "những người trưởng thành kỳ diệu." Hoàng tử bé có svit svit, điều đó, với svitnenya với svit, giống chó đã trưởng thành, masu mới có thức ăn và neporozumіn. Bị tai nạn khách hàng của sự vay mượn các vấn đề trong văn học. Tại bữa tiệc, người phi công, ngay khi anh ta bắt đầu ngủ, cất lên giọng nói mỏng manh của đứa trẻ: "Hãy là một con chồn ... hãy cưng nựng tôi một con cừu đực!" Vì vậy, thông báo cho bạn đọc biết về Hoàng tử bé, có một thứ hạng tuyệt vời ở giữa Sahari.

Tăng giá Hoàng tử bé như thể bị mù, đã đun sôi với con ngựa thành tro của chính mình, với nhà vua, kẻ tham vọng, ông già, ông già, nhà địa lý - hành trang duy nhất của các hành tinh nhỏ - họ cho phép tác giả để tạo ra các mẫu: “Vì vậy, những người kỳ diệu! Dribnitsy được xây dựng là quan trọng và không gây ra mùi hôi thối đầu. Thay vì trang trí cuộc sống hàng ngày của bạn, xóa mờ khu vườn của bạn, hành tinh của bạn, làm thơm cuộc sống của bạn, chuyên chế hóa con người của bạn và làm khô âm nhạc của bạn bằng những con số lắt léo, và đắm chìm trong những câu chuyện phiếm, và trang trí cuộc sống của bạn. Ні, cuộc sống không cần thiết như vậy! »Hoàng tử bé không ở trên hành tinh của bất kỳ ai, nhưng anh ấy là một người bạn. Nếu bạn không nhìn thấy hình ảnh của một tờ lịch, bạn có thể thấy rõ chúng từ hình ảnh của bạn, nhưng bạn có một ý tưởng hay. І tsya wіrnіst wish і bezgluzda, ale nadіyna.

Hoàng tử bé sẽ đến Trái đất với Cáo và lần đầu tiên thuần hóa nó. Mùi hôi thối sẽ trở thành bầu bạn, rượu bia sẽ mất đi. Tôi là một mệnh lệnh khôn ngoan để nghe lời của Cáo: “... bạn sẽ hứa với tất cả những người bạn đã thuần hóa. Bạn được nhắc cho con ngựa thành Troy của mình. " Đối với Hoàng tử bé, có những con cáo trong cuộc sống của anh ta đối với Hoàng tử bé, và Trojand đã bị anh ta bỏ rơi; Sự xuất hiện của Hoàng tử bé trong vùng hoang dã, yogh hát cho đứa trẻ nghe, đã trải qua một thời gian bên vườn bơ, là một biểu tượng mang tính biểu tượng cho người lớn về “Batkivshchyna bên trong” của anh ấy, và “cái chết” của anh ấy, biết và đau khổ , độc ác, là một bi kịch, là tâm hồn đã chín muồi cho sự trưởng thành. trang web Cùng một đứa trẻ tất cả trong nức nở tất cả đều rất tốt bụng, trong sáng, xinh đẹp.

Đó là lý do tại sao nhà văn nói về những người đã lớn, đã xa con cái, nhưng thường quên đi những giá trị mới, bất tử của họ; mùi hôi thối của sự đâm sầm với những bài phát biểu quan trọng, trong nháy mắt, và những lời dẫn dắt tẻ nhạt, tổng kết. Còn con người thì tội gì mà sống, cần nước sạch giếng sâu, cần tiếng chuông nhỏ trên trời. Và bên cạnh đó, Saint-Exupery không biết làm cách nào để đầu hàng những người yom perekonati khỏi - їkh vlasna của mình! - sự thật, Kazka rất tổng kết.

Hình ảnh Hoàng tử bé là hình ảnh tâm hồn con người trong lí tưởng. Có rượu trong mỗi hạt gạo nhỏ có thể thu hút mọi người - khả năng hiển thị, sự trong sạch, tâm trí hơn vật chất, trí tuệ. Ngay lập tức, Hoàng tử bé của quyền tự quyết. Hành tinh Yogo nhỏ, không có khả năng dọn dẹp đống hỗn độn ở đó. Trang web Và nhìn chung, hành tinh của Hoàng tử bé là biểu tượng cho thế giới nội tâm của con người. Đồng thời, giác quan đặc biệt lấp đầy trong lời nói của Hoàng tử bé: “Phép tắc cũng nắm chắc. Đứng lên vranti, thúc đẩy, đặt bản thân vào trật tự - và ngay lập tức đưa hành tinh của bạn vào trật tự. " Mùi hôi thối đặc trưng cho hoàng tử, giống như một người đàn ông, người cần phải tẩy rửa tâm trí của mình và sắp xếp mọi thứ vào trật tự, trước linh hồn.

Tsya mỏng manh, tự phụ, dễ bị tổn thương và trẻ con, thích yêu, thích mơ mộng, lo lắng về sự chia sẻ của một câu trích dẫn ngăn nắp, và một chút cần biết, làm bạn, làm bạn. Chính mùi hôi thối đã đưa vào tâm hồn bạn cảm giác cần thiết về một cuộc sống lành mạnh của một người nào đó, về một điều gì đó mới mẻ và không có gì có thể xảy ra, giống như một mảnh vỡ của anh ta, và nếu không có điều đó, tôi hoàn toàn là tâm hồn với lý tưởng sống của con người. Và cũng giống như tình yêu và kiến ​​thức xây dựng vilikuvati từ sự tự quyết và giúp biết ý thức cuộc sống.

Nói về một tác phẩm sâu sắc và thực sự khó như “Hoàng tử bé” của Antoine de Saint-Exupéry, cần phải biết về chính con người tác giả của nó. Đây cũng là một người khó khăn với cách nhìn hoàn toàn độc đáo về cuộc sống.

Đáng ngạc nhiên là khi không có con, Antoine de Saint-Exupéry đã cố gắng giữ một đứa trẻ trong mình, và hoàn toàn không sâu sắc như nhiều người lớn. Vì vậy, anh nhìn thế giới qua con mắt của một người đang lớn, anh hiểu và chấp nhận thế giới quan của đứa trẻ. Đây là thành công của tác phẩm “Hoàng tử bé”.

Vì vậy, chúng tôi đã đến gần với sự sáng tạo kỳ diệu, sống động và kỳ diệu như thế này của một nhà văn Pháp, người mà tác phẩm chính của ông là một phi công quân sự.

Đọc “Hoàng tử bé”, thật khó tin rằng nó lại được viết bởi một người làm nghề khắc nghiệt: đây là một tác phẩm sâu lắng, nhẹ nhàng và phi thường. Nhưng những anh hùng của anh ấy đặc biệt thú vị và khác thường. Chúng ta sẽ nói về chúng.

Anh hùng con người: một lớp kể chuyện

"Hoàng tử bé" là một câu chuyện cổ tích, và nó trở nên như vậy một phần là do chính nhân vật nó không chỉ là con người. Ở đây người đọc sẽ gặp một con cáo khôn ngoan đã được thuần hóa, một con rắn quỷ quyệt và cả một bông hồng thất thường. Tuy nhiên, có nhiều nhân vật con người hơn.

Người đầu tiên và, tất nhiên, người chính, tất nhiên, chính là Hoàng tử bé. Và đây câu đố đầu tiên đang chờ chúng ta: vì đây là con trai của những kẻ thống trị, nên có nghĩa là phải có cả vua và hoàng hậu trong truyện cổ tích. Rốt cuộc, không thể có hoàng tử nếu không có họ. Tuy nhiên, không nơi nào trong lịch sử nhắc đến cha mẹ của Hoàng tử bé.

Chúng ta nhìn thấy bức chân dung của anh ta: quả thật, có một chiếc vương miện và một chiếc áo choàng, nhưng sau đó anh ta cai trị cái gì? Hay bố và mẹ anh ấy cai trị điều gì? Không có câu hỏi, và không có câu trả lời được mong đợi. Chúng ta nhìn nhận thế giới qua lăng kính thế giới quan của một đứa trẻ nhỏ, và ở tuổi này, địa vị của cha mẹ không quan trọng đối với bất kỳ ai. Tất cả bọn trẻ đều coi nhau là lẽ đương nhiên. Và ngay cả Hoàng tử bé cũng chỉ là một đứa trẻ đối với họ, và không ai quan tâm đến nguồn gốc của nó. Đây là một tuyên bố của sự thật.

Tuy nhiên, đứa trẻ này đã có trách nhiệm và khôn ngoan hơn bất kỳ người lớn nào. Anh chăm sóc hành tinh của mình, mỗi ngày, không quên một giây phút nào, anh chăm sóc một bông hồng thất thường, cứu cô khỏi mọi nghịch cảnh có thể xảy ra. Anh ấy yêu bạn bè của mình và chân thành gắn bó với họ. Nhưng, giống như bất kỳ đứa trẻ nào, Hoàng tử bé cũng tò mò và ngang tàng. Sau khi cãi nhau với bông hồng và cảm thấy buồn chán, anh ta, không cần suy nghĩ hai lần, rời khỏi hành tinh quê hương của mình và đi một cuộc hành trình dài - để xem những người khác sống như thế nào? Thật là trẻ con! Chà, ai mà không muốn trốn khỏi nhà ít nhất một lần?

Con người lớn
Đúng, đứa trẻ này đồng thời là người lớn. Anh ấy không có cha mẹ, và anh ấy tự xây dựng cuộc sống của mình. Trợ giúp không tìm thấy ở đâu, và nó không được mong đợi. Vì vậy, Hoàng tử bé đã khỏe mạnh hơn tuổi của mình, mặc dù anh ta cho phép mình chơi khăm trẻ con đơn giản.

Vì vậy, rời khỏi hành tinh bản địa nhỏ bé của mình, đứa trẻ này bắt đầu một cuộc hành trình đến các thế giới khác. Cho đến khi anh ấy tìm thấy mình trên Trái đất phàm trần của chúng ta, trên đường đi anh ấy sẽ gặp những hành tinh khác, và sẽ có không ít nhân vật tuyệt vời trên đó. Mỗi người trong số họ là hiện thân của một số loại đam mê. Mỗi người đều bận rộn với một việc, và không thể dứt ra khỏi công việc của mình, mặc dù trên thực tế, không ai cần đến điều đó. Điều này đã đại diện cho cấu trúc của thế giới trưởng thành của chúng ta: nhiều người tham gia vào những gì không ai cần, lãng phí cuộc sống của họ vào những thứ không có gì.

Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống

Vị vua một mình cai trị trên hành tinh không có người khác cũng vậy. Tất cả niềm đam mê của anh ấy là quyền lực, hoàn toàn trống rỗng và không cần thiết. Người đánh đèn cũng vậy, người mỗi ngày bật tắt chiếc đèn lồng duy nhất trên hành tinh, nơi không có người khác. Một mặt, đó là một loại trách nhiệm, nhưng mặt khác, đó là sự lãng phí cuộc sống của chính bạn. Một người say rượu cả ngày cũng vậy, và một nhân viên kế toán không nhìn xa hơn những con số của mình.

Thất vọng trong những người hàng xóm, Hoàng tử bé bay tiếp và cuối cùng đến hành tinh của chúng ta, nơi cậu gặp tác giả - người kể chuyện. Và thật bất ngờ, không hiểu sao hai con người dù lớn dù nhỏ này lại tìm được tiếng nói chung và hiểu nhau. Có thể điều này đang xảy ra bởi vì hình ảnh Hoàng tử bé là niềm mong mỏi của tác giả về một tuổi thơ đã xa, điều này cũng vậy Trẻ nhỏ sống không sâu sắc lắm trong tâm hồn của Anutan de Saint-Exupery.

Tuy nhiên, hình ảnh không phải là tự truyện. Nó chứa đựng dư âm của Tonio bé nhỏ, nhưng chính sự thật mà tác giả kể lại cho chính mình không cho phép đồng nhất hoàng tử bé với anh ta. nó người khác... Và đứa trẻ chỉ là một hình chiếu, một loại hình ảnh tập thể, âm vang của ký ức tuổi thơ, nhưng không phải chính Antoine de Saint-Exupery.

Có những nhân vật khác trong cuốn sách, chỉ có điều họ không phải là người. Tuy nhiên, chúng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bộc lộ toàn bộ ý nghĩa của tác phẩm và các chi tiết của nó.

Anh hùng động vật: những nhân vật rất quan trọng trong câu chuyện

Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống
Hoàng tử bé là một đứa trẻ, và trước hết, cậu ấy vẫn như vậy. Vì vậy, đối với anh cũng như bất kỳ em bé nào, động vật đều có tầm quan trọng vô cùng lớn. Mọi người đều biết những đứa trẻ nhỏ yêu mèo con và chó con của chúng như thế nào, và nhân vật chính của câu chuyện cổ tích tuyệt vời này cần một người bạn bốn chân. Và anh ta đã chế ngự được Cáo.

Cáo là một nhân vật rất quan trọng, anh ta giúp bộc lộ những triết lý cốt lõi của toàn bộ truyện cổ tích, giúp đi sâu vào câu chuyện. Và chỉ đạo cốt truyện.

Vì vậy, dần dần Cáo bị thuần hóa, và cuối cùng, trở nên phụ thuộc vào cậu bé. Và chính anh đã thuộc về câu nói bất hủ: “Chúng tôi phải chịu trách nhiệm về những người mà chúng tôi đã thuần hóa”. Đây là bài học đầu tiên về tình yêu, sự tận tâm, sự tin tưởng. Và hoàng tử bé biết ơn chấp nhận và đồng hóa với tất cả bản thể của mình. Và chính lúc đó, niềm khao khát về bông hồng xuất hiện: sau cùng, cô ấy ở đó một mình, giữa những baobabs xé nát hành tinh, sợ hãi và không thể tự vệ được. Và đã được thuần hóa. Và anh, Hoàng tử bé, phải chịu trách nhiệm về những người anh đã thuần hóa. Vì vậy, đã đến lúc về nhà.

Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống
Và ở đây Rắn xuất hiện. Hình ảnh này rất dễ đọc và dễ nhận ra ngay cả từ các điển tích trong Kinh thánh. Con rắn đầy cám dỗ ở đó tiếp tục thực hiện chức năng tương tự trong hầu hết các tác phẩm văn học. Và sau đó, ngay khi cậu bé muốn trở về nhà, người rất nóng nảy này nổi lên và đề nghị giúp đỡ cậu. Trong Kinh thánh, đó là một quả táo, nhưng trong tác phẩm của một nhà văn Pháp, đó là một vết cắn.

Con rắn nói rằng nó có thể đưa đứa trẻ về nhà, rằng nó có một phương thuốc kỳ diệu và tất nhiên, đó là chất độc. Trong câu chuyện kinh thánh, con người sau khi giao tiếp với rắn đã đến Trái đất, nhưng trong câu chuyện cổ tích của Exupery, mọi chuyện lại diễn ra theo chiều ngược lại - cậu bé biến mất. Ở đâu, không có một lời nào về điều này trong tác phẩm, nhưng con rắn hứa sẽ đưa nó trở về hành tinh quê hương của nó. Và vì không có cơ thể, nên người đọc chỉ có thể hy vọng rằng đây là cách nó xảy ra. Hay Hoàng tử bé đi đến nơi Adam từ - đến thiên đường?

Con cáo đã được thuần hóa và con rắn tinh ranh là những nhân vật tạo nên cốt truyện quan trọng của tác phẩm này. Tầm quan trọng của chúng trong việc phát triển nghệ thuật kể chuyện không thể bị nhấn mạnh quá mức.

Một bông hồng thất thường: vẻ đẹp có gai

Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống
Nếu Cáo là hiện thân của sự tận tâm và tin tưởng, Rắn là sự lừa dối và cám dỗ, thì Hoa hồng là tình yêu và sự mâu thuẫn. Nguyên mẫu của anh hùng này là vợ của tác giả Consuelo, một người rất ương ngạnh, nóng tính và dĩ nhiên là thất thường. Tuy nhiên, yêu thương. Và sau tất cả, Hoàng tử bé nói về cô ấy rằng Rose của anh ấy rất thất thường, đôi khi không thể chịu đựng được, nhưng tất cả những điều này chỉ là sự bảo vệ, giống như những chiếc gai. Trên thực tế, cô ấy có một trái tim rất mềm mại và nhân hậu.

Khao khát một bông hoa, chàng trai đồng ý lời cầu hôn của nàng rắn. Vì tình yêu, con người có nhiều khả năng. Và thậm chí chết đi, rồi tái sinh lần nữa ở một nơi nào đó đằng sau các vì sao, một nơi nào đó trên một hành tinh hoàn toàn khác, nhỏ bé, nhưng được bao bọc bởi Hoa hồng đáng yêu.

Rắn luôn có một món quà đặc biệt để mang con người qua đêm đến một thế giới hoàn toàn khác. Và ai biết được, có lẽ mọi thứ đúng như lời con rắn đã hứa với Hoàng tử bé, và cuối cùng anh ấy đã thực sự đến hành tinh của mình với bông hoa của mình.

Câu chuyện không cung cấp một câu trả lời. Nhưng vì đây là một câu chuyện cổ tích, nên tất cả chúng ta đều có thể hy vọng vào một kết thúc có hậu!

Các nhân vật chính của "The Little Prince" Exupery

3,7 (74,74%) 19 phiếu bầu

Bây giờ - đặc điểm của hình tượng Hoàng tử bé trong bối cảnh của Cự Giải thăng thiên và sao Mộc ban ngày cao hơn sao Mộc trong tử vi.

Một lời gửi đến tác giả

Vai trò chính trong vấn đề này là do tác giả - Exupery - tầm nhìn về hình ảnh Hoàng tử bé trong bối cảnh bản phác thảo của chính tác giả, bởi vì với mục đích nghiên cứu sâu hơn, những bức vẽ của tác giả này là cực kỳ quan trọng.

Việc phân tích hình ảnh minh họa cho các ấn bản tiếp theo không thuộc về Exupery không thuộc phạm vi quan tâm của tác giả. Vì vậy, hình ảnh "kinh điển" đầu tiên của Little Prince Exupery đã cho người đọc thấy điều này (chương II).

Hình có chứa văn bản của tác giả sau đây làm chú thích: “ Đây là bức chân dung đẹp nhất về anh ấy mà tôi từng có thể vẽ. .

Nhưng trong bản vẽ của tôi, tất nhiên, anh ấy gần như không tốt như anh ấy thực sự. Đây không phải là lỗi của tôi.

Khi tôi sáu tuổi, người lớn gợi ý tôi rằng tôi sẽ không trở thành một nghệ sĩ, và tôi không học vẽ bất cứ thứ gì, ngoại trừ những bức tranh vẽ - bên ngoài và bên trong. "(Chương II).

Ngay cả khi Exupery tuyên bố rằng đây là “bức chân dung đẹp nhất về anh ấy mà tôi đã vẽ”, thì cũng không nên nghi ngờ tính xác thực (hình ảnh) của anh ấy và cố gắng sử dụng một bức vẽ khác làm nguyên tắc cơ bản.

Quên mất?!!

Đúng, sau này Exupery, liên quan đến "nghiên cứu về hình ảnh" của mình, định đề: " Tất nhiên, tôi cố gắng truyền đạt những điểm tương đồng tốt nhất có thể. Nhưng tôi không chắc mình có làm được không.

Một bức chân dung xuất hiện tốt, trong khi bức chân dung kia không giống nhau chút nào. Điều đó cũng tương tự với sự lớn lên: trong một bức vẽ, hoàng tử quá lớn, bức còn lại - quá nhỏ. Và tôi hầu như không nhớ quần áo của anh ấy màu gì.

Tôi cố gắng vẽ cái này cái kia, một cách ngẫu nhiên, với một nửa tội lỗi. Cuối cùng, tôi có thể nhầm lẫn ở một số chi tiết quan trọng. " (chương IV).

Hãy kiểm tra ...

Trong phần “sai ở một số chi tiết”, Exupery và anh ta kém đến mức nào nhớ quần áo của mình màu gì, và chúng ta hãy thử tìm hiểu xem.

Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống

Trước hết, đó là Ascendant Cancer and the Moon (cô ấy màu cổ điển- trắng) xác định “ dải màu»Da bản địa theo cái gọi là "Mẫu chụp ảnh thứ nhất và thứ hai" (theo Fitzpatrick).


Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống
Để tham khảo: mẫu chụp da đầu tiên - cái gọi là. "Loại Celtic" - điển hình cho những người có màu xanh lục hoặc mắt xanh, với mái tóc đỏ và vàng. Chúng được phân biệt bởi làn da mỏng manh, màu trắng sữa, nhạy cảm với ánh sáng, thường có rất nhiều tàn nhang.

Cái gọi là mẫu da thứ hai. "Người châu Âu da sáng" (Nordic hoặc Germanic) - điển hình cho những người sở hữu đôi mắt xanh lam, xám, xanh lục và tóc vàng nhạt, nâu. Họ có làn da trắng và theo quy luật là ít hoặc không có tàn nhang.

Da và tóc

Hãy chú ý đến màu da và mái tóc của Hoàng tử bé! .. Vì tất cả những điều đó, đây không phải là một "hư cấu vô căn cứ" của tác giả: Exupery cũng đưa ra một văn bản xác nhận Hoàng tử bé thuộc mẫu ảnh thứ nhất / thứ hai:


Trên thực tế nói hành tinh Hoàng tử bé sống
« Và sau đó - hãy nhìn! Thấy không, ở đằng kia trên cánh đồng, lúa mì đang chín? Tôi không ăn bánh mì. Tôi không cần tai. Những cánh đồng lúa mì không cho tôi biết điều gì. Và điều này thật đáng buồn! Nhưng bạn có mái tóc vàng.

Và sẽ tuyệt vời biết bao khi bạn thuần phục được tôi! Lúa mì vàng sẽ làm tôi nhớ đến bạn. Và tôi sẽ yêu tiếng xào xạc bên tai trong gió ... ”(Chương XXI).