Virtual reality nghĩa là gì
Virtual Reality (VR) là Virtual Reality (VR). Đây là nghĩa tiếng Việt của thuật ngữ Virtual Reality (VR) - một thuật ngữ thuộc nhóm Technology Terms - Công nghệ thông tin. Show Độ phổ biến(Factor rating): 5/10 Thực tế ảo (VR) đề cập đến môi trường máy tính tạo ra hoặc thực tế được thiết kế để mô phỏng sự hiện diện vật lý của một người trong một môi trường cụ thể mà được thiết kế để cảm thấy thực sự. Mục đích của VR là cho phép một người để trải nghiệm và thao tác các môi trường như thể nó là thế giới thực. Thực tế ảo tốt nhất có thể để đắm người sử dụng hoàn toàn. thực tế ảo không nên nhầm lẫn với các môi trường 3-D đơn giản như những người được tìm thấy trong trò chơi điện tử, nơi bạn có thể trải nghiệm và thao tác với môi trường thông qua một đại diện, chứ không phải là cá nhân trở thành một phần của thế giới ảo. Xem thêm: Thuật ngữ công nghệ A-Z Giải thích ý nghĩaKhông có định nghĩa cụ thể về những gì một thực tế ảo kinh nghiệm đòi hỏi, vì thế quan điểm khác nhau tùy theo lĩnh vực trong câu hỏi và phương thức sử dụng để đạt được thực tế ảo. Điều đó nói rằng, thực tế ảo không làm theo một vài hướng dẫn được chấp nhận. What is the Virtual Reality (VR)? - DefinitionVirtual reality (VR) refers to computer-generated environments or realities that are designed to simulate a person’s physical presence in a specific environment that is designed to feel real. The purpose of VR is to allow a person to experience and manipulate the environment as if it were the real world. The best virtual realities are able to immerse the user completely. Virtual reality should not be confused with simple 3-D environments like those found in computer games, where you get to experience and manipulate the environment through an avatar, rather than personally becoming part of the virtual world. Understanding the Virtual Reality (VR)There is no concrete definition of what a virtual reality experience entails, so opinions differ depending on the field in question and the mode used to achieve virtual reality. That said, virtual reality does follow a few accepted guidelines. Thuật ngữ liên quan
Source: Virtual Reality (VR) là gì? Technology Dictionary - Filegi - Techtopedia - Techterm
CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO Nguyễn Huy Thịnh Nhóm công nghệ BIM-VR Tóm tắt: Công nghệ thực tại ảo (virtual reality) đã vàđang trở thành công nghệ mũi nhọn trong cuộc cách mạng 4.0. Tại Việt nam, thực tại ảo cũng đã được nghiên cứu và phát triển từ nhiều năm nay nhưng chưa có nhiều sản phẩm gây được tiếng vang. Một phần do chi phí để xây dựng các ứng dụng thực tại ảo khá lớn, một phần do việc phổ biến công nghệ này chưa được sâu rộng trong các trường đại học để thúc đẩy sự nghiên cứu và phát triển. Bài báo này sẽ giới thiệu về công nghệ thực tại ảo; Sử dụng thực tại ảo trong ngành xây dựng; Lập trình VR để tạo được sản phẩm thực tại ảo nhanh nhất. Thực tại ảo hiện diện ở khắp mọi nơi1. PHÁC HOẠ VỀ CÔNG NGHỆ THỰC TẠI ẢO TRONG TRONG CÁCH MẠNG 4.0 Thực tại ảo (Virtual reality - VR) là thuật ngữ mô tả môi trường mô phỏng bằng máy tính, hình ảnh hiển thị trên màn hình thông qua kính nhìn ba chiều, cùng với các giác quan khác như âm thanh, xúc giác... để tạo ra một thế giới “như thật”. Thế giới “nhân tạo” này lại phản ứng, thay đổi theo ý muốn (tín hiệu vào) của người sử dụng (hành động, lời nói...). Đặc tính quan trọng nhất của công nghệ thực tế ảo là tương tác thời gian thực, tức là khả năng nhận biết thế giới thực gần trùng khít với thế giới ảo. Hệ thống thực tế ảo gồm 5 thành phần: phần mềm, phần cứng, mạng liên kết, người dùng, các ứng dụng. Trong đó, phần mềm, phần cứng và các ứng dụng là quan trọng nhất.
Về cơ bản, VR có 3 đặc tính chính là Tương tác (Interactive), Nhập vai (Immersion) và Tưởng tượng (Imagination). Một hệ thống thực tế ảo thì tính tương tác, các đồ họa ba chiều thời gian thực và cảm giác đắm chìm được xem là các đặc tính then chốt.
2. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ CHÍNH CỦA THỰC TẠI ẢO Hiện tại đang có 03 hướng công nghệ chính của nó: thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế hỗn hợp (MR) 2.1 Thực tế ảo (VR)? Thực tế ảo (Virtual Reality – VR) là một trải nghiệm mô phỏng không gian, sự vật, sự việc có thể giống hoặc khác hoàn toàn với thế giới thực, nói cách khác là tạo ra một môi trường giả lập. Môi trường này được con người thiết kế qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng, và hiển thị trên màn hình máy tính hoặc qua kính thực tế ảo (Oculus Rift, HTC Vive, Playstation VR…). Trong thế giới đó, bạn có thể điều khiển và di chuyển đồ vật xung quanh bằng bộ điều khiển xúc 2.2 Thực tế ảo tăng cường (AR – Augumented Reality ) khác gì so với thực tế ảo (VR)? công nghệ thực tế ảo tăng cường trong game pokemonTrong khi VR đưa người dùng đến với một thế giới ảo tách biệt hoàn toàn với thực tại, thì công nghệ AR – thực tế ảo tăng cường lại giúp đưa các hình ảnh đồ họa (thông tin kỹ thuật số) vào trong thế giới thực để bạn có thể nhìn bằng mắt thường. Trò chơi Pokémon Golà một trong những ví dụ nổi tiếng nhất cho công nghệ này. Thực tế ảo tăng cường (AR) coi thế giới thực là trung tâm nhưng tăng cường thêm các chi tiết kỹ thuật số khác,chồng thêm các tầng nhận biết và bổ sung thực tế hoặc môi trường của bạn.Tóm lại, trong khi VR thay thế hoàn toàn thực tại bởi một thế giới mô phỏng, AR chỉ bổ sung các chi tiết vào thế giới thực tại. AR bổ sung các thông tin số vào thực tại ảo2.3 Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR) là sự kết hợp của VR và AR Thực tế hỗn hợp (Mixed Reality – MR) nằm ở đâu đó ở giữa VR và AR. Nó pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo để tạo ra các môi trường phức tạp – nơi các yếu tố vật lý và kỹ thuật số có thể tương tác với nhau trong thời gian thực. Giống như VR, những nội dung kỹ thuật số (ảo) có tính tương tác và người dùng có thể thao tác với các đối tượng ảo này trong không gian vật lý (thực) của họ. Và giống như AR, nó có thể mang đến nhiều nội dung kỹ thuật số lên môi trường thế giới thực. 2.4 Thực tế mở rộng (Exetened Reality – XR) công nghê của tương lai Thực tế mở rộng (Extended Reality – XR) là thuật ngữ bao trùm lên cả VR, AR và MR, cũng như tất cả các “thực tế” trong tương lai mà công nghệ có thể mang lại. XR là giao điểm của các loại công nghệ và cách chúng sẽ phối hợp với nhau để phá vỡ các nhiệm vụ hàng ngày của chúng ta. 3. SỬ DỤNG THỰC TẾ ẢO TRONG NGÀNH XÂY DỰNG Từ lĩnh vực trò chơi điện tử đến điện ảnh hay y học, Thực tế ảo (VR), Thực tế ảo tăng cường (AR) và Thực tế hỗn hợp (MR) được sử dụng ngày càng nhiều.
Trong công nghệ xây dựng, chúng ta trao đổi về công nghệ mô hình thông tin công trinh B.I.M hiện nay đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong và ngoài nước. Để triển khai được công nghệ BIM, không thể không nhắc đến đến Autodesk Revit, Tekla Structure, Archicad… là họ phần mềm 3D được áp dụng mạnh mẽ trong việc thiết kế 3D, có thể tạo mặt cắt tự động bất kỳ, bóc tách vật tư, xuất khối lượng chính xác, xuất tự động các bản vẽ 2D nhanh chóng. Ngoài việc thiết kế, các mô hình 3D được đưa vào thực tế ảo (VR- Virtual Reality) thông qua các phần mềm tích hợp như với Revit là Iris Prospect, Symmetry VR, Unity Reflectgiúp cho chủ đầu tư và đơn vị xây dựng có thể cùng trao đổi thông tin theo thơi gian thực. Đồng thời kết hợp thực tế ảo tăng cường (AR-Augmented Reality) trên nền tảng phần mềm Unity, Unreal được ứng dụng cho các bên như đơn vị thiết kế và thi công có thể cùng nhau đánh giá, quan sát mô hình 3D ngay tại công trình thông qua việc tương tác trên các thiết bị di động như smartphone, Ipad.. Các xu hướng chủ yếu sử dụng Thực tế ảo VR trong xây dựng:
Nhờ sự ứng dụng rộng rãi và lợi ích đột phá, trong trương lai Thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ là một công nghệ có ứng dụng quan trọng trong nhiều công đoạn của công trình dự án xây dựng, kiến trúc trên mọi lĩnh vực của đất nước. 4. LẬP TRÌNH VR ĐỂ TẠO RA MỘT SẢN PHẨM THỰC TẾ ẢO NHANH NHẤT Lập trình VR hay thực tế ảo đang hiện diện nhiều hơn trong các lĩnh vực cuộc sống hiện nay. Lập trình VR và Game VR là hướng đi mới cho lập trình viên.Lập trình game vrCác chương trình thực tế ảo có thể chạy trên các loại kính VR cardboad đơn giản, như video, các game đơn giản. Trên kính cao cấp hơn thì chương trình chạy trên đó cũng phong phú hơn: như game VR, video VR360, các ứng dụng VR cho du lịch, nội thất, dạy nghề, giáo dục ,bất động sản, huấn luyện … Như vậy để tạo ra 1 sản phẩm VR chính là tạo ra các game, video, ứng dụng đó để đưa vào các thiết bị kính thực tế ảo sao cho nó chạy được để người khác đeo kính vào có thể chơi, sử dụng. 4.1. Các bước lập trình VR để tạo ta một sản phẩm thực tế ảo:
4.2. Thiết kế và lập trình là trọng tâm của vấn đề? Để tạo thành game thì việc thiết kế và lập trình vẫn là trọng tâm của việc tạo ra sản phẩm VR. Vậy chúng ta hãy tìm hiểu các công cụ thông dụng nào đang được dùng, đang thịnh hành phục vụ cho 2 việc đó. Việc tạo ra các sản phẩm đơn giản có vẻ chỉ cần thể là đủ, nhưng các ứng dụng phức tạp thì cần nhiều hơn thế, nó còn là giải pháp tích hợp, triển khai và các vấn đề khác. Nhưng hãy tập trung vào các vấn đề tối thiêu trước như sau. 4.2.1. Thiết kế cho lập trình VR: Về Thiết kế đồ họa, đối tượng, nhân vật: Hiện nay thường dùng các công cụ thiết kế 3D chuyên dụng có sẵn như 3DMAX, SKETCHUP, MAYA, BLENDER, SOLIDWORK… để tạo ra các mô hình 3D phù hợp và đầy đủ theo kịch bản Thiết kế là môt bước đầu rất quan trọng tạo ra phần mềm thực tế ảo4.2.2. Lập trình VR cho game: Tiếp theo là việc lập trình, hiện nay các game VR và AR nói chung đang sử dụng 2 nên tảng phổ biến để lập trình game và các ứng dụng thực tế ảo đó là Unity và Unreal. Cả 2 Engine này rất mạnh mẽ trong việc lâp trình, xử lý các môi trường, đối tượng 3D rất tốt, và hầu như các game, ứng dụng 3D, hay các phần mềm thực tế ảo, thực tế tăng cường AR hiện nay đều tạo ra chủ yếu bằng 2 engine này. Lập trình với Unity 3D Engine sẽ hỗ trợ rất tốt cho mảng game 2D, 3D, thực tế là platform hỗ trợ trên cả các môi trường đa nền tảng rất tốt như window, IOS, android.. với ngôn ngữ lập trình phổ biến. Lập trình VR với Unreal: Tương tự như Unity thì Unreal cũng được nhiều lập trình viên lựa chọn cũng vì sự tiện lợi như trên, hỗ trợ đa nền tảng và ngôn ngữ lập trình phổ biến. 4.2.3. So sánh unity và unreal: Việc chọn lựa Unreal và Unity làm engine cho sản phẩm của mình – lập trình VR còn phụ thuộc vào các yêu cầu, kịch bản, và các đặc trưng chi tiết sản phẩm để lựa chọn cái nào phù hợp nhất. Lập trình unity và unrealCác sản phẩm thực thế ảo được ứng dụng ngày càng phong phú trong nhiều lĩnh vực khác nhau, việc chọn giải pháp phù hợp thực hiện, giải quyết một vấn đề nào đó dựa vào công nghệ này được xem như một giải pháp mới. Sự thành công hay thất bại phụ thuộc vào các làm để lôi cuốn được lượng người dùng đông nhất và sự hài lòng vượt trội so với các công nghệ truyền thống khác thì vẫn chờ đợi các lập trình viên và các công ty chuyên làm trong lĩnh vực này. Tài liệu tham khảo. Hà nội, 12/2020. |