Chân mệnh là gì

Chân mệnh thiên tử dù không xuất phát và được sử dụng nhiều ở phương Tây, tuy nhiên do sự du nhập ngôn ngữ, nhiều người vẫn dịch cụm từ này sang tiếng Anh là Fate of the dead.

Bạn đang xem: Thiên tử là gì


Khi xem phim nhất là các bộ phim cổ trang trung quốc chúng ta thường nghe nhắc đến cụm từ chân mệnh thiên tử. Cùng tìm hiểu thuật ngữ này qua bài viết chân mệnh thiên tử là gì? của chúng tôi.

Chân mệnh thiên tử là gì?

Chân mệnh thiên tử là cách gọi hình ảnh cho ngôi Tử Vi [tượng vua, thời nay là định mệnh] nằm trong tam hợp Tuế Hổ Phù bất kể mệnh thân ở đâu. Nếu ngôi Tử Vi không thuộc tam hợp Thái Tuế nhưng thuộc tam hợp Quốc Ấn Lộc Tồn thì coi như có số khoác hoàng bào cầm ngọc ấn nhưng chưa đúng chân mệnh, lên ngôi gặp nhiều dị nghị như Ung Chính hoặc ngồi trên ngai vàng nhưng không thi triển được vai trò hoàng đế như Bảo Đại. Nếu ngôi Tử Vi không gặp Tuế Hổ Phù, mà Thiên Phủ gặp Tuế Hổ Phù thì số chỉ đáng làm chúa như Tưởng Giới Thạch chứ chưa đáng mệnh vua. Trừ người phụ nữ như Victoria của Anh Quốc thì lại là chân mệnh nữ hoàng vì Thiên Phủ là tượng nữ, tượng phó so với Tử Vi.

Trong tiếng Trung thì thiên tử [chữ Hán viết 天子], với ý nghĩa là người con của trời. Thiên tử là danh từ được dùng để gọi những vị Vua trong hệ thống văn minh Hoa Hạ, với ý nghĩa là người trị vì tối cao, đảm nhận ý mệnh của Thượng đế mà trị vì thiên hạ.

Chân mệnh thiên tử tiếng trung phiên âm là Zhen Mi Tian Zi , chữ viết 真命天子 và được hiểu là “căn số trời định sau này có thể trở thành thiên tử hay chỉ là một người bình thường”. Tức là tất cả do trời định và quyết định số của con người. Xuất phát của cụm từ chân mệnh thiên tử do thời xa xưa dân Trung quốc có thờ tam hoàng ngũ đế. Người dân rất sùng ngũ đế và cho rằng tất cả mọi người đều là con cháu của ngũ đế. Ngũ đế là trưởng quản bầu trời cho nên được gọi là thiên tử. Mỗi khi con cháu của ngũ đế sẽ truyền ngôi cho nhau hoặc số con trời sẽ trở thành hoàng đế.

Tại Việt Nam thì khái niệm chân mệnh thiên tử trong văn học trung đại Việt Nam thường được hiểu là “căn số trời định sau này có thể trở thành thiên tử hay chỉ là một người bình thường”. Tức là tất cả do trời định. Đến Nguyễn Du trong “Truyện Kiều” vẫn hiểu và đồng ý với ý kiến rằng “Cho hay muôn sự tại trời”. Như vậy số trời, số phận, số kiếp thế nào đã có trời định rồi

Như vậy tựu chung lại có thể thấy khái niệm chân mệnh thiên tử là gì được hiểu nhằm chỉ số phận sinh ra đã được định sẵn của mỗi con người là khác nhau và khó có thể thay đổi.

Xem thêm: Tải Game Dragon Age: Origins Ultimate Edition Hd Fshare, Dragon Age: Origins Ultimate Edition

Chân mệnh thiên tử trong tiếng Anh là gì?

Chân mệnh thiên tử dù không xuất phát và được sử dụng nhiều ở phương Tây, tuy nhiên do sự du nhập ngôn ngữ, nhiều người vẫn dịch cụm từ này sang tiếng Anh là Fate of the dead.

Tại sao hoàng đế hay có chân mệnh thiên tử?

Có thể thấy những người làm hoàng đế đại đa phần đều ᴄó ᴄhân mệnh thiên tử. Họ là con của trời. Những hoàng đế trong lịᴄh ѕử đại đa ѕố đều không phải là những người thường. Có người là đời trướᴄ tu hành rồi ᴄhuуển ѕinh; ᴄó người là ѕao trên Thiên Thượng hạ phàm; ᴄó người là Tiên, Phật, Bồ Tát, ᴠì lợi íᴄh ᴄủa ᴄhúng ѕinh mà ứng hóa làm hoàng đế ᴄứu thế; ᴄũng ᴄó người là phúᴄ báo ᴄủa thiện tâm thuần tịnh, hoặᴄ là phúᴄ báo do tổ tông tíᴄh đứᴄ…

Số phận của họ sinh ra đã là con của trời và gánh trọng trách trên vai mà không thể thay đổi. Chân mệnh không có nghĩa là có thực quyền, chân mệnh là quyết tâm nắm giữ vận mệnh.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào nắm được nội dung chân mệnh thiên tử là gì?. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ thắc mắc gì về bài viết cũng như vấn đề có liên quan, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện.

  • Alleluia nghĩa là gì
  • Biến chứng là gì
  • Biến cố độc lập là gì
  • Tá điền là gì

17-09-2017 Lucy Ruan

Đôi khi bạn cứ mong đợi một chàng hoàng tử thật đẹp trai, thật lãng mạn và phong độ ở tít nơi đâu mà lại vô tình bỏ qua một “chân mệnh thiên tử” ở ngay sát bên mình. Nếu kịp thời nhận ra tình cảm và những gì người ấy làm cho bạn suốt thời gian qua, có lẽ bạn sẽ giật mình ngạc nhiên.

Dưới đây là 7 dấu hiệu người đàn ông tuyệt vời hơn bạn nghĩ này thực sự sinh ra là để dành cho bạn đấy: 

Anh ấy lặng lẽ phục vụ, giúp đỡ bạn

Có thể bạn không nhận ra chàng ấy đang đối xử đặc biệt với bạn nhưng sự thật là chàng vẫn luôn âm thầm làm điều đó. Ví dụ anh ấy giả vờ tiện đường mua giúp bạn món đồ này hay giúp bạn tìm lại chú mèo đi lạc, khi thì sửa đường nước, lúc lại sửa cái lò nướng hoặc ra tay nghĩa hiệp với cả hàng xóm của bạn nữa… Bạn biết rõ anh ấy là người có tấm lòng tốt và thích giúp đỡ mọi người. Nhưng phần lớn những gì anh ấy làm đều là vì bạn, chứ không phải vì mong đợi nhận lấy lời khen ngợi, tán dương.

Bạn nghe nhiều điều tuyệt vời về anh ta

Mỗi khi cùng người thân hay bạn bè trò chuyện mà bạn vô tình nhắc đến anh ta, thì ngay lập tức bạn sẽ nhận được cả “rổ lời khen” về anh chàng này. Hầu hết những người biết anh ấy đều yêu thương chàng và đó là một lời nhận định chính xác về phẩm chất con người cho thấy anh ấy tốt hơn bạn tưởng tượng đấy.

Anh ấy cố gây ấn tượng với bạn

Chàng luôn làm bạn ngạc nhiên không ngừng trong mọi thứ anh ấy làm vì bạn, nhưng chàng tuyệt đối không bao giờ ra vẻ tự kiêu trước bạn. Ban đầu bạn có thể nghi ngờ những thứ anh ấy mang lại, nhưng sau cùng bạn mới phát hiện ra tấm chân tình và sự giỏi giang của chàng. Có thể nói, anh ấy luôn nỗ lực để tạo ấn tượng và khiến bạn hạnh phúc mà không đòi hỏi bất kì điều gì. 

Anh ấy đối xử tốt với gia đình của mình

Chúng ta vẫn thường thấy những tranh cãi gay gắt trong gia đình, giữa anh chị em ruột, họ hàng hoặc thậm chí giữa cha mẹ và con cái. Nhưng bạn hiếm khi thấy điều này trong gia đình của chàng. Anh ấy biết rằng tình thân gia đình là vô giá, vì vậy chàng luôn yêu thương và đối xử tử tế, trân trọng với người thân của mình. Và mai này nếu bạn nên duyên cùng người đàn ông như vậy, chẳng có gì để nghi ngờ về việc anh ấy cũng yêu thương gia đình bạn hệt như gia đình của chàng.

Anh ấy là chàng trai tuyệt vời

Đôi khi bạn cứ tự hỏi làm sao trên đời này lại có thể tồn tại một người hoàn hảo, tuyệt vời như thế được? Bạn đã từng hoài nghi những gì anh ấy làm chỉ để cố lấy lòng bạn, mục đích tạo được lòng tin trong bạn và sau này sẽ trở thành một con người khác. Nhưng sau một thời gian dài quen biết, đến bây giờ bạn đã hoàn toàn tin rằng đó chính là con người thực của chàng và chẳng có gì “giả mạo” ở đây cả.

Ai cũng muốn xem anh ấy là bạn thân nhất

Có ít nhất 5-6 người khác nhau đều nhận anh ta là người bạn tốt nhất mà họ từng có, rằng họ may mắn thế nào khi được quen biết anh ấy. Nếu một người không thực sự tốt thì có lẽ đã không nhận được nhiều sự công nhận như thế từ người khác rồi đúng không nào? 

Anh ấy từ bỏ những thứ quan trọng vì bạn

Giống như câu chuyện của tôi và chồng tôi trước đây. Vốn dĩ chồng tôi đã có một vị trí tiềm năng trong đội tuyển bóng đá của trường Đại học. Thế nhưng sau khi trở về nhà trong một đợt nghỉ lễ, anh ấy đã quyết định bỏ hết mọi kế hoạch trước đó. Tôi không hề hay biết  gì và 1 năm rưỡi sau đó, chúng tôi tiến đến hôn nhân.

Mãi đến sau này tôi mới biết ra chuyện năm xưa và hỏi vì sao anh ấy lại lựa chọn từ bỏ. Anh ấy trả lời rằng, trước khi gặp tôi có lẽ chẳng có gì quan trọng đối với anh ấy như bóng đá. Nhưng sau khi gặp tôi rồi thì những thứ đó chẳng còn ý nghĩa gì nữa bởi tôi mới chính là tương lai của chàng.

Bạn thấy đó, chỉ có người yêu bạn thật lòng mới có thể vì bạn mà dám từ bỏ những thứ quan trọng nhất chỉ để lựa chọn bạn là sự lựa chọn cuối cùng trong lòng anh ta mà thôi. 

Có thể anh ấy còn nhút nhát và chưa biết tình ý của bạn thế nào nên chưa dám mở lời, còn bạn lại quá vô tư để nhận ra tình cảm của chàng. Nếu bạn phát hiện chàng trai ấy có những dấu hiệu trên đây, thì 99% anh ấy đã "dính duyên" với bạn và thực sự là chàng trai tốt mà bạn có thể nương tựa cả đời này đấy.

Theo: //yan.thethaovanhoa.vn/ban-than-phai-dep/7-dau-hieu-chan-menh-thien-tu-dang-o-ke-ben-ma-ban-khong-nhan-ra-27643.html

Tin liên quan


"Tướng mệnh" và "số mệnh" không phải "tướng số"

Trời là ai, lực lượng nào mà có mãnh lực khổng lồ vô biên như vậy? Chắc chắn không ai, không trường phái nào trả lời rõ ràng được. Nhưng truy ngược về lịch sử văn hóa phương Đông thì “chân mệnh” lại cụ thể hơn, là “những điều kiện cần có để trở thành thiên tử”, hiểu rộng rãi và toàn diện là phải có cả về “tướng mệnh” và “số mệnh”. Có người hiểu là “tướng số” cũng không phải. “Tướng số” là khái niệm của bộ môn nhân tướng học phương Đông cổ truyền, dựa vào kinh nghiệm để đúc rút nhận định chỉ cách xem tướng người [đặc điểm bề ngoài về ký hiệu, phong thái, hành vi] để đoán số mệnh [giàu nghèo, công danh...]. Những vấn đề này ở tục ngữ, ca dao có rất nhiều.

Bạn đang xem: Chân mệnh thiên tử là gì

Hiểu “tướng mệnh” là những gì biểu hiện ra bên ngoài một cách cụ thể cũng chưa hẳn. Vì còn có khái niệm “tâm tướng” rất trừu tượng, chỉ những suy nghĩ, tâm trạng, thái độ, tình cảm ở bên trong nhưng phần nào biểu hiện ra bên ngoài. Vì lẽ này mà hầu hết các “thầy bói” thời hiện đại đều là nói dựa vì “tri nhân tri diện bất tri tâm” [biết người biết mặt [nhưng] không thể biết lòng người].

Bài viết chỉ xin tìm hiểu ở góc độ cứ liệu văn bản, xem “chân mệnh” là một nét thi pháp huyền thoại của văn học cổ trung đại. 

Nếu ví “Tam quốc diễn nghĩa” là ngôi nhà thì cái nóc là chữ “tuyệt” và 4 cột cái vững chãi là: Nhân [Lưu Bị], Trí [Khổng Minh], Nghĩa [Quan Công], Gian [Tào Tháo]. Khổng Minh “tuyệt trí”, hẳn nhiên phải giỏi “chân mệnh”. Hồi thứ 53 kể Ngụy Diên giết Hàn Huyền là chủ rồi đem dâng thành cho Lưu Bị. Hôm ấy Ngụy Diên đến xin hàng, Khổng Minh bèn quát tả hữu lôi ra chém đầu. Mọi người thất kinh: Một tướng tài như thế lại đến xin hàng thì khác gì rồng được thêm vây, hổ mọc thêm cánh mà lại chém đầu! Khổng Minh mới nói rằng, một là “hưởng lộc chủ mà giết chủ, ấy là bất trung. Sống ở đất ấy mà lại dâng đất, đó là bất nghĩa”. Hai là “Sau gáy Ngụy Diên có cái phản cốt, sau này tất phản”. Ý trước rất chí lý nhưng ý sau thì cần bàn thêm, vì thuộc về... tướng số. Quả là cái “số” Ngụy Diên đã hại “số” Khổng Minh. Sau này, khi gần chết Khổng Minh làm lễ cúng trời xin kéo dài tuổi thọ. Đang lễ, Ngụy Diên không biết sầm sập đi vào làm tắt hết nến. Khổng Minh thở dài: "Số ta đã tận...". Sau này [hồi 105] Ngụy Diên làm phản thật. Nhưng dù đã chết Khổng Minh vẫn còn để lại “túi gấm” bày cách cho Mã Đại kết liễu kẻ phản phúc... Rõ ràng nếu thiếu những chi tiết “chân mệnh” này sẽ không còn là “Tam quốc” nữa. Sẽ không có kịch tính, không tạo ra sự tò mò suy đoán, lo lắng, hồi hộp, luyến tiếc hay căm ghét... Đó đích thực là thi pháp của huyền thoại!

Câu chuyện trên thuộc về “tướng mệnh”. Huyền thoại sau kể về “số mệnh”.

Chùm huyền thoại về Tần Vương [Trung Quốc] kể. Triều đại nhà Đường vừa được thành lập. Lý Thế Dân lên ngôi Tần Vương. Tuy mạnh mẽ đầy dũng khí nhưng một lần Vương vẫn bị thua chỉ còn cách chạy trốn vào một ngôi miếu. Đối phương tìm được Tần Vương đang ẩn nấp dưới chiếc bàn. Nhưng lạ thay khắp người ông ta, dù đang cơn cùng cực, cái chết đã kề thế mà lại được bao phủ bởi một thứ ánh sáng màu đỏ, khói tím giăng đầy. Trong màn sương huyền ảo hư thực ấy, thấp thoáng bóng một con rồng vàng có 8 móng vuốt uốn lượn che đỡ... Cực kỳ kinh ngạc. Đối phương không dám đụng kiếm. Ngược lại còn quỳ xuống... lạy!!! Chỉ nhờ huyền thoại mới nói được cái ngược đời này. Và chỉ có vậy hào quang mới bao phủ đậm đặc hơn chung quanh huyền thoại. Thì ra Thế Dân thành Tần Vương kiêu hùng sau này là do ý trời

Nguyên tắc "chân mệnh" ở Việt Nam

 Nguyên tắc “chân mệnh” trong văn xuôi trung đại Việt Nam thường có nét chung ở ký hiệu bề ngoài rất khác người của ngoại hình nhân vật. Ví dụ theo chính sử thì Lý Thái Tông [tên húy Phật Mã], sinh năm Canh Tý 1000 ở chùa Duyên Ninh [Hoa Lư], con vua Lý Thái Tổ và bà Lê Thị Phất Ngân. Cứ kể như thế thì không hấp dẫn và thiếu đi cái “thiêng”. Tạo ra cái “thiêng” là nhiệm vụ của huyền thoại. Thế nên có chi tiết mới đẻ ra mà “bả vai Phật Mã có 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao thất tinh” hoặc “sau gáy có 7 nốt ruồi tụ lại như chòm sao Bắc Đẩu”... Đấy là “tướng mệnh”. Huyền thoại phải kể tiếp, khi còn bé, lúc chơi đùa với bọn trẻ, Phật Mã thường bắt chúng dàn hàng tả hữu trước sau đóng giả làm quân hầu hộ vệ... Đó là “số mệnh” theo ý chỉ của “trời”... Vẫn thấy chưa đủ, lại kể tiếp một lần ông cho một đạo sĩ cái áo. Treo cái áo trong quán, nửa đêm đạo sĩ thấy rồng vàng in hình trên áo lấp loáng. Đạo sĩ tin chắc chắn đó là áo của bậc đế vương...

Xem thêm: Cách Tìm Ước Chung Lớn Nhất Là Gì ? Ước Chung Lớn Nhất Và Bội Chung Nhỏ Nhất

Tất nhiên huyền thoại phải tả “tướng mệnh” Lê Lợi giống con hùm xám kia với “mắt sáng, miệng rộng, sống mũi cao, xương mi mắt gồ lên. Đặc biệt, bả vai bên trái còn có 7 nốt ruồi, bước đi như rồng như hổ, tiếng nói vang như tiếng chuông”...

Huyền thoại về Phật hoàng Trần Nhân Tông nói nhà vua có “căn số” Phật từ khi mới đẻ. Sách “Thánh Đăng ngữ lục” ghi: “Đến khi vua ra đời, màu da như vàng ròng. Thánh Tông đặt tên là Kim Phật...”. Sách “Đại Việt sử ký toàn thư” chép: “Được tinh anh của Thánh nhân, đạo mạo thuần túy, nhan sắc như vàng ròng, thể chất hoàn toàn, thần khí tươi sáng... Vai bên tả có một nốt ruồi đen, các nhà tướng số cho rằng ngày sau sẽ gánh vác việc lớn”. Cả hai sách đều giống nhau ở chi tiết màu da như vàng ròng. Mà màu vàng là màu nhà Phật...

Để làm bật ra cái chất anh hùng sáng thế của Vua Quang Trung, hầu hết các sách, từ “Hoàng Lê nhất thống chí” đến “Đại Nam chính biên liệt truyện" hay “Tây Sơn thuật lược”... đều thống nhất đặc tả đôi mắt: “Tiếng nói sang sảng như chuông. Kỳ lạ nhất là cặp mắt sáng như chớp, có thể nhìn rõ mọi vật trong đêm tối, nó khiến nhiều người khi thấy đều run sợ, hãi hùng”; “Không một người nào dám nhìn thẳng vào mắt ông”... Điều này vừa lạ vừa không lạ. Không lạ ở chỗ dân gian đã nói nhiều về đôi mắt thể hiện sự “khôn dại” [Người khôn con mắt đen sì...]. Lạ ở chỗ đôi mắt ấy “như có điện”, tức rất khác người. Ẩn ý của nó bật ra: Quang Trung vừa bình dân gần gũi, vừa anh hùng. Có vậy mới phù hợp với đặc điểm sự nghiệp một Hoàng đế: “Mà nay áo vải cờ đào/ Giúp dân dựng nước xiết bao công trình”!

 Minh họa MẠNH TIẾN

Huyền thoại ghét vua Gia Long nên kể rất nhiều về chuyện may của ông này như một sự “thanh minh”: Ông ta làm vua chẳng qua là “số trời”. Ví như sự kiện năm 1777 cả gia tộc Nguyễn Phúc bị quân Tây Sơn truy đuổi, Nguyễn Ánh cùng tàn quân chạy ra Phú Quốc. Sa vào cảnh đói khát, ông ta bèn cầu nguyện xin trời cho nước ngọt và lương thực. Lúc tuyệt vọng, vô tình ông dùng gươm cắm sâu xuống khe đá, nước ngọt từ đó bỗng vọt lên như xối. Ngoài bãi biển cá tự dạt vào bờ... Loại cá ấy sau này được gọi là cá cơm [cá để ăn thay cơm], còn giếng xây từ khe đá ấy gọi là giếng Tiên...

Không ngẫu nhiên ngày xưa các cụ đồ Nho thường biết đủ 4 “môn”: Nho, y, lý, số, vì các “môn” này gắn liền, phụ thuộc và tương hỗ nhau. Như giỏi y tức biết “tứ chẩn” là “vọng” [nhìn], “văn” [nghe], “vấn” [hỏi], “thiết” [sờ] mới suy đoán ra số. Nhìn thần sắc mà đoán bệnh như mắt lờ đờ thì gan không tốt; lưỡi không nhạy cảm thì tim đau; tai ù thì thận yếu... Thế là dần có nguyên tắc nhìn “hình tướng” mà đoán “tâm tướng”. Điều này y học hiện đại chứng minh đó là khoa học: Người khỏe mạnh da dẻ hồng hào, thần sắc tươi tỉnh là nhờ máu lưu thông tốt, tinh thần tích cực...!!! Những điều ấy ánh xạ vào văn chương kết thành một nguyên lý: Nhờ được trồng ở mảnh đất hiện thực nên cây huyền thoại tươi tốt và kết trái hình tượng luôn mang tính khái quát tổng hợp cao: Vừa phi phàm vừa đời thực; vừa là thánh nhân vừa là người đời; vừa tiên vừa tục... Cũng là bài học cho hôm nay: Có thể viết theo nhiều khuynh hướng nhưng vẫn phải dựa trên nền mảnh đất của đời sống thực!

Video liên quan

Chủ Đề