Hướng dẫn sử dụng dev c++ 4.9.9.2
Để duy trì link tải nhanh Fshare, mình có đặt pass. Vui lòng làm theo hướng dẫn bên dưới để lấy pass: Show Bước 1: Để lấy PASS, các bạn vào https://www.google.com/ và tìm từ khóa: văn phòng phẩm Bước 2: Bấm vào Website bên dưới, nằm ở vị trí thứ 5-7 trên Google tìm kiếm bỏ qua kết quả quảng cáo Bước 3: Tìm cuối trang lấy email @gmail.com là mật khẩu tải file Mô tảBloodshed Dev-C++ là IDE dành cho C/C++. C/C++ là một ngôn ngữ lập trình cực mạnh, có khả năng tương tác cao và thích ứng với các hệ điều hành khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều IDE hỗ trợ lập trình C/C++ như Turbo C, Visual C++,… và Bloodshed Dev-C++ là IDE Portable đầu tiên. Chương trình Dev-C++ hỗ trợ đầy đủ các chức năng mà một IDE chuyên nghiệp, từ việc soạn thảo, trợ giúp đến debug và hỗ trợ thư viện cho các lập trình viên C/C++ (kể cả viết chương trình cho DOS và chương trình cho Windows). Với IDE này, bạn dễ dàng tạo ra một chương trình C/C++ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và đơn giản. Bloodshed Dev-C++ là IDE dành cho C/C++. C/C++ là một ngôn ngữ lập trình cực mạnh, có khả năng tương tác cao và thích ứng với các hệ điều hành khác nhau. Hiện nay, có rất nhiều IDE hỗ trợ lập trình C/C++ như Turbo C, Visual C++,… và Bloodshed Dev-C++ là IDE Portable đầu tiên. Chương trình Dev-C++ hỗ trợ đầy đủ các chức năng mà một IDE chuyên nghiệp, từ việc soạn thảo, trợ giúp đến debug và hỗ trợ thư viện cho các lập trình viên C/C++ (kể cả viết chương trình cho DOS và chương trình cho Windows). Với IDE này, bạn dễ dàng tạo ra một chương trình C/C++ một cách chuyên nghiệp, nhanh chóng và đơn giản. Tính năng chính của Bloodshed Dev-C++
Yêu cầu cấu hình sử dụng Bloodshed Dev-C++
Bài viết này giải thích cách biên dịch chương trình được viết bằng ANSI C với OpenGL và GLUT bằng trình biên dịch Dev-C++. Bloodshed Dev-C++ là một trình biên dịch C++ miễn phí và môi trường phát triển cho các hệ điều hành Windows. Giống như hầu hết các trình biên dịch C++, nó cũng có thể được sử dụng để biên dịch ANSI C. Bằng cách cài đặt các file thư viện và tiêu đề GLUT, nó có thể được sử dụng để viết các chương trình sử dụng OpenGL. Điều này là cần thiết để chạy các chương trình trong cuốn Interactive Computer Graphics tái bản lần 5 của Edward Angel và có thể là các sách về đồ họa máy tính khác. Bài viết này không giải thích cách biên dịch OpenGL với C++. Ấn bản thứ 6 cho cuốn sách của Angel sử dụng C++ sẽ không hoạt động với những hướng dẫn này. Những hướng dẫn này đã được thử nghiệm trên một loạt các hệ thống Windows 2000 và Windows XP. Các hệ thống này đi kèm với các file cần thiết cho OpenGL, nhưng không phải là các file cần thiết cho GLUT. Dev-C++ không hoạt động tốt với Windows Vista của Microsoft. I. Tải và cài đặt Dev-C++Link tải: http://www.bloodshed.net/dev/devcpp.html Chi tiết: Tải Dev-C++ 5.0 beta 9.2 (4.9.9.2) (9.0MB) với Mingw/GCC 3.4.2 Mặc dù đây là phiên bản "beta", nhưng nó hoạt động hoàn toàn tốt. Bấm vào SourceForge để vào danh sách các trang tải xuống và chọn một trang. File sẽ có dạng là devcpp4.9.9.2_setup.exe. Lưu file này ở C:\Temp. Khi quá trình tải xuống hoàn tất, hãy nhấp vào nút "Open" để bắt đầu quá trình cài đặt (hoặc đi đến C:\Temp và nhấp đúp vào devcpp4.9.9.2_setup.exe). Bạn sẽ thấy một vài màn hình yêu cầu bạn chọn một ngôn ngữ (English) và đồng ý với các điều khoản cấp phép. Chọn cài đặt "typical". Chấp nhận vị trí đích được đề xuất để cài đặt: Nhiều thư mục con và file được trích xuất đến vị trí đích này: Chọn “Yes” khi được hỏi bạn có muốn cài đặt Dev-cpp cho tất cả người dùng không. Lưu ý: Nếu cài đặt không thành công, hãy cài đặt lại và thử chọn "No" ở bước này. Một màn hình cho biết quá trình cài đặt đã hoàn tất: Giữ dấu tích trong hộp thoại trên. Nhấp vào "Finish". Màn hình cấu hình lần đầu tiên sẽ xuất hiện: Chọn "English" và "New Look". Trong một số màn hình tiếp theo. Chọn "Yes" cho các đề xuất được hiển thị. Cuối cùng, bạn đã hoàn thành. Nhấp OK. II. Khởi động DEV-C++ và thử cài đặt bằng một chương trình C đơn giảnChi tiết: Chương trình sẽ tự động khởi động. Nhấp vào File > New > Project. Chọn tên cho dự án (chẳng hạn như "myProject"). Nhấp vào "C Project". Nhấp vào "Empty Project". Nhấp "OK". Trong "Create New Project", nhấp vào "Save" (sau này bạn có thể sẽ muốn tạo các thư mục con riêng biệt cho các dự án khác nhau của bạn). Nhấp vào File > New > Source File và trong "Add source file to current project", hãy nhấp vào "Yes". Bây giờ bạn sẽ thấy một màn hình nơi bạn có thể chỉnh sửa file nguồn. Nhập vào một chương trình C đơn giản, như dưới đây. Bây giờ hãy nhấp vào File > Save As và lưu file dưới dạng "hello.c" (hoặc tên khác). Lưu ý quan trọng: Hãy chắc chắn rằng phần mở rộng của file là .c. Với bất kỳ phần mở rộng nào khác (chẳng hạn như .cpp được đề xuất), bạn sẽ gặp sự cố khi biên dịch. Giờ hãy nhấp vào Execute > Compile and Run. Chương trình sẽ được biên dịch, chạy và ghi kết quả của nó vào một cửa sổ DOS. Nếu bạn có lệnh hệ thống ("pause") trong chương trình, kết quả sẽ ở trong cửa sổ cho đến khi bạn nhấn một phím. Một cách khác để chạy chương trình (sau khi nó đã được biên dịch) là bắt đầu một cửa sổ DOS bên ngoài hệ thống Dev-Cpp, sau đó điều hướng đến thư mục con chứa dự án của bạn và gõ hello.exe. Tại thời điểm này, trình biên dịch và môi trường phát triển đã được cài đặt. Bạn cần tìm Dev-C++ được liệt kê trong "Programs" trên menu Start và bây giờ sẽ có thể viết, biên dịch và chạy các chương trình C (và C++). Bạn sẽ có mọi thứ, bao gồm các file, thư viện, và dll cho OpenGL (cũng như tất cả các gói tiêu chuẩn khác) nhưng không có GLUT. GLUT quản lý các cửa sổ cũng như các thành phần giao diện người dùng khác cần thiết cho việc lập trình OpenGL và cần phải được cài đặt riêng. Nếu bạn không cần GLUT, bạn có thể bỏ nó ngay bây giờ. III. Tải xuống và cài đặt GLUTĐể chạy OpenGL với GLUT (đó là những gì các chương trình trong cuốn sách của Angel sử dụng), bạn cần phải nhận được 3 file và đặt mỗi file trong thư mục thích hợp của nó. Tất cả các file bạn cần (và nhiều hơn nữa) được chứa trong một file zip. Chi tiết: Link tải: http://chortle.ccsu.edu/Bloodshed/glutming.zip Tải xuống file glutming.zip và lưu file zip này ở một vị trí thuận tiện (có thể là C:\temp). Nhấp đúp chuột vào glutming.zip (hoặc giải nén nó). Bạn sẽ thấy các file nằm trong kho lưu trữ zip. (Chương trình giải nén của bạn có thể khác với chương trình được hiển thị ở đây, nhưng sẽ hoạt động tương tự). Nhấp vào "Extract" để trích xuất tất cả các thư mục con và các file. Chọn một số thư mục thuận tiện để trích xuất chúng (có thể là C:\temp\glutming). Bạn chỉ cần 3 file, nhưng vẫn phải giải nén tất cả chúng. Chỉ có 3 file trong các thư mục con khác nhau là cần thiết. Mỗi file trong số 3 file này phải được đặt trong thư mục con với các file khác thuộc cùng loại đó. Sử dụng Explorer để di chuyển các file đến nơi cần thiết. Lưu ý: Nếu bạn chỉ thấy một số file được liệt kê trong Explorer, hãy nhấp vào View > Options > View và sau đó chọn nút "Show all Files". glut.h -- sao chép file này vào C:\Dev-Cpp\include\GL Sao chép từ thư mục con "chưa giải nén" của bạn (dù chúng ở đâu): Tới đây: libglut32.a -- sao chép file này từ các thư mục đã giải nén vào C:\Dev-Cpp\lib Có thể có phiên bản mới hơn của file này ở đó. Thay thế phiên bản đó bằng phiên bản bạn đã giải nén (nếu bạn giữ phiên bản mới hơn, chương trình của bạn sẽ không liên kết chính xác). Sao chép từ thư mục con "chưa giải nén": Tới đây: glut32.dll -- di chuyển file này vào C:\WINNT\System32, hoặc vị trí tương tự. Vị trí cho file này tùy thuộc vào hệ điều hành của bạn. Thư mục mà nó được di chuyển tới là thư mục chứa các Dynamic load library (* .dll). Một cách dễ dàng để tìm nơi đặt nó là tìm glu32.dll (sử dụng công cụ Search từ menu Start). Các thư mục để sử dụng cũng nên có các file glu32.dll và opengl32.dll. Những file này nên đi kèm với hệ điều hành của bạn. IV. Kiểm tra Dev-cpp bằng GLUTBước quan trọng trong việc biên dịch và chạy một chương trình C có chứa các hàm OpenGL và GLUT là cho trình liên kết biết các thư viện đang ở đâu. Điều này được thực hiện bằng cách nhấp vào Project > Project Options > Parameters > Add Library or Options và sau đó điều hướng đến các thư viện bạn cần bao gồm: libopengl32.a, libglu32.a và libglut32.a. Các thư viện nên được thêm vào theo thứ tự này. Chi tiết:
Ví dụ, tạo một thư mục C:\GLproject.
Lưu ý: Để biên dịch với OpenGL, bạn phải tạo một dự án. Bạn cần có một dự án (không chỉ là một file C duy nhất) để liên kết trong các thư viện OpenGL.
Hãy chắc chắn rằng các tên file kết thúc bằng ".c" vì bất cứ điều gì khác sẽ gây ra vấn đề lớn.
include const int A = 500; / length of a side of the monitor window / const float B = 500; / length of a side of the clipping rectangle / const float C = 200; / length of a side of the square the program draws / void myinit(void) { glClearColor(0.7, 0.7, 0.7, 0.0); / gray background / glMatrixMode(GL_PROJECTION); / In World coordinates: / glLoadIdentity(); / position the "clipping rectangle" / gluOrtho2D( -B/2, B/2, -B/2, B/2);/ at -B/2, its right edge at +B/2, its bottom / glMatrixMode(GL_MODELVIEW); / edge at -B/2 and its top edge at +B/2 / } void display( void ) { glClear(GL_COLOR_BUFFER_BIT); / clear the window / glMatrixMode(GL_MODELVIEW); / The following coordinates are expressed / glLoadIdentity(); / in terms of World coordinates / glBegin(GL_POLYGON) ; / draw a filled polygon / glColor3f ( 1.0, 0.3, 0.2); / draw in light red / glVertex2f( -C/2, -C/2 ); / (x,y) / glVertex2f( C/2, -C/2 ); / (x,y) / glVertex2f( C/2, C/2 ); / (x,y) / glVertex2f( -C/2, C/2 ); / (x,y) / glEnd(); glFlush(); / send all commands / } void main(int argc, char* argv) { glutInit(&argc,argv); glutInitWindowSize( A, A ); / A x A pixel screen window */ glutInitDisplayMode( GLUT_RGB | GLUT_SINGLE); glutCreateWindow("My Rectangle"); / window title / glutDisplayFunc(display); / tell OpenGL main loop what / myinit(); / set attributes / glutMainLoop(); / pass control to the main loop / }
Thêm chúng vào theo thứ tự đó. Lưu ý rằng các dấu gạch chéo sẽ xuất hiện trong kiểu Unix "/" chứ không phải kiểu DOS "\". Khi bạn đã thêm xong 3 thư viện này, bạn sẽ thấy: Mẫu chính xác có dạng "../../ .." bạn thấy phụ thuộc vào độ phức tạp trong cấu trúc thư mục mà file nguồn của bạn nằm trong đó. Nhấp OK.
Nếu mọi thứ không hoạt động (rất phổ biến), hãy nhấp vào tab "Compile Log" để tìm một số thông báo lỗi khó hiểu. Nếu bạn thấy một lỗi như sau, nó có nghĩa là bạn đã làm sai thứ tự khi thêm các thư viện vào dự án: |