Màn hình scratch gồm những thành phần nào năm 2024
- Đơn vị đo chiều rộng và chiều cao được tính bằng Pixel, ký hiệu là px. Tuy nhiên, trong các khối lệnh của nhóm lệnh Motion thì từ khóa sử dụng là Steps(Số bước đi). Ví dụ khối lệnh move () steps được hiểu là di chuyển đối tượng đi một số bước nào đó. Số bước ở đây tương đương với Pixel. - Sân khấu là một hệ trục tọa độ hai chiều, có trục x và trục y. Điểm chính giữa của sân khấu có tọa độ (x=0, y=0) gọi là gốc tọa độ. Với hệ trục tọa độ thì có phần âm và phần dương.
Cũng giống như đối tượng trong Scratch, nếu mỗi đối tượng có thể có nhiều hình dạng khác nhau gọi là Costumes, thì sân khấu cũng có thể có nhiều ảnh nền khác nhau gọi là Backdrop. Như phần đầu đã giới thiệu, khi xem một vở kịch trên sân khấu thì mỗi màn diễn kết thúc sẽ được thay bằng một màn diễn khác và đi kèm với nó là sự thay đổi về phông nền, trang trí,...còn gọi là chuyển cảnh. Cũng cách hiểu ấy ta áp dụng cho Backdrop. Backdrop chính là phông nền hay ảnh nền của sân khấu. Chúng ta cần nắm chắc khái niệm này để sau đó ứng dụng trong các tình huống công việc. Ví dụ như lập trình Game, hết Level 1 thì chuyển sang Level 2, màn hình của hai Level sẽ khác nhau. Sự khác nhau này là do chuyển ảnh nền trong Scratch.
Sân khấu cũng có những kịch bản riêng, do vậy sẽ có những khối lệnh để điều khiển, tác động lên sân khấu. Tuy nhiên có những khối lệnh không thể sử dụng trong việc điều khiển sân khấu như các khối lệnh trong nhóm Motion, các khối lệnh trong nhóm Pen (trừ lệnh Clear). Các khối lệnh không được sử dụng trong kịch bản của sân khấu thì nó cũng không xuất hiện trong các nhóm lệnh khi được mở ra.
Bên cạnh thẻ Backdrop là thẻ Sound, thẻ sound là một chức năng có thể giúp chúng ta chèn âm thanh nền, nhạc đệm cho sân khấu. Giao diện Scratch gồm 5 khu vực chính với những nhiệm vụ và chức năng riêng để dễ dàng sử dụng và lập trình. Khung điều khiểnKhung điều khiển có 3 tab thông tin: Lệnh (Code), Thiết kế (Costumes) và Âm thanh (Sounds).
Cửa sổ lệnhCửa sổ lệnh là nơi chứa các “lệnh” để điều khiển hoạt động của nhân vật. Ta sẽ kéo các lệnh từ khung điều khiển sang cửa sổ này và lắp ghép các khối lệnh với nhau để tạo thành một “chương trình” điều khiển đối tượng. Sân khấu (Stage)Sân khấu là nơi biểu diễn của các đối tượng, hiển thị các loại ảnh nền khác nhau, hiển thị các hiệu ứng đồ họa,… và là nơi người dùng sẽ tương tác với sản phẩm do mình tạo ra. Các công cụ dùng tác động vào sân khấu như phóng to , thu nhỏ và phóng to toàn màn hình Các công cụ dùng để tác động vào sân khấu:
Nhân vật – SpritesĐây là khu vực quản lý các nhân vật. Tại khu vực này, chúng ta có thể thực hiện các thao tác như tạo thêm nhân vật, chỉnh sửa ngoại hình nhân vật. Và ta có thể thêm nhiều nhân vật, đa dạng về kích thước và chủng loại. Khi lần đầu tiên chạy Scratch, nhân vật chính là chú mèo Scratch. Phông nền (Backdrop)Backdrop là khu vực quản lý, chỉnh sửa, thêm mới các ảnh nền hiển thị trên sân khấu (stage). Lưu ý: Đối với Backdrop chúng ta cũng có thể xây dựng những khối lệnh riêng cho nó. Lời kếtBài viết này mình đã giới thiệu tổng quan về giao diện của phần mềm Scratch. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp ích được bạn. Nếu có vấn đề gì bạn có thể để lại bình luận ở phía dưới bài viết nhé. |