Trong đời sống tâm linh, chắc hẳn đã khá nhiều lần chúng ta được nghe về “căn” và “quả” như căn ông Hoàng Bảy, căn ông Hoàng Ba, căn ông Hoàng Mười hay căn Cô Chín,… Căn các ông Hoàng thì hẳn không phải là điều xa lạ với hầu hết mọi người, nhưng căn Cô Chín là gì thì hẳn là không nhiều người biết rõ.
Vậy căn Cô Chín là gì? Người có căn Cô Chín có tính cách ra sao? Sau đây, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về những bí ẩn xung quanh căn Cô Chín để trả lời cho những câu hỏi trên.
Căn Cô Chín là gì?
Căn là gì?
Căn là khái niệm đặc biệt được dùng trong tâm linh. Theo đó, căn được hiểu là mối duyên đặc biệt của một người trần mắt thịt với một vị thánh nhân, được vị thánh nhân ấy lựa chọn để đi theo hầu.
Người có căn thường có cuộc đời khác với đa số người bình thường khác. Họ phải mở phủ, một năm bắc ghế hầu đồng hai lần, và được coi là tôi con của nhà thánh, hầu hạ phụng sự vị thánh ấy suốt đời.
Thông thường, một người có căn thường phải ăn nói mẫu mực, theo đạo, không được ăn nói ngỗ ngược, bất kính với bề trên, không được nói tục chửi bậy và phải tu tâm dưỡng tính, không được nóng giận. Họ cũng phải kiêng khem rất kỹ càng trong ăn uống, tránh ăn tỏi, hành sống, không được phép ăn thịt chó, cá chép và lòng mề để giữ cho cơ thể luôn được thanh tịnh, sạch sẽ.
Cô Chín là ai?
Cô chín là một trong những vị Thánh Cô trong văn hóa tâm linh của người Việt. Theo truyền thuyết, cô chín vốn là một tiên nữ trên thượng giới. Sau do phạm lỗi nên cô bị đày xuống hầu hạ Mẫu Liễu Hạnh và trở thành một trong 12 nàng tiên hầu cận bên cạnh Thánh Mẫu. Các nàng tiên đều là những thục nữ đoan trang, có công với sơn hà xã tắc và được lập đền thờ phụng, phong Thánh.
Trong số tứ phủ thánh cô, cô Chín là người thông minh, sắc sảo. Cô có tài xem bói, nhìn mặt đoán người, giúp dân diệt trừ nhiều tham quan ô lại. Về sau, để tưởng nhớ công ơn của cô, dân chúng lập đền thờ Cô ở Thanh Hóa và đời đời thờ cúng, phụng sự.
Thế nào là căn Cô Chín?
Căn cô chín chỉ những người có duyên với Cô Chín. Những người này được Cô lựa chọn đi theo để hầu cận mình. Trong các giá hầu đồng Cô Chín, đây là những người hay được Cô nhập, giúp cô kê đơn, bốc thuốc, chữa bệnh.
Thực chất, người có căn Cô Chín là những người có nghiệp chướng quá nặng nề, được cô Chín cứu với và vì thế, ở kiếp này, họ bắt buộc phải đi theo Cô để hầu hạ trả ơn Cô. Những người có căn cô Chín nhất thiết phải mở phủ để có thể hầu hạ Cô Chín.
Người có căn Cô Chín khi hầu đồng thường mặc áo phớt hồng cánh đào, múa quạt để tiễn mẫu, múa cờ để tiễn vua, rồi có khi lại thêu hoa dệt lụa và múa cánh tiên.
Tính cách của người có căn cô Chín như thế nào?
Trong thực tế, có không nhiều người có căn Cô Chín, nhưng chúng ta lại không khó để nhận ra họ. Những người có căn Cô Chín thường mang những điểm sau:
Họ sinh ra vào tháng 9. Đây được cho là khoảng thời gian mà Cô Chín xuất hiện nhiều nhất ở nhân gian, và trong khoảng thời gian này, cô đã cứu vớt những người có duyên với mình, tạo ra cho họ căn Cô Chín.
Những người có căn Cô Chín thường có giác quan thứ 6 khá nhạy bén, có tài xem bói và bốc thuốc chữa bệnh. Đây có lẽ chính là những gì mà họ đã học được từ cô Chín trong tiền kiếp, khi được Cô cứu vớt khỏi bể khổ do tội nghiệp sâu nặng gây ra.
Những người có căn Cô Chín thường khá nóng nảy, đanh đá. Họ rất dễ tức giận khi bị người khác làm phật ý và thường không hay nể nang gì người khác, có gì nói nấy nên có thể coi là tính tình cương trực, thẳng thắn.
Tuy nóng nảy nhưng những người có căn Cô Chín lại là những người rất thật thà. Hầu như họ không bao giờ gian dối, ăn không nói có và theo nhiều người, có lẽ đây chính là đức tính đã thuyết phục cô Chín chấp nhận họ đi theo hầu hạ Cô.
Những người có căn Cô Chín cũng là những người tràn đầy tình thương và lòng trắc ẩn. Có thể trong mắt nhiều người, họ là những người chua ngoa, đanh đá, đáng ghét nhưng thực chất họ lại là những người rất ấm áp, lương thiện. Họ sẵn sàng ra tay giúp đỡ những cảnh đời cần giúp đỡ, thay Cô Chín ban phát thiện tâm, cứu vớt chúng sinh.
Những người có căn Cô Chín thường là những người rất thích buôn bán hoặc nói chuyện về buôn bán. Có thể trong số họ không phải ai cũng đi buôn bán nhưng nếu đi buôn, họ sẽ rất thành công, kiếm được nhiều tiền.
Những người có căn Cô Chín cuối cùng là những người ưa sạch sẽ, thích làm đẹp, và trang điểm, ăn diện.
LỜI KẾT: Cuối cùng, hi vọng bài viết có thể đáp ứng được đôi chút nhu cầu tìm hiểu về căn Cô Chín của bạn. Nếu bạn là người có căn Cô Chín, đừng vội than thân trách phận không được như người ta, hãy tận dụng những thế mạnh căn của Cô để nhận lộc nhà Thánh.
Trong hệ thống thần linh Tứ Phủ, Cô bé là những vị tiên cô tọa trên Tòa Sơn Trang và hầu cận mẫu. Trong hệ thống này bao gồm Cô Bé thuộc hàng Tứ Phủ Thánh Cô và Cô Bé Bản Đền Bản Cảnh. Cô Bé Thượng Ngàn chính là một trong những vị Cô Bé thuộc hàng Tứ Phủ Phủ Thánh Cô. Cô linh thiêng nên con nhang, đệ tử thường dâng lễ cầu cô lộc tài, công danh.
Bạn đang xem: Cô bé thượng ngàn là ai
Tìm hiểu các hiện thân của Cô Bé Thượng Ngàn:
NỘI DUNG
6 Hát văn Cô Bé Thượng NgànSự tích Cô Bé Thượng Ngàn
Cô Bé Thượng Ngàn là vị tiên cô tọa trên tòa Sơn Trang hầu cận mẫu Thượng Ngàn. Cô rất linh thiêng và rất hay về ngự đồng. Cô được thờ ở rất nhiều nơi, mỗi nơi lại truyền miệng một thần tích riêng về cô. Cũng bởi lẽ đó mà cách gọi cô cũng khác nhau ở mỗi nơi đó.
Muốn dâng oản xinh, oản đẹp lên cô thì nên tìm đến Oản Cô Tâm. Oản Cô Tâm là đơn vị chuyên cung cấp cho thị trường những mẫu oản nghệ thuật tuyệt đẹp được làm bởi những nghệ nhân làm oản tài năng với những mẫu thiết kế được sáng tạo dựa trên sự nghiên cứu kỹ càng về văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng ngàn đời của Người Việt. Đảm bảo quanh oản dâng yết cửa Tiên Cô luôn là oản đẹp nhất, sang trọng nhất, lộng lẫy nhất chứng tâm thành kính cho vị gia chủ đến dâng hương.
Hầu giá cô bé Thượng Ngàn
Cô Bé Thượng Ngàn là vị tiên cô nổi tiếng rất hay về ngự đồng. Khi về ngự, cô thường mặc áo màu lục, chân mang hài xanh, lưng đeo gù với muôn ngàn hoa giống như một thiếu nữ xinh đẹp trên thượng ngàn.
Vị trí đền Cô Bé Thượng Ngàn và cách di chuyển đến đền
Cô Bé Thượng Ngàn được thờ ở rất nhiều nơi, tuy nhiên nơi đền thờ cô nổi tiếng nhất là ở gần đền Quan Đệ Tam trên đường Hùng Vương, Lạng Sơn.
Xem thêm: Alan Walker & Tobu Là Ai ? Tại Sao Không Đi Diễn Show? Top Web Nghe Nhạc Edm Điện Tử Hay Gây Nghiện
Muốn đến dâng lễ đền, bạn có thể di chuyển bằng xe khách hoặc phương tiện di chuyển cá nhân.
Với xe khách, từ Hà Nội bạn đến bến xe Mỹ Đình, bắt xe đến thành phố Lạng Sơn. Đến bến bạn bắt xe đến đền tại Hùng Vương, Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cách khoảng 2km. Tổng thời gian đi mất khoảng 3 tiếng rưỡi cho quãng đường 152Km.Với xe ô tô, xe máy bạn sẽ phải di chuyển khoảng 3 tiếng cho quãng đường dài 152km. Quãng đường này có mất phí nhưng là quãng đường nhanh nhất và tối ưu nhất. Bạn đi khỏi Hà Nội theo đường Cầu Vĩnh Tuy – ĐCT Hà Nội Bắc Giang – Cao tốc Bắc Giang Lạng Sơn – QL1A – đến thành phố Lạng Sơn đi theo đường Hùng Vương để đến đền. Tổng thời gian đi mất khoảng 2 tiếng rưỡi đến 3 tiếng.Lộ trình đi đền thờ Cô Bé Thượng NgànHát văn Cô Bé Thượng Ngàn
Bản 1
Riêng một thú trên ngàn thiếu lĩnh
Đỉnh non bồng một cảnh sơn trang
Xinh thay thời thú trên ngàn
Bầu trời cảnh Phật phong quang bốn mùa
Trên bát ngát trăm hoa đua nở
Dưới cảnh rừng bầy thú dạo chơi
Chim bay phấp phới mọi nơi
Cá theo dòng nước đua bơi vẫy vùng
Trên ngàn tùng gió rung lác đác
Đỉnh sườn non đá xếp treo leo
Người xuôi kẻ ngược hò reo vang lừng
Núi xếp núi mấy tầng cao thấp
Cây chen cây tràn ngập màu xanh
Càng nhìn đồi núi càng xinh
Hương phô sắc thắm đua tranh mọi màu
Ngắm thích chí một bầu phong cảnh
Mùi cơm lam, thịt thính, tính ưa
Đồng Đăng, Ao Cả, Chợ Bờ
Sông Thao, sông Cả, sông Bờ, sông Dâu
Kìa Ngư phủ buông câu thả lưới
Nợ tiều phu đốn củi rừng sâu
Bốn mùa gió mát trăng thâu
Non nhân nước trí một bầu cảnh tiên
Thú cảnh vật rừng sim ao cá
Sẵn mang giang, măng trúc măng tre
Bạn Tiên đủng đỉnh ra về
Nón chiêng hài xảo lăng hoa ngạt ngào
Sớm sông Lô, tối vào tuần hạc
Bạn tiên ngồi đàn hát líu lo
Rượu tăm hiến đủ ba vò
Cơm lam, thịt thính, khế chua măng vầu
Thoi độc mộc đua nhau bẻ lái
Vượt muôn trùng thác Cái Ghềnh con
Ầm ầm nước chảy đá mòn
Xa nghe tiếng vượn ru con buồn rầu
Loài bách thủ rủ nhau tìm đến
Vượt muôn trùng dâng tiến quả hoa
Lệnh truyền bạch tượng chín ngà
Tiên Cô giá ngự kèn loa xập xình
Ngự tính tình đàn thông phách trúc
Nhịp xênh ngô sáo trúc véo von
Xa nghe tiếng cú gọi hồn
Rừng thiêng nước độc đầu non hổ gầm
Loài bầy cáo âm thầm lặng lẽ
Lũ gà rừng thường lệ điểm canh
Nửa đêm giờ Tý hiện hình
Áo chàm vòng bạc đai xanh mỹ miều
Giận hài xảo lưng đeo cung tiễn
Hú ba quân thắng tiến rừng sâu
Lệnh truyền mán mọi sơn đầu
Nghe Cô hạ lệnh rủ nhau mà về
Cho trấn khắp sơn khê rừng cấm
Các cửa rừng Bắc Nẫm sông Neo.
Dù ai mắc bệnh hiểm nghèo
Tiên Cô phù chú bệnh đều tan không
Kẻ xuôi ngược dốc lòng thành kính
Nguyện đời đời hưng thịnh đề đa
Thỉnh Cô trắc giáng đền tòa
Khuông phù đệ tử vinh hoa thọ trường.
Bản 2:
Xinh thay thời thú Cô Ngàn
Cô đi trảy hội sơn trang mới về
Rung rinh rẽ mái tóc thề
Khi chơi miền ngược lúc về miền xuôi
Đồi non bướm lượn hoa cười
Rừng xanh hiện xuống cứu người trần gian
Sơn lâm dọn quán bán hàng
Đồng nhang lính thánh vào hàng hỏi mua
Hàng Cô hàng chát hàng chua
Hàng cay hàng đắng ai mua thì vào
Hàng Cô chẳng đáng là bao
Đắng cay ngoài lưỡi ngọt ngào trong tâm
Hàng cô hoa cỏ sơn lâm
Củ mài rau sắng cúc tần chi chi
Hàng Cô chẳng thiếu thức gì
Trái chanh trái ớt cùng thì quả dưa
Hỏi rằng như thế đủ chưa
Hay là chưa đủ vì chưa có đào
Ngàn xanh hái mận hái đào
Sơn lâm cảnh đẹp cô vào hái sung
Non cao nước biếc ngàn trùng
Cô lên trên đất Mộc Châu hái xoài
Sơn hôm cô bẻ măng mai
Cô đi Bình Lục hái vài quả na
Đường về xứ Lạng bao xa
Cô đi hái trái thanh trà chín cây
Tiện đường cô ghé về đây
Về đền Bắc Lệ vui vầy suối khe
Đường xa mưa gió chẳng nề
Xe loan thượng ngự giáng về đền đây
Rượu cần say, gió bay tà áo
Mặc mưa phùn giông bão sá chi
Lòng thành thiết lập đàn y
Cơm lam thịt thính [Cô bé] có hề trọng khinh
Rượu nồng dâng cô một bình
Ốc dăm ba cái cua cành mười ba con
Dâng cô ngàn của lạ vật ngon
Lễ này tiến nạp Sơn Trang Bắc Lệ Ngàn
Trên đời nhiễu nối dở dang
Trăm điều chếch lệch cô bé ngàn để tâm
Ai thời có phúc cho phần
Đăng nhang phụng sự giáng lâm đàn tràng
Thỉnh Cô loan giá ngự phàm
Khuông phù đệ tử an khang thọ trường
Bản 3:
Về đồng cô chít khăn lam
Cô bận áo lục
Đôi lẵng lòng thòng
Cô quảy trên vai
Lẵng hoa cô xếp thực tài
Cưỡi mây đạp gió,
cô đi đôi hài
xanh xảnh xành xanh
Trên Bát ngát trăm hoa đua nở
Kẻ ngược xuôi qua lại cúc cung
Chơi đâu thời đó vui mừng
Dạy chim oanh hót dạy người rừng bán buôn
Có phen dạy vượn ru con
Con kêu con hót nỉ non buồn rầu
Một đàn cầm thú bảo nhau
Con kêu con hót con tâu con quỳ
Con bay trước cửa rù rì
Giọng như chim sáo tì ti tình là
Dạo chơi khắp hết gần xa
Đêm đem biến hiện vào ra cửa rừng
Phép màu lục trí thần thông
Lầu hồng phủ tía thánh cung ra vào
Đêm đêm gác tía võng đào
Cây xanh mắc vòng cành cao cợt cười
Quở đến ai trong dạ bồi hồi
Ruột gan nóng sốt như sôi như bào
Đặt mình là thấy chiêm bao
Đã hay đau ốm lại hao tốn tiền
Biết ra thời nhẹ như tên
Nếu mà không biết như thuyền bỏ neo
Quở cho trăm chứng hiểm nghèo
Khi thời lội suối lúc trèo lên cây
Làm cho lòng dạ vơi rầy
Cơm ăn chẳng được nước rầy cầm hơi