Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp cách viết các câu lệnh ghép nào sau đây dùng

Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh ghép là:Begin;

End;

Câu hỏi trên thuộc đề trắc nghiệm dưới đây !

Số câu hỏi: 9

Trắc nghiệm: Trong ngôn ngữ lập trình Pascal về mặt cú pháp, cách viết các câu lệnh ghép nào sau đây là đúng?

A. Begin:

A := 1 ;

B := 5 ;

End ;

B. Begin ;

A := 1 ;

B := 5 ;

End ;

C. Begin

A := 1 ;

B := 5 ;

End :

D. Begin

A := 1 ;

B := 5 ;

End ;

Trả lời:

Đáp án đúng: D. Begin

A := 1 ;

B := 5 ;

End ;

Giải thích:

Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh ghép là:

Begin

;

End;

Hãy cùng Top Tài Liệu tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Pascal nhé!

Pascal là một ngôn ngữ lập trình cấp cao do giáo sư Niklaus Writh – Trường Đại Học Kỹ Thuật Zurich – Thụy Sĩ đề xuất năm 1970 và đặt tên là Pascal để tưởng nhớ nhà toán học, triết học nổi tiếng người Pháp: Blaise Pascal.

Pascal được phát triển theo khuôn mẫu của ngôn ngữ ALGOL 60. Wirth đã phát triển một số cải tiến cho ngôn ngữ này như một phần của các đề xuất ALGOL X, nhưng chúng không được chấp nhận do đó ngôn ngữ Pascal được phát triển riêng biệt và phát hành vào năm 1970.

Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp cách viết các câu lệnh ghép nào sau đây dùng

– Ngữ pháp và ngữ nghĩa đơn giản, có tính logic.

– Cấu trúc của chương trình rõ ràng, dễ hiểu.

– Dễ sửa chữa, cải tiến.

+ Pascal là một ngôn ngữ có định kiểu rõ ràng:

Mọi biến và hằng của kiểu dữ liệu nào chỉ được gán các giá trị của đúng kiểu dữ liệu đó, không được tự do đem gán cho các giá trị của kiểu dữ liệu khác.​

Việc định kiểu một cách chặt chẽ như vậy khiến cho người lập trình luôn luôn phải có các biểu thức tương thích với nhau về kiểu dữ liệu.​

+ Pascal là một ngôn ngữ thể hiện tư duy lập trình có cấu trúc :​

Dữ liệu được cấu trúc hóa : từ dữ liệu đơn giản hoặc có cấu trúc đơn giản người lập trình có thể xây dựng các dữ liệu có cấu trúc phức tạp hơn.​

Mệnh lệnh được cấu trúc hóa : từ các lệnh chuẩn đã có, người lập trình có thể nhóm chúng lại với nhau và đặt giữa hai từ khóa Begin và End khiến chúng trở thành một ngôn ngữ phức tạp hơn gọi là lệnh hợp thành hay lệnh ghép.​

Chương trình được cấu trúc hóa : một chương trình có thể chia thành các chương trình con tổ chức theo hình cây phân cấp. Mỗi chương trình con nhằm giải quyết một nhiệm vụ xác định cụ thể, điều này giúp cho người lập trình có thể giải quyết từng phần một, từng khối một và có thể cho nhiều người tham gia lập trình, mỗi người phụ trách một vài khối.​

Một chương trình trong Pascal gồm các phần khai báo và sau đó là thân của chương trình.

+ Khai báo Program

+ Khai báo Uses

+ Khai báo Label

+ Khai báo Const

+ Khai báo Type

+ Khai báo Var

+ Khai báo các chương trình con (thủ tục hay hàm)

+ Thân chương trình

Thân của chương trình được bắt đầu bằng từ khoá Begin và kết thúc bằng từ khoá End và dấu chấm “.”. Giữa Begin và End. là các phát biểu.

Ví dụ:

Program Chuongtrinhmau;

Uses

……

Label

……

Const

……

Type

……

Var

….. (Khai báo tên và kiểu của các biến)

Function …

End;

Procedure …

End;

Begin

……

……

End.

Thông thường trong một chương trình Pascal, các khai báo Uses, Label, const, type, Function, Procedure có thể có hoặc không tuỳ theo bài, nếu không dùng biến thì cũng không cần khai báo Var (như ví dụ ở bài 1), tuy nhiên hầu hết các chương trình đều dùng khai báo Program, var các biến và thân chương trình.

Câu lệnh ghép là một câu lệnh được hợp thành từ nhiều câu lệnh thành phần (đơn hoặc kép).

Câu lệnh ghép nhằm thực hiện thao tác gồm nhiều thao tác thành phần. Mỗi thao tác thành phần tương ứng với một câu lệnh đơn hoặc câu lệnh ghép khác. Về mặt ngôn ngữ lập trình, câu lệnh ghép là một trong các yếu tố để tạo khả năng chương trình có cấu trúc.

Ví dụ:

if  D <0 then writeln (‘pt vo nghiem’)

else

begin

x1:=  (-b+sqrt(b*b-4*a*c))/(2*a);

x2:=  (-b-sqrt(b*b-4*a*c))/(2*a);

end;

– Bộ Chữ Viết – Từ Khoá – Tên

+ Bộ chữ viết

Bộ chữ trong ngôn ngữ Pascal gồm:

26 chữ cái la tinh lớn: A, B, C… Z

26 chữ cái la tinh nhỏ: a, b, c, … z

Dấu gạch dưới _ (đánh vào bằng cách kết hợp phím Shift với dấu trừ).

Bộ chữ số thập phân: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9

Các ký hiệu toán học: +, -, *, /, =, <, >, (, )

Các ký hiệu đặc biệt: . , : ; [ ] ? % @ \ | ! # $

Dấu khoảng cách (khoảng trắng – Space).

+ Từ khoá

Các từ khoá là các từ chuyên dụng (reserved words) của Pascal mà người lập trình có khả năng sử dụng chúng trong chương trình để thiết kế chương trình. Đừng nên sử dụng từ khoá để đặt cho các tên riêng như tên biến, tên kiểu, tên hàm…

+ Tên

Tên hay thường được gọi là danh biểu (identifier) sử dụng để đặt cho tên chương trình, hằng, kiểu, biến, chương trình con…tên được chia thành 2 loại.

Tên chuẩn đã được PASCAL đặt trước, chẳng hạn các hàm số SIN, COS, LN,… hằng số PI, kiểu INTEGER, BYTE, REAL…

Tên do người sử dụng tự đặt. sử dụng bộ chữ cái, bộ chữ số và dấu gạch dưới để đặt tên, nhưng phải tuân theo qui tắc:

Bắt đầu bằng chữ cái hoặc “_” sau đấy là chữ cái hoặc chữ số.

– Hằng – Kiểu – Biến

+ Hằng (Constant)

Hằng là một đại lượng không đổi trong quá trình hành động chương trình. Có hai loại hằng là hằng chuẩn và hằng do người dùng khái niệm.

Hằng chuẩn là hằng do Pascal định sẵn, chẳng hạn như hằng số PI, hằng số chỉ màu RED=4,… Người tiêu dùng không cần định nghĩa lại nếu như thấy không không thể thiếu. Các hằng này được Pascal định nghĩa sẵn trong các Unit. Cần tìm đọc hướng dẫn (help) đối với mỗi Unit để biết trong Unit có các hằng nào đã được định nghĩa. Hằng do người dùng khái niệm thông qua việc khai báo

+ Kiểu

Một kiểu dữ liệu là một tập hợp các thành quả mà một biến thuộc kiểu đó có khả năng nhận được và một tập hợp các phép toán có thể ứng dụng trên các giá trị đấy. Có hai loại kiểu là kiểu chuẩn và kiểu do người sử dụng định nghĩa.

Kiểu chuẩn là kiểu Pascal định nghĩa sẵn: REAL, INTEGER, CHAR…

Kiểu do người lập trình định nghĩa thông qua việc khai báo kiểu. Cú pháp:

TYPE = ; [ = ;]

MaTran = [1..10,1..10] of Integer;

+ Biến

Biến là một ô nhớ trong bộ nhớ của máy tính, giá trị của biến có thể thay đổi trong lúc thực hiện chương trình, biến có thể được giải phóng (thu hồi ô nhớ) khi chương trình dừng lại.

Chương trình quản lý biến thông qua tên biến và mỗi biến tương ứng với một kiểu dữ liệu chắc chắn.

VAR [<, Tên biến>]: ; [[<,Tên biến>]: ;]Biến trước khi sử dụng phải được khai báo.

24/03/2022 43

A. Begin : A := 1 ; B := 5 ; End ;

B. Begin ; A := 1 ; B := 5 ; End ; 

C. Begin A := 1 ; B := 5 ; End : 

D. Begin A := 1 ; B := 5 ; End ;

Đáp án chính xác

Trong ngôn ngữ lập trình Pascal, về mặt cú pháp câu lệnh ghép là:

          Begin

          ;

          End;

Đáp án: D

CÂU HỎI HOT CÙNG CHỦ ĐỀ