Ý nghĩa của mùa xuân là gì

Theo từng nhịp bước, tiết xuân khơi dậy sức sống cho mọi loài để rồi vạn vật đứng hẳn lên phô bày toàn diện vẻ đẹp huy hoàng và sức sống sung mãn của  mình. Nơi nơi đều đón xuân, hưởng xuân và ao ước mùa xuân cứ tồn tại mãi mãi. Vui xuân, hưởng xuân là đón nhận và thưởng thức những vẻ đẹp tươi mát trong lành của thiên nhiên mà Tạo-Hóa trao tặng.

Mùa xuân thiên nhiên chỉ đến một lần trong  năm, nhưng trong ý nghĩa mùa Xuân là thời gian vui tươi hạnh phúc và tràn đầy sức sống mà mọi người được hưởng, thì ai cũng có những mùa Xuân, những ngày Xuân trong cuộc đời; mùa xuân ấy xuất hiện trong mọi thời gian và không gian tùy theo từng hoàn cảnh, từng tâm trạng khác nhau của lòng người. Có người than phiền cái oi ả nóng bức của mùa Hè, cái buồn bã lặng lẽ của mùa Thu, cái lạnh giá tàn tạ của mùa Đông. Nhưng nhiều người khác lại thỏa thích phơi mình trong ánh nắng chói chang của mùa Hè, hay vui mừng gặt hái những kết qủa trồng trọt. Biết bao nhiêu thơ văn đã ca tụng vẻ đẹp đủ màu của những lá mùa Thu nhẹ nhàng rơi trong gió mát. Mùa Đông tuy có lạnh, nhưng cái lạnh đó khiến mọi người thưởng thức được sự ấm áp của một gia đình xum họp bên lò sưởi. Làn tuyết phủ đều trên mọi vật làm nổi bật màu xanh biếc của rặng thông và tăng thêm vẻ rực rỡ của những ánh đèn muôn màu trong mùa Giáng Sinh…Không phải chỉ có mùa xuân là đẹp đẽ đáng ca ngợi, đáng thưởng thức. Xuân, Hạ, Thu, Đông là sự kết hợp trọn vẹn của thời tiết một năm trong trật tự kỳ diệu mà Thượng Đế thiết lập. Mỗi mùa đều có vẻ đẹp và lợi ích riêng, một sắc thái riêng, một thứ tự riêng. Mùa nào cũng đáng ca ngợi, đáng ưa chuộng, đáng thưởng thức. Mùa nào cũng bày tỏ quyền năng, tình yêu thương và sự vinh hiển của Đấng Tạo Hóa. Mùa nào cũng cần thiết co sự sinh tồn của nhân loại. Mỗi năm, mỗi mùa, mỗi ngày đều được điều khiển trong quyền năng, tình thương yêu và sự thành tín của Đức-Chúa-Trời. “Mỗi buổi sáng thì lại mới luôn, sự thành tín Ngài là lớn lắm” Ca Thương 3: 23. Hãy tận hưởng mọi cơ hội của thời gian trong sự biết ơn và ngợi khen Đấng Tạo Hóa.

Trong ý nghĩa mùa Xuân, chúng ta liên tưởng đến mùa Xuân mà Chúa Jesus Christ đã mang đến cho nhân loại. Ngài đến để những linh hồn khổ đau oằi oại dưới gánh nặng của tội lỗi. Ngài đến để đem sự sống mới dư dật cho những kẻ thuộc về Ngài. Ngài đến để đem bình an cho những kẻ khốn cùng, đem sự giải thoát cho những kẻ bị đoạ đày trong tội lỗi. Quyền năng của Ngài đã biến cải biết bao con người tội lỗi trở thành lương thiện, tội nhân trở thành thánh nhân và đưa kẻ đó đền điạ vị vinh hiển của tột cùng là được làm con cái Đức-Chúa-Trời: Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài Giăng 1: 12. Chính Chúa Jesus là mùa Xuân, là Chúa Xuân của vạn vật, và nhận loại. Sự hiện diện của Chúa Jesus như mùa Xuân bừng dậy trong lòng những kẻ tin nhận Ngài. Nỗi thống khổ nặng nề trong tội lỗi được vứt bỏ, bình an và hy vọng hiện ra trong vinh quang của của tình yêu Thiên Chúa. “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới. II Côrinhtô 5: 17. Đức tin là hy vọng trong sự cứu rỗi là nhịp cầu vững chắc cho bước chân Cơ-Đốc-Nhân vượt qua bao sóng gió, chông gai của cuộc đời để vui vẻ bước đi trên con đường hẹp của Chúa và tiến bước đến mục tiêu vinh hiển, hạnh phúc, vui thỏa đời đời trong nước Đức Chúa Trời là vương quốc của Chúa Xuân.

Tuy mùa Xuân đã tưng bừng hiện diện trong mọi nơi, nhưng cũng vẫn còn những chốn âm u, buồn tẻ và lạnh lẽo vì không đón tiếp Chúa Xuân. Thế gian vẫn đang tăm tối, tội lỗi vì còn những tấm lòng đóng kín với sự cứu rỗi của Đức-Chúa-Trời trong danh Cứu Chúa Jesus. Chúa Cứu Thế sẳn sàng bước vào những tấm lòng mở rộng để đem lại sự vui thỏa và phước hạnh đời đời cho những kẻ tin nhận Ngài. Hãy tận hưởng mùa Xuân của thiên nhiên, cùng những cơ hội vui thỏa hạnh phúc mà Thượng Đế  ban cho cuộc sống. Cũng hãy tiếp nhận Cứu Chúa Jesus vào lòng để ý nghĩa của mùa Xuân được thể hiện trọn vẹn trong mỗi cuộc đời về phần thể xác lẫn tâm linh, trong hiện tại cũng như trong tương lai, trong cuộc sống dưới đất và trong vinh hiển đời đời nơi thiên đàng vĩnh cửu.

Khúc Văn Dầu
Nguồn Mytnpa.org

Website Nhịp Cầu Giáo Lý phát xuất từ thánh ngôn của Đức Chí Tôn: Nhịp cầu giáo lý xây non nước; guồng máy thiên nhiên dựng đạo đời. Đó là tôn chỉ của Nhịp Cầu Giáo Lý nhằm nêu cao lý tưởng xây dựng đời thánh đức cho dân tộc và thế giới nhân loại của người đạo Cao Đài....

  • Tác giả: www.nhipcaugiaoly.com

  • Ngày đăng: 23/02/2021

  • Xếp hạng: 4 ⭐ [ 53746 lượt đánh giá ]

  • Xếp hạng cao nhất: 5 ⭐

  • Xếp hạng thấp nhất: 2 ⭐

  • Khớp với kết quả tìm kiếm:

Xem chi tiết

  • Nội dung
  • Cùng tác giả
  • Thuyết minh giáo lý

04/02/2008
Giáo sĩ Hoàng Mai

Bài viết được cập nhật lần cuối vào ngày 06/02/2008

Ngày xuân vạn vật vui tươi,Cỏ hoa đua nở đạo đời canh tân.[1]Năm mới , Tết đến khi chúng ta thưởng xuân, vui xuân mỗi chúng ta có bao giờ tự đặt câu hỏi tại sao trong 4 mùa , chúng ta chỉ quan tâm đến mùa xuân như Đức Mẹ đã hỏi chúng ta.…."Mỗi bốn mùa đều mang đến cho vạn vật một công năng hữu hiệu để tiến hóa, nhưng sao các con chỉ lưu ý mỗi một mùa xuân.? …nó có ý nghĩa huyền nhiệm nào khác để các con phải quan tâm lưu ý. Nếu có và các con đã hiểu thì Lễ Giao Thừa nghinh xuân mới đủ đầy ý vị, và các con mới hưởng trọn ân xuân đạo đức của Thầy ban. "…Để đáp lại câu hỏi của Mẹ , có lẽ mỗi chúng ta đều có câu trả lời.  Riêng đạo muội cũng cố gắng tìm hiểu ý nghĩa mùa Xuân qua Thánh Giáo của  các Đấng Thiêng Liêng dạy bão và xin trao đổi với  quý vị hôm nay qua hai nội dung chính :Xuân cảnh, xuân tìnhXuân Đạo , Xuân TâmI . Xuân cảnh , xuân tìnhXuân xuân đến muôn phần nô nức,Xuân là chi vạn vật đón chờ;Xuân về có rượu có thơ,Có câu chúc tụng, có giờ nghỉ ngơi.Kìa hoa thảo thắm tươi khoe sắc,Nọ cảnh đời nhiều mặt canh tân;Phú bần tiện quí cũng xuân,Chờ xuân trút hết não nần thu đông.Có phải xuân thần thông diệu dụng,Đủ uy quyền linh ứng vạn sinh;Có xuân có cảnh có tình,Có tâm có Đạo trường sinh bảo tồn.Xuân là đức của Chí Tôn,Thưởng xuân vui với tâm hồn thiên nhiên[2]Mùa xuân là bản tình ca hòa điệu giữa thiên, nhân và địa. Mùa xuân là thời điểm thích hợp nhất để người Việt trở về với cội nguồn dân tộc qua những Lễ Hội nhớ về  truyền thống tổ tiên , như việc cử hành nghi lễ rước bánh dầy, bánh chưng, hay bánh tét thể hiện đạo vuông, tròn của Trời, Đất đã ăn vào tâm thức dân tộc Việt.Mốc thời gian quan trọng của mùa xuân là giây phút giao thừa. Làm sao chúng ta có thể diễn tả hết nỗi xúc động trong khoảnh khắc giao hoà trời đất giửa năm cũ và năm mới , cả gia đình ông bà , cha mẹ, con cháu quây quần bên nhau, thắp trên bàn thờ một vài nén hương thơm tưởng nhờ đến tổ tiên ông bà, những người thân yêu đã qua đời; trong làn khói quyện , mùi  thơm nhẹ lan tỏa làm cho mọi người trong gia đình  gần  gũi, thân ái nhau hơn không những với người hữu hình đang hiện diện,  mà gắn kết luôn với những người thân ở cõi vô hình.Ngoài  tình nước non, dân tộc , tình  gia đình; người Việt với tinh thần tôn sư trọng đạo nên vẫn giữ truyền thống tốt đẹp "mồng một tết cha, mồng ba tết thầy ", tình làng nghĩa xóm hôm sớm có nhau " bà con xa, láng giềng gần " tình đồng đạo "linh sơn cốt nhục". Tết là lúc mọi ngưới thể hiện rõ tình tương thân, tương ái cùng chia sớt ly rượu mừng xuân, chén trà thơm ngát, những lời chúc tụng ngọt ngào , đầm ấm .Đặc biệt trong Đạo Cao Đài , những ngày xuân là giây phút gần gũi , giao hòa cùng các Đấng Bề Trên , thắm đượm tình Thiêng Liêng giữa hai cõi sắc không. Có người con nào không động lòng trước tình Từ Mẫu lo cho các con mình  trong mỗi lúc xuân về :"Giáng đàn giữa lúc cuối Đông,Thăm con lớn nhỏ trần hồng thế nao ?Đã mấy phen dạt dào ấm lạnh,Trải bao lần trong cảnh bể dâu;Con vui hay đã héo sầu,Con an phận Đạo hay cầu vinh quang ?Đông sắp mãn, xuân sang đây trẻ,Con thiết tha nên Mẹ giáng đàn,Ban cho con một mùa xuân,Mùa xuân đạo đức tinh thần tốt tươi."[3]Và tình yêu thương dạy dỗ của Thầy :"…Thầy đến trong giờ này để đem lại cho con một mùa xuân sáng chói giữa cảnh tối tăm, đem một hương xuân ngào ngạt cho các con trong khi hãi hùng, oi bức, đem tinh thần xuân đến cho các con tươi tỉnh, phá tan hết những gì đang ám ảnh đè nén linh hồn con trong cảnh đọa đầy hỗn độn, và các con sứ mạng của Thầy, mang tất cả lời Thầy dạy với tình thương yêu nhân loại với đức háo sanh để đem đi. Các con đi để thực hành lý thuyết Cao Đài Đại Đạo trong bốn mươi hai năm đã biến chuyển rất nhiều giai đoạn. .."Đọc tiếp:  //nhipcaugiaoly.googlepages.com/ynghiamuaxuan_1[1]ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG  NTTT, Ngọ, 1.1.K.Dậu [17.2.69] tr. 10[2]ĐỨC LÝ GIÁO TÔNG CQPTGL, Tuất, 29.12.M.Ngọ,[3]ĐỨC VÔ CỰC TỪ TÔN CQPTGL, Tuất, 26.12.N.Tý [29.1.73]

Giáo sĩ Hoàng Mai

Cõi trần thế bể dâu lắm lúc, Vòng trái oan câu thúc bao lần, Sắc tài danh lợi ái ân, Trăm năm ràng buộc tấm thân đọa đày. Sớm giác ngộ con quày bước lại, Phá vô minh đoạn máy luân hồi, Đạo là lẽ sống con ôi,

Trong con thì Đạo, đất trời là tâm.

Đức Diêu Trì Kim Mẫu, CQPTGL, 14-8 Nhâm Tuất

Video liên quan

Chủ Đề