Vì sao phật giáo ở ấn độ cổ đại được truyền bá rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới

Tất-đạt-đa Cồ-đàmSửa đổi

Bài chi tiết: Tất-đạt-đa Cồ-đàm

Đức Phật sinh ra ở Lâm-Tỳ-Ni ở đồng bằng miền Trung, thuộc Nepal, là con trai của Tịnh Phạn - thủ lĩnh dân Shakya tại Kapilvastu. Sau khi tu khổ hạnh và thiền định theo kiểu thực hành Samana, Đức Phật đã khám phá ra Trung đạo của Phật giáo, một con đường điều độ từ những thái cực của sự sa ngã và tự hành xác.

Tất-đạt-đa Cồ-đàm đạt được giác ngộ ngồi khi dưới một cây bồ đề, tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ. Tất-đạt-đa, từ đó về sau, được gọi là"người tự Giác Ngộ hoàn hảo", hay Phật. Đức Phật đã được sự bảo trợ của nhà cai trị Magadha, vua Tần-bà-sa-la. Vị hoàng đế chấp nhận Phật giáo là đức tin cá nhân và cho phép thành lập "tịnh xá" Phật Giáo. Điều này cuối cùng dẫn đến việc thay đổi tên của toàn bộ vùng này thành Bihar.[6]

Tại khu vực bảo tồn nước công viên hưu gần Varanasi ở miền bắc Ấn Độ, Đức Phật bắt đầu những bài giảng đầu tiên, gọi là "Chuyển Pháp luân"cho nhóm năm người, mà trước đây ông đã tìm cách giác ngộ. Năm vị Tỳ-kheo đó trở thành năm đệ tử đầu tiên của ông và là hạt nhân đầu tiên của Tăng-già, một trong"Ba ngôi báu"hay Tam bảo, ba cơ sở chính của Phật giáo: Phật, Pháp, Tăng, tức là bậc giác ngộ, giáo pháp của bậc giác ngộ và những người bạn đồng học.

Trong những năm còn lại của cuộc đời mình, Đức Phật được cho là đã đi du lịch ở đồng bằng Bắc Ấn Độ sông Hằng và các vùng khác.

Đức Phật đã đạt được Niết Bàn tại Kushinagar.

Chú thíchSửa đổi

  1. ^ UNESCO World Heritage Centre. “Mahabodhi Temple Complex at Bodh Gaya”. Truy cập ngày 27 tháng 2 năm 2015.
  2. ^ Monier-Williams, Monier. Dictionary of Sanskrit. OUP.
  3. ^ Akira Hirakawa, Paul Groner, A history of Indian Buddhism: from Śākyamuni to early Mahāyāna. Reprint published by Motilal Banarsidass Publ., 1993, page 2.
  4. ^ Guang Xing. The Concept of the Buddha: Its Evolution from Early Buddhism to the Trikaya Theory. 2004. pp. 65–66"Several scholars have suggested that the Prajñāpāramitā probably developed among the Mahasamghikas in Southern India, in the Andhra country, on the Krsna River."
  5. ^ The New York times guide to essential knowledge: a desk reference for the curious mind. Macmillan 2004, page 513.
  6. ^ India by Stanley Wolpert [Page 32]

Lịch sử lớp 10

Lịch sử lớp 10

Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 4 có lời giải chi tiết

Đề bài

I. TRẮC NGHIỆM [5 điểm]

Câu 1: Phật giáo được truyền bá rộng khắp dưới thời vua nào của ấn Độ?

A. A-sô-ca. B. A-cơ-ba

C. Bim-bi-sa-ra D. Gup-ta

Câu 2: Vương triều Gup-ta có bao nhiêu đời vua? Trải qua bao nhiêu năm?

A. 9 đời vua - 150 năm

B. 8 đời vua - 140 năm

C. 10 đời vua - 150 năm

D. 7 đời vua - 120 năm

Câu 3: Trong bốn thần chủ yếu mà người ấn Độ thờ, thần Bra-ma gọi là thần gì?

A. Thần Tàn phá

B. Thần Bảo hộ

C. Thần Sấm sét

D. Thần Sáng tạo thế giới.

Câu 4: Để chứng tỏ quyền lực, ý muốn của mình, các ông vua cuối triều đại Mô-gôn ở Ấn Độ đã

A. xây dựng khối hòa hợp dân tộc, hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo.

B. tăng cường quân sự tiến hành chiến tranh xâm lược.

C. xây dựng một chính quyền mạnh dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc.

D. cho khởi công xây dựng nhiều công trình kiến trúc.

Câu 5: Vương triều Hồi giáo Đê-li do người gốc ở đâu lập nên?

A. Người Hồi giáo gốc Trung Á

B. Người Mông Cổ

C. Người Ấn Độ

D. Người Trung Quốc

Câu 6: Yếu tố nào dưới đây không thuộc sự phát triển về văn hóa lâu đời của Ấn Độ?

A. Tôn giáo [Phật giáo và Hinđu giáo].

B. Chữ viết, đặc biệt là Chữ Phạn.

C. Phổ biến công trình kiến trúc Nho giáo.

D. Nghệ thuật kiến trúc đền chùa, tượng Phật.

Câu 7: Hồi giáo không chiếm được ưu thế ở đất nước Ấn Độ vì

A. Người dân Ấn Độ gắn bó mật thiết với Hinđu giáo và Phật giáo.

B. Hồi giáo là một tôn giáo ngoại bang.

C. Hồi giáo mới được du nhập vào Ấn Độ.

D. Hồi giáo thực hiện các chính sách tôn giáo khắc nghiệt.

Câu 8. Con sông nào được xem là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ?

A. Sông NamadaB. Sông Hằng

C. Sông Gôđavari D. Sông Ấn

Câu 9. Vương triều Gúp-ta do ai sáng lập? Vào thời gian nào?

A. Gúp-ta sáng lập, vào đầu công nguyên

B. A-cơ-ba sáng lập, vào thế kỉ IV

C. A-sô-ca sáng lập, vào thế kỉ II

D. Bim-bi-sa-ra sáng lập, vào năm 1500 TCN

Câu 10. Đạo Hinđu - một tôn giáo lớn ở Ấn Độ đã được hình thành trên cơ sở nào?

A. Giáo lí của đạo Phật

B. Những tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ

C. Giáo lí của đạo Hồi

D. Văn hóa truyền thống Ấn Độ

Câu 11. Do đâu nhiều ngôi chùa hang được xây dựng ở Ấn Độ dưới thời Gúpta?

A. do nhân dân bắt đầu nghĩ đến tín ngưỡng.

B. do lòng tôn sùng đạo Phật của dân chúng.

C. do đạo Phật đượqc truyền bá rộng rãi.

D. do xây dựng nhiều chùa để át tà ma.

Câu 12. Ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ là gì?

A. Chứng tỏ trí tuệ và óc sáng tạo của người Ấn Độ

B. Tạo điều kiện cho một nền văn học cổ phát triển rực rỡ

C. Tạo điều kiện chuyển tải và truyền bá văn học văn hóa ở Ấn Độ

D. Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển

Câu 13. Tôn giáo nào phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam do ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ?

A. Tin lành B. Công giáo

C. Nho giáo D. Phật giáo

Câu 14. Từ thế kỉ XIII, Ấn Độ bị xâm chiếm bởi thế lực nào?

A. Người Hồi giáo gốc Thổ ở vùng Trung Á

B. Người Hồi giáo gốc Trung Á

C. Người Hồi giáo gốc Mông Cổ

D. Người Hồi giáo gốc Thổ vùng Lưỡng Hà

Câu 15. Vương triều Hồi giáo Đê-li buộc người dân không theo đạo Hồi phải nộp thuế nào sau đây?

A. Thuế thủy lợiB. Thuế đất

C. Thuế đinhD. Thuế ngoại đạo

Câu 16. Vương triều hồi giáo Đê-li được thành lập ở Ấn Độ đã truyền bá, áp đặt đạo Hồi vào những cư dân đã và đang theo đạo nào?

A. Phật giáo và Hin-đu giáo

B. Nho giáo

C. Ấn Độ giáo

D. Ba-la-môn

Câu 17. Vương triều Mô-gôn phải đối diện với thực dân Anh và bước đầu để mất Ma-đrát, Bom-bay dưới thời vua nào?

A. Thời kì vua Ao-reng-dép.

B. Thời kì vua Acơba.

C. Thời kì vua Sa Gia-han.

D. Thời kì vua Gia-han-ghi-a.

Câu 18. Vị vua nào được nhân dân Ấn Độ suy tôn là “Đấng chí tôn”?

A. Babua B. Acơba

C. Giahanghia D. Sa Hagian

Câu 19. Nguyên nhân khiến Ấn Độ không thể chống cự lại cuộc tấn công của người Hồi giáo?

A. Sự phân tán không thể đem lại sức mạnh thống nhất.

B. Chính quyền trung ương suy yếu.

C. Trình độ kinh tế, quân sự của Ấn Độ kém phát triển hơn.

D. Địa hình Ấn Độ bị chia rẽ, cô lập với bên ngoài.

Câu 20. Ý nào không phản ánh đúng chính sách thống trị của Vương triều Hồi giáo Đêli đối với nhân dân Ấn Độ?

A. Khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động sáng tác văn hóa, nghệ thuật

B. Truyền bá và áp đặt Hồi giáo đối với cư dân theo đạo Hinđu

C. Tự giành cho mình những ưu tiên về ruộng đất, địa vị trong xã hội

D. Cũng có những chính sách mềm mỏng để giữ yên đất nước

II. TỰ LUẬN [5 điểm]

Câu 1. [2 điểm] Nêu lên những điểm nổi bật trong văn hóa Ấn Độ dưới thời Gúp-ta? Văn hóa thời Gúp-ta đã ảnh hưởng như thế nào đến Ấn Độ ở giai đoạn sau này?

Câu 2. [3 điểm] Vương triều Mô-gôn có phải là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ không? Nêu những nét chính về vương triều Mô-gôn?

Lời giải chi tiết

ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT

I. TRẮC NGHIỆM

1

2

3

4

5

6

7

8

9

10

A

A

D

D

A

C

A

D

A

B

11

12

13

14

15

16

17

18

19

20

B

C

D

A

D

A

A

B

A

A

Câu 1.

Phương pháp: sgk trang 39.

Cách giải:

Đạo Phật được truyền bá mạnh mẽ dưới thời vua A-sô-ca, tiếp tục dưới các triều đại Gúp-ta và Hác-sa, đến thế kỉ VII.

Chọn đáp án: A

Câu 2.

Phương pháp: sgk trang 39.

Cách giải:

Vương triều Gúp-ta có 9 đời vua, qua gần 150 năm [319 – 467].

Chọn đáp án: A

Câu 3.

Phương pháp: sgk trang 40.

Cách giải:

Trong bốn thần chủ yếu mà người ấn Độ thờ, thần Bra-ma gọi là thần Sáng tạo thế giới.

Chọn đáp án: D

Câu 4.

Phương pháp: sgk trang 44.

Cách giải:

Để chứng tỏ quyền lực, ý muốn của mình, các ông vua cuối triều đại Mô-gôn ở Ấn Độ đã cho khởi công xây dựng nhiều công trình kiến trúc.

Chọn đáp án: D

Câu 5.

Phương pháp: sgk trang 42.

Cách giải:

Người Hồi giáo gốc Trung Á đã tiến hành một cuộc chinh chiến vào Ấn Độ, từng bước chinh phục tiểu quốc Ấn rồi lập nên vương quốc Hồi giáo Ấn Độ, gọi tên là Đê-li.

Chọn đáp án: A

Câu 6.

Phương pháp: suy luận.

Cách giải:

Văn hóa truyền thống Ấn Độ phát triển hai tôn giáo chủ đạo là: Phật giáo và Hinđu giáo [Ấn Độ giáo], không phát triển Nho giáo như ở Trung Quốc.

=> Không có các công trình kiến trúc Nho giáo trong văn hóa truyền thống Ấn Độ.

Chọn đáp án: C

Câu 7.

Phương pháp: sgk trang 42, suy luận.

Cách giải:

Dưới thời kì vương triều Hồi giáo Đê-li, mặc dù có thực hiện những chính sách áp đặt Hồi giáo nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn Ấn Độ Hinđu giáo và A-rập Hồi giáo. Mà thay vào đó các tôn giáo này đã có sự giao lưu và hòa nhập với nhau. Nguyên nhân của tình trạng này là do Hinđu giáo và Phật giáo đã ăn sâu và gắn bó mật thiết với người dân Ấn Độ và là một trong những nhân tố quan trọng hình thành nền văn hóa truyền thống Ấn Độ.

Chọn đáp án: A

Câu 8.

Phương pháp: Dựa vào phần giới thiệu về vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên ở Ấn Độ để trả lời.

Cách giải:

Con sông Ấn [Indus] thuộc vùng Tây Bắc Ấn Độ, nhờ nó mà có tên gọi Ấn Độ và lãnh thổ Ấn Độ, là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ.

Chọn đáp án: D

Câu 9.

Phương pháp: Xem lại thời kì Vương triều Gúp-ta và sự phát triển văn hóa truyền thống Ấn Độ.

Lời giải:

Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ - thời Vương triều Gúp-ta. Vương triều do vua Gúp-ta sáng lập nên.

Chọn A.

Câu 10.

Phương pháp: Xem lại đạo Hinđu giáo

Cách giải:

Cùng với Phật giáo, Ấn Độ giáo [hay Hinđu giáo] cũng ra đời và phát triển. Đây là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ.

Chọn đáp án: B

Câu 11.

Phương pháp: Xem lại Phật giáo

Lời giải:

Dưới thời Gúpta, cùng với sự truyền bá Phật giáo và lòng tôn sùng đối với Phật, người ta đã làm nhiều ngôi chùa hang bằng cách đục đẽo hang đá thành hàng chục ngôi chùa rất kì vĩ, là những công trình kiến trúc đá rất đẹp và rất lớn. Cùng với chùa là những pho tượng Phật điêu khắc bằng đá hoặc trên đá.

Chọn B.

Câu 12.

Phương pháp: Xem lại thành tựu chữ viết, suy luận trả lời

Lời giải:

Ngôn ngữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp-ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để truyền tải, truyền bá văn hóa, văn học Ấn Độ. Đây cũng là ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ.

Chọn C

Câu 13.

Phương pháp: Liên hệ thực tiễn Việt Nam

Lời giải:

Trong số các tôn giáo ở Việt Nam, Phật giáo có số tín đồ đông đảo nhất. Phật giáo bắt đầu truyền bá vào Việt Nam trong khoảng thế kỉ thứ III đến thứ II trước công nguyên từ Ấn Độ.

Chọn D.

Câu 14.

Phương pháp: Dựa vào nội dung sự ra đời của vương triều Hồi giáo Đê-li để trả lời.

Cách giải:

Sự phân tán của Ấn Độ không đem lại sức mạnh cho nước này để có thể chống cự lại cuộc tấn công của người Hồi giáo gốc Thổ [Tuốc] => Năm 1055, thủ lĩnh của người Thổ dẫn quân đánh chiến Bát – đa, cải theo Hồi giáo và lập nên một vương quốc Hồi giáo ở đây – vùng Lưỡng Hà.

Chọn đáp án: A

Câu 15.

Phương pháp: Xem lại chính sách về chính trị, kinh tế của vương triều Hồi giáo Đê-li

Lời giải:

Dưới vương triều Hồi giáo Đê-li, ngoài thuế ruộng đất, những người không theo đạo Hồi phải nộp thêm một khoản, gọi là “thuế ngoại đạo” - jaziah.

Chọn D.

Câu 16.

Phương pháp: Xem lại Ấn Độ thời vương triều Hồi giáo Đê-li

Lời giải:

Thế kỷ XI - XII người Thổ Nhĩ Kỳ lập vương triều Hồi Giáo Đêli. Vương triều này đã tiến hành truyền bá, áp đặt Hồi giáo vào những cư dân theo đạo Phật và Hin-đu giáo.

Chọn A.

Câu 17.

Phương pháp: Xem lại Ấn Độ thời vương triều Mô-gôn

Cách giải:

Vị vua cuối của vương triều Mô-gôn là Ao-reng-dép đã phải đối diện với thực dân Anh và bước đầu để mất Ma-đrát, Bom-bay. Đây là thời kì khủng hoảng và chia sẽ xuất hiện trở lại trên đất nước Ấn Độ.

Chọn đáp án: A

Câu 18.

Phương pháp: Dựa vào tình hình Ấn Độ dưới vương triều Đê-li và Mô-gôn để trả lời.

Cách giải:

Với những chính sách tiến bộ của mình, A-cơ-ba được coi như một vị anh hùng dân tộc; ngày nay tên ông được đặt cho nhiều đường phố, công trình xứng với danh hiệu là Đấng chí tôn A-cơ-ba.

Chọn đáp án: B

Câu 19.

Phương pháp: Xem lại Ấn Độ thời vương triều Hồi giáo Đê-li

Lời giải:

Ấn Độ đã trải qua một thời kì phát triển, nhất là về văn hóa truyền thống nhưng do sự phân tán không đem lại sức mạnh thống nhất để người Ấn Độ có thể chống cự được cuộc tấn công từ bên ngoài của người Hồi giáo [gốc Thổ]. Năm 1055, thủ lĩnh của người Thổ dẫn quân đánh chiếm Bát-đa, rồi cải theo Hồi giáo, lập nên một vương quốc Hồi giáo ở đây - vùng Lưỡng Hà.

=> Nguyên nhân chính khiến Ấn Độ bị người Hồi giáo xâm chiếm là do Ấn Độ bị chia rẽ và phân tán thành nhiều quốc gia.

Chọn A.

Câu 20.

Phương pháp: Xem lại Ấn Độ thời vương triều Hồi giáo Đê-li

Lời giải:

- Trong hơn 300 năm tồn tại [1206 - 1526], vương triều Hồi giáo Đê-li đã:

+ Truyền bá và áo đặt Hồi giáo cho những cư dân theo Phật giáo và Hinđu giáo.

+ Tự dành cho mình những ưu tiên và ruộng đất và địa vị trong bộ máy quan lại.

- Chính sách thu “thuế ngoại đạo” chỉ dành cho những người không theo Hồi giáo, không áp dụng cho toàn thể nhân dân.

- Dù cố gắng thực thi nhiều chính sách mềm mỏng nhưng sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo không thể làm tan đi sự bất bình trong nhân dân.

Chọn A.

II. TỰ LUẬN

Câu 1.

Phương pháp: sgk lịch sử 10, trang 39

Cách giải:

Những điểm nổi bật trong văn hóa Ấn Độ dưới thời Gúp-ta:

* Về tư tưởng:

- Phật giáo: phát triển, được truyền bá khắp Ấn Độ và nhiều nước xung quanh. Hàng chục ngôi chùa hang [đục đẽo hang đá thành chùa] được xây dựng. Cùng với chùa là những pho tượng Phật được điêu khắc bằng đá hoặc trên đá.

- Ấn Độ giáo: là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn.

+ Ấn Độ giáo thờ rất nhiều thần, chủ yếu là bốn thần : bộ ba Brama [thần Sáng tạo thế giới], Siva [thần Huỷ diệt], Visnu [thần Bảo hộ], và Inđra [thần Sấm sét].

+ Xây dựng nhiều ngôi đền bằng đá rất đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thánh và cũng tạc bằng đá, hoặc đúc bằng đồng rất nhiều pho tượng thần thánh để thờ, với những phong cách nghệ thuật độc đáo.

* Chữ viết:

- Người Ấn Độ sớm có chữ viết. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, được dùng để khắc trên cột A-sô-ca, rồi được nâng lên sáng tạo thành hệ chữ Phạn [Sanskrit] được hoàn thiện từ thời A-sô-ca cả chữ viết và ngữ pháp.

- Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để chuyển tải, truyền bá văn học, văn hoá Ấn Độ.

* Kiến trúc, điêu khắc, văn học: có những công trình tuyệt vời, làm nền cho văn hoá truyền thống Ấn Độ, có giá trị vĩnh cửu, xuyên suốt thời gian lịch sử của loài người.

Văn hóa thời Gúp-ta ảnh hưởng đến Ấn Độ ở giai đoạn sau: Thời kỳ này là sự định hình và phát triển của nền văn hoá truyền thống ở Ấn Độ.

Câu 2.

Phương pháp: sgk lịch sử 10, trang 43, 44.

Lời giải:

Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ.

Những nét chính về vương triều Mô-gôn [1526 - 1707]:

1. Hoàn cảnh ra đời:

- Thế kỉ XV, Vương triều Hồi giáo Đê-li bắt đầu suy yếu, một số bộ phận dân Trung Á cũng theo Hồi giáo nhưng tự nhận là dòng dõi Mông Cổ, tấn công Ấn Độ, lập ra Vương triều Mô-gôn.

- Vương triều Mô-gôn là thời kì cuối cùng của chế độ phong kiến Ấn Độ. Những ông vua đầu tiên đều ra sức củng cố vương triều theo hướng “Ấn Độ hóa” và xây dựng đất nước. Đến thời vua A-cơ-ba đã đạt được bước phát triển mới.

2. Chính sách của vua A-cơ-ba:

- Xây dựng một chính quyền mạnh mẽ, dựa trên sự liên kết tầng lớp quý tộc, không phân biệt nguồn gốc.

- Xây dựng khối hòa hợp dân tộc trên cơ sở hạn chế sự phân biệt sắc tộc, tôn giáo và hạn chế sự bóc lột của chủ đất, quý tộc.

- Tiến hành đo đạc lại ruộng đất để định ra mức thuế đúng và hợp lí, thống nhất các hệ thống cân đong và đo lường.

- Khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật.

⟹ Những chính sách của A-cơ-ba làm cho xã hội Ấn Độ ổn định, kinh tế phát triển, văn hóa có nhiều thành tựu mới, đất nước thịnh vượng.

3. Sự suy thoái của Vương triều Mô-gôn:

- Hầu hết các vua của vương triều này đều dùng quyền chuyên chế, độc đoán để cai trị đất nước.

- Vua Gia-han-ghi-a và Sa Gia-han đã lạm dụng quyền lực, công quỹ và sức lao động của người dân để xây dựng nhiều công trình kiến trúc, đặc biệt là lăng mộ Ta-giơ Ma-han và lâu đài Thành Đỏ làm cho sự đối kháng của nhân dân gia tăng.

- Tình trạng chia rẽ và khủng hoảng xuất hiện trở lại.

- Ao-reng-dep là ông vua cuối cùng của Vương triều Mô-gôn và phải đối diện với sự xâm lược của thực dân Anh.

Loigiaihay.com

  • Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 5 có lời giải chi tiết

    Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 5 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

  • Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 6 có lời giải chi tiết

    Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 6 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

  • Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 3 có lời giải chi tiết

    Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 3 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

  • Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 2 có lời giải chi tiết

    Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 2 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

  • Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 1 có lời giải chi tiết

    Đề kiểm tra 45 phút phần 1 sử 10 - Đề số 1 được biên soạn theo hình thức trắc nghiệm và tự luận có lời giải chi tiết giúp các em ôn tập hiệu quả chuẩn bị cho bài kiểm tra trên lớp

1. Khái quát về tôn giáo:

Ấn Độ là nơi sản sinh ra rất nhiều tôn giáo như đạo Bàlamôn về sau là đạo Hindu và đạo Phật. Ngoài ra còn có một số tôn giáo khác như đạo Jain, đạo Xích.

Đạo Hindu xuất phát từ đạo Bàlamôn – ra đời sớm nhất thế giới khoảng năm 100 TCN, khi người Aria chinh phục được đồng bằng sông Hằng; tồn tại đến thế kỉ VI TCN, ở Ấn Độ xuất hiện một tôn giáo mới là đạo Phật. Đạo Bàlamôn bị suy thoái trong một thời gian dài. Sau một thời gian hưng thịnh, đến khoảng thế kỉ VII đạo Phật bị suy sụp ở Ấn Độ; đạo Bàlamôn dần phục hưng, bổ sung thêm nhiều yếu tố mới…Từ đó, được gọi là đạo Hindu – hưng thịnh và tồn tại là tôn giáo chue yếu suốt chiều dài lịch sử từ khi đạo Phật được hình thành. Ngày nay, ở Ấn Độ có khoảng 84% tổng số dân cư theo đạo Hindu.

Đạo Phật xuất hiện vào giữ thiên niên kỉ I TCN, ở Ấn Độ đã xuất hiện một số dòng tư tưởng chống đạo Bàlamôn. Đạo Phật là một trong những dòng tư tưởng ấy. Sau đại hội lần thứ tư, các nhà sư càng được khuyến khích ra nước ngoài truyền đạo; phát triển phần lớn ở các nước Châu Á.

Bên cạnh đó còn có các tôn giáo khác như đạo Jain, đạo Xích. Như vậy, nhìn chung có thể thấy tôn giáo ở Ấn Độ khá nhiều, tồn tại trong suốt quá trình lịch sử mặc dù có sự biến đổi và được truyền bá sang các nước khác trên thế giới. Bởi vậy tôn giáo có ảnh hưởng khá sâu sắc đến văn minh Ấn Độ.

Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 6 có đáp án năm 2021 mới nhất

  • Lý thuyết Lịch Sử 10 Bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ
  • Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ [phần 1]
  • Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 6: Các quốc gia Ấn và văn hóa truyền thống Ấn Độ [phần 2]

Tải xuống

Để giúp học sinh có thêm tài liệu tự luyện môn Lịch Sử lớp 10 năm 2021 đạt kết quả cao, chúng tôi biên soạn Trắc nghiệm Lịch Sử 10 Bài 6 có đáp án mới nhất gồm các câu hỏi trắc nghiệm đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dung cao.

Bài 6. CÁC QUỐC GIA ẤN độ VÀ VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ

Câu 1:Con sông nào được xem là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ?

A.Sông Ấn

B.Sông Hằng

C.Sông Gôđavari

D.Sông Namada

Đáp án :Con sông Ấn [Indus] thuộc vùng Tây Bắc Ấn Độ, nhờ nó mà có tên gọi Ấn Độ và lãnh thổ Ấn Độ, là nơi khởi nguồn của nền văn hóa Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 2:Đầu Công nguyên, vương triều nào đã thống nhất miền Bắc Ấn Độ, mở ra một thời kì phát triển cao và rất đặc sắc trong lịch sử Ấn Độ?

A.Vương triều Asôca

B.Vương triều Gúpta

C.Vương triều Hácsa

D.Vương triều Hậu Gúpta

Đáp án :Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kì mới phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ - thời Vương triều Gúp – ta.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 3:Vương triều Gúp-ta do ai sáng lập? Vào thời gian nào?

A.Gúp-ta sáng lập, vào đầu công nguyên

B.A-cơ-ba sáng lập, vào thế kỉ IV

C.A-sô-ca sáng lập, vào thế kỉ II

D.Bim-bi-sa-ra sáng lập, vào năm 1500 TCN

Đáp án :Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ - thời Vương triều Gúp-ta. Vương triều do vua Gúp-ta sáng lập nên.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 4:Thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ là

A.Thời kì Magađa [khoảng 500 năm TCN đến thế kỉ III]

B.Thời kì Gúpta [319 – 606] đến thời kì Magađa [thế kỉ VII]

C.Thời kì Hácsa [606 – 647] đến thời kì Magađa [thế kỉ VIII]

D.Thời kì Asôca qua thời Gúpta đến thời Hácsa [từ thế kỉ III TCN đến thế kỉ VII]

Đáp án :Vương triều Gúp-ta có 9 đời vua, qua gần 150 năm [319 – 467], vẫn giữ được sự phát tiển và nét đặc sắc cả dưới thời hậu Gúp-ta [467 – 606] và Vương triều Hác – sa tiếp theo [606 – 647], tức là từ thế kỉ IV đến thế kỉ VII. Nét đặc sắc nổi bật của thời kì này là sự định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 5:Đến vương triều nào, miền Bắc Ấn Độ được thống nhất trở lại bước vào một thời kì mới, thời kì phát triển cao và rất đặt sắc của lịch sử Ấn Độ?

A.Vương triều hồi giáo Đê-Li

B.Vương triều Gúp-ta

C.Vương triều A-sô-ca

D.Vương triều Hác-sa

Đáp án :Đầu Công nguyên, miền Bắc Ấn Độ đã được thống nhất lại, bước vào một thời kỳ mới, thời kỳ phát triển cao và rất đặc sắc của lịch sử Ấn Độ - thời Vương triều Gúp-ta.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 6:Những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn gắn liền với sự truyền bá đạo Phật ở Ấn Độ là

A.Chùa

B.Chùa hang

C.Tượng Phật

D.Đền

Đáp án :Cùng với sự truyền bá Phật giáo, lòng tôn sùng đối với đạo Phật, người ta đã làm hàng chục ngôi chùa hang [đục đẽo hang đá thành chùa]. Đây là những công trình kiến trúc bằng đá rất đẹp và rất lớn.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 7:Hinđu giáo là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là:

A.Ixlam giáo

B.Phật giáo

C.Ấn Độ giáo

D.Cơ đốc giáo

Đáp án :Hinđu giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ, còn có tên gọi khác là Ấn Độ giáo.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 8:Đạo Phật được truyền bá rộng khắp Ấn Độ từ thời kì nào?

A.Thời vua Bimbisara

B.Thời vua Asôca

C.Vương triều Gúpta

D.Vương triều Hácsa

Đáp án :Đạo Phật được truyền bá mạnh mẽ dưới thời vua A-sô-ca, tiếp tục dưới các triều đại Gúp – ta và Hác – sa, đến thế kỉ VII.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 9:Người sáng lập nên đạo Phật ở Ấn Độ là

A.Bimbisara

B.Asôca

C.Sít-đác-ta [Sakya Muni].

D.Gúpta

Đáp án :Ở Bắc Ấn Độ, thành phố Ki-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta, sau trở thành Phật tổ, hiệu là Sa-ky-a Mu-ni [Thích Ca Mâu Ni].

Đáp án cần chọn là: C

Câu 10:Các ngôi đền bằng đá đồ sộ, hình chóp núi được xây dựng ở Ấn Độ với mục đích

A.Thờ Phật

B.Thờ Linh vật

C.Thờ thần

D.Thờ đấng cứu thế

Đáp án :Người Ấn Độ thờ rất nhiều thần, người ta đã xây dựng nhiều ngôi đền bằng đã rất đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thành và cũng tạc bằng đá, hoặc đúc bằng đồng rất nhiều pho tượng thần thành để thờ với những phong cách nghệ thuật rất độc đáo.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 11:Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần gì

A.Thần Sáng tạo thế giới.

B.Thần Tàn phá

C.Thần Bảo hộ

D.Thần Sấm sét

Đáp án :Trong bốn thần chủ yếu mà người Ấn Độ giáo tôn thờ, thầu Bra-ma gọi là thần Sáng tạo thế giới.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 12:Đạo Hinđu ở Ấn Độ tôn thờ

A.Chủ yếu 4 vị thần: Brama, Siva, Visnu và Inđra

B.4 vị thần: Brama, Siva, Visnu và Inđra

C.2 vị thần: Brama và Siva

D.Đa thần, không đếm xuể.

Đáp án :Đạo Hinđu ở Ấn Độ tôn thờ nhiều thần nhưng chủ yếu là 4 vị thần: Brama [thần Sáng tạo thế giới], Siva [thần Hủy diệt], Visnu [thần Bảo hộ] và Inđra [thần Sấm sét].

Đáp án cần chọn là: A

Câu 13:Đạo Hinđu - một tôn giáo lớn ở Ấn Độ đã được hình thành trên cơ sở nào?

A.Giáo lí của đạo Phật

B.Những tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ

C.Giáo lí của đạo Hồi

D.Văn hóa truyền thống Ấn Độ

Đáp án :Cùng với Phật giáo, Ấn Độ giáo [hay Hinđu giáo] cũng ra đời và phát triển. Đây là tôn giáo bắt nguồn từ tín ngưỡng cổ xưa của người Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 14:Khu vực nào chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hóa Ấn Độ?

A.Bắc Á

B.Tây Á

C.Đông Nam Á

D.Trung Á

Đáp án :Người Ấn Độ đã mang văn hóa, đặc biệt là văn hóa truyền thống của mình truyền bá ra bên ngoài. Đông Nam Á là nơi chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất của văn hóa Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 15:Quê hương của nhà hiền triết Sit-đac-ta, sau trở thành Phật tổ là thành phố Ka-pi-la-va-xta thuộc:

A.Miền Nam Ấn Độ

B.Miền Trung Ấn Độ

C.Miền Tây Ấn Độ

D.Miền Bắc Ấn Độ

Đáp án :Ở miền Bắc Ấn Độ - thành phố Ka-pi-la-va-xtu là quê hương của nhà hiền triết Sít-đác-ta tự xưng là Sa-ky-a Mu-ni [Thích Ca Mâu Ni], sau trở thành Phật tổ.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 16:Vương triều Gúpta có vai trò to lớn trong việc thống nhất Ấn Độ, ngoại trừ việc

A.Tổ chức các cuộc chiến đấu chống xâm lược, bảo vệ đất nước Ấn Độ

B.Thống nhất miền Bắc Ấn Độ

C.Thống nhất gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ

D.Thống nhất giữa các vùng, miền ở Ấn Độ về mặt tôn giáo

Đáp án :Vương triều Gúp – ta có vai trò to lớn trong việc thống thống nhất Ấn Độ, bằng chứng là:

- Tổ chức các cuộc chiến đấu chống ngoại xâm, bảo vệ đất nước Ấn Độ.

- Thống nhất miền Bắc Ấn Độ và gần như toàn bộ miền Trung Ấn Độ.

Vương triều Gúp – ta không thống nhất được về mặt tôn giáo giữa các vùng miền, các tôn giáo ở Ấn Độ đa dạng, định hình và phát triển dưới thời kì này.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 17:Do đâu nhiều ngôi chùa hang được xây dựng ở Ấn Độ dưới thời Gúp-ta?

A.do nhân dân bắt đầu nghĩ đến tín ngưỡng.

B.do lòng tôn sùng đạo Phật của dân chúng

C.do đạo Phật được truyền bá rộng rãi.

D.do xây dựng nhiều chùa để át tà ma.

Đáp án :Dưới thời Gúp-ta, cùng với sự truyền bá Phật giáo và lòng tôn sùng đối với Phật, người ta đã làm nhiều ngôi chùa hang bằng cách đục đẽo hang đá thành hàng chục ngôi chùa rất kì vĩ, là những công trình kiến trúc đá rất đẹp và rất lớn. Cùng với chùa là những pho tượng Phật điêu khắc bằng đá hoặc trên đá.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 18:Loại văn tự nào phát triển sớm nhất ở Ấn Độ?

A.Chữ Brahmi – chữ Phạn

B.Chữ Brahmi – chữ Pali

C.Chữ Phạn và kí tự Latinh

D.Chữ Pali và kí tự Latinh

Đáp án :Người Ấn Độ sớm đã có chữ viết, như chữ cổ vùng sông Ấn từ năm 3000 TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể có từ 1000 năm TCN. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, rồi nâng nên sáng tạo thành chữ Phạn [Sancrit].

=> Chữ Brahmi – chữ Phạn loai văn tự phát triển sớm nhất ở Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 19:Người Ấn Độ đã có chữ viết riêng của mình từ rất sớm, phổ biến nhất là chữ gì?

A.Chữ Phạn

B.Chữ Nho

C.Chữ tượng hình

D.Chữ Hin-đu

Đáp án :Người Ấn Độ sớm đã có chữ viết, như chữ cổ vùng sông Ấn từ năm 3000 TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể có từ 1000 năm TCN. Ban đầu là kiểu chữ đơn sơ Brahmi, rồi nâng nên sáng tạo thành chữ Phạn [Sancrit].

=> Chữ Brahmi - chữ Phạn loại văn tự phát triển sớm nhất ở Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 20:Sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ có ý nghĩa gì quan trọng nhất?

A.Chứng tỏ nền văn minh lâu đời ở Ấn Độ

B.Tạo điều kiện cho một nên văn học cổ phát triển rực rỡ

C.Tạo điều kiện chuyển tải và truyền bá văn học văn hóa ở Ấn Độ

D.Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển

Đáp án :Ngôn ngữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp – ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để truyền tải, truyền bá văn hóa, văn học Ấn Độ. Đây cũng là ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 21:Ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ,văn tự ở Ấn Độ là gì?

A.Chứng tỏ trí tuệ và óc sáng tạo của người Ấn Độ

B.Tạo điều kiện cho một nền văn học cổ phát triển rực rỡ

C.Tạo điều kiện chuyển tải và truyền bá văn học văn hóa ở Ấn Độ

D.Thúc đẩy nền nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển

Đáp án :Ngôn ngữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp-ta trong việc viết văn bia. Ngôn ngữ và văn tự phát triển là điều kiện để truyền tải, truyền bá văn hóa, văn học Ấn Độ. Đây cũng là ý nghĩa quan trọng nhất của sự hình thành và phát triển sớm ngôn ngữ, văn tự ở Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 22:Yếu tố nào dưới đây không thuộc sự phát triển về văn hóa lâu đời của ấn Độ?

A.Tôn giáo - Phật giáo và Hin-đu giáo.

B.Nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ, tượng Phật.

C.Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn.

D.Công trình kiến trúc Nho – Đạo – Phật.

Đáp án :Văn hóa truyền thống Ấn Độ phát triển hai tôn giáo chủ đạo là: Phật giáo và Hinđu giáo [Ấn Độ giáo], không phát triển Nho giáo như ở Trung Quốc.

Hỡn nữa, Ấn Độ có một nền văn hoá lâu đời và phát triển cao, chủ yếu gồm:

- Tôn giáo [Phật giáo và Hindu giáo] cùng với những tập tục và các lễ nghi tôn giáo.

- Cùng với tôn giáo là nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ như kiểu đền tháp hình núi, lăng mộ hình bát úp, bán cầu.

- Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ, các phong cách kiểu dáng.

- Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn, dùng để viết văn, ghi tài liệu, khắc bia và chữ Pa-li dùng để viết kinh Phật.

Từ chữ viết mà văn học Hindu và văn học truyền thống được ghi lại, được sáng tạo, như hai bộ sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-ya-na, các tác phẩm của Ka-li-đa-sa như Sơ-kun-tơ-la…

=> Không có các công trình kiến trúc Nho giáo trong văn hóa truyền thống Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 23:Yếu tố nào dưới đây là biểu hiện của sự phát triển văn hóa lâu đời ở Ấn Độ?

A.Các công trình kiến trúc Nho giáo, Đạo giáo, Phật giáo được xây dựng ở nhiều nơi.

B.Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ với các phong cách kiểu dáng.

C.Những công trình kiến trúc đền đài, cầu máng dẫn nước, trường đấu,… oai nghiêm, đồ sộ.

D.Những công trình kiến trúc tinh tế, tươi tắn và mềm mại.

Đáp án :Ấn Độ có một nền văn hoá lâu đời và phát triển cao, biểu hiện qua các mặt:

-Tôn giáo [Phật giáo và Hindu giáo] cùng với những tập tục và các lễ nghi tôn giáo.

-Cùng với tôn giáo là nghệ thuật kiến trúc đền chùa, lăng mộ như kiểu đền tháp hình núi, lăng mộ hình bát úp, bán cầu.

-Nghệ thuật tạc tượng Phật giáo, Hindu giáo qua các thời kỳ, các phong cách kiểu dáng.

- Chữ viết, đặc biệt là chữ Phạn, dùng để viết văn, ghi tài liệu, khắc bia và chữ Pa-li dùng để viết kinh Phật.

Từ chữ viết mà văn học Hindu và văn học truyền thống được ghi lại, được sáng tạo, như hai bộ sử thi Ma-ha-bha-ra-ta và Ra-ma-ya-na, các tác phẩm của Ka-li-đa-sa như Sơ-kun-tơ-la…

Đáp án cần chọn là: B

Câu 24:Ý nào sau đây không phản ánh đúng nét nổi bật văn hóa truyền thống Ấn Độ ở thời kì định hình và phát triển?

A.Sản sinh ra hai tôn giáo lớn của thế giới [Phật giáo, Hinđu giáo]

B.Chữ viết xuất hiện và sớm hoàn thiện tạo điều kiện cho một nên văn học cổ phát triển rực rỡ

C.Nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc phát triển, gắn chặt với tôn giáo

D.Xuất hiện sự giao lưu của văn hóa truyền thống Ấn Độ và các nền văn hóa từ phương Tây

Đáp án :Thời kì định hình và phát triển của văn hóa truyền thống Ấn Độ chưa xuất hiện sự giao lưu văn hóa truyền thống Ấn Độ với các nền văn hóa phương Tây. Nếu có sẽ là sức ảnh hưởng của văn hóa truyền thống Ấn Độ đến các quốc gia khác, đặc biệt là các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 25:Vì sao Ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại?

A.Văn hóa Ấn Độ được hình thành từ rất sớm

B.Ấn Độ có nền văn hóa phát triển cao, phong phú, toàn diện, ảnh hưởng ra bên ngoài trong đó có một số thành tựu vẫn được sử dụng đến ngày nay

C.Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng rộng đến quá trình phát triển lịch sử và văn hóa của các dân tộc Đông Nam Á

D.Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo

Đáp án :Ấn Độ được coi là một trong những trung tâm văn minh của nhân loại vì: Ấn Độ có nền văn hóa phát triển cao, phong phú, toàn diện, ảnh hưởng ra bên ngoài trong đó có một số thành tựu vẫn được sử dụng đến ngày nay.

Người Ấn Độ đã mang văn hóa truyền thống của mình truyền bá ra bên ngoài. Các nước Đông Nam Á không chỉ chịu ảnh hưởng rõ rệt mà còn cố học hỏi văn hóa truyền thống Ấn Độ. Đặc biệt là học và sử dụng chữ cổ Ấn Độ, rồi từ đó sáng tạo ra chữ viết của mình.

Một số thành tựu văn hóa truyền thống của Ấn Độ vẫn còn đến ngày này như: tôn giáo cùng các tập tục lễ nghi tôn giáo, kiến trúc đền chùa lăng mộ, văn học truyền thống,…

Đáp án cần chọn là: B

Câu 26:Điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng sâu sắc nhất đến sự phát triển của kinh tế văn hóa Ấn Độ thời cổ, trung đại là

A.Lãnh thổ như hình “tam giác ngược”, hai phía giáp biển

B.Lãnh thổ bị ngăn cách nhau đáng kể giữa Đông và Tây, Nam và Bắc

C.Miền Bắc bằng phẳng do sự bồi đắp của hai con sông lớn

D.Ấn Độ như một “tiểu lục địa” bị ngăn cách với lục địa châu Á bởi dãy núi cao nhất thế giới

Đáp án :Lãnh thổ Ấn Độ có hình tam giác ngược, hai bên giáp biển, cạnh phía Bắc nối với châu Á, nhưng lại ngăn cách bởi dãy núi cao nhất thế giới – dãy Hi-ma-lay-a. Hai bên bờ biển lại có hay dãy núi Đông Gát và Tây Gát, ngăn cách bởi cao nguyên Đê – can. Do toàn núi cao, rừng rậm nên lãnh thổ Ấn Độ bị ngăn cách nhau đáng kể giữa Đông và Tây. Chính sự chia cắt này đã quy định đặc điểm của văn hóa truyền thống Ấn Độ, đa dạng, phong phú, thể hiện rõ nhất thông qua tín ngưỡng, tôn giáo.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 27:Thành tựu ở lĩnh vực nào của văn hóa truyền thống Ấn Độ có ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc nhất ra bên ngoài?

A.tôn giáo và chữ viết

B.tôn giáo

C.chữ viết

D.văn hóa

Đáp án :Ảnh hưởng mạnh mẽ và sâu sắc nhất của văn hóa truyền thống Ấn Độ ra bên ngoài là tôn giáo và chữ viết, tiêu biểu nhất là khu vực Đông Nam Á:

- Về tôn giáo, hầu như tất cả các nước Đông Nam Á đều chịu ảnh hưởng lớn từ đạo Phật - tôn giáo ra đời ở Ấn Độ từ rất sớm [khoảng 560 - 480 TCN] và được truyền bá vào vùng Đông Nam Á theo dấu chân các nhà tu hành.
Giáo lý của nhà Phật từ khi ra đời đã gắn con người với cuộc sống hiện hữu, không tôn thờ một vị thần nào cũng không tự coi mình là thần, chỉ chú trọng đến "triết lý nhân sinh quan", do đó phù hợp với suy nghĩ và tín ngưỡng truyền thống của cư dân Đông Nam Á, và lâu dần, do cảm phục mà đạo Phật được người ta tôn thờ.
Sau này, Phật giáo chia làm 3 phái khác nhau: Tiểu thừa, Đại thừa và Mật tông. Phật giáo ở Đông Nam Á là Phật giáo Tiểu thừa, tức là phái nhìn nhận Phật như lúc đạo Phật mới sinh ra, mẫu mực, tu thành đắc đạo và gần gũi với cuộc sống nhân gian.

- Về chữ viết, từ hơn 2000 năm về trước [có những sách mình thấy họ nói là 5000 năm], văn tự cổ Ấn Độ đã ra đời, đó là văn tự Phạn ngữ [chữ Phạn]. Chữ Phạn cổ được truyền bá vào Đông Nam Á cũng từ rất sớm, đầu tiên chủ yếu được dùng để viết sách, giảng giải đạo Phật. Người ta đã tìm thấy chữ Phạn cổ trên nhiều công trình kiến trúc từ xa xưa của người Đông Nam Á. Viêt Nam thời cổ có nền văn hóa Chăm-pa chịu ảnh hưởng rất mạnh của văn hóa Ấn Độ, trong đó có chữ Phạn.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 28:Tôn giáo nào phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam do ảnh hưởng từ văn hóa Ấn Độ?

A.Tin lành

B.Công giáo

C.Nho giáo

D.Phật giáo

Đáp án :Trong số các tôn giáo ở Việt Nam, Phật giáo có số tín đồ đông đảo nhất. Phật giáo bắt đầu truyền bá vào Việt Nam trong khoảng thế kỉ thứ III đến thứ II trước công nguyên từ Ấn Độ.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 29:Công trình kiến trúc nào ở Việt Nam tiếp nhận ảnh hưởng từ văn hóa truyền thống Ấn Độ?

A.Chùa Một Cột

B.Ngọ Môn [Huế].

C.tháp Phổ Minh

D.tháp Chăm.

Đáp án :Tháp Chăm, hay còn gọi là tháp Chàm, là một dạng công trình thuộc thể loạikiến trúcđền tháp Champa, thuộc kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng của dân tộc Chàm [còn gọi là dân tộcChăm sinh sống ở miền Nam Trung Bộ Việt Nam ngày nay]. Các đền tháp Champa phản ánh đầy đủ và chân thực hoàn cảnh văn hoá Champa từ giai đoạn đầu tiếp thu những ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ cho đến giai đoạn thích nghi, tiếp biến và trỗi dậy mạnh mẽ tính bản địa và sự giao lưu thường xuyên về mặt văn hóa bên cạnh các mặt kinh tế - chính trị với các dân tộc liền kề.

Đáp án cần chọn là: D

Câu 30:Chữ viết của một tộc người ở nước ta có nguồn gốc từ chữ Phạn là?

A.Dân tộc Chăm

B.Dân tộc Mường

C.Dân tộc Nùng

D.Dân tộc Tày

Đáp án :Người Chăm là dân tộc bản địa cư trú lâu đời ở khu vực miền Trung Việt Nam. Trong quá trình tồn tại và phát triển tộc người, dân tộc Chăm đã sáng lập nên một Nhà nước mang quốc hiệu Champa. Do trải qua nhiều biến cố trong lịch sử, dân tộc Chăm ngày nay phân bố phân tán thành nhiều khu vực thuộc tỉnh thành khác nhau như Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên, Châu Đốc,…

Trong suốt quá trình phát triển lịch sử, chữ viết của người Chăm cũng đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử. Lúc đầu, tộc người Chăm vay mượn văn tự Ấn Độ cổ [chữ Phạn [Sanskrit]] để ghi chép và giao dịch hàng ngày. Dần dần, dựa trên hệ thống chữ viết này, người Chăm đã sáng tạo nhiều loại hình chữ viết ngày càng hoàn thiện hơn nhằm để ghi chép các sự kiện lịch sử, phục vụ nhu cầu giáo dục, truyền dạy kiến thức và văn hóa cho thế hệ sau.

Đáp án cần chọn là: A

Tải xuống

Bài giảng: Bài 6: Các quốc gia Ấn Độ và văn hóa truyền thống Ấn Độ - Cô Triệu Thị Trang [Giáo viên Tôi]

Xem thêm bộ câu hỏi trắc nghiệm Lịch Sử lớp 10 chọn lọc, có đáp án mới nhất hay khác:

Giới thiệu kênh Youtube Tôi

Sự lan truyền của Đạo Phật ở Châu Á

Mặc dù đạo Phật chưa bao giờ phát triển phong trào truyền giáo, nhưng qua nhiều thế kỷ, giáo huấn của Đức Phật lại lan rộng: trước tiên là đến Đông Nam Á, rồi xuyên qua Trung Á đến Trung Quốc và vùng còn lại của Đông Á, và cuối cùng đến Tây Tạng và các miền xa xôi ở Trung Á.

Thường thì đạo Phật phát triển ở những vùng này một cách tự nhiên, vì sự quan tâm của dân địa phương đối với đức tin của thương nhân nước ngoài đối với đạo Phật. Đôi khi, các nhà cai trị chấp nhận Phật giáo để đem đạo đức đến với người dân, nhưng không ai bị bắt buộc phải cải đạo. Bằng cách đưa thông điệp của Đức Phật đến với công chúng, mọi người được tự do lựa chọn những gì hữu ích.

Giáo pháp của Đức Phật đã lan truyền một cách êm thắm khắp tiểu lục địa Ấn Độ, và từ đó, lan truyền rộng rãi khắp vùng châu Á. Bất kỳ khi nào đến với nền văn hóa mới thì các phương tiện và phong cách của đạo Phật sẽ được sửa đổi để phù hợp với tâm lý của người dân địa phương, mà không ảnh hưởng đến những điểm trọng yếu về trí tuệ và lòng bi. Phật giáo không bao giờ phát triển một hệ thống tôn giáo có cấp bậc thẩm quyền nói chung, với vị lãnh đạo tối cao. Thay vì vậy, mỗi quốc gia mà đạo Phật lan truyền đến sẽ phát triển các hình thức riêng, cấu trúc tôn giáo riêng, và nhà lãnh đạo tâm linh riêng của quốc gia đó.

Phật tử tín đồ tại Việt Nam [nghiên cứu báo cáo]

Hiện nay, người danh tiếng nhất và được kính trọng ở cấp độ quốc tế trong số các vị lãnh đạo Phật giáo là Đức Dalai Lama của Tây Tạng.

Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Chủ Đề