Atman là gì

In Hinduism, the one true reality is called brahman, with anything else being labeled maya, which literally means “play” and is related to the word for “magic”; it is that which is not “really real.” Anything that we think about or experience rationally is maya. This includes all physical objects, including our bodies, along with our feelings and emotions.

Inside everything, including the human soul, there is a reality that is not maya, which is called atman, sometimes translated as “true self” or “inner self.” The atman is eternal and is itself the core essence of each individual, the personality. Hinduism teaches that where the atman or true self resides, there is God. The atman provides humans with their consciousness and gives them divine qualities. According to Hinduism, “The Supreme Lord is situated in everyone’s heart . . . and is directing the wanderings of all living entities, who are seated as on a machine, made of the material energy” [Bhagavad Gita, 18.61].

Atman is identical with brahman; both are true reality. The key to Hindu thought is to transcend the world of maya/experience and uncover one’s identity with the atman or brahman. This is done from separating oneself from the world and living a life of deep contemplation. Only in quietude and the cessation of all sensory activity and thought processes can one realize his oneness with the atman.

In Hindu philosophy, the atman is contrasted with the ego. The ego is a “false center” of self, the product of sensory experiences, accumulated memories, and personal thoughts. The ego is the feeling of “separateness” or limitation, that is, the sense that we are distinct from other beings. Thinking in terms of “me” and “you,” rather than acknowledging that all entities are eternal and undivided, is an example of the ignorance of the ego. The atman is reality; the ego is illusion. The atman is permanence; the ego is transience. The atman is blessedness; the ego is suffering. The ego must be rescued by the indwelling atman.

If oneness with the atman is accomplished in life, then at death the atman or brahman reality is fully recovered, the cycle of reincarnation is broken, and the soul reenters brahman as a drop of water returns to the ocean. At that point, nirvana, a state of supreme bliss, has been realized.

Theo như đã định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét,

Hê-bơ-rơ 9:27

Belief in the atman cannot be reconciled with the Bible’s teaching. God, who is a personal Being, does not dwell within all things; He is separate from His creation [Revelation 4:11], and we do not find Him by journeying within ourselves. Humanity is not “divine,” and the soul had a beginning—it is not eternal. Reincarnation is not real; we die once and then face the judgment [Hebrews 9:27]. The physical world experienced through our senses is just as real as the spiritual world.

Cần hiểu về Yoga sâu sắc hơn nhằm vận dụng đúng Yoga vào cuộc sống để tìm thấy bình yên đích thực. Chúng ta nên biết bản chất tư tưởng của triết học Yoga, vì vậy hôm nay mình xin giới thiệu về Brahman và Atman. Đừng nóng vội vì ko biết đọc hai từ này như thế nào, tạm biết hai cái gì đó là “B” và “A” đi, hít một hơi, thở ra chậm rãi và tiếp tục câu chuyện với mình để xem nó là gì nhé!

Các bạn tập một bài Yoga trọn vẹn chắc chắn sẽ được thưởng thức giây phút tuyệt vời trong tư thế Shavasana [tư thế xác chết] phải không ạ? Bạn đã bao giờ cảm thấy ranh giới giữa bản thân và thế giới biến mất, hòa làm một với vũ trụ trong Shaba Asana chưa?

Yoga cổ điển [bắt nguồn từ Ấn Độ] là phương pháp nhằm mục đích hợp nhất bản thân [Atman] với vũ trụ [Brahman]. Vậy tóm lại Brahman là gì?

I. Atman hay còn gọi là cái nguồn gốc của bạn, nó là gì?

Tư tưởng Ấn Độ tin rằng bản chất của bản thân chúng ta không phải là cơ thể của chúng ta. Atman bên trong chúng ta được coi là con người thật của chúng ta. Atman rất dễ hiểu nếu bạn nghĩ về nó như một linh hồn hoặc tâm linh.

Cơ thể của chúng ta [bao gồm cả trái tim của chúng ta] giống như một ngôi đền, nơi con người thật của chúng ta [Atman] trú ngụ.

Atman tồn tại bên trong cơ thể, và di chuyển khỏi cơ thể đến “quán trọ” tiếp theo khi cơ thể đấy đạt đến giới hạn của sự sống [cái chết]. Ý niệm “luân hồi” luôn là gốc rễ trong tư tưởng của người Ấn Độ.

Giống như một người vứt bỏ quần áo cũ và mặc quần áo mới, Atman sẽ vứt bỏ cơ thể cũ và đến với cơ thể mới. Con người thật, Atman này có thể được cảm nhận bằng cách thực hành Yoga. Trạng thái tĩnh lặng [Samadhi] giác ngộ, được mang lại bởi thiền định sâu, là trạng thái của chính Atman.

Xem 8 bước luyện tập Yoga để tìm thấy trạng thái Samadhi

Atman được sinh ra từ tri thức [nhận thức], tồn tại trong nhiều chức năng [hay còn gọi là khả năng], và ngự ở trong khoảng trống của trái tim. [Theo chương 4 phần 4 của Brihadaranyaka Upanishad]

Atman được cho rằng luôn ngự trị trong trái tim chúng ta! Mandukya Upanishad giải thích rằng:

Atman Có kiến ​​thức vô hạn. Atman là sự khởi đầu và kết thúc của mọi thứ.Không thể nhìn thấy Atman.Atman không thực thể, vô hình, không thể tưởng tượng, không thể xác định.Atman là bản chất của từng cá nhân.

Atman hoàn toàn yên tĩnh, hòa bình, hạnh phúc

Atman tự nó là “ý thức” và không tạo ra bất cứ thứ gì khác ngoài “tồn tại”.

Yoga hướng dẫn chúng ta phương pháp chuyển giác quan, ý thức vào bên trong bản thân để chạm tới được Atman. Đó là cách để có được sự bình tĩnh tồn tại bên trong tâm trí.

II. Brahman, nguồn gốc của vũ trụ là gì?

Nguồn gốc của toàn thể vũ trụ được gọi là Brahman. Nếu có thời qian, bạn đó thể đọc về Brahman trên wiki: //en.wikipedia.org/wiki/Brahma

Về mặt tôn giáo, nó là “Đấng Tạo Hóa Vũ Trụ”, nhưng về mặt triết học, nó có thể được mô tả là “khởi nguyên của vạn sự, vạn vật”. Brahma bao gồm mọi thứ từ khi khởi đầu tới hiện tại và kết thúc [tương lai], như Mandukya Upanishad đã giải thích.

III. Mối tương quan Brahman và Ataman

Atman là nguồn gốc của cá nhân, và Brahman là nguồn gốc của toàn bộ vũ trụ. Nói tới đây chúng ta có thể đơn giản nghĩ rằng chúng khác nhau. Mỗi người trong chúng ta đều có hình dạng duy nhất. Tất cả mọi người đều là duy nhất, động vật, thực vật đều có hình dạng hoàn toàn khác nhau. Chúng ta thấy mọi sinh vật, mọi thứ tách biệt nhau ra vì chúng ta đang nhìn vào kết quả của quá trình. Nếu chúng ta nhìn vào chính quá trình, chúng ta thấy rằng, chúng ta sinh ra từ đất và chết đi quay về đất. Vạn vật khác cũng thế, như nhà triết học Ấn Độ Adi Shankara mô tả sự tương tự của đất và bình: Cái bình, được làm từ đất, được sinh ra từ đất. Chúng ta không có giới hạn với phần còn lại của vũ trụ, bởi ta và chúng đều sinh ra từ một nơi. Nếu chúng ta nhìn vào nguồn gốc, chúng ta thấy rằng Brahman là khởi nguyên của vạn vật, Atman là khởi nguyên của chúng ta. Chúng ta và vạn vật không có sự tách biệt, vì vậy khởi nguyên của chúng ta [Atman] và khởi nguyện của vạn vật [Brahman] cũng không có sự tách biệt. Brahman là Atman trong quá khứ, hiện tại và cả tương lai.

Brahman và Atman là một!

IV. Biết về Atman để kiểm soát tâm trí của bạn

Cần biết, Atman cưỡi ngựa và vật bất ly thân là xe ngựa [Thể xác]. Mặt khác, hãy biết Trí Tuệ, lý trí như một người đánh xe và Suy nghĩ như một phương pháp kiểm soát. Các ngũ quan của cơ thể là Ngựa. [Theo Katha Upanishad]

Atman, bản chất của chúng ta, là người ngồi trong cỗ xe. Atman ngồi trên xe ngựa [cư ngụ trong thể xác], không tự mình điều khiển con Ngựa. Ngựa [Ngũ quan] tiếp xúc với thế giới bên ngoài và được điều khiển bởi dây cương [Suy Nghĩ] của người đánh xe [Trí Tuệ]. Ngũ quan không thể đi đúng hướng nếu thiếu sự điều kiển của Trí Tuệ thông qua giây cương Suy Nghĩ.

Những người biết Atman sẽ có thể điều khiển cỗ xe tốt, và có thể đạt đến Brahman [trạng thái tối cao].

Tất cả mọi thứ, mọi sự vật hiện tượng đều tồn tại một cách bình đẳng và giống nhau

Đối với yoga, triết học phải là thứ có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Vậy những người tập yoga biết về Brahman và Atman có ý nghĩa gì?

Thực hành Yoga và nhận biết sự tồn tại của Atman, Brahman là để buông bỏ cái tôi. Buông bỏ những suy nghĩ so sánh giữa “mình” với “người”. Những so sánh giữa “thành công” và”thất bại”. Tất cả mọi sự vật, hiện tượng đều tồn tại bình đẳng và có nguyên nhân như nhau. Đối với những người đã đặt được sự bình tĩnh thông qua thực hành Yoga, họ nhận biết rằng Thành công cũng là kết quả của quá trình phấn đấu, và Thất bại cũng là kết quả của quá trình đó, và chúng không có sự khác biệt. Chấp nhận kết quả đó như một lời nhắn từ mẹ vũ trụ để hoàn thiện mình hơn. Họ nhận biết rằng “mình” hay “người” đều có chung một khởi nguyên, đều phục vụ cho một mục đích nào đó, và chúng ta tồn tại đồng thời.

Video liên quan

Chủ Đề