Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân nghĩa là gì

Tương truyền, một ngày đẹp trời, có đệ tử hỏi Khổng Tử:- Nhân là gì vậy sư phụ?Ông đáp:- Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân.Lần nữa, một đệ tử khác lại hỏi:- Câu nào sư phụ tâm đắc nhất?Ông cũng đáp:- Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân.

[external_link_head]

Bạn đang xem: Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân . câu nói đó nghĩa là gì

[external_link offset=1]

Cái gì mình không thích thì đừng làm cho người khác, hay nói khác hơn, mình muốn gì thì cho người khác cái đó. Nhân là yêu người, yêu người khác như yêu…bản thân mình.

pp không tìm được ý nghĩa cao siêu từ triết lý chữ nhân, nhưng đã thấy một cách đánh giá tâm lý con người rất thú vị.Hôm qua, tôi đi uống cà phê với anh bạn cũ, ảnh đột nhiên gọi để hỏi về một số kiến thức chuyên ngành tôi đang công tác. Trong suốt cuộc nói chuyện, anh luôn miệng thêm vào:- Công ty anh rất có thể sẽ đặt hàng bên em/ anh sẽ giới thiệu nhiều khách hàng cho bên em …. v…v….À, thì ra trong đầu anh ta đang nghĩ bánh ích đi thì bánh quy lại. Tôi giúp anh cái gì thì anh phải giúp anh cái gì đó khác.

Và nghĩ ngược lại, nếu tôi nhờ anh cái gì đó, có lẽ sẽ gặp khó khăn nếu tôi không có cái …bánh quy. Ai mà biết được! Tôi có anh bạn rất đúng giờ, hẹn là tới, giống như một con sóc, nhảy một cái là ngay chóc. Và sẽ là thường tình, anh ta rất ghét ai sai hẹn.Ngược lại, một anh bạn khác của tôi thì rề rà, luôn tới muộn, xề xòa dễ dãi. Và anh ta sẽ vui vẻ với bạn, nếu như bạn có …giống anh ta.Đến đây lại nghĩ đến câu “suy bụng ta ra bụng người”, dùng suy nghĩ của mình để hiểu người khác. Nếu ta đối xử với người khác theo kiểu cái bụng ta muốn là nhân. Hóa ra, làm những điều mình không thích cho người khác là bất nhân?

READ  CON CHUỘT MÁY TÍNH – nghĩa trong tiếng Tiếng Anh

Xem thêm: Mô Tả Công Việc Nhân Viên Sản Xuất Là Gì, Mô Tả Công Việc Quản Lý Sản Xuất

Nhưng đôi khi, đầu óc quá hẹp hòi, thành ra “lấy bụng tiểu nhân mà đo lòng quân tử”. Có thể lắm chứ!

Posted byLưu Khâm Hưngat3:01:00 AM

[external_link offset=2]

Xem thêm: Nằm Mơ Thấy Dây Chuyền Vàng Đánh Đề Con Gì ? Mơ Thấy Dây Chuyền Vàng Nên Đánh Lô Đề Con Gì

►  updating] ►  updating] ►  updating] ►  updating] ▼  updating] ▼  June[116] ►  updating]

[external_footer]

Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì có phải là thông tin bạn đang quan tâm tìm hiểu? Website hayvuisong.com sẽ tổng hợp cho bạn những thông tin mới nhất chính xác nhất về Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì trong bài viết này nhé!

Video: “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân” | Đã là handstand 🤸🏻‍♀️ thì đừng nôn nóng | ❤️ by Lam’s way

Xem thông tin trong video bên dưới

Bạn đang xem video “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân” | Đã là handstand 🤸🏻‍♀️ thì đừng nôn nóng | ❤️ by Lam’s way được cập nhật từ kênh Iyengar Yoga _ LâmsStudio từ ngày 2021-08-01 với mô tả như dưới đây.

#YogawithLam #IyengarYoga #handstand #LamsStudio #backbend #openhip
#intermediate #Insideflow

– – – – – – – – – – – – – – –

Nếu như chúng ta đối nhân xử thế với tâm thái “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân” [cái gì không muốn xảy ra với mình thì mình không được làm điều đó với người] thì sẽ quét sạch các phiền não như lo lắng, căng thẳng, rối loạn ra khỏi tâm. Không chỉ những chuyện nhỏ như vậy, thậm chí các sự nghiệp lớn lao khác cũng thuận lợi thành công.

Việc không thành chủ yếu do chấp trước quá nhiều.

Chúng ta hàng ngày làm việc cái thì vì danh, thứ nhì vì lợi, lại có những việc vì bản thân mình. Sau khi có những chấp trước như vậy, tâm không thể an tĩnh được, lời nói và hành động cũng theo đó mà lung lay.

Bài viết liên quan:  Hinh Anh Phan Boi Tinh Yeu

Làm bất kì việc gì cũng nên có chừng mực, không nên chặt chẽ thái quá và cũng không được buông lơi. Không quan sát không được, quan sát thái quá lại càng không, mọi trạng thái cực đoan đều không thể giúp sự việc thành công viên mãn.

Trong sách Trang Tử có một câu chuyện kể rằng: Ngày xưa có một người thợ mộc tên là Dạng Khánh, công việc hàng ngày là đẽo giá treo chuông. Tuy việc hết sức đơn giản nhưng những sản phẩm ông làm ra đều khiến thiên hạ hết sức kinh ngạc, những con thú sinh động khiến người xem có cảm giác như chuẩn bị bay nhảy ra khỏi giá, ai cũng khen khéo léo như thần. Quốc vương thời đó nghe được tiếng tăm của ông bèn cho truyền về kinh hỏi bí kíp.

Dạng Khánh trả lời: “Thần chỉ là một người thợ mộc, nào đâu có bí kíp gì sâu xa, có điều trước khi đẽo bất cứ chiếc giá nào, việc đầu tiên thần làm chính là chay tịnh để tĩnh tâm. Trai giới được ba ngày tới mức “quên lợi” nghĩa là quên sạch các ý niệm khen thưởng, tước lộc; trai giới được năm ngày thì không nghĩ đến những lời khen chê, đó là “quên danh”; trai giới được bảy ngày thì có thể đạt tới cảnh giới “quên thân”. Sau khi có tâm thái như vậy, thần mới vác rìu lên núi. Do tâm thanh tịnh nên những cái cây có hình thù giống dã thú thần vừa nhìn đã nhận ra ngay, chặt chúng đem về đẽo thì có được hình dạng hoàn thiện, đó chính là thuận theo tự nhiên chứ không có bí kíp gì!”

Sau khi nghe câu chuyện trên, mọi người chắc đã hiểu vì sao việc mình làm lại bất thành rồi chứ?

Tàn khốc mới là thanh xuân _ Khenpo Sodargye

#LovebyLamsway

#FromLamsStudiowithLove
– – – – – – – – – – – – – – –

♥️ SUBSCRIBE to the IYL channel for free yoga videos every day and to support high-quality yoga for all! ♥️
//youtube.com/channel/UCE7Y6i0ZTUX8V-enSQH-xiA

More at: Instagram: //www.instagram.com/ashtanga_mrslam/ Facebook: //www.facebook.com/CoLam.Littleforest Facebook Page: //www.facebook.com/IyengarYogaLamsStudio – – – – – – – – – – – – – – –

IYL recommends that you consult your physician regarding the applicability of any recommendations and follow all safety instructions before beginning any exercise program. When participating in any exercise of exercise program, you agree that you do at your own risk, are voluntarily participating in these activities, assume all risk of injury to your self.

Một số thông tin dưới đây về Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì:

Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì, Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân

“Ba người cùng đi, ắt có người là thầy mình, chọn cái tốt của họ mà học theo, cái chưa tốt của họ để sửa bản thân”. 

Khổng Tử [551 TCN – 479 TCN], tên Khâu, tự Trọng Ni, người ấp Tưu, nước Lỗ cuối thời Xuân Thu. Khổng Tử là nhà tư tưởng, nhà giáo dục, nhà chính trị vĩ đại cổ đại, là người sáng lập học phái Nho gia, là một trong 10 đại danh nhân trong lịch sử thế giới.

Bạn đang xem: Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân . câu nói đó nghĩa là gì

Bạn đang xem: Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân . câu nói đó nghĩa là gì

Dưới đây là 8 câu nói đại kinh điển của Khổng Tử, từng chữ từng chữ đều kết tinh trí huệ siêu phàm của bậc Thánh nhân, ai đọc được đều thụ ích. 

1. Có đức thì không cô độc, ắt sẽ có người gần gũi

Nguyên văn: Đức bất cô, tất hữu lân.

Câu này tuyển chọn từ ‘Luận ngữ’. ‘Đức’ ở đây có nghĩa là người có đạo đức, ‘bất cô’ chính là không cảm thấy cô đơn, có nghĩa là, người có đạo đức sẽ không cảm thấy cô đơn.

2. Người không lo xa, ắt có buồn gần

Nguyên văn: Nhân vô viễn lự, tất hữu cận ưu.

Câu này trích từ ‘Luận ngữ – Vệ Linh Công’. Chỉ con người nếu không có mưu kế hoạch định lâu dài, thì sẽ có ưu sầu họa hoạn sắp đến. Câu nói này chứa đầy trí tuệ của tiền nhân, khuyên răn chúng ta cần phải thu lúa trước khi trời mưa, không nên luôn chúi mắt vào sự việc hiện tượng trước mắt, mà quên mất những kỳ vọng xa xôi mà con người tích cực phấn đấu.

3. Cái mình không muốn, chớ làm cho người

Nguyên văn: Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân.

Câu này xuất xứ từ ‘Luận ngữ – Nhan Uyên’. Nếu bản thân mình không muốn người khác đối đãi với mình như thế này, cứ suy từ mình ra người, thì bản thân mình cũng không nên đối đãi với người khác như thế. Quan hệ qua lại giữa người với người thực sự cần phải kiên trì nguyên tắc này, đó là thể hiện tôn trọng người khác, bình đẳng đối xử.

Xem thêm: Đá Dăm Nước Là Gì ? Tiêu Chuẩn Lớp Kết Cấu Áo Đường Đá Dăm Nước

4. Người trong bốn biển, đều là anh em

Câu này có nguồn gốc từ ‘Luận ngữ – Nhan Uyên’, nghĩa là khắp thiên hạ đều là anh em thân thích, biểu thị người trong thiên hạ đề…

Chi tiết thông tin cho Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì, Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân…

Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân

Thứ năm – 26/03/2020 08:51

Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân

Thành ngữ tiếng Hàn, Hán: 기소불욕 물시어인[己所不欲勿施於人 – kỷ sở bất dục vật thi ư nhân]. Ở đây, kỷ – bản thân mình, sở – tại/nơi, bất – không, dục – muốn, vật – không/đừng, thi – làm/thực hiện, ư – cho, nhân – người.

Đây là câu mà Khổng Tử từng nói, có nghĩa là: điều gì mình không muốn thì cũng đừng làm cho người khác [자기가 원하지 않는 것은 남에게 베풀지 말라].

Làm gì cũng nên suy bụng ta ra bụng người. Ai mà tâm sự, bụng dạ chẳng như nhau. Cái ta muốn có thì thiên hạ cũng muốn, cái ta không muốn thì thiên hạ cũng tránh. Biết thế để hiểu người, xử thế.

Dương Chính Chức

Các bài viết liên quan:

Những tác phẩm cũ hơn:

Những tác phẩm mới hơn:

… Chi tiết thông tin cho Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân…

Nghĩ về câu nói của Khổng Tử: “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân”

Khổng Tử nói: “Ki sở bất dục, vật thi ư nhân”, nghĩa là, cái mà bản thân mình không thích, không muốn thì cũng đừng áp cho người khác.

Phải là con người cao thượng, giàu lòng nhân mới có tâm lí đó, cách ứng xử đó. Vui, buồn cùng san sẻ. Hoạn nạn, vào sinh ra tử luôn luôn có nhau, sống với mọi người phải chan hoà, bênh vực, cưu mang. Mọi chuyện đặt điều, đấu tố lẫn nhau, sẽ làm cho tình nghĩa đồng bào, đồng nghiệp, đồng chí bị rạn vỡ, sứt mẻ. Đặt điều, vu khống, vu oan giá họa, gắp lửa bỏ tay người, sao nỡ, sao đành. Đó là những việc làm thất đức, xâu xa, đồi bại, cần tránh, cần phải lên án.

Có một số người gian manh, miệng lưỡi như con rắn độc. Hễ anh ta xuất hiện ở đâu thì bị mọi người xa lánh, bị người ta nhìn bằng cặp mắt cảnh giác. Trong cải cách ruộng đất những năm năm mươi của thế kỉ XX, những hiện tượng như con đấu bố, vợ đấu chồng… đã diễn ra ở nhiều nơi, làm cho luân thường đạo lí bị đảo điên, thật đáng sợ! Các khái niệm như quan điểm giai cấp, lập trường giai cấp đã bị lợi dụng và hiểu một cách méo mó. Có không ít người bị quy kết, bị hãm hại một cách oan uổng, đau đớn.

“Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân” trên thực tế có nghĩa là biết coi trọng tình người, tự đặt mình vào hoàn cảnh người khác, tự bụng mình mà suy ra bụng người, lúc nào cũng lấy cái tâm đức trong sáng để nghĩ về sự việc đã xảy ra, sự việc liên quan đến người khác mà có cách xử sự đầy tình người.

Trong xã hội có những người cứ yêu cầu người khác làm những việc mà bản thân họ cũng không thích. Chỉ nghĩ đến bản thân, tính toán cho cá nhân, nhỏ nhen, đố kị,… tất sẽ bị mọi người xa lánh, coi thường, ghê sợ.

Tóm lại, người có lòng nhân, giàu tình thương mới biết ứng xử theo phương châm “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân”. Câu nói của Khổng Tử nhắc mỗi chúng ta phải tự đặt mình vào người khác, suy nghĩ cho người khác nhiều hơn, mọi hành động và việc làm đều lấy tình người làm chuẩn mực, thì cuộc đời mới tìm được h…

Chi tiết thông tin cho Nghĩ về câu nói của Khổng Tử: “Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân”…

Lưu Khâm Hưng [劉欽興]: Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì ?

Cổ nhân giảng: “Vạn vật hữu linh“. Bất kể sinh mệnh nào, dù là thực vật hay động vật, đều có linh tính. Cũng lại có câu: “Nhân chi sơ, tính bản thiện“. Xét rộng ra, có thể hiểu rằng đặc tính bản nguyên của mọi sinh mệnh chính là thiện lương. Câu chuyện dưới đây càng minh chứng rõ hơn điều đó.

Bạn đang xem: Kỷ sở bất dục vật thi ư nhân . câu nói đó nghĩa là gì

Có một vị giáo sư chuyên nghiên cứu về loài gà. Một ngày kia, ông phát hiện trong rừng có một con chim trĩ đẻ được khá nhiều trứng, liền lặng lẽ nhặt lấy mấy quả mang về. Vừa khéo lúc đó lại có một con gà mẹ cũng đẻ trứng, ông bèn lấy trứng của gà mẹ đi rồi bỏ trứng của chim trĩ rừng vào.Gà mẹ nhìn thấy trứng không giống nhau, do dự một hồi, nhưng vẫn chấp nhận ấp những quả trứng lạ này, vừa điềm đạm lại vừa cẩn thận, cứ như là đang ấp trứng của chính mình vậy. Sau một thời gian, chim trĩ con nở ra, gà mẹ dẫn chúng vào trong rừng, dùng móng vuốt đào bới đất, tìm kiếm sâu bọ giữa đất và rễ cây, sau đó “cục…cục…” gọi mấy con chim trĩ non đến ăn.Chứng kiến cảnh ấy, vị giáo sư hết sức ngạc nhiên. Lũ gà con vốn đều được cho ăn thức ăn nhân tạo, vì sao gà mẹ có thể biết được rằng chim trĩ con không ăn thức ăn chăn nuôi mà chỉ thích ăn giun dế? Giáo sư lại lấy một số trứng vịt cho gà mẹ ấp. Lại như lần trước, gà mẹ vẫn không quản nhọc sức ấp số trứng ấy nở ra vịt con. Sau đó, gà mẹ lại dẫn theo đàn vịt con đến bên hồ nước để chúng tập bơi lội.

Hai sự việc bất ngờ ấy giúp vị giáo sư chợt nhận ra một đạo lý. Loài gà vốn bị cho là “não nhỏ”, ngốc nghếch, không có tình cảm nhưng thực ra chúng vừa có tình thương, lại có trí tuệ. Gà mẹ không chỉ bao dung, ấp số trứng lạ không phải mình đẻ ra, mà nó còn hiểu được đặc tính của những con trĩ con, vịt con ấy rồi dẫn dắt chúng thực hành kĩ năng sinh tồn mà Thượng Đế đã ban cho.Trong văn hoá truyền thống, loài gà không hề tầm thường. Người xưa coi gà là biểu tượng của người quân tử, là “ngũ đức chi cầm” [loài chim có 5 đức]: Văn, Võ, Dũng, Nhân, Tín. Trong “Tây Du Ký“, tác gi…

Chi tiết thông tin cho Lưu Khâm Hưng [劉欽興]: Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì ?…

Dịch thuật: Kỉ sở bất dục, vật thi vu nhân [Thành ngữ]

KỈ SỞ BẤT DỤC, VẬT
THI VU NHÂN

己所不欲, 勿施于人

NHỮNG GÌ MÌNH
KHÔNG MUỐN

THÌ CHỚ CÓ LÀM CHO
NGƯỜI KHÁC

Giải thích: Những gì mà bản thân mình
không muốn, không nên cố làm cho người khác.

Xuất xứ: Xuân Thu . Khổng Khâu đệ tử: Luận ngữ – Nhan Uyên 论语
颜渊.

         
một lần, học trò Khổng Tử là Trọng Cung hỏi Khổng Tử:

         
Thưa thầy, con xin hỏi, lập thân xử sự
như thế nào mới hợp với điều “nhân”?

          Khổng
Tử bảo rằng:

         
Một người khi đãi nhân tiếp vật, cần phải nghiêm túc, chăm chỉ cẩn thận. Những việc mà bản thân mình không thích, thì

không nên cố làm cho người khác [Kỉ sở bất dục, vật thi ư nhân

己所不欲, 勿施于人]. Bất luận là làm
quan tại triều hay là mất chức về lại đồng quê, cũng đều không nên bực tức.

          Trọng
Cung cảm kích nói rằng:

         
Con đây tuy chậm chạp, nhưng những lời của
thầy con nguyện ghi nhớ trong lòng.

                                                           
    Huỳnh Chương Hưng

                                                             Quy Nhơn 15/4/2021

Nguyên tác Trung văn

NHÂN TỬ LƯU DANH

人死留名

TRUNG QUỐC THÀNH NGỮ
CỐ SỰ TỔNG TẬP

中国成语故事总集

[tập 1]

Chủ biên: Đường Kì 唐麒

Trường Xuân – Thời đại
văn nghệ xuất bản xã, 2004

Phụ
lục của người dịch

          仲弓问仁. 子曰: “出门如见大宾, 使民如承大祭. 己所不欲, 勿施于人. 在邦无怨, 在家无怨.”

          仲弓曰: “雍虽不敏, 请事斯语矣.”

                                                          
                   [
论语颜渊]

          Trọng Cung vấn nhân. Tử viết: “Xuất môn như
kiến đại tân, sử dân như thừa đại tế. Kỉ sở bất dục, vật thi vu nhân. Tại bang [1]
vô oán, tại gia [2] vô oán.”

          Trọng Cung viết: “Ung tuy bất mẫn, thỉnh
sự tư ngữ hĩ.”

                                                                         
[Luận ngữ – Nhan Uyên]

         Trọng
cung hỏi về điều nhân. Khổng Tử bảo rằng: “Ra khỏi cửa như gặp được khách quý, sai khiến dân như là đảm nhiệm việc tế tự trọng đại. Những việc mà bản thân mình không muốn, thì chớ có cố làm cho người

khác. Làm việc tại ba…

Chi tiết thông tin cho Dịch thuật: Kỉ sở bất dục, vật thi vu nhân [Thành ngữ]…

Từ khóa người dùng tìm kiếm liên quan đến chủ đề Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì

yoga Cô Lâm, yoga Co Lam, yoga with Lam, tập yoga tại nhà Cô Lâm, yoga online, LamsStudio, Sun salutation with Lam, inside flow yoga, ashtanga flow sequence, ashtanga flow yoga, ashtanga yoga with Lam, ashtanga Cô Lâm, yoga giảm mỡ bụng, yoga for weight loss, chuỗi yoga nâng cao, chuỗi yoga thăng bằng, open hip yoga, open shoulder, mở háng yoga, mở vai và lưng trên, chuỗi yoga hay, chuỗi yoga tại nhà, chuỗi yoga mở vai, yoga ngả sau, handstand, scorpion pose

Ngoài xem những thông tin về chủ đề Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì này. Bạn có thể xem thêm nhiều chủ đề liên quan khác như Nghệ thuật sống

Vậy là chúng tôi đã cập nhật những thông tin mới nhất nhất, được đánh giá cao nhất về Kỷ Sở Bất Dục Vật Thi Ư Nhân . Câu Nói Đó Nghĩa Là Gì trong thời gian qua, hy vọng những thông tin này hữu ích cho bạn.

Cảm ơn bạn đã ghé thăm. Bạn có thể vào mục Sống tốt hơn để tham khảo kinh nghiệm sống khác.

Video liên quan

Chủ Đề