16 313 KB 0 5
Nhấn vào bên dưới để tải tài liệu
Đang xem trước 10 trên tổng 16 trang, để tải xuống xem đầy đủ hãy nhấn vào bên trên
Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Văn mẫu lớp 7:
Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương
Dàn ý phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
I. Mở bài: giới thiệu tác phẩm Bánh trôi nước
Ví dụ:
Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ tài hoa, thông minh và bà được mệnh danh là
Bà chúa thơ Nôm. Một trong những tác phẩm chữ Nôm đặc sắc của bà là Bánh trôi
nước. bài thơ thể hiện tấm lòng son sắt và thủy chung của người phụ nữ Việt Nam
xưa.
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
II. Thân bài: Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
1. Hai câu thơ đầu: Hình ảnh bánh trôi nước [Thân em vừa trắng lại vừa tròn,Bảy
nổi ba chìm với nước non].
Bánh trôi nước trắng, tròn, nhân thì đỏ son, cách nấu bằng luộc trong nước,
sống chìm chin nổi, chất lượng rất ngon ngọt,…
Sử dụng các nghệ thuật tu từ như so sánh, đảo ngữ,…
Qua những hình ảnh trên ta thấy được sự đẹp đẽ và trong trắng của bánh trôi
nước 2. Vẻ đẹp và thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh trôi nước: 2 câu cuối
[Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son.].
Bánh trôi có một vẻ đẹp vừa vặn: Vừa trắng lại vừa tròn
Thân phận của bánh trôi lận đận, gian truân,…
Những vẫn giữ được sự son sắt của tấm lòng son Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí
Người phụ nữ mang vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại chịu nhiều gian truân và khổ
cực III. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về bài Bánh trôi nước
Ví dụ:
Bài thơ được Hồ Xuân Hương thể hiện thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh
trôi nước hết sức chân thật và sâu sắc.qua bài thơ chúng ta đồng cảm với số phận
người phụ nữ Việt Nam xưa.
Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước mẫu 1
Thân phận người phụ nữ lênh đênh, trôi nổi như mười hai bến nước vào thời phong
kiến. Thương cảm cho thân phận đau thương của người phụ nữ, “Bà chúa thơ
Nôm” Hồ Xuân Hương đã sáng tác bài thơ “Bánh trôi nước”, một bài thơ em rất
yêu thích. Chỉ bằng bốn câu thơ trữ tình chất chứa nhiều tâm tư, tình cảm sâu sắc,
bài thơ đã lôi cuốn người đọc, người nghe bằng những vần điệu miêu tả một chiếc
bánh dân gian thường dùng nhưng hàm ý lại xoay quanh vẻ đẹp thuần khiết của
người phụ nữ Việt Nam, được thể hiện sinh dộng như sau:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kể nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”
Khúc dạo đầu được thể hiện qua những vần thơ chân thật mà rất phong phú về hình
ảnh:
“Thân em vừa trắng lại vừa tròn.”
Đọc câu thơ, em liên tưởng đến chiếc bánh trôi nước trăng trắng, tròm ủm gợi cho
người dọc, người nghe một niềm thích thú ngọt ngào. Hình ảnh đó đã được nhà thơ
vẽ ra với cách ẩn dụ đặc sắc: lồng ghép vào màu sắc và hình dáng của chiếc bánh
hiện lên làn da trắng mịn màng và thân hình đầy đặn của người phụ nữ Việt Nam.
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Chỉ bằng một câu thơ sức tích mà Hồ Xuân Hương đã nêu bật được vẻ đẹp “Nhất
dáng, nhì da” của người phụ nữ nước ta. Cùng cảm nhận được nét đẹp của người
phụ nữ về làn da, vóc dáng, Khổng Tử đã viết trong bài thơ Thạc Nhân II như sau:
“Tựa mỡ đọng trắng mướt làn da.” Hoặc nhà thơ Nguyễn Du cũng đã khen ngợi:
“Khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang.” Cả hai tác gia này đều có cảm nhận rất
hay về nét đẹp của người phụ nữ, nhưng theo em thì vần thơ của Hồ Xuân Hương
súc tích, dễ thương và mang tính dân gian hơn.
Tuy đẹp như vậy, nhưng họ lại phải chịu cảnh:
“Bảy nổi ba chìm với nước non.”
Đọc đến đây, lòng tôi bỗng vỡ oà niềm thương cảm. Nhà thơ đã xuất sắc khi tiếp
tục tả hình ảnh những chiếc bánh trôi bập bềnh trong nước dựờng sóng sánh ánh
vàng. Nhưng kèm theo hình ảnh hấp dẫn đó là số phận lênh đênh của người phụ nữ
trong thời phong kiến qua thành ngữ “Bảy nổi ba chìm”. Cùng đồng cảm với tác
giả, Nguyễn Du cũng từng viết: “Hoa trôi man mác biết là về đâu?” Nhưng câu thơ
của Hồ Xuân Hương lại mang đậm tính chân thật, hàm súc chất chứa nỗi niềm
riêng tư mà có lẽ nhà thơ cũng đang phải chịu đựng.
Vậy do đâu mà người phụ nữ phải chịu cảnh “bảy nổi ba chìm, chín lênh đênh”
như vậy? Câu trả lời như sau:
“Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn.”
Nghẹn ngào và xúc động là hai điều mà em cảm nhận được khi đọc câu thơ trên.
Chiếc bánh trôi nưức được vuông tròn hay nát vụn là đều do người nặn bánh quyết
định. Và nhà thơ đã khéo léo sử dụng hình ảnh ẩn dụ này để nói lên thân phận
người phụ nữ hạnh phúc hay đau khổ đều do người khác quyết định, chứ người
phụ nữ không hề được tự tay định đoạt số phận hay tương lai của mình. Người
khác đó là ai? Đó chính là nam giới với những quan niệm lạc hậu của xã hội phong
kiến “Trọng nam khinh nữ”, “Chồng chúa vợ tôi”, “Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng
phu, phu tử tòng tử”. Tuy nhiên với quan hệ từ “mặc dầu”, Hồ Xuân Hương cũng
toát lên dược ước vọng vươn lên của người phụ nữ muốn phá tung khuôn khổ chật
hẹp này. Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Tuy người phụ nữ phải sống trong cảnh nặng nề, tối tăm, nhưng đâu đó trong lòng
họ vẫn ánh lên phẩm chất cao quý của con người Việt Nam:
“Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”
Nhà thơ một lần nữa tiếp tục lồng ghép hình ảnh cái nhân của chiếc bánh mang sắc
đỏ của đường thùng để tôn lên nét đẹp thanh tao của nhân phẩm người phụ nữ luôn
trung hậu, thủy chung. Câu thơ cuối trong bài thất ngôn tứ tuyệt là câu “Hợp”, câu
mang ý chính của toàn bài, mang ý nghĩa quan trọng nhất đó là “tấm lòng son”,
tấm lòng son sắt như màu đỏ cao quí của máu chảy trong con người. Vừa miêu tả
được bánh trôi nước vừa đề cao được nét đẹp bề ngoài lẫn bề trong của người phụ
nữ, điều này đã thể hiện được tài năng xuất chúng của một nữ thi sĩ được người đời
ca ngợi là “Bà chúa thơ Nôm”. Quả không ngoa chút nào vì với những quan hệ từ
bình thường như “mặc dầu”, “mà”, nhà thơ đã diễn tả dầy đủ tinh thần hiên ngang
bất khuất của người phụ nữ vừa sẵn sàng đối chọi với quan niệm hà khắc của chế
độ phong kiến vừa giữ gìn phẩm chất cao đẹp của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào.
Bằng nghệ thuật điêu luyện của thể thơ Đường hàm súc cùng với thủ pháp ẩn dụ
sinh dộng, bài thơ Bánh trôi nước của nữ văn sĩ tài hoa Hồ Xuân Hương đã cùng
lúc phác hoạ được hình ảnh của chiếc bánh trôi nước, dồng thời vẽ lên hình ảnh
của người phụ nữ tuy số phận hẩm hiu trong một xã hội hủ lậu nhưng vẫn sáng lên
niềm hy vọng và phẩm chất cao quí của mình.
Càng yếu quý tâm hồn và ngường mộ tài năng văn thơ kiệt xuất của Bà chúa thơ
Nôm, thế hệ phụ nữ ngày nay, đặc biệt là bản thân em, càng phải phát huy được
những phẩm chất mà tác giả gửi gắm trong những câu thơ da diết, đầy xúc động.
Trong công cuộc đổi mới đất nước, người phụ nữ giữ một vai trò quan trọng, nên
họ càng phải phấn đấu hơn nữa để giữ gìn nét đẹp nội tâm đồng thời trau dồi thêm
kiến thức để tự khẳng định mình. Có như thế người phụ nữ mới bình đẳng với nam
giới để cùng chung tay xây dựng một xã hội văn minh, hiện đại.
Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh Trôi Nước của Hồ Xuân Hương - mẫu 2
Nhà thơ Xuân Diệu rất mê thơ Hồ Xuân Hương. Ông đã dành nhiều thời gian để
thưởng thức, nghiên cứu thơ Xuân Hương và rất tâm đắc với cái biệt danh mà ông
đặt cho nữ sĩ: Bà chúa thơ Nôm.
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nổi tiếng của nước ta vào cuối thế kỉ XVIII, đầu
thế kỉ XIX, cùng thời với đại thi hào Nguyễn Du. Chế độ phong kiến ở giai đoạn
suy tàn đã bộc lộ mặt trái đầy xấu xa, tiêu cực. Là người giàu tâm huyết với con
người và cuộc đời, Hồ Xuân Hương đã gửi gắm vào thơ những điều suy tư trăn trở
trước hiện thực phức tạp của xã hội, trước số phận bất hạnh của con người, nhất là
phụ nữ. Bài thơ Bánh trôi nước phản ánh thân phận đau khổ, phụ thuộc của người
phụ nữ và ngợi ca phẩm chất cao quý của họ.
Bánh trôi là thứ bánh quen thuộc, dân giã của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Gạo nếp
xay nhuyễn thành bột, lọc cho mịn, để thật ráo rồi bẻ thành từng miếng nhỏ, nặn
tròn cỡ quả cà pháo, nhân làm bằng đường thẻ có màu nâu đỏ. Cho bánh vào nồi
nước sôi, luộc chín, vớt ra nhúng sơ vào nước lạnh rồi xếp vào đĩa. Lúc nguội,
bánh ăn dẻo và thơm ngọt. Người xưa cho rằng đây là thứ bánh tinh khiết, có thể
dùng để cúng. [Mùng 3 tháng 3 Âm lịch có tục cúng trời đất, tổ tiên bằng bánh trôi,
bánh chay và hoa quả].
Bài thơ Bánh trôi nước thuộc loại thơ vịnh vật [giống như Quả mít, Cái quạt, Con
ốc nhồi…]. Hồ Xuân Hương chịu ảnh hưởng sâu sắc của cách diễn đạt trong thơ ca
dân gian:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn,
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Bảy nổi ba chìm với nước non.
Chiếc bánh trôi vừa trắng, vừa tròn, thật đẹp đẽ, đáng yêu nhưng đằng sau những
chi tiết rất thực ấy lại là điều Hồ Xuân Hương muốn nói: người phụ nữ và thân
phận họ. Xưa nay, phụ nữ được coi là phái đẹp, là tinh hoa của Tạo hóa. Bởi vậy,
nhìn chiếc bánh trôi nước xinh xắn, ta dễ dàng liên tưởng đến vẻ đẹp trong trắng
của người con gái đang xuân.
Cũng giống như chiếc bánh trôi bao lần chìm nổi, người phụ nữ xưa phải chịu số
phận bảy nổi ba chìm trong xã hội trọng nam khinh nữ đầy bất công. Lễ giáo
phong kiến đã tước đoạt quyền tự do, buộc họ phải sống lệ thuộc vào người khác.
Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử. Đã vậy, những thế lực đen tối
luôn đẩy họ vào nghịch cảnh đau thương. Người phụ nữ trong thơ Xuân Hương
cũng cùng chịu chung số phận với người phụ nữ trong thơ Nguyễn Du: Đau đớn
thay phận đàn bà, Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung!
Không được làm chủ số phận của mình, người phụ nữ nào có khác chi chiếc bánh
trôi ngon hay dở là do tay kẻ làm ra nó: Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn. Nhưng điều
đáng nói lại là chuyện khác, chuyện tấm lòng son. Nhân bánh trôi làm bằng đường
thẻ màu nâu sẫm. Khi bánh chín, lớp vở bằng bột nếp có màu trắng trong, nhìn
thấy rõ màu của nhân. Ví nhân bánh như tấm lòng son thì cái ẩn ý mà tác giả muốn
gửi gắm đã bộc lộ ra. Hồ Xuân Hương kín đáo khẳng định rằng dù có bị chà đạp,
vùi dập, dù cuộc đời có ba chìm bảy nổi đến đâu chăng nữa thì người phụ nữ vẫn
giữ nguyên vẹn phẩm giá cao quý của mình. Cách nói khiêm nhường mà chứa
đựng một ý chí kiên định biết chừng nào. Đồng thời nó như một lời thách thức
ngấm ngầm mà quyết liệt với cả xã hội phong kiến bạo tàn:
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Bài thơ tứ tuyệt chỉ có 4 câu, 28 chữ mà hàm chứa bao ý nghĩa. Nữ sĩ Xuân Hương
với cái nhìn nhân văn, với quan điểm tiến bộ và thái độ dũng cảm hiếm có đã phác
họa thành công chân dung đẹp đẽ về người phụ nữ Việt Nam. Tư tưởng tiến bộ của
Xuân Hương đã được thể hiện qua nghệ thuật thơ sắc sảo, điêu luyện. Điều đó
khiến thơ của bà sống mãi trong lòng người đọc.
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước mẫu 3
Số phận của những người phụ nữ trong xã hội xưa cũ luôn gặp phải những sóng
gió của cuộc đời. Bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương là một trong những
bài thơ xuất sắc khi sử dụng một hình ảnh quen thuộc "bánh trôi nước" và đã tạo
cho bạn đọc một sợi dây nối vô hình giữa những con người khác nhau, hai thời đại
khác nhau đó chính là sự cảm thông: Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Hai tiếng "thân em" đi vào trong văn học đã trở thành một hình tượng quen thuộc
để nói về người phụ nữ, người con gái trong xã hội phong kiến. Kể đến trong ca
dao:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai
Hay:
Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cầy
"Thân em" thân thuộc và thân thương. Không phải "thân chị, thân cô" mà là "thân
em". Cách gọi ấy toát lên một sự nhỏ bé, một số phận thấp kém không được xem
trọng trong xã hội. Và "thân em" ấy được hình dung tưởng tượng so sánh với hình
ảnh bánh trôi nước. Một hình ảnh chạy xuyên suốt bốn câu thơ, Hồ Xuân Hương
với con mắt nghệ sĩ của mình, tâm hồn bà mở ra đón nhận những rung động mới lạ
khi làm bài thơ này. Dựa vào đặc điểm riêng biệt của bánh trôi: bên ngoài trắng và
tròn mịn bởi lớp bột thơm tho nên tác giả đã ví người con gái đẹp, và nõn nà như
bánh trôi. Đó là nét đẹp riêng biệt của người phụ nữ Á Đông, dịu dàng và đằm
thắm biết mấy. Không những có điểm tương đồng vẻ ngoài mà bên trong đều có
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí tâm hồng cao quý "tấm lòng son" ấy vừa là son sắc, thủy chung, trinh nguyên.
Nhưng tiếc thay, thân phận phụ nữ lại "bảy nổi ba chìm với nước non". Một cách
vận dụng thành ngữ [ba chìm bảy nổi] quen thuộc và lối so sánh đã hiện lên thân
phận hẩm hiu, dầm mưa dãi nắng của cuộc đời. Người phụ nữ xưa không làm chủ
được cuộc đời của chính họ, chính những áp bức bất công, những khổ đau và bất
bình đẳng trong xã hội đã khiến họ long đong lận đận, trôi dạt trên biển đời rộng
lớn và mênh mông không tìm thấy một nơi để về. Để rồi họ phó mặc cuộc đời
mình cho kẻ khác:
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Khi làm bánh trôi nước, thợ làm bánh có công đoạn nhào nặn bột để thành hình
dạng bánh trôi. So sánh như vậy với người phụ nữ tức những số phận nhỏ bé ấy
chẳng những mông lung không tìm ra phương hướng mà nó còn bị sự thô bạo phũ
phàng vùi dập tấm thân, tâm hồn của họ. Hai từ "mặc dầu" như chứa đựng một sự
phó mặc và bất lực của người phụ nữ trước những hành hạ về thể xác và tâm hồn.
Mọi thứ khiến họ bị tổn thương. Nhưng không vì thế, mà người phụ nữ mất đi vẻ
đẹp vốn có của mình:
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
Sau bao thử thách gian truân nhưng vẻ đẹp của người phụ nữ không hề mai một.
Chính kết cấu đối lập đã tạo ra một sự khác biệt giữa tấm lòng của họ và những gì
họ phải trải qua và chịu đựng. Sau cùng họ vẫn giữ một thái độ kiên quyết, nhất
định bảo vệ tâm hồn của mình, thứ còn sót lại duy nhất họ có thể làm chủ. Bởi lẽ,
tâm hồn của mỗi người chúng ta là những vùng kì diệu vô hình chỉ chính họ mới
biết tâm hồn họ cần gì, muốn gì? Họ dù bị “nặn” "bảy nổi ba chìm" nhưng họ vẫn
muốn giữ lại phần tâm son sắc, trong trắng và thủy chung của mình. Đó là nét đẹp
riêng biệt và cao quý nhất của người con gái, người phụ nữ Việt Nam. Hồ Xuân
Hương làm bài thơ không chỉ thể hiện sự cảm thông mà còn khẳng định giá trị
đáng kính của người phụ nữ.
Bài thơ bánh trôi nước là một trong những bài thơ tiêu biểu cho số phận phụ nữ
thời phong kiến xưa. Tuy gian khổ, trầm luân nhưng tâm hồn họ vẫn sáng mãi,
chiếu dọi cả một thời đại. Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước mẫu 4
Trong một xã hội phong kiến mà con người phải chịu cảnh gông cùm của những
hủ tục hà khắc cùng sự chia phối của kim tiền, nỗi thống khổ dường như đã là định
mệnh cho người dân nói chung và người phụ nữ nói riêng, họ là nạn nhân đáng
thương nhất trong xã hội. Thế nhưng không vì thế mà những người phụ nữ ấy trở
nên cũng khắc nghiệt như những gì mà số phận bắt họ phải gánh chịu. Chỉ với bốn
câu thơ ngắn gọn, bài thơ “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương đã thể hiện được
cả nỗi đau lẫn vẻ đẹp không bao giờ phai của người phụ nữ thời xưa.
Ngay từ nhan đề bài thơ, ta đã hiểu phần nào nội dung của bài, bài thơ viết về chiếc
bánh trôi nước nhưng đâu phải là chiếc bánh trôi đơn thuần mà nhà thơ muốn
mượn hình ảnh bánh trôi nước để nói lên vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ. Câu
mở đầu bài thơ ta dễ dàng nhận ra là sự miêu tả về bề ngoài chiếc bánh trôi:
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Cách xưng “em” thật nhỏ bé, khiêm nhường đi kèm với sư miêu tả “trắng- tròn”, ta
có thể tưởng tượng đây là hình dáng thật của một chiếc bánh trôi. Nhưng Xuân
Hương lấy điều này để liên tưởng đến vẻ đẹp của người phụ nữ, một vẻ đẹp trắng
trong, tròn đầy. Những tưởng đó là vẻ đẹp được nâng niu, nhưng:
Bảy nổi ba chìm với nước non
“Bảy nổi ba chìm” là cách nói khái quát về cách nấu chín bánh trôi trong dân gian
nhưng ở đây nhà thơ dùng cách nói thành ngữ để chỉ sư nổi đênh của cuộc đời
người phụ nữ. Đọc câu thơ ta không khỏi liên tưởng đến những câu ca dao:
Thân em như trái bần trôi
Gió dập sóng vùi biết tấp vào đâu?
Hay:
Thân em như dải lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai?
Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 Thư viện Đề thi - Trắc nghiệm - Tài liệu học tập miễn phí Người con gái trong xã hội phong kiến dường như ý thức sâu sắc được thân phận
bảy nổi ba chìm của mình, một thân phận sinh ra đã bắt buộc phải chịu qua những
sóng gió bể dâu, không sao tránh khỏi.
Nhưng thân phận của họ không chỉ chịu sóng gió mà cuộc đời trút vào, họ còn phải
chịu nỗi đau phụ thuộc:
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Cũng là cách làm bánh trôi nước: bánh trôi thành hình là nát hay lành đều do bàn
tay của người thợ chứ bản thân bánh trôi không có quyền quyết định. Ấy cũng là số
phận của người phụ nữ. Họ phải chịu cảnh “nô bộc” cuộc đời cho những người
khác bởi lễ giáo, họ lép vế, bị chà đạp, không có quyền quyết định cuộc đời mình
cũng không thể đấu tranh cho số phận của mình. Nhưng sau tất cả những điều ấy,
Hồ Xuân Hương đã lên tiếng khẳng định:
Mà em vẫn giữ tấm lòng son
Cho dù có bị nát đi chăng nữa, nhân bánh trôi vẫn nguyên vẹn, cũng giống như
những người phụ nữ, cho dù cuộc đời có ném họ vào sóng to gió lớn, bao nhiêu sự
chà đạp lên họ khiến cho họ chịu nhiều khổ hạnh thế nào đi nữa thì có một thứ
không bao giờ đổi thay đó là tấm lòng son sắc thủy chung của họ. Vẻ đẹp tâm hồn
của những người phụ nữ vẫn ngời sáng ngay trong cả khi họ đang bị cuộc sống
nhuốm bùn đen lên người.
Là một người phụ nữ phải chịu nhiều đắng cay trong cuộc đời, Hồ Xuân Hương đã
cất lên tiếng nói chung cho tất cả những số phận khổ đau của người phụ nữ và
tiếng nói riêng cho chính bản thân mình để ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ cũng
cất lên tiếng kêu khổ đau của cuộc đời họ.
Đọc bài thơ, ta không khỏi xót xa, cảm thông trước số phận lắm khổ đau của người
phụ nữ đồng thời là sự yêu mến, khâm phục trước vẻ đẹp nhan sắc và đức hạnh
không bao giờ tàn phai của họ.
Cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước mẫu 5 Trang chủ: //vndoc.com/ | Email hỗ trợ: | Hotline: 024 2242 6188 This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
Lớp 1 Lớp 2 Lớp 3 Lớp 4 Lớp 5 Lớp 6 Lớp 7 Lớp 8 Lớp 9 Lớp 10 Lớp 11 Lớp 12
Video liên quan