Nghệ thuật của đoạn văn đầu tiền trong văn bản Sống chết mặc bay là gì
Câu 322977: Trong văn bản “Sống chết mặc bay” Phạm Duy Tốn đã sử dụng biện pháp nghệ thuật đặc sắc nào để vạch trần bản chất “lòng lang dạ sói” của tên quan phụ mẫu trước sinh mạng của người dân? Qua cảnh đắp đê, đê vỡ, đánh tổ tôm và ù to, em hãy khái quát giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của truyện ngắn.
căn cứ bài Sống chết mặc bay
1. Giới thiệu chung
2. Phân tích văn bản a. Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân. Cảnh đê vỡ:
=> Tên sông nói cụ thể, tên làng, tên phủ ghi X -> dụng ý nói câu chuyện này không chỉ xảy ra ở một nơi mà có thể là phổ biến ở nhiều nơi. -> Tác giả tạo ra một tình huống truyện gay cấn, mang tính chất thắt nút truyện. Cảnh dân phu hộ đê :
=> Tác giả muốn tô đậm sự bất lực, thảm hại của sức người trước sức trời, sự yếu kém của sức đê trước sức nước. => Người dân vất vả, cố gắng hết sức mình để bảo vệ đê, họ đang trong hoàn cảnh hết sức thảm hại, cuộc sống đang bị đe doạ nghiêm trọng. => Nghệ thuật: tả thực, liệt kê, ĐT, TT dồn dập, từ láy gợi tả, hình ảnh so sánh, nghệ thuật tương phản tăng cấp. => Trước sức mạnh của thiên nhiên thì nguy cơ vỡ đê khó tránh khỏi, con người rơi vào tình trạng vô vọng. b. Cảnh quan phụ mẫu đánh tổ tôm khi đi hộ đê Sự đối lập tương phản giữa cảnh mưa gió bão lớn bên ngoài và cảnh quan phụ mẫu ung dung đánh tổ tôm:
=> Tác giả dựng lên hai cảnh tương phản nhằm mục đích so sánh, làm nổi bật sự đối lập. Sự tương phản giữa cảnh tượng trong đình và ngoài đê, qua đó làm nổi bật sự hưởng lạc, vô trách nhiệm của tên quan phụ mẫu trước tình cảnh khốn khổ của nhân dân c. Cảnh đê vỡ nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu
⇒ Tình cảnh thảm sầu, đau thương 1. Nguy cơ vỡ đê và sự chống đỡ của người dân.
=> Ngôn ngữ miêu tả rất tập trung , kết hợp với những hình ảnh so sánh, phép tương phản và tăng cấp g người đọc như trực tiếp nghe thấy, nhìn thấy và đang sống giữa một cuộc đắp đê chống bão lũ có thật. Một cảnh tượng thật là : nhốn nháo, căng thẳng, vất vả, cơ cực, khốn khổ kèm với tiếng trống, tiếng tù và, tiếng người gọi nhau xao xác càng gợi sự cấp bách, khẩn trương, sự sôi động, lộn xộn sợ hãi và bất lực, sự nguy hiểm của thiên tai đang từng lúc đe doạ con người. Hàng trăm nghìn con người vẫn là quá nhỏ bé trước sức mạnh của thiên nhiên 2. Cảnh quan phụ mẫu đánh tổ tôm khi đi hộ đê Hình ảnh viên quan phủ được hầu hạ:
Hình ảnh quan phủ chơi tổ tôm
=> Thái độ của tác giả:
Hình ảnh quan phủ khi nghe tin đê vỡ:
3. Cảnh đê vỡ nhân dân lâm vào cảnh thảm sầu
-> Kết hợp ngôn ngữ miêu tả, biểu cảm, câu văn cuối dài, nhịp biền ngẫu đối xứng hài hoà, => Bức tranh hiện thực sinh động, dân chúng rơi vào cảnh khốn cùng.
=> Tình cảm nhân đạo của nhà văn. 4. Tổng kết
|