Diện tích thảm thi đấu kumite bao gồm cả vùng an toàn là bao nhiêu?

KARATE COMPETITION LAWLUẬT THI ĐẤU KARATE[BẢN LƯU HÀNH NỘI BỘ]HÀ NỘI, THÁNG 3 NĂM 2020 2LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020MỤC LỤCLUẬT THI ĐẤU KUMITE................................................................................................... 5ĐIỀU 1: THẢM THI ĐẤU KUMITE.............................................................................. 5ĐIỀU 2: TRANG PHỤC CHÍNH THỨC......................................................................... 6ĐIỀU 3: TỔ CHỨC THI ĐẤU KUMITE........................................................................ 9ĐIỀU 4: TỔ TRỌNG TÀI................................................................................................ 11ĐIỀU 5: THỜI GIAN CỦA TRẬN ĐẤU........................................................................ 12ĐIỀU 6: GHI ĐIỂM.......................................................................................................... 12ĐIỀU 7: TIÊU CHUẨN ĐỂ QUYẾT ĐỊNH................................................................... 16ĐIỀU 8: CÁC HÀNH VI BỊ CẤM................................................................................... 18ĐIỀU 9: CÁC NHẮC NHỞ VÀ HÌNH PHẠT................................................................ 21ĐIỀU 10: CHẤN THƯƠNG VÀ TAI NẠN TRONG THI ĐẤU................................... 23ĐIỀU 11: KHIẾU NẠI...................................................................................................... 24ĐIỀU 12: QUYỀN HẠN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÁC ĐẠI DIỆN................................. 27ĐIỀU 13: BẮT ĐẦU, TẠM NGỪNG VÀ KẾT THÚC TRẬN ĐẤU............................ 32LUẬT THI ĐẤU KATA........................................................................................................ 34ĐIỀU 1: THẢM THI ĐẤU KATA................................................................................... 34ĐIỀU 2: TRANG PHỤC CHÍNH THỨC........................................................................ 34ĐIỀU 3: TỔ CHỨC THI ĐẤU KATA............................................................................. 37ĐIỀU 4: TỔ TRỌNG TÀI................................................................................................ 40ĐIỀU 5: TIÊU CHUẨN ĐỂ QUYẾT ĐỊNH................................................................... 41ĐIỀU 6: DIỄN BIẾN TRẬN ĐẤU................................................................................... 49KARATE LEAGUE DOJO |2 3LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020ĐIỀU 7: KHIẾU NẠI........................................................................................................50PHỤ LỤC 1: THUẬT NGỮ CHUYÊN MÔN....................................................................52PHỤ LỤC 2: HIỆU LỆNH VÀ CỜ LỆNH......................................................................... 56KHẨU LỆNH VÀ HIỆU LỆNH CỦA TTC................................................................... 56CỜ LỆNH CỦA TRỌNG TÀI PHỤ............................................................................... 67PHỤ LỤC 3: HƯỚNG DẪN ĐIỀU HÀNH CHO TRỌNG TÀI CHÍNH VÀ PHỤ....... 70PHỤ LỤC 4: CÁCH GHI ĐIỂM CỦA TRỌNG TÀI GHI ĐIỂM.................................. 73PHỤ LỤC 5: SƠ ĐỒ THẢM THI ĐẤU KUMITE........................................................... 75PHỤ LỤC 6: SƠ ĐỒ THẢM THI ĐẤU KATA................................................................. 76PHỤ LỤC 7: VÕ PHỤC...................................................................................................... 77PHỤ LỤC 8: GIẢI VÔ ĐỊCH THẾ GIỚI: ĐIỀU KIỆN VÀ NỘI DUNG..................... 78PHỤ LỤC 9: CHỈ DẪN VỀ MÀU QUẦN CỦA TRỌNG TÀI CHÍNH VÀ TRỌNG TÀIPHỤ....................................................................................................................................... 80PHỤ LỤC 10: GIẢI VÔ ĐỊCH KARATE CHO LỨA TUỔI DƯỚI 14......................... 81PHỤ LỤC 11: XEM LẠI VIDEO [VIDEO REVIEW].................................................... 84PHỤ LỤC 12: MẪU ĐƠN KHIẾU NẠI CHÍNH THỨC................................................ 90PHỤ LỤC 13: THỦ TỤC CÂN ĐO.................................................................................. .91PHỤ LỤC 14: THỂ THỨC ĐẤU VÒNG TRÒN [KUMITE]........................................ .93PHỤ LỤC 15: TỔ CHỨC THI ĐẤU KATA OLYMPIC................................................ .96Bước 1:............................................................................................................................ .97Bước 2:............................................................................................................................ .97Bước 3:............................................................................................................................ .97Bước 4:............................................................................................................................ .98KARATE LEAGUE DOJO |3 4LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020Bước 5:............................................................................................................................ .99Bước 6:............................................................................................................................ .100Bước 7:............................................................................................................................ .100Bước 8:............................................................................................................................ 101Bước 9:............................................................................................................................ 102Bước 10:.......................................................................................................................... 103Bước 11:.......................................................................................................................... 104Bước 12:.......................................................................................................................... 105Bước 13:.......................................................................................................................... 106Bước 14:.......................................................................................................................... 108Bước 15:.......................................................................................................................... 109PHỤ LỤC 16: THI ĐẤU KATA PREMIER LEAGUE................................................. 110KARATE LEAGUE DOJO |4 5LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020LUẬT THI ĐẤU KUMITEĐIỀU 1: THẢM THI ĐẤU KUMITE1.1. Thảm đấu hình vng, loại đã được WKF phê duyệt, chiều dài mỗi cạnh là 8m [đo từ mép ngoàicủa vạch] và cộng thêm 1m về các phía, đó là khu vực an tồn. Như vậy sẽ có một khu vực an tồnrõ ràng là hai [2] mét mỗi bên. Nơi có khu vực thi đấu sàn nâng cao, khu vực an toàn phải thêm 1mmỗi cạnh.1.2. Hai tấm thảm sẽ được lật ngược với mặt đỏ bật lên và có khoảng cách một [1] mét từ trung tâmthảm để tạo thành một ranh giới giữa các vận động viên [VĐV]. Khi bắt đầu hoặc tiếp tục trận đấu,2 VĐV sẽ đứng sát vách của thảm quy định vị trí và đối diện nhau.1.3. Trọng tài chính sẽ đứng giữa hai vị trí thảm VĐV, đối mặt với VĐV ở khoảng cách hai [2] méttính từ khu vực an toàn.1.4. Các trọng tài phụ [TTP] ngồi ở các góc và trong khu vực an tồn. TTC có thể di chuyển xungquanh thảm thi đấu, bao gồm cả khu vực an toàn mà các TTP ngồi. Mỗi TTP được trang bị 1 cờ đỏvà 1 cờ xanh.1.5. Trọng tài giám sát [Kansa] ngồi ở 1 bàn nhỏ ngay bên ngồi khu vực an tồn, ở phía sau bêntrái hoặc bên phải của TTC. Trọng tài này sẽ được trang bị 1 cờ đỏ hoặc biển hiệu và còi.1.6. Trọng tài giám sát điểm ngồi ở bàn tính điểm chính thức [bàn thư ký] và ở giữa Trọng tài ghiđiểm và Trọng tài bấm giờ.1.7. Huấn luyện viên [HLV] sẽ ngồi ngồi khu vực an tồn, ở phía tương ứng của họ tại mép củathảm đấu và đối diện với bàn thư ký. Trong trường hợp khu vực thi đấu sàn nâng cao, các huấnluyện viên sẽ ngồi bên ngoài sàn nâng cao.1.8. Đường viền 1m bao bọc quanh thảm phải là màu khác so với phần còn lại của thảm.*Ghi chú: Xem thêm PHỤ LỤC 5: SƠ ĐỒ THẢM THI ĐẤU KUMITEGiải thích:I. Tuyệt đối khơng được có tấm ngăn, biển, cột quảng cáo..., trong vòng 1m bên ngoài khu vựcan toàn của thảm đấu.KARATE LEAGUE DOJO |5 6LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020II. Thảm sử dụng ở mặt tiếp xúc với sàn đấu không được trơn nhưng ở mặt trên của thảm phải cóđộ ma sát thấp. TTC phải chắc chắn rằng các phần ghép của thảm không bị xê dịch trong quá trìnhthi đấu, vì các khe hở có thể gây chấn thương và cản trở VĐV. Mẫu thiết kế phải được Liên đoànKarate thế giới [WKF] cơng nhận.ĐIỀU 2: TRANG PHỤC CHÍNH THỨC2.1. Các VĐV và HLV phải mặc trang phục chính thức theo quy định dưới đây.2.2. Hội đồng trọng tài [HĐTT] có thể tước quyền bất cứ thành viên hoặc VĐV nào không tuân thủtheo quy định.2.2.1 Đối với trọng tài:2.2.1.1. TTC và TTP phải mặc đồng phục chính thức do HĐTT quy định. Đồng phục này được mặctrong suốt cả giải, các buổi họp giao bang và các buổi tập huấn.2.2.1.2. Đồng phục chính thức được quy định như sau:- Áo vest một hàng khuy màu xanh đậm [Mã màu 19-4023 TPX].- Áo sơ mi trắng cộc tay.- Cà vạt không được gắn kẹp cài.- Còi màu đen.- Dùng dây treo còi màu trắng.- Quần âu màu ghi sáng không gấp nếp ở gấu. [Phụ lục 9]- Tất màu xanh đậm hay màu đen đi với giày "lười" màu đen dùng trên thảm đấu.- Khăn trùm đầu vì lý do tơn giáo phải là loại được WKF chấp nhận.- TTC và TTP có thể đeo nhẫn kết hôn.- TTC hoặc TTP là nữ có thể đeo cặp tóc hoặc bơng tai.KARATE LEAGUE DOJO |6 7LUẬT THI ĐẤU KARATE 20202.2.1.3. Đối với Thế vận hội, Thế vận hội Trẻ, giải Lục địa và các giải đấu đa môn thể thao khác,khi đồng phục của trọng tài phụ thuộc vào điều kiện cam kết [ LOC] với đơn vị tổ chức, thì đồngphục chính thức cho tổ Trọng tài có thể được thay thế bằng đồng phục chung nhưng văn bản yêucầu phải được gửi đến WKF bởi người tổ chức sự kiện và được sự chấp thuận của WKF.2.2.2. Đối với VĐV:2.2.2.1. Các VĐV phải mặc võ phục màu trắng khơng có kẻ sọc, đường viền hoặc hình thêu cá nhânngoại trừ các trường hợp đặc biệt được sự chấp nhận của ban chấp hành WKF [WKF EC], chỉ cóbiểu tượng hoặc cờ quốc gia của VĐV nằm ở ngực trái của áo và kích thước tổng thể không vượtquá 12cm x 8cm [xem Phụ lục 7]. Chỉ có các nhãn mác của nhà sản xuất mới được có trên áo. Ngồira, số hiệu nhận biết do Ban tổ chức cung cấp phải được đeo ở mặt sau của áo. Một VĐV thắt đaiđỏ thì VĐV còn lại phải thắt đai xanh. Đai đỏ và đai xanh phải có bề ngang rộng 5cm và có độ dàimỗi bên đai là 15cm tính từ đầu đến nút thắt đai nhưng không được dài quá 3/4 chiều dài đùi. Đaiphải là một màu đỏ hoặc xanh đồng nhất, khơng có hình thêu cá nhân, quảng cáo hay dấu hiệu khácvới nhãn hiệu thông thường của nhà sản xuất.2.2.2.2. Bất kể phần 2.2.2.1 nêu trên, Ban chấp hành vẫn có thể cho phép đeo mác hoặc nhãn hiệucủa nhà tài trợ.2.2.2.3. Áo của VĐV khi thắt chặt đai quanh thắt lưng phải có độ dài tối thiểu đủ để che được phầnhông nhưng không được dài quá 3/4 đùi. Đối với VĐV nữ có thể được mặc áo phông trắng bêntrong áo thi đấu. Dây buộc áo phải được thắt. Áo khơng có dây buộc khơng được phép sử dụng.2.2.2.4. Chiều dài tối đa của ống tay áo không được dài quá cổ tay và không được ngắn hơn nửacẳng tay. Tay áo không được xắn lên. Dây buộc giữ trang phục phải được thắt trước khi trận đấudiễn ra. Tuy nhiên nếu dây buộc tụt ra trong trận đấu thì VĐV khơng cần phải thay đổi võ phục.2.2.2.5. Quần thi đấu phải đủ dài để che được ít nhất 2/3 cẳng chân và không được chùm mắt cáchân. Ống quần không được xắn lên.2.2.2.6. Các VĐV phải để tóc gọn gàng, cắt ngắn để khơng vướng khi thi đấu. Hachimaki [băngquấn đầu] không được phép sử dụng. Nếu như TTC nhận thấy VĐV nào tóc quá dài hay khơng sạchsẽ, TTC có quyền truất quyền thi đấu của VĐV đó. Cấm đeo trâm cài tóc và kẹp tóc bằng kim loại.Cấm sử dụng ruy băng, chuỗi hạt và các vật trang trí khác. Một hay hai dải băng chun buộc tóc kiểuđi ngựa đơn được cho phép.2.2.2.7. VĐV nữ có thể dùng khăn trùm đầu vì lý do tôn giáo và phải là loại được WKF chấp nhận:Khăn trùm đầu bằng vải đen và không bao cổ họng.KARATE LEAGUE DOJO |7 8LUẬT THI ĐẤU KARATE 20202.2.2.8. Các VĐV phải cắt ngắn móng tay và khơng đeo đồ kim loại hay các vật khác mà có thể gâythương tích cho đối phương. Việc sử dụng niềng răng bằng kim loại phải được sự đồng ý của TTCvà bác sĩ của giải đấu. VĐV phải chịu hoàn toàn bất kỳ chấn thương nào xảy ra đối với bản thân.2.2.2.9. Những trang bị bảo vệ sau đây là bắt buộc.2.2.2.9.1. WKF công nhận găng tiêu chuẩn dùng cho thi đấu, một VĐV đeo găng đỏ và VĐV kiađeo găng xanh.2.2.2.9.2. Bảo vệ răng.2.2.2.9.3. WKF chấp nhận mặc giáp [cho tất cả các VĐV] và bảo vệ ngực đối với VĐV nữ.2.2.2.9.4. Bảo vệ cẳng chân theo tiêu chuẩn WKF, một VĐV đeo màu đỏ và VĐV kia đeo màu xanh.2.2.2.9.5. Bảo vệ bàn chân theo tiêu chuẩn WKF, một VĐV đeo màu đỏ và VĐV kia đeo màu xanh.Bảo vệ hạ bộ không bắt buộc. Nếu dùng phải là loại được duyệt bởi WKF.2.2.2.10. Khơng sử dụng kính đeo mắt. Có thể đeo kính áp tròng nhưng VĐV phải tự chịu tráchnhiệm về sự rủi ro cho bản thân.2.2.2.11. Cấm sử dụng đồ trang sức, quần áo hay trang bị không được phép.2.2.2.12. Tất cả các trang bị bảo vệ phải được WKF công nhận.2.2.2.13. Nhiệm vụ của trọng tài giám sát là phải đảm bảo rằng trước mỗi vòng đấu hay trận đấu cácVĐV phải mặc đúng trang bị được phê duyệt. [Trong trường hợp tại giải vô địch châu lục, quốc tếhay quốc gia, các trang bị được phê duyệt bởi WKF phải được chấp nhận không thể từ chối].2.2.2.14. Việc sử dụng băng gạc, miếng bịt hay các vật trợ giúp do chấn thương phải được sự đồngý của TTC dựa vào ý kiến bác sĩ của giải.2.2.3 Đối với huấn luyện viên:Trong suốt thời gian diễn ra giải đấu, HLV sẽ mặc quần áo thể thao của liên đoàn quốc gia họ vàđeo thẻ HLV. Ngoại trừ tại các trận đấu tranh huy chương của giải đấu chính của WKF, HLV namcần phải mặc một bộ đồ đen, áo sơ mi và cà vạt - trong khi HLV nữ có thể chọn mặc áo đầm, đồ tâyhay áo khoác và váy màu tối. HLV có thể dùng khăn trùm đầu vì lý do tơn giáo và phải là loại đượcWKF chấp nhận giống như TTC và TTP.KARATE LEAGUE DOJO |8 9LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020Giải thích:I. Các VĐV chỉ được đeo 1 đai, đai đỏ là AKA và đai xanh là AO. Đai chỉ trình độ của VĐV khơngđược phép đeo trong khi thi đấu.II. Bảo vệ răng phải khít hàm.III. Nếu VĐV vào thảm thi đấu mà ăn mặc không hợp lệ, VĐV này không bị truất quyền ngay, thayvào đó sẽ được cho một phút để sửa sang lại trang phục.IV. Nếu HĐTT đồng ý, các trọng tài có thể được phép cởi áo vest.ĐIỀU 3: TỔ CHỨC THI ĐẤU KUMITE3.1. Một giải thi đấu karate có thể bao gồm thi đấu Kumite và / hoặc thi đấu Kata. Thi đấu Kumite có thể chiathành thi đấu đồng đội [match] và thi đấu cá nhân [bout]. Thi đấu cá nhân có thể chia ra theo các độ tuổi vàhạng cân. Các hạng cân được chia ra theo các trận đấu. Thuật ngữ "trận đấu [đơn] - bout" còn là chỉ thi đấuKumite cá nhân giữa từng cặp đối kháng từ các thành viên của đội.3.2. Đối với Giải vô địch WKF và châu lục, bốn người đạt huy chương [vàng, bạc và hai đồng] của sự kiệntrước sẽ được chọn làm “hạt giống”. Đối với giải Karate 1-Premier League, là tám VĐV được xếp hạng đầutrong bảng xếp hạng WKF [WKF World Ranking] trước khi cuộc thi được tổ chức. “Tiêu chuẩn hạt giống”sẽ không hạ xuống thấp hơn kể cả trong trường hợp khơng có VĐV đủ điều kiện để làm hạt giống.3.3. Hệ thống đấu loại với hình thức đấu vớt [repechage] sẽ được áp dụng nếu không phải là giải đấu đặcbiệt. Khi hệ thống đấu vịng trịn [round-robin] được sử dụng, nó sẽ tn theo cấu trúc được mô tả trong PHỤLỤC 14: THỂ THỨC ĐẤU VÒNG TRÒN [KUMITE].3.4. Thủ tục cân đo được quy định trong PHỤ LỤC 13: THỦ TỤC CÂN ĐO3.5. Trong thi đấu cá nhân không được phép thay VĐV khác sau khi đã nộp danh sách.3.6. VĐV tham gia nội dung cá nhân hay đồng đội mà khơng có mặt khi được gọi thì sẽ bị truất quyền thiđấu [KIKEN] ở nội dung đó. Trong thi đấu đồng đội tỷ số cho lượt đấu không diễn ra sẽ được tính 8-0 nghiêngvề đội khác. Truất quyền thi đấu bởi KIKEN có nghĩa là các VĐV sẽ bị loại ở nội dung đó, mặc dù nó khơngảnh hưởng đến sự tham gia ở nội dung khác.3.7. Đồng đội nam gồm 7 VĐV với 5 người thi đấu chính trong 1 vòng đấu. Đồng đội nữ gồm 4 VĐV với 3người thi đấu chính thức trong 1 vịng đấu.3.8. Các VĐV là thành viên của một đội. Không cố định các thành viên đã đăng ký.KARATE LEAGUE DOJO |9 10LUẬT THI ĐẤU KARATE 20203.9. Trước mỗi trận đấu, đại diện của mỗi đội phải nộp lên bàn thư ký danh sách VĐV chính thức, ghi rõ họtên và thứ tự thi đấu của các thành viên trong đội. Các VĐV được lựa chọn từ đội 7 người, hay 4 người vàthứ tự thi đấu của họ có thể thay đổi ở mỗi vòng đấu, thứ tự phải được đăng ký trước, khi đã đăng ký thìkhơng được thay đổi cho đến khi vòng đấu kết thúc. Một đội sẽ bị truất quyền thi đấu [SHIKKAKU] nếu nhưbất kỳ thành viên nào hoặc HLV của đội thay đổi thành phần đội hoặc thứ tự thi đấu mà không được đăng kýbằng văn bản trước khi vòng đấu diễn ra. Trong thi đấu đồng đội, một VĐV bị thua khi nhận hình phạtHansoku hoặc Shikkaku, bất kỳ điểm nào của VĐV bị truất quyền sẽ được tính bằng 0 và tỷ số cho trận đấunày sẽ được tính 8-0 nghiêng về đội kia.Giải thích:I. Một “vịng đấu” [round] là từng giai đoạn riêng biệt của giải nhằm để cuối cùng xác định aiđược vào chung kết. Trong vòng đấu loại đầu tiên sẽ loại ra 50% VĐV tính cả những VĐV được ưutiên. Điều này có nghĩa vịng đấu được xem như tương đương với 1 giai đoạn đấu loại hay là đấuvớt [repechage]. Thi đấu vịng trịn [round robin] có nghĩa là trong 1 bảng tất cả các VĐV sẽ phảiđấu 1 trận với các VĐV còn lại.II. Lưu ý rằng “Một trận đấu đơn [bout]” đề cập đến một trận đấu cá nhân giữa hai [2] VĐV.Trong khi đó “Một trận đấu đội [match]” là tổng số tất cả các trận đấu của các thành viên của haiđội.III. Việc sử dụng tên gọi của VĐV có thể gây khó khăn trong việc phát âm và nhận dạng. Do đócác số đeo của giải sẽ được phát và sử dụng.IV. Khi xếp hàng trước trận đấu, mỗi đội sẽ cử ra các VĐV chính thức cho vịng đấu đó. NhữngVĐV dự bị và HLV khơng được tính và sẽ ngồi ở khu vực dành riêng cho họ.V. Để tham dự thi đấu, các đội nam phải có mặt ít nhất 3 VĐV và các đội nữ ít nhất có 2 VĐVtham gia. Đội nào có ít hơn số lượng VĐV theo quy định sẽ bị tước quyền thi đấu [Kiken].VI. Khi công bố truất quyền thi đấu bởi KIKEN trọng tài chính sẽ báo hiệu bằng cách chỉ ngón tayvề phía của VĐV hoặc đội vắng mặt, hơ ” Aka / Ao Kiken ", sau đó hơ “Aka/Ao no Kachi” và ra tínhiệu Kachi [thắng] cho đối thủ.VII. Bản đăng ký thứ tự thi đấu do HLV hoặc một [1] VĐV trong đội được chỉ định nộp. Nếu HLVnộp thì phải có chức danh rõ ràng, nếu khơng có thể bị từ chối. Bản đăng ký phải bao gồm tên quốcgia hay câu lạc bộ, màu đai được phát cho đội trong trận đấu đó và thứ tự thi đấu của các thànhviên trong đội. Phải bao gồm cả tên và số đeo của các VĐV cùng chữ ký do HLV hay người đượcchỉ định.VIII. Các HLV phải xuất trình giấy chứng nhận cùng với các VĐV hoặc đội của mình tới bàn thư ký.HLV phải ngồi ở ghế được cung cấp và không được can thiệp vào hoạt động của trận đấu bằng lờinói hay hành động.KARATE LEAGUE DOJO |10 11LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020IX. Nếu có sai sót trong khi lập bản đăng ký, một VĐV không đúng lượt lên thi đấu thì khơng cầnbiết kết quả trận đấu thế nào, trận đấu này sẽ bị coi là không hợp lệ và bị huỷ bỏ. Để tránh nhữngsai sót như vậy, VĐV thắng của mỗi trận đấu [đơn hoặc đội] phải đến bàn điều hành ký xác nhậnchiến thắng trước khi rời thảm đấu.ĐIỀU 4: TỔ TRỌNG TÀI4.1. Tổ trọng tài bao gồm 1 trọng tài chính [Shushin], 4 trọng tài phụ [Fukushin] và 1 trọng tài giámsát [Kansa].4.2. Trọng tài chính, trọng tài phụ và trọng tài giám sát [Kansa] trong trận đấu Kumite khơng đượccó cùng quốc tịch hoặc cùng liên đoàn với VĐV đấu trong trận đó.4.3. Phân cơng và triển khai tổ trọng tàiTại vịng loại thư ký hội đồng trọng tài sẽ tạo điều kiện cho kỹ thuật viên hệ thống phần mềmvào danh sách các trọng tài chính, trọng tài phụ làm nhiệm vụ tại thảm. Danh sách này được làm bởithư ký HĐTT khi có sơ đồ thi đấu của các Đối thủ và biên bản hội ý trọng tài. Danh sách này chỉ cócác trọng tài trong cuộc họp đó và phải tuân thủ các tiêu chuẩn nêu trên. Khi có danh sách trọng tàitham gia, kỹ thuật viên nhập hệ thống danh sách đó; 4 trọng tài phụ, 1 trọng tài chính và 1 giám sátđược giao nhiệm vụ thảm sẽ được hệ thống phần mềm lựa chọn một cách ngẫu nhiên.Tại các trận tranh huy chương, Quản lý sàn sẽ cung cấp cho chủ tịch hội đồng trọng tài và thưký danh sách 8 trọng tài chính thức từ sàn của họ sau khi các trận đấu vòng loại kết thúc. Khi danhsách trọng tài được chủ tịch HĐTT phê duyệt, sẽ giao cho kỹ thuật viên phần mềm để nhập vào hệthống. Hệ thống đó sẽ phân bổ ngẫu nhiên chỉ có 5 trọng tài trong số đó bắt trận đấu.4.4. Ngoài ra, để tạo điều kiện thuận lợi cho điều hành trận đấu [bouts/matches], 2 quản lý sàn, 1phụ sàn hỗ trợ Quản lý, 1 người giám sát điểm và 1 người ghi điểm sẽ được bổ nhiệm. Một ngoại lệlà ở các sự kiện Olympic, chỉ có một quản lý sàn.Giải thích:I. Khi bắt đầu trận đấu Kumite, TTC đứng ngoài mép của thảm đấu. Đứng bên trái TTC là TTP số1 và 2, bên phải là TTP số 3 và 4.II. Sau nghi thức cúi chào nhau của các VĐV và tổ trọng tài, TTC lùi một bước, các TTC và TTPquay vào trong và cúi chào nhau sau đó tất cả về vị trí của mình.KARATE LEAGUE DOJO |11 12LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020III. Khi thay đổi tổ trọng tài, tổ trọng tài cũ ngoại trừ trọng tài giám sát [TTGS], trở về vị trí nhưban đầu của trận đấu [đơn/đội], cúi chào nhau, rồi cùng rời khỏi khu vực thi đấu.IV. Khi thay đổi một TTP, TTP mới bước đến chỗ trọng tài cũ, cùng cúi chào và đổi vị trí.V. Trong các trận thi đấu đồng đội các trọng tài cần thiết phải có trình độ tương đương, vị trí củaTTC và TTP có thể xoay vịng giữa các lượt đấu [đơn].ĐIỀU 5: THỜI GIAN CỦA TRẬN ĐẤU5.1. Thời gian của trận đấu Kumite được quy định là 3 phút đối với nội dung kumite nam và nữ cấpcao [senior] [cả đồng đội và cá nhân]. Ở nội dung “dưới 21 tuổi” là 3 phút đối với cả nam và nữ. Ởnội dung “lứa tuổi thiếu niên” [Cadet] và “trẻ” [Junior] là 2 phút cho cả hai giới.5.2. Thời gian của trận đấu bắt đầu khi TTC ra hiệu bắt đầu, và dừng lại giữa chừng khi TTC hô"YAME".5.3. Trọng tài bấm giờ sẽ ra hiệu bằng tiếng chng hoặc loa điện, để báo cịn “15 giây nữa” hay“hết giờ”. Tín hiệu “hết giờ” sẽ báo kết thúc trận đấu.5.4. Thời gian VĐV được nghỉ ngơi giữa các trận đấu bằng thời gian tiêu chuẩn của một trận đấu.Ngoại trừ trường hợp phải thay đổi màu trang thiết bị [đai, găng, giáp,…] thì thời gian được kéo dàiđến 5 phút.ĐIỀU 6: GHI ĐIỂM6.1. Điểm ghi được sẽ bao gồm như sau:a. IPPON: 3 điểmb. WAZA-ARI: 2 điểmc. YUKO: 1 điểm6.2. Điểm được tính khi một kỹ thuật được thực hiện theo những tiêu chuẩn sau vào vùng ăn điểm:a. Đòn thế đẹpKARATE LEAGUE DOJO |12 13LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020b. Tinh thần thể thaoc. Mạnh [có lực]d. Ý thức phịng thủ [Zanshin]e. Đúng thời điểmf. Cự ly chuẩn6.3. IPPON được dành cho những kỹ thuật sau:a. Các đòn đá Jodanb. Bất kỳ kỹ thuật ghi điểm nào được thực hiện khi đối thủ bị quật hoặc ngã.6.4. WAZA-ARI được dành cho những kỹ thuật sau: Các đòn đá Chudan6.5. YUKO được dành cho những kỹ thuật sau:a. Chudan hoặc Jodan Tsukib. Chudan hoặc Jodan Uchi6.6. Các địn tấn cơng được giới hạn trong các vùng sau:a. Đầub. Mặtc. Cổd. Bụnge. Ngựcf. Lưngg. LườnKARATE LEAGUE DOJO |13 14LUẬT THI ĐẤU KARATE 20206.7. Một kỹ thuật ăn điểm được thực hiện vào đúng lúc có hiệu lệnh kết thúc trận đấu thì được coilà có giá trị. Một kỹ thuật cho dù có hiệu quả mà được thực hiện sau khi có lệnh tạm dừng hoặcchấm dứt trận đấu sẽ khơng được tính điểm và người thực hiện có thể cịn bị phạt.6.8. Khơng một kỹ thuật nào cho dù có chuẩn về mặt kỹ thuật sẽ được tính điểm nếu như cả 2 đấuthủ ở ngồi thảm đấu. Tuy nhiên, nếu như một trong hai VĐV ra địn chính xác mà vẫn cịn ở trongthảm đấu và trước khi TTC hơ "Yame" thì địn đó sẽ được tính điểm.Giải thích:Để được tính điểm, một kỹ thuật thực hiện phải nằm trong vùng ghi điểm như mục 6.6 ở trên. Địnthực hiện phải được kiểm sốt và đáp ứng 6 tiêu chuẩn tính điểm như mục 6.2 ở trên.Thuật ngữTiêu chuẩn kỹ thuậtIppon1.Các đòn đá Jodan chỉ đòn đá vào mặt, đầu và cổ.[3 điểm]2.Bất kỳ đòn ghi điểm nào khi đối thủ bị quật ngã, bị ngã xuống sànđược tính cho: hay bị trượt chânWaza-Ari[2 điểm]được tính cho:Các đòn đá Chudan chỉ đòn đá vào bụng, ngực, lưng và lườn.1.Đòn đấm [Tsuki] vào 1 trong 7 vùng được tính điểm ngoại trừ vùngYukophía sau đầu và cổ.[1 điểm]được tính cho: 2.Địn tấn cơng [Uchi] vào 1 trong 7 vùng được tính điểm.I.Vì lý do an tồn, các đòn quật mà đối thủ bị giữ dưới thắt lưng, quật khơng được giữ lại [khơngkhống chế] hay địn quật nguy hiểm, hay trọng tâm người bị quật cao hơn hông người quậtđều bị cấm hoặc bị phạt. Ngoại trừ kỹ thuật qt chân trong Karate hợp lệ khơng địi hỏi đốiKARATE LEAGUE DOJO |14 15LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020thủ phải kiềm chế trong khi thực hiện như ashi- barai, Ko uchi gari, kani waza... Sau mỗi đònquật được thực hiện, VĐV thực hiện ngay một kỹ thuật ăn điểm.II.Khi một VĐV bị quật đúng luật, trượt, ngã hay vì lý do nào đó mà phần thân của cơ thể chạmvào thảm và cùng lúc đó đối thủ thực hiện địn ghi điểm thì điểm sẽ được tính IPPON [3 điểm].III.Một kỹ thuật được coi là "”Đòn đẹp”"nghĩa là thể hiện hiệu quả đặc biệt được chấp nhận theoquan niệm truyền thống của Karate.IV.Phong cách thể thao là một yếu tố của đòn thế đẹp và chỉ thái độ không ác ý với sự tập trungcao độ khi ra đòn ăn điểm.V.“"Đòn mạnh"” nghĩa là địn có lực và có tốc độ thể hiện ý chí muốn chiến thắng.VI.Ý thức phịng thủ [ZANSHIN] là một tiêu chuẩn thường bị bỏ qua khi điểm được ghi. Đó là lúcmà VĐV vẫn duy trì được trạng thái tập trung, quan sát và luôn ý thức sẵn sàng trước địnphản cơng của đối phương. Ví dụ, VĐV khơng được quay mặt đi trong khi ra đòn và ngay cảsau khi ra địn vẫn phải hướng mặt về phía đối phương.VII. "”Đúng thời điểm"” nghĩa là một kỹ thuật tung ra đúng lúc để đạt hiệu quả cao nhất.VIII. "”Cự ly chuẩn”" cũng có nghĩa tương tự như kỹ thuật tung ra ở khoảng cách chính xác để đạthiệu quả cao nhất. Vì vậy, nếu tung một địn kỹ thuật vào đối thủ đang có di chuyển nhanh thìhiệu quả của địn đó sẽ giảm xuống.IX.Khoảng cách cũng liên quan đến mục tiêu của địn đánh hồn chỉnh hay đòn chạm hoặc gầnchạm. Một đòn đấm hoặc đá “chạm da” và vị trí nào đó ở mặt, đầu hoặc cổ cịn cách 5cm thìđược gọi là khoảng cách chuẩn. Tuy nhiên, các đòn kỹ thuật Jodan tới mục tiêu trong khoảngcách 5cm mà làm đối thủ không thể đỡ hoặc tránh được thì được coi là ghi điểm, miễn là cókỹ thuật và đáp ứng được các tiêu chuẩn khác. Đối với lứa tuổi thiếu niên và lứa tuổi trẻ“không chạm” vào đầu, mặt hoặc cổ được ưu tiên hơn là được phép chạm rất nhẹ [phân biệtvới thuật ngữ “chạm da” đã đề cập ở trước] cho các địn đá Jodan và khoảng cách tính điểmlên đến 10cm.X.Một địn đánh khơng có giá trị thì vẫn là khơng có giá trị cho dù nó được thực hiệnở đâu và như thế nào. Một đòn kỹ thuật được thực hiện không đúng tư thế hay thiếu lực sẽ khôngđược tính điểm.KARATE LEAGUE DOJO |15 16LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020XI.Những địn đánh dưới đai có thể tính điểm nếu chúng ở trên phần xương mu. Cổ là vùng ănđiểm và yết hầu cũng vậy. Tuy nhiên, khơng được phép chạm vào yết hầu, điểm có thể đượctính cho địn có khống chế và khơng chạm.XII. Một địn đánh vào vùng xương bả vai có thể được ăn điểm. Vùng khơng được tính điểm củavai chính là chỗ nối của xương cánh tay, xương bả vai và xương địn.XIII. Tiếng chng báo hết giờ sẽ chấm dứt mọi khả năng ghi điểm trong trận đấu đó, thậm chíTTC do sơ xuất khơng dừng ngay trận đấu. Tuy nhiên, tiếng chng báo hết giờ khơng có nghĩa việcphạt sẽ khơng được áp dụng. Tổ trọng tài có quyền tiến hành áp dụng phạt cho tới khi VĐV rời thảmđấu sau khi trận đấu kết thúc, còn sau thời gian đó thì phải do Hội đồng kỷ luật quyết định.XIV. Nếu hai VĐV cùng đánh chạm nhau vào cùng một thời điểm thì tiêu chí "”Đúng thời điểm”"theo định nghĩa khơng được áp dụng, và phán quyết chính xác là khơng tính điểm. Cả hai VĐVđều có thể nhận điểm của mình nếu mỗi người có hai “Cờ” ủng hộ cho họ, và các điểm số đềuxảy ra trước khi "”Yame" “- và các tín hiệu thời gian.XV. Nếu một VĐV ghi điểm với nhiều kỹ thuật liên tiếp trước khi trận đấu kết thúc, VĐV sẽ chỉđược tính điểm cho kỹ thuật nào có hệ số điểm cao hơn, bất kể thứ tự các kỹ thuật ghi điểm.Ví dụ: Nếu một đồn đá theo sau một địn đấm thành cơng thì điểm sẽ chỉ được tính cho đònđá mặc dù đòn đấm ghi điểm trước do đòn đá có hệ số điểm cao hơn.ĐIỀU 7: TIÊU CHUẨN ĐỂ QUYẾT ĐỊNH7.1. Kết quả của trận đấu được quyết định khi một VĐV dẫn cách biệt 8 điểm; hoặc hết giờ, khi mộtVĐV có số điểm cao hơn; ưu thế về việc ghi điểm đầu tiên một cách dễ dàng [SENSHU] hay là theoquyết định [HANTEI]; hoặc một VĐV do phải nhận HANSOKU, SHIKKAKU, hay KIKEN.7.2. Thường khơng có kết quả hòa đối với trận thi đấu cá nhân. Chỉ ở thi đấu đồng đội hoặc trong thiđấu vòng tròn khi trận đấu kết thúc với số điểm bằng nhau hoặc khơng có điểm, và cũng khơng cóVĐV nào đạt SENSHU, TTC sẽ thơng báo tỉ số hịa [HIKIWAKE].7.3. Trong bất kỳ trận đấu nào khi trận đấu kết thúc với số điểm bằng nhau nhưng có 1 VĐV đạt“ưu thế việc ghi điểm đầu tiên một cách dễ dàng” [SENSHU], VĐV đó sẽ được quyết định là ngườithắng cuộc. Ở bất kỳ trận đấu cá nhân nào, nếu ở đó kết thúc mà khơng có điểm nào được ghi hoặcvới số điểm bằng nhau và khơng có VĐV nào đạt “ưu thế việc ghi điểm đầu tiên một cách dễ dàng”thì TTC và 4 TTP sẽ ra biểu quyết cuối cùng. Quyết định này sẽ chỉ ra một VĐV thắng cuộc vàVĐV còn lại buộc phải tuân theo, và được thực hiện dựa trên cơ sở sau:KARATE LEAGUE DOJO |16 17LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020a] Thái độ, tinh thần thi đấu và thể lực của VĐV.b] Ưu thế về chiến thuật và kỹ thuật.c] VĐV nào làm chủ trận đấu.7.4. Một VĐV đang có lợi thế SENSHU mà bị nhận nhắc nhở loại 2 [C2] cho hành vi trốn tránhtrận đấu ứng với các trường hợp sau: Jogai, chạy trốn, các địn ơm ghì, tóm, vật, đẩy ngực khi thờigian trận đấu cịn ít hơn 15 giây, VĐV sẽ tự động mất quyền lợi thế SENSHU. TTC trước tiên sẽ ratín hiệu cho lỗi bị vi phạm và tìm sự ủng hộ từ các TTP. Khi TTC nhận được tối thiểu 2 ý kiến ủnghộ, TTC sẽ ra tín hiệu cho loại lỗi C2 bị vi phạm sau đó là tín hiệu SENSHU và cuối cùng là tínhiệu hủy bỏ [TORIMASEN]. Cùng lúc đó TTC sẽ hơ AKA/AO SENSHU TORIMASEN.Nếu SENSHU bị thu hồi trong vòng 15 giây cuối cùng của trận đấu sẽ khơng có SENSHU nào nữađược trao cho các VĐV.Trong trường hợp SENSHU đã được trao cho một VĐV nhưng một phản đối bằng video thành côngxác định rằng đối thủ kia cũng ghi điểm, và điểm số trên thực tế không bị bỏ qua, thủ tục tương tựcũng được sử dụng để hủy bỏ SENSHU.Đội thắng cuộc là đội có nhiều trận thắng nhất bao gồm những trận thắng bằng SENSHU. Có thể cảhai đội có số trận thắng bằng nhau thì đội có nhiều điểm hơn tính cho cả trận thắng và trận thua làđội chiến thắng. Trận đấu sẽ kết thúc tại thời điểm khi có sự cách biệt điểm số là 8 hoặc hơn.7.5. Nếu cả hai đội có số trận thắng và số điểm bằng nhau thì một trận đấu quyết định sẽ được tiếnhành. Mỗi đội có thể đề cử bất kỳ một VĐV nào trong đội của mình cho trận đấu quyết định, bất kểngười đó đã từng tham chiến trong một trận đấu trước đó giữa hai đội. Trường hợp trận đấu thêmvẫn không xác định được đội chiến thắng dựa trên ưu thế điểm và khơng có bất cứ VĐV nào đạtSENSHU thì kết quả trận đấu sẽ được quyết định bằng biểu quyết HANTEI của TTC và 4 TTPgiống như trận đấu cá nhân. Kết quả của HANTEI cho trận đấu thêm sẽ quyết định kết quả của trậnđấu đồng đội.7.6. Trong các trận thi đấu đồng đội, khi một đội có những trận thắng thuyết phục hay có điểm thắngthuyết phục thì đội đó sẽ được công nhận là đội chiến thắng và trận đấu sẽ kết thúc và khơng cóthêm trận đấu nào diễn ra nữa.7.7. Trong trường hợp cả AKA và AO đều bị loại trong cùng trận đấu bởi Hansoku, thì đối thủ dựkiến cho vòng tiếp theo sẽ giành chiến thắng mà khơng cần phải thi đấu [và khơng có kết quả nàođược công bố], Ngoại trừ trong một trận đấu tranh huy chương, người chiến thắng sẽ được quyếtđịnh bởi HANTEI, nếu khơng có VĐV nào đạt SENSHU.KARATE LEAGUE DOJO |17 18LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020Giải thích:I. Khi quyết định kết quả trận đấu bằng việc biểu quyết [HANTEI] vào cuối trận đấu không phân thắngbại, TTC sẽ rời khu vực thảm đấu hơ "HANTEI", rồi thổi hai hồi cịi, các TTP sẽ bày tỏ quan điểm của mìnhbằng cờ hiệu và cùng lúc đó TTC đưa ra ý kiến bằng tín hiệu tay. TTC thổi một tiếng cịi ngắn, trở về vị tríban đầu rồi cơng bố quyết định và sẽ chỉ ra người thắng cuộc như bình thường.II. “Ưu thế về việc ghi điểm đầu tiên một cách dễ dàng” [SENSHU] phải được hiểu khi một VĐV ghi điểmđầu tiên lên đối thủ mà đối thủ không ghi điểm lại trước khi có tín hiệu. Trong trường hợp cả 2 VĐV cùngghi điểm trước tín hiệu sẽ khơng có “Ưu thế về việc ghi điểm đầu tiên một cách dễ dàng” được tính và cả 2VĐV có thể đạt SENSHU vào lần sau trong trận đấu.ĐIỀU 8: CÁC HÀNH VI BỊ CẤMCác hành vi bị cấm được chia thành 2 loại: loại 1 và loại 2.- Loại 1: [C1]1. Các đòn đánh quá mạnh vào vùng ghi điểm và đòn đánh vào yết hầu.2. Các đòn đánh vào tay hoặc chân, hạ bộ, khớp hoặc mu bàn chân.3. Các địn tấn cơng vào mặt bằng kỹ thuật mở bàn tay.4. Các đòn quăng quật nguy hiểm hoặc bị cấm.- Loại 2: [C2]1. Giả vờ hoặc cường điệu hóa chấn thương.2. Ra ngồi thảm đấu [JOGAI] khơng phải gây ra bởi đối thủ.3. Tự gây nguy hiểm cho mình trong khi đuổi theo ra địn để chính mình bị chấn thương, không để ý để bảovệ hữu hiệu [MUBOBI].4. Pha đánh nhằm ngăn cản cơ hội ghi điểm của đối phương.5. Thụ động – không cố gắng tham chiến [không thể được đưa ra khi thời gian trận đấu còn ít hơn 15 giây]6. Các địn ơm ghì, vật, đẩy ngực mà không thực hiện kỹ thuật ghi điểm hoặc quật xuống sau đó.KARATE LEAGUE DOJO |18 19LUẬT THI ĐẤU KARATE 20207. Tóm đối thủ bằng 2 tay vì bất kỳ lý do nào khác ngồi việc quật khi bắt được địn đá của đối thủ.8. Tóm lấy tay hoặc áo của đối thủ bằng 1 tay mà không lập tức thực hiện kỹ thuật ghi điểm hoặc quật xuốngsau đó.9. Các kỹ thuật, xét về bản chất không thể khống chế được để đảm bảo sự an tồn cho đối phương, nhữngđịn tấn cơng gây nguy hiểm và khơng khống chế được.10. Các địn tấn cơng bằng đầu, đầu gối hoặc cùi chỏ.11. Nói hoặc chọc tức đối phương, khơng nghe theo lệnh của TTC, có những hành vi bất lịch sự, khiếm nhãđối với các quan chức trọng tài hoặc những vi phạm thuộc về võ phép.Giải thích:I.Thi đấu karate là một hình thức thi đấu thể thao, do đó có một vài kỹ thuật nguy hiểm phải được loại bỏvà tất cả các kỹ thuật nhất thiết phải khống chế. Các VĐV được tập luyện có thể chịu đựng được các địnđánh khá mạnh vào những vùng có cơ bụng, cịn thực tế những vùng như đầu, mặt, cổ, háng, khớp lànhững vùng rất dễ bị chấn thương. Vì vậy, bất cứ kỹ thuật nào thực hiện mà gây chấn thương cho đốiphương đều bị phạt trừ khi lỗi do người bị chấn thương gây ra. Các VĐV phải thể hiện được các kỹ thuậtcó khống chế và đẹp. Nếu khơng thể, nghĩa là những kỹ thuật sai thì họ sẽ bị nhắc nhở hoặc bị phạt. Cầnđặc biệt chú ý đối với lứa tuổi thiếu niên và lứa tuổi trẻ.

II. Đánh chạm mặt - đối với lứa tuổi thanh niên [Đối với các VĐV ở lứa tuổi thanh niên, địn đánh khơng gây chấn thương, đánh nhẹ, đánh “chạm” có khốngchế vào mặt, đầu và cổ thì được cho phép [nhưng không phải vào yết hầu]. Nếu địn đánh chạm mà TTC cholà q mạnh, nhưng khơng đến mức làm mất khả năng chiến đấu của VĐV thì có thể bị nhắc nhở[CHUKOKU]. Lần thứ 2 giống trường hợp như trên sẽ nhận KEIKOKU. Thêm lần vi phạm nữa sẽ bị nhậnHANSOKU CHUI. Bất kỳ va chạm nào khác nữa, mặc dù không ảnh hưởng đến cơ hội giành chiến thắngcủa đối phương sẽ bị hình phạt HANSOKUIII. Đánh chạm mặt - đối với lứa tuổi thiếu niên [Cadet: 14-15 tuổi] và trẻ [Junior: 16-17 tuổi]:Đối với các VĐV ở lứa tuổi này, không được phép chạm khi thực hiện các kỹ thuật tay. Bất cứ va chạm nàovào đầu, mặt, cổ được cho không kể nhẹ đến mức độ nào đều sẽ bị phạt, giống như mục 2 ở trên, trừ khi lỗido người bị chấn thương gây ra [MUBOBI]. Các đòn đá Jodan cho phép “chạm nhẹ nhất” [“chạm da”] vàcó thể được tính điểm. Bất cứ va chạm nào hơn mức “chạm da” cũng sẽ bị nhắc nhở hoặc phạt trừ khi lỗi dongười bị chấn thương gây ra.Đối với VĐV dưới 14 tuổi; xem thêm PHỤ LỤC 10 để biết thêm các hạn chế.IV. TTC phải liên tục quan sát VĐV bị chấn thương cho tới khi trận đấu được tiếp tục. Chỉ một chút chậmtrễ trong việc xét đốn thơi cũng đủ để chấn thương nhẹ như chảy máu mũi trở nên nặng hơn. Sự quansát này sẽ phát hiện ra trường hợp VĐV cố tình làm cho chấn thương nặng hơn để đạt lợi thế chiến thuật.Ví dụ như đánh vào mũi đã bị chấn thương hoặc chà mạnh vào mặt.KARATE LEAGUE DOJO |19 20LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020V. Những chấn thương từ trước có thể để lại những hậu quả nặng hơn nhiều so với các va chạm vừa xảyra, vì vậy TTC phải cân nhắc kỹ trước khi đưa ra các hình phạt thích đáng đối với những địn đánh chạmtưởng như là mạnh. Ví dụ: chỉ mới bị địn chạm nhẹ đã dẫn đến việc VĐV không thể thi đấu được do ảnhhưởng của chấn thương đã có ở trận đấu trước. Trước khi bắt đầu trận đấu đội hay trận đấu cá nhân,quản lý sàn phải kiểm tra phiếu sức khỏe và phải khẳng định rằng VĐV đủ sức khỏe để thi đấu. CịnTTC cũng phải được thơng báo nếu như một VĐV mới vừa được chữa trị chấn thương.VI. VĐV giả vờ bị chấn thương trước đòn nhẹ để cố tình làm cho TTC phạt đối phương như việc lấy tay ômmặt, đi loạng choạng hoặc ngã không cần thiết thì ngay lập tức VĐV đó sẽ bị nhắc nhở hoặc bị phạt.VII. Hình phạt chính xác cho việc giả vờ chấn thương khi Hội đồng trọng tài xác định rằng kỹ thuật trênthực tế đã đủ tiêu chuẩn ghi điểm tối thiểu là HANSOKU CHUI và trong trường hợp nghiêm trọng hơncó thể là HANSOKU hoặc SHIKKAKU. Việc giả vờ bị chấn thương mà nó khơng có thực là một vi phạmluật nghiêm trọng. Hình phạt SHIKKAKU sẽ được đưa ra đối với VĐV giả vờ chấn thương khi có hànhđộng ngã quỵ xuống và lăn lộn trên sàn mà không được chứng thực theo báo cáo của bác sĩ giải.VIII. Việc cường điệu hóa một chấn thương có thực thì ít nghiêm trọng hơn nhưng vẫn là hành vi khơng thểchấp nhận được và vì vậy đối với hành vi cường điệu hóa chấn thương ngay lần đầu tiên sẽ nhận hìnhphạt tối thiểu là HANSOKU CHUI. Sự cường điệu nghiêm trọng hơn như đi loạng choạng, ngã xuốngsàn, đứng lên và ngã xuống một lần nữa và vân vân có thể nhận được HANSOKU trực tiếp tùy thuộc vàomức độ nghiêm trọng của vi phạm.IX. Các VĐV nhận hình phạt SHIKKAKU do giả vờ chấn thương sẽ được đưa ra khỏi thảm đấu và chuyểnđến người có thẩm quyền của Ủy ban Y tế WKF giải quyết ngay bằng cách tiến hành kiểm tra VĐV. Ủyban Y tế sẽ nộp báo cáo trước khi kết thúc giải vô địch để hội đồng trọng tài xem xét liệu có tăng thêmmức độ xử phạt trước khi trình báo cáo của họ cho ban chấp hành [EC]. Các VĐV giả vờ chấn thươngsẽ phải chịu hình phạt nặng nhất kể cả đình chỉ thi đấu vĩnh viễn.X. Yết hầu là vùng rất dễ bị tổn thương nên dù bị đánh chạm nhẹ nhất cũng sẽ bị nhắc nhở hoặc phạt trừkhi do lỗi của chính VĐV bị chấn thương gây ra.XI. Các kỹ thuật quật được chia làm hai loại. Các địn qt chân thơng lệ của Karate như de ashi barai, kouchi gari.. làm cho đối phương mất thăng bằng hoặc bị quật mà khơng bị tóm trước - và loại nữa lànhững địn quật mà có kèm theo đối phương bị tóm hoặc giữ bằng một tay trong khi quật. Một trườnghợp nữa là khi thực hiện đòn quật bằng cả hai tay khi bắt chân đá của đối thủ. Trọng tâm của địn quậtphải khơng được cao hơn hông và đối phương phải được giữ an tồn trong khi bị quật. Các địn quật từvai trở lên như Seio nage, kata garuma... tuyệt đối bị cấm, cũng như các đòn "”hy sinh" như Tomoenage, Sumi Gaeshi.... Nếu đối phương bị chấn thương do đòn quật, tổ trọng tài sẽ đưa ra quyết định cónhắc nhở hoặc phạt hay khơng.Các VĐV có thể nắm lấy cánh tay của đối thủ hoặc võ phục với một tay để thực hiện một kỹ thuật quật hoặctrực tiếp ghi điểm - nhưng có thể khơng giữ cho các kỹ thuật liên tục. Giữ bằng một tay phải ngay lập tứcthực hiện kỹ thuật ghi điểm hoặc quật xuống hoặc để thoát khỏi việc ngã. Giữ cả hai tay chỉ được phép khitóm chân đá của đối phương để thực hiện việc quật xuống.KARATE LEAGUE DOJO |20 21LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020XII. Các đòn đánh mở tay vào mặt bị cấm vì sẽ rất nguy hiểm đến mắt của VĐV.XIII. JOGAI là tình huống khi chân của VĐV hoặc bất cứ phần nào của cơ thể chạm ra ngoài sàn đấu, ngoạitrừ khi VĐV bị đối phương dùng sức đẩy hoặc bị quật ra ngoài sàn đấu. Lưu ý rằng cảnh báo [hay nhắcnhở] sẽ gia tăng mức độ tính từ lần đầu phạm lỗi JOGAI. JOGAI khơng phải là “ra ngồi lặp đi lặp lại"mà là "ra ngồi khơng phải do đối phương gây ra". Tuy nhiên khi thời gian trận đấu cịn ít hơn mườilăm giây, TTC sẽ trực tiếp áp dụng HANSOKU CHUI cho người vi phạm.XIV. Một VĐV ra đòn kỹ thuật ăn điểm và rời sàn đấu trước khi TTC hô “Yame” sẽ được tính điểm và lỗiJogai sẽ khơng được tính. Nếu VĐV ghi điểm khơng thành cơng thì việc rời sàn đấu sẽ được tính làJogai. XV. Nếu AO ra thảm ngay sau khi AKA tấn cơng ăn điểm thì trọng tài phải hô YAME ngay lậptức để cho điểm và việc AO ra thảm sẽ khơng được tính. Nếu AO ra thảm hoặc đang bước ra thảm đúnglúc AKA ghi điểm [AKA vẫn cịn ở trong thảm] thì sẽ tính điểm cho AKA và AO vẫn bị phạt Jogai.XVI. Điều quan trọng phải hiểu rằng "”Né tránh trận đấu"” là đề cập đến tình huống một VĐV cố gắngngăn chặn đối thủ có cơ hội ghi điểm bằng cách sử dụng hành vi câu giờ. VĐV lùi liên tục mà khơng có địnphản cơng hiệu quả, giữ người, ơm, hoặc ra ngoài sàn đấu hơn là để đối phương nắm cơ hội ghi điểm thìanh ta sẽ bị nhắc nhở hoặc bị phạt. Điều này thường xảy ra trong những giây cuối cùng của trận đấu. Nếuvi phạm này xảy ra khi thời gian còn lại của trận đấu cịn từ 15 giây trở lên và người đó chưa phạm lỗi loại2 trước đó thì TTC sẽ áp dụng CHUKOKU cho người vi phạm. Nếu như trước đó đã có 1 lần phạm lỗi Loại2 thì KEIKOKU sẽ được áp dụng. Tuy nhiên, nếu vi phạm xảy ra khi thời gian còn lại của trận đấu nhỏ hơn15 giây thì TTC sẽ trực tiếp đưa ra HANSOKU CHUI [mặc cho người đó khơng có hoặc đã nhận KEIKOKUloại 2 trước đó]. Nếu đã có HANSOKU CHUI loại 2 trước đó, TTC sẽ phạt người vi phạm bằng HANSOKUvà cơng bố chiến thắng cho đối thủ. Tuy nhiên TTC phải chắc rằng hành vi của VĐV không phải là để tự vệdo đối phương tấn công một cách thô bạo và nguy hiểm. Trong trường hợp này chính người tấn công sẽ bịnhắc nhở hoặc bị phạt.XVII.Sự thụ động đề cập đến các tình huống mà cả hai thí sinh không cố gắng thực hiện kỹ thuậttrong một khoảng thời gian dài.XVIII.Một ví dụ về MUBOBI là khi VĐV lao vào tấn công liên tục mà không chú ý đến sự an toàn củacá nhân. Một số VĐV thường tự mình lao theo những địn tấn cơng với dài và khơng thể đỡ được địn phảncơng của đối phương. Những địn tấn cơng hở như vậy chính là lỗi MUBOBI và khơng thể ghi điểm được.Động tác mang tính đóng kịch như một số VĐV thường quay lưng lại đối phương sau khi thực hiện kỹ thuậtvới hàm ý nhạo báng và để chứng tỏ rằng mình vừa ghi điểm. Lúc này họ qn phịng thủ và khơng hề để ýgì đến đối phương. Mục đích của họ là nhằm thu hút sự chú ý của TTC đối với cú ra địn đó. Đây rõ ràng làlỗi MUBOBI. Người vi phạm có thể sẽ phải chịu một địn đánh mạnh hoặc chịu một chấn thương, và lỗi chínhlà do anh ta gây nên, TTC sẽ dùng hình phạt Loại 2 để nhắc nhở hay phạt anh ta, mà có thể khơng đưa ramột hình phạt dành cho VĐV kia.XIX. Bất cứ hành vi thô lỗ, thiếu lịch sự của 1 VĐV trong đồn có thể dẫn đến việc truất quyền thi đấu củaVĐV đó, hoặc của tồn đội, thậm chí của cả đoàn ra khỏi giải.ĐIỀU 9: CÁC NHẮC NHỞ VÀ HÌNH PHẠTKARATE LEAGUE DOJO |21 22LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020CHUKOKU: Được áp dụng cho những vi phạm nhỏ lần đầu của loại lỗi được áp dụng.KEIKOKU: được áp dụng cho những vi phạm nhỏ mà đã bị nhắc nhở trước đó của loại lỗi được áp dụnghoặc những vi phạm chưa đến mức HANSOKU-CHUI.HANSOKU CHUI: thường được áp dụng cho những lỗi mà đã nhận KEIKOKU trước đó của trận đấu. Nhắcnhở này có thể được áp dụng ngay cho những vi phạm nghiêm trọng nhưng chưa đến mức phạt HANSOKU.HANSOKU: đây là hình phạt được áp dụng cho các lỗi vi phạm cực kỳ nghiêm trọng hoặc là đã nhậnHANSOKU CHUI trước đó. Hình phạt này sẽ truất quyền thi đấu của VĐV. Trong các trận thi đấu đồng đội,VĐV bị phạm lỗi sẽ được nhận 8 điểm và VĐV vi phạm sẽ nhận 0 điểm.SHIKKAKU: đây là việc truất quyền VĐV ra khỏi toàn bộ giải đấu bao gồm tất cả nội dung tiếp theo màngười vi phạm đã đăng ký. SHIKKAKU có thể được áp dụng khi VĐV không tuân theo hiệu lệnh của TTC,có hành động sát thủ, hoặc những vi phạm mà nó làm hại đến uy tín và danh dự của Karate, hoặc khi nhữnghành động khác bị coi là vi phạm [làm trái] luật và tinh thần của giải. Trong các trận thi đấu đồng đội, VĐVbị phạm lỗi sẽ được nhận 8 điểm và VĐV vi phạm sẽ nhận 0 điểm.Trong trường hợp thời gian trận đấu lớn hơn 15 giây. Để trận đấu diễn ra một cách liên tục, các trọng tài cóthể dùng các cử chỉ khơng chính thức để thúc giục các VĐV thi đấu [giống như thủ tục yêu cầu các VĐVbước vào thảm hoặc bước về phía trước thảm] kết hợp với khẩu lệnh “TSUZUKETE” và yêu cầu chấm dứthành động ôm ghì lấy nhau [giống như thủ tục yêu cầu VĐV lùi lại trên thảm] kết hợp với khẩu lệnh“WARARETE”. Cả hai trường hợp này có thể khơng cần dừng trận đấu.Điều này không thay thế cho các nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm rõ ràng hoặc trong trường hợp cácVĐV không tuân theo lệnh ngay lập tức.Giải thích:I.Có 3 mức độ nhắc nhở: CHUKOKU, KEIKOKU và HANSOKU CHUI. Nhắc nhở chính là để VĐV nhậnra rằng mình đã vi phạm luật thi đấu, nhưng chưa đến mức phải nhận hình phạt.II. Có 2 mức độ hình phạt: HANSOKU và SHIKKAKU. Cả hai đều khiến cho người vi phạm luật bị truấtquyền thi đấu ra i] khỏi trận đấu [HANSOKU] - Hoặc ii] khỏi trận đấu và toàn bộ giải đấu [SHIKKAKU].Trong trường hợp hình phạt SHIKKAKU, ngồi hội đồng trọng tài ra nó cịn có thể được đưa ra bởi hộiđồng kỷ luật dựa trên kết quả khiếu nại.III. Các nhắc nhở cho lỗi loại 1 [C1] và loại 2 [C2] khơng được tính gộp lại.IV. Nhắc nhở có thể được áp dụng trực tiếp cho lỗi phạm luật. Nhưng một khi vi phạm nhiều lần cùng lỗi đóthì mức độ phải tăng lên hoặc truất quyền thi đấu là hợp lý. Ví dụ: khơng thể nhắc nhở cho lỗi đánhmạnh rồi lại chỉ nhắc nhở cho lần thứ 2 vẫn tiếp tục đánh mạnh.V. Nhắc nhở CHUKOKU thường được đưa ra khi lần đầu vi phạm về luật nhưng khả năng giành chiếnthắng của VĐV không giảm do lỗi của đối phương.KARATE LEAGUE DOJO |22 23LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020VI. KEIKOKU thường được áp dụng khi khả năng giành chiến thắng của VĐV bị giảm nhẹ [theo ý kiến củatổ trọng tài] do lỗi của đối phương.VII. HANSOKU CHUI có thể được áp dụng trực tiếp ngay hoặc tiếp theo sau lần nhắc nhở KEIKOKU và nóđược áp dụng khi khả năng giành chiến thắng của VĐV bị giảm nghiêm trọng [theo ý kiến của tổ trọngtài] do lỗi của đối phương.VIII. HANSOKU được áp dụng cho tất cả các lần nhắc nhở trước đó gộp lại và có thể được áp dụng ngaycho các vi phạm luật nghiêm trọng. Nó được áp dụng khi khả năng giành chiến thắng của VĐV bị giảmđến mức hầu như khơng cịn [theo ý kiến của tổ trọng tài] do lỗi của đối phương.IX. Bất cứ VĐV nào nhận hình phạt HANSOKU vì gây ra chấn thương và theo ý kiến của tổ trọng tài vàquản lý sàn là hành động ác ý, nguy hiểm, hoặc bị coi là khơng đáp ứng được các địi hỏi khống chế đòncần thiết theo Luật thi đấu của WKF sẽ được báo cáo lên HĐTT. HĐTT sẽ quyết định VĐV này có bịđình chỉ thi đấu trong giải này và/hoặc là các giải tiếp theo.X. SHIKKAKU có thể được trực tiếp đưa ra mà khơng có cảnh báo nào trước đó. Nếu TTC khẳng định rằngmột VĐV hành động một cách ác ý [sát thủ] thì khơng cần xét đến anh ta có gây nên chấn thương chođối phương hay khơng về thể chất thì hình phạt chính xác là SHIKKAKU chứ không phải là HANSOKU.XI. Khi TTC cho rằng HLV đang can thiệp vào tiến trình của trận đấu, TTC sẽ dừng trận đấu lại [YAME],tiếp cận HLV và đưa ra tín hiệu cho hành vi thiếu tơn trọng. Khi TTC khởi động lại trận đấu[TSUZUKETE HAJIME] nếu HLV tiếp tục can thiệp, TTC sẽ dừng trận đấu, tiếp cận HLV một lần nữavà yêu cầu HLV rời khỏi khu vực thi đấu. TTC sẽ không tiếp tục trận đấu khi HLV chưa rời khỏi khu vựcthi đấu. Điều này khơng được coi là một tình huống SHIKKAKU và việc trục xuất HLV chỉ dành chotrận đấu [bout/match] đang diễn ra.XII. Phải thơng báo cơng khai về hình phạt SHIKKAKU.ĐIỀU 10: CHẤN THƯƠNG VÀ TAI NẠN TRONG THI ĐẤU10.1. KIKEN hoặc xử thua là quyết định được đưa ra khi một VĐV hoặc các VĐV khơng có mặt khi đượcgọi tên, không thể tiếp tục thi đấu, bỏ cuộc hoặc bị dừng trận đấu theo hiệu lệnh của TTC. Lý do bỏ cuộc cóthể là do chấn thương mà khơng thể đổ lỗi cho đối phương. Xử thua do KIKEN có nghĩa các VĐV sẽ bị loạiở nội dung đó nhưng nó khơng ảnh hưởng đến sự tham gia ở nội dung khác.10.2. Nếu 2 VĐV gây chấn thương cho nhau hoặc là do bị chấn thương trước đó và bác sĩ của giải thông báolà không thể tiếp tục thi đấu thì trận đấu sẽ kết thúc bằng phần thắng thuộc về VĐV nào ghi điểm nhiều hơn.Ở giải cá nhân, nếu số điểm bằng nhau thì biểu quyết [HANTEI] của tổ trọng tài sẽ quyết định kết quả trậnđấu, nếu khơng có một VĐV nào đạt SENSHU. Ở giải đồng đội, TTC sẽ thơng báo tỉ số hịa [HIKIWAKE],nếu khơng có một VĐV nào đạt SENSHU. Một trận đấu thêm sẽ quyết định kết quả của trận đấu đội, và nếuKARATE LEAGUE DOJO |23 24LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020xảy ra tình huống chấn thương như trên thì biểu quyết [HANTEI] của tổ trọng tài sẽ quyết định kết quả trậnđấu, nếu khơng có một VĐV nào đạt SENSHU.10.3. Một VĐV bị chấn thương được bác sĩ của giải thông báo là không đủ sức khỏe thi đấu thì sẽ khơngđược thi đấu tiếp trong giải đó.10.4. Một VĐV bị thương thắng bằng cách truất quyền thi đấu của đối thủ do chấn thương không được phéptái đấu nữa và chỉ được tiếp tục nếu có sự cho phép của bác sĩ giải đấu.10.5. Khi VĐV bị chấn thương, ngay lập tức TTC dừng trận đấu và gọi bác sĩ. Bác sĩ chỉ có quyền chẩn đoánvà chữa trị chấn thương.10.6. VĐV bị chấn thương trong trận đấu, thời gian điều trị chấn thương được phép là 3 phút, nếu việc điềutrị không xong trong thời gian cho phép, TTC sẽ quyết định VĐV đó có thể tiếp tục thi đấu hay khơng [theoĐiều 13 mục 8d] hoặc là cho thêm thời gian để điều trị.10.7. Bất cứ VĐV nào ngã, bị quật ngã hoặc bị đo ván không thể đứng thẳng dậy được trong vịng 10 giâythì bị coi là khơng đủ sức để tiếp tục thi đấu và đương nhiên sẽ bị buộc phải rút lui khỏi tất cả nội dung kumitecủa giải đó. Trong trường hợp VĐV bị ngã, bị quật ngã hoặc bị đo ván và không thể đứng thẳng lên đượcngay lập tức, TTC sẽ gọi bác sĩ và cùng lúc đó miệng bắt đầu đếm từ 1 đến 10 bằng tiếng Anh kết hợp vớicác ngón tay của mình, mỗi ngón tay sẽ tính là 1 giây. Trong mọi trường hợp khi bắt đầu đếm 10 giây, bác sĩsẽ được yêu cầu kiểm tra người thi đấu trước khi cuộc thi có thể tiếp tục. Đối với những tình huống thuộcđiều luật 10 giây này, VĐV có thể được kiểm tra ngay trên sàn đấu.Giải thích:I. Khi bác sĩ thông báo VĐV không đủ sức khỏe để thi đấu thì phải viết ghi chú vào giấy sức khỏe của VĐVđó. Khoảng thời gian khơng thể thi đấu được vì sức khỏe cũng phải ghi rõ để báo cáo cho các tổ trọng tàikhác.II. VĐV có thể thắng cuộc do đối phương bị truất quyền thi đấu vì những lỗi vi phạm nhỏ loại 1 [C1] gộplại. Và có lẽ người chiến thắng đã khơng bị thương tích đáng kể.III. TTC gọi bác sĩ khi VĐV bị chấn thương và cần được chữa trị bằng cách giơ tay lên và gọi “doctor”[bácsĩ].IV. Nếu sức khỏe cho phép, VĐV bị thương nên được đưa ra khỏi thảm đấu để khám và điều trị bởi bác sĩ.V. Bác sĩ chỉ có trách nhiệm cho biết những gì cần làm đúng theo tính chất chuyên môn đối với chấn thươngcụ thể của VĐV.VI. Các TTP sẽ quyết định người chiến thắng trên cơ sở HANSOKU, KIKEN, hoặc SHIKKAKU tùy từngtrường hợp.KARATE LEAGUE DOJO |24 25LUẬT THI ĐẤU KARATE 2020VII. Trong các trận thi đấu đồng đội, nếu một VĐV của đội nhận KIKEN hoặc bị truất quyền thi đấu[HANSOKU hoặc SHIKKAKU] thì điểm số của đội cho trận đấu đó nếu có cũng đều tính bằng 0 và đốiphương sẽ nhận 8 điểm.ĐIỀU 11: KHIẾU NẠI11.1. Khơng ai có thể phản đối lại phán quyết của các thành viên của tổ trọng tài.11.2. Nếu việc trọng tài có gì vi phạm luật thì chỉ có HLV của VĐV đó hoặc người đại diện chính thức làngười duy nhất được phép khiếu nại.11.3. Khiếu nại phải được trình bày dưới dạng văn bản và phải trình ngay lập tức sau trận đấu [ngoại trừ duynhất việc khiếu nại liên quan đến sai sót hành chính. Quản lý sàn sẽ phải lập tức nhận ra ngay những sai sótđược phát hiện].11.4. Đơn khiếu nại phải được trình lên đại diện của Hội đồng giải quyết khiếu nại. Họ sẽ xem xét lại hoàncảnh dẫn đến quyết định khiếu nại. Sau khi xem xét những tình tiết có liên quan, họ sẽ lập báo cáo và đượcgiao quyền giải quyết vấn đề này.11.5. Nếu có bất kỳ khiếu nại nào về luật qua thông báo của HLV, việc này phải không chậm hơn 1 phút saukhi kết thúc trận đấu. HLV yêu cầu mẫu khiếu nại từ quản lý sàn và có 4 phút để hồn thành ký và nộp choquản lý sàn với lệ phí quy định. Quản lý sàn ngay lập tức giao đơn khiếu nại cho đại diện hội đồng giải quyếtkhiếu nại và sẽ có 5 phút để giải quyết đưa ra quyết định.11.6. Đơn khiếu nại phải được nộp cùng với tiền lệ phí theo quy định của BCH WKF.Số tiền và đơn khiếu nại gửi tới đại diện của Hội đồng giải quyết khiếu nại.11.7. Các thành viên của Hội đồng giải quyết khiếu nạiHội đồng giải quyết khiếu nại bao gồm 3 đại diện TTC cấp cao được chỉ định bởi HĐTT. Trong đó có 2người khơng được cùng một liên đoàn quốc gia. HĐTT cũng nên chỉ định thêm 3 thành viên khác và đánhsố từ 1 đến 3. Họ sẽ tự động thay thế trong bất kỳ trường hợp mà các thành viên trong Hội đồng giải quyếtkhiếu nại được chỉ định ban đầu có thể dẫn đến xung đột về lợi ích như các thành viên trong Hội đồng giảiquyết khiếu nại có cùng quốc tịch, cùng quan hệ huyết thống hoặc quan hệ hôn nhân với bất kỳ bên nào liênquan đến vụ việc bị khiếu nại, bao gồm tất cả các thành viên của tổ trọng tài liên quan đến vụ việc bị khiếunại.11.8. Quy trình giải quyết khiếu nạiKARATE LEAGUE DOJO |25

Video liên quan

Chủ Đề