Đánh giá 3 khổ thơ cuối của bài thơ Mùa xuân nho nhỏ

3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ trình bày nguyện ước thật tình và cao cả của thi sĩ Thanh Hải. Để có những cảm nhận và phân tách bài thơ Mùa xuân nho bé 1 cách cụ thể và đầy đủ nhất, bữa nay chúng ta cùng mày mò 3 khổ thơ cuối của bài thơ qua phần Phân tích 3 khổ thơ cuối bài Mùa xuân nho bé. hãy cùng tham khảo với viknews ngay bên dưới nhé !

Cảm nhận và Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho nhỏ

Dưới đây là phần Dàn ý 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ đầy đủ chi tiết hãy cùng tham khảo ngay bên dưới nhé !

Dàn ý 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

A. Mở Bài

– Giới thiệu đôi nét về tác giả Thanh Hải và tác phẩm “Mùa xuân nho bé”.
– Nhận xét ngắn gọn trị giá nội dung và nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối.

B.Thân Bài

1. Ba khổ thơ cuối đã trình bày được khát vọng cao cả và lí tưởng góp sức của tác giả.

Lời chúc thật tình và tha thiết của thi sĩ:

  • Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết với cấu trúc ngữ pháp điệp ngữ “Ta làm… ta vào” để biểu hiện trực tiếp ước muốn thật tình.
  • Tác giả bộc bạch nguyện ước thật tình: được là chim, là cành hoa, là nốt nhạc trầm bổng “rung chuyển” hòa quyện.

Từ khát vọng sống, tác giả đã nói chung ở con người lí tưởng sống cao đẹp.

  • Hình ảnh “mùa xuân nho bé” là hình ảnh ẩn dụ lạ mắt nhấn mạnh khát vọng, khát vọng được hóa thân của tác giả.
  • Phép điệp cấu trúc câu “Cho dù… Dù là…” liên kết với 2 hình ảnh tương phản “khi 2 mươi tuổi” – “lúc tóc đã bạc” khẳng định tính vững bền của khát vọng.

Bài thơ khép lại bằng những nhạc điệu bình dân ngọt ngào, tình cảm, trữ tình từ xứ Huế:

  • Bài hát “Nam người nào” cute, buồn xen lẫn nhạc điệu ngọt ngào, nhẹ nhõm “Nam Bình”.
  • Giai điệu ngọt ngào xen lẫn tiếng “phách tiền” trắng trong, réo rắt khép lại để lại những dư vang về nhựa sống mới, nhựa sống mới của dân tộc.

2. Ba khổ thơ cuối trình bày những trị giá nghệ thuật rực rỡ của tác phẩm.

  • Thể thơ 5 chữ giàu nhạc tính, nhịp độ uyển chuyển, phù hợp để trình bày những nguyện ước thật tình.
  • Áp dụng thành công nhiều giải pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, ám chỉ, v.v.
  • Ngôn ngữ, hình ảnh thơ giàu sức gợi.

C. Kết Bài

Bình chọn nội dung và ý nghĩa nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối.

Dưới đây là hướng dẫn Sơ đồ tư duy cảm nhận 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ đầy đủ chi tiết hãy cùng tham khảo ngay bên dưới đây nhé :

Sơ đồ tư duy cảm nhận 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

Tiếp theo để phân tích 3 khổ thơ cuối bài mùa xuân nho nhỏ đầy đủ nhất hãy cùng tham khảo Sơ đồ tư duy phân tích 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ bên dưới đây nhé :

Sơ đồ tư duy phân tích 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

3 khổ thơ cuối bài mùa xuân nho nhỏ cảm nhận một mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp qua ba khổ thơ cuối và đồng thời tôn vinh vẻ đẹp của đất nước này. Bài viết dưới đây là phân tích ba khổ thơ cuối của bài thơ mùa xuân nho nhỏ sẽ giúp các em học tốt môn Ngữ Văn 9 hơn.

Tổng hợp bài văn phân tích và cảm nhận của em về 3 khổ cuối trong bài mùa xuân nho nhỏ

Mùa xuân là khoảng thời kì không xa lạ gợi lên bao xúc cảm, rung động trong tâm hồn người nghệ sĩ. Giả dụ thi sĩ Xuân Diệu cảm nhận về mùa xuân trong nhịp sống “Vội vã” chạy từng ngày với dòng thời kì lưu loát để nắm bắt từng giây phút thì Nguyễn Bính lại say sưa với ko gian không xa lạ của làng quê “Từng cánh cửa đón tiếp”. tới “Thơ xuân”, Thanh Hải hưởng thụ vẻ đẹp của đất trời mùa xuân gắn bó với tổ quốc và khát vọng góp sức. Ba khổ thơ cuối của bài thơ “Mùa xuân nho bé” đã trình bày rõ điều này. Qua những vần thơ thật tình, ngọt ngào ta thấy được khát vọng thật tình và lí tưởng sống cao đẹp của thi sĩ.

phân tích mùa xuân nho nhỏ 3 khổ cuối

Bài thơ “Mùa xuân nho bé” có mặt trên thị trường 5 1980. Đây là thời khắc tác giả đang đương đầu với căn bệnh hiểm nghèo. Vì thế, bài thơ như 1 bản tổng kết trình bày khát vọng sống mãnh liệt, cháy bỏng của thi sĩ. Sau lúc áp dụng mọi cảm quan để cảm nhận vẻ đẹp của tự nhiên, đất trời bằng tình yêu tự nhiên, tác giả bộc bạch niềm kiêu hãnh về sự thay đổi của tổ quốc. Tiếp nối mạch xúc cảm đó, ở 3 khổ thơ cuối, tác giả trình bày khát vọng được hiến dâng qua những vần thơ tha thiết, xúc động:

Tôi khiến cho con chim hót Tôi làm 1 bông hoa Tôi nhập bài hòa âm

1 nốt trầm rung chuyển “

Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết với cấu trúc ngữ pháp “ta làm… ta vào” để biểu hiện trực tiếp ước muốn thật tình. Cái “tôi” hiện ra trong khổ thơ đầu của bài thơ “Em đưa tay lên nắm lấy” đã được chuyển thành “tôi” để nói lên những nguyện ước rất mực bình dị, giản dị: được làm con chim hót hay, mang thú vui cho đời. , làm cành nở điểm tô cho hình ảnh tự nhiên muôn màu, làm nốt trầm hình thành âm vang “rung chuyển” hòa quyện. Qua hệ thống hình ảnh không xa lạ, gần gụi, ta thấy được khát vọng khiêm tốn mà rất cao cả của thi sĩ, cùng lúc gợi lên mối quan hệ gắn bó giữa tư nhân với tập thể. Điều này được trình bày rõ trong khổ thơ sau:

“1 chút thanh xuân thầm lặng cho cuộc sống ngay cả ở tuổi 2 mươi của tôi

Dù là tóc bạc ”

Hình ảnh “mùa xuân nho bé” được thi sĩ dùng làm đầu đề tác phẩm hiện ra trong khổ thơ này đã giúp nhấn mạnh những nguyện vọng, khát vọng của tác giả. Những 5 tháng đương đầu với bệnh tật, Thanh Hải xin được hóa thân thành “1 mùa xuân nho bé” để hòa mình và làm đẹp cho mùa xuân tự nhiên, mùa xuân tổ quốc. Các từ “bé”, “lặng thầm” đã nhấn mạnh mong muốn được góp sức mình 1 cách lặng thầm, tình nguyện, ko ồn ã, xô bồ. Đấy là lí tưởng giản dị mà rất cao đẹp của thi sĩ Thanh Hải. Phép điệp cấu trúc câu “Dù… Dù…” liên kết với 2 hình ảnh tương phản “khi 2 mươi tuổi” – “lúc tóc đã bạc” đã khẳng định sự vững bền theo thời kì, 5 tháng của khát vọng góp sức lặng thầm. . Cuối cùng, bài thơ khép lại bằng những làn điệu dân ca Huế ngọt ngào, tình cảm và trữ tình:

phân tích ba khổ thơ cuối của bài mùa xuân nho nhỏ

“Mùa xuân tôi muốn hát Khúc Nam Ái, Nam Bình Nước xa vạn dặm. Nước nghìn dặm tình yêu

Nhịp sống xứ Huế “

Những 5 cuối đời đương đầu với bạo bệnh, thi sĩ đã cất cao tiếng hát những làn điệu bình dân, không xa lạ của quê hương. Ca khúc Nam người nào dịu dàng, đượm buồn nhớ lại 4 ngàn 5 “gian khó, nặng nhọc” hòa cùng nhạc điệu ngọt ngào, nhẹ nhõm “Nam bình” gợi lên cuộc sống yên bình, phồn thịnh của tổ quốc bữa nay. Bài ca ngất ngư đã trình bày tình yêu quê hương, tổ quốc của thi sĩ. Giai điệu ngọt ngào đó hòa cùng tiếng “ngân nga” trắng trong, réo rắt đã đưa bài thơ kết lại, mà vẫn để lại dư vang về nhựa sống và nhựa sống mới của dân tộc lúc liên kết với điệp khúc: “Không có nước. Non sông nghìn cây số ”. của nghìn cây số mến thương ”.

Lí tưởng nhân bản và khát vọng của tâm hồn thi sĩ đã được trình bày thành công qua thể thơ 5 chữ giàu âm điệu, nhịp độ uyển chuyển thích hợp để biểu hiện những nguyện vọng thật tình. Tác giả còn áp dụng thành công nhiều giải pháp nghệ thuật tu từ như so sánh, ẩn dụ, ám chỉ,… liên kết với tiếng nói giàu sức gợi và hình ảnh thơ để trình bày những xúc cảm, ngôn ngữ thật tình của thi sĩ đối với Thiên nhiên, Quốc gia.

Như vậy, sau lúc tái tạo vẻ đẹp của tự nhiên, đất trời và chuyển nhịp sống của quê hương, tổ quốc sang 1 cuộc sống mới, tác giả đã bộc bạch mong muốn của bản thân, ấy là 1 quan niệm sống hăng hái, nhấp nhánh của con người. vẻ đẹp của sự góp sức, hy sinh giản dị nhưng mà cao cả.

Trong cuộc sống, có những người muốn đóng góp cho cuộc đời những thành tựu và ước mơ to lớn, cũng có những người muốn đem đến cho cuộc sống những điều bình dị, đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Điều này được thể hiện rất rõ trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của nhà thơ Thanh Hải, nhất là ở ba khổ thơ cuối.

‘Mùa xuân nho nhỏ’ được viết vào năm 1980 trong bối cảnh tươi sáng của hòa bình và xây dựng đất nước. Gồm bảy khổ thơ, bài thơ này như một khúc ca ngọt ngào về tình yêu cuộc sống, tình quê hương nồng ấm. Ba khổ thơ cuối thể hiện tình yêu ấy với triết lí sống giản dị mà đáng trân trọng. Nếu khổ thơ thứ năm là lời nguyện cầu đầu thai, thì khổ thơ thứ sáu là lời cầu nguyện dâng hiến thì khổ thơ thứ bảy là lời ca về tình yêu tha thiết. Sự gắn bó khăng khít giữa ba người Yết [hóa thân của sự tận tụy, cống hiến đóng góp cho nền văn nghệ xuân chung của đất nước] đã truyền cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc về cuộc đời Thanh Hải, cuộc đời của chính họ và mối quan hệ của mỗi người dân với quê hương đất nước. .

Khổ thơ thứ năm mở đầu Lời nguyện nhập thể bằng một câu thơ tự trào nhưng đầy cảm hứng.

Tôi bắt chim hót tôi làm hoa Tôi nhập bài hát hòa âm

âm trầm đang rung rinh

cảm nhận của em về 3 khổ thơ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

Đại từ “ta” làm mờ ranh giới giữa người viết và người đọc, ngụ ý sự hòa hợp. Vậy “chúng ta” sẽ trở thành gì? Tại sao “tôi” lại hóa thân bằng cách chọn những đối tượng này mà không phải những đối tượng khác? Thanh Hải lặp lại “I do” [hai lần], “I enter” để xác nhận sự lựa chọn của mình. “Chim hót”, “Nhánh hoa”, “Bass” … Tất cả đều nhỏ bé, giản dị và khiêm tốn. Họ là những người bình thường ít để ý trong cuộc sống hàng ngày. Nhưng cuộc sống này sẽ quá yên ả và tẻ nhạt nếu không có tiếng ríu rít của những chú chim nhỏ. Nếu không có màu sắc của loại hoa luộc này sẽ nhạt và vô vị. Và cuộc sống này sẽ rất khô khan nếu không có những nốt nhạc và giai điệu của trái tim. Như vậy, đối tượng mà nhà thơ muốn hóa thân tuy nhỏ bé nhưng lại mang những ý nghĩa cao đẹp đối với con người và cuộc đời. Để bức tranh cuộc sống bừng sáng và sống động thì màu sắc và âm thanh là những nét vẽ không thể thiếu. Chúng cũng rất tuyệt vời để tạo nên một mùa xuân tươi đẹp cho cuộc đời:

mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ hít thở cuộc sống ngay cả ở tuổi hai mươi của tôi

tóc trắng

Thanh xuân của Nara được dệt bằng những chiếc lò xo ‘nhỏ bé’ đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Thanh Hải triết lý sống thật giản dị. Ông sống giản dị nhưng nghĩa tình với những đóng góp cho cách mạng và những người thân yêu. Điều này càng làm chúng tôi xúc động hơn khi vào những ngày cuối cùng của Thanh Hải, bài thơ trên giường bệnh của ông được khẳng định lại và triết lý được khẳng định lại khi ông được xuất bản một tháng trước khi ông mất. Dù già hay trẻ, tóc đã bạc, Thanh Hải vẫn cần mẫn những ngày xuân nho nhỏ để góp phần tô thắm thêm mùa xuân quê hương. Triết lý đó không chỉ được chứng thực bằng kinh nghiệm và bằng chính cuộc đời của nhà thơ, bao thế hệ đã sống với nó từ xưa đến nay. Không quan trọng đó là mùa xuân sôi động với những danh nhân Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp, Trịnh Công Sơn, Ngô Bảo Châu … hay suối nước nóng bình dị của những thanh niên xung phong, những bà mẹ nghèo, công nhân. Công lao cả đời là những viên gạch hồng xếp ngay ngắn và trân trọng trên chặng đường dài của con người Việt Nam. Nhiều người trẻ ngày nay cảm thấy chán nản, cô đơn, bị chao đảo bởi công nghệ và các thiết bị thông minh và chịu áp lực công việc trong nhịp sống hiện đại. Nhưng tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc của mình. An tâm và ý thức về bản thân. Khổ thơ cuối cùng là điệp khúc của nhà thơ về quê hương đất nước.

cảm nhận của em về 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

mùa xuân để hát Nấu Nam Ai, Nam Bin Nước xa vạn dặm. nước ngàn dặm

sau nhịp điệu của trái đất

So với các khổ thơ trên, khổ thơ cuối có thêm một dòng thơ là cảm xúc dâng trào. Cả cánh diều tràn ngập niềm vui và tình yêu của Thanh Hải. Nam ai và Nam bình là những làn điệu dân ca nổi tiếng từ quê hương Huế thân yêu của nhà thơ. Phách là một loại nhạc cụ truyền thống. Trong bài hát, quê hương đất nước bao la tươi đẹp, “nước non ngàn dặm” là tình yêu thương con người, tình yêu thương vô bờ bến là “tình yêu nước non ngàn dặm”.

Ba khổ cuối của bài thơ một mặt gợi cảm xúc về mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp và suy ngẫm về mùa xuân đất nước, mặt khác mang lại dư âm vững vàng cho bài thơ như một triết lí nhân sinh đầy ý nghĩa. . Thể thơ năm chữ giản dị, chân chất cùng những biện pháp tu từ như hào khí, ẩn dụ, hình ảnh thơ giản dị mà xúc động tỏa ra khát vọng trở thành mùa xuân khiêm tốn hòa chung với mùa xuân lớn. của nhân dân và của đất nước. Mỗi chúng ta đều có thể là một đài phun nước nhỏ trên đất nước này khi nỗ lực tìm kiếm niềm vui và ý nghĩa trong học tập, làm việc và nỗ lực vươn lên. Bất kể bạn là ai hay bạn đang làm gì … Cố gắng hết sức là làm cho cuộc sống của bạn tươi đẹp.

Mùa xuân là khoảng thời gian quen thuộc gợi nhiều cảm xúc, rung động trong tâm hồn người nghệ sĩ. Nếu như nhà thơ Xuân Diệu cảm nhận mùa xuân trong nhịp sống “vội vã” chạy từng ngày với dòng thời gian nhẹ nhàng nắm bắt từng khoảnh khắc thì Nguyễn Bính lại tận hưởng trong không gian làng quê quen thuộc “hé cửa”. Qua “Đón xuân”, Thanh Hải gắn bó với đất nước và gửi gắm khát vọng thưởng ngoạn vẻ đẹp của mùa xuân đất trời. Ba khổ thơ cuối của bài “Mùa xuân nho nhỏ” đã minh chứng rõ điều này. Qua lời thơ nghiêm trang, ngọt ngào ta thấy được khát vọng sống, lí tưởng cao đẹp của nhà thơ.

phân tích 3 khổ cuối bài thơ mùa xuân nho nhỏ

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” ra đời năm 1980. Giai đoạn này là lúc nghệ sĩ đang chống chọi với bệnh hiểm nghèo. Chính vì vậy, bài thơ này như đúc kết niềm khát khao mãnh liệt, cháy bỏng của nhà thơ. Sau khi huy động tất cả các giác quan của mình để cảm nhận thiên nhiên, vẻ đẹp của đất trời với tình yêu thiên nhiên, người nghệ sĩ tỏ ra tự hào về sự đổi thay của đất nước. Tiếp nối mạch cảm xúc ấy, ở ba khổ thơ cuối, tác giả thể hiện khát vọng được dâng hiến qua những vần thơ thiết tha, xúc động.

“Tôi làm cho những con chim hót. tôi làm hoa Tôi nhập bài hát hòa âm

Âm trầm rung rinh ”.

Tác giả đã trực tiếp bày tỏ mong muốn chân thành của mình bằng cách sử dụng đại từ “ta” kết hợp với cấu trúc ngữ pháp “I do… I enter”. “Tôi” trong khổ thơ đầu tiên của bài thơ “Em đưa tay lên bắt” được chuyển thành “tôi” để nói lên một ước nguyện rất đỗi bình dị, giản dị: trở thành con chim hót thành tiếng. Mang lại niềm vui cho cuộc sống, trang trí những cành hoa bằng những bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc, và tạo những nốt trầm để tạo nên những âm vang “rung rinh” hòa quyện. Qua hệ thống hình ảnh thân thuộc, gần gũi, có thể thấy được khát vọng khiêm tốn nhưng cao cả của nhà thơ, đồng thời gợi lên mối quan hệ khăng khít giữa cá nhân với cộng đồng. Điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn trong phần tiếp theo.

“Mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ hít thở cuộc sống ngay cả ở tuổi hai mươi của tôi

Tóc trắng?”

Hình ảnh ‘mùa xuân nho nhỏ’ được nhà thơ dùng làm nhan đề tác phẩm xuất hiện trong khổ thơ này đã góp phần làm nổi bật tâm tư, khát vọng của người nghệ sĩ. Trong cuộc chiến chống lại bệnh tật những năm qua, Thanh Hải tìm cách biến mình thành một “mùa xuân nho nhỏ” dung hòa và làm đẹp cho suối thiên nhiên, đất nước. Các từ “nhỏ” và “lặng lẽ” nhấn mạnh mong muốn được thực hiện một cách tự nguyện cống hiến, lặng lẽ, không ồn ào và xô bồ. Đây là lí tưởng giản dị nhưng rất cao đẹp của nhà thơ Thanh Hải. Cấu trúc câu điệp ngữ “Dẫu vậy… dẫu vậy…” và hai hình ảnh tương phản “Hai mươi” – “Khi tóc bạc trắng” đã khẳng định sự bền vững theo thời gian, năm tháng. Một sự sẵn sàng cống hiến và hy sinh một cách thầm lặng. Cuối cùng, bài thơ kết thúc bằng một làn điệu dân ca thật ngọt ngào, dễ thương và trữ tình.

phân tích ba khổ thơ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

“Mùa xuân tôi muốn hát Nấu Nam Ai, Nam Bin Nước xa vạn dặm. nước ngàn dặm

Sau này, nhịp sống của trái đất “

Những năm tháng cuối đời chống chọi với bạo bệnh, nhà thơ đã cất cao giọng hát và hát một câu dân ca quen thuộc của quê hương mình. Ca khúc ‘Nam Ai’ nhẹ nhàng và da diết gợi lên cuộc sống thanh bình và thịnh vượng hôm nay bằng cách hòa âm phối khí của giai điệu ‘Nambin’ ngọt ngào gợi nhớ 4.000 năm ‘gian khổ, khó nhọc’. ở quốc gia đó. Bài ca vang dội đã thể hiện tình yêu quê hương đất nước của nhà thơ. Giai điệu ngọt ngào của nó, hòa cùng nhịp “ngân nga” rộn rã, cất lên đã khép lại bài thơ, nhưng vẫn để lại dư âm về sức sống mới, sức sống mới của dân tộc, kết hợp với điệp khúc “Không phải nước mà là nước non ngàn dặm. của đất nước ”. Yêu xa vạn dặm ”.

Những lí tưởng và khát vọng nhân văn trong tâm hồn nhà thơ đã được thể hiện thành công qua thể thơ năm chữ nhịp nhàng, mô típ uyển chuyển phù hợp để thể hiện những khát khao khát khao. Người nghệ sĩ cũng đã thành công trong việc thể hiện chân thực những dòng cảm xúc và giọng nói, kết hợp chúng với những hình ảnh ngôn từ, thơ gợi nhớ bằng nhiều biện pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, sữa đậu, … Nhà thơ hướng về thiên nhiên và đất nước

Bằng cách đó, người nghệ sĩ đã tái hiện lại vẻ đẹp của thiên nhiên, đất trời, và làm thay đổi tốc độ sống của đất nước, đất mẹ thành một luồng sinh khí mới, từ đó thể hiện ước muốn của mình, đó là quan niệm sống. Sự tích cực tỏa sáng vẻ đẹp nhân văn giản dị và sự tận tụy, hy sinh cao cả.

Mùa xuân là mùa của tình yêu, mùa của sức sống dồi dào, là nguồn cảm hứng cho nhiều bài thơ, nhạc họa. Khi chọn những bài thơ hay nhất về mùa xuân thì chắc chắn không thể bỏ qua Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải. Thơ là sự kết tinh, lắng đọng của tài năng thơ trưởng thành. Bài thơ cuốn hút người đọc không chỉ bởi cảnh sắc xuân mộng mơ của xứ Huế mà còn bởi niềm khao khát cháy bỏng, tràn trề dâng trào.

Tôi bắt chim hót tôi làm hoa chúng tôi đi vào hòa hợp

Nốt trầm bay bổng.

mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ hít thở cuộc sống ngay cả ở tuổi hai mươi của tôi

Cho dù đó là tóc bạc.

cảm nhận của em về 3 khổ cuối bài mùa xuân nho nhỏ

Mùa xuân nho nhỏ là bài thơ cuối cùng được nhà thơ Thanh Hải viết khi ông đang nằm trên giường bệnh vài ngày trước khi ông mất. Có lẽ bài thơ này như một dòng hồi ức chất chứa biết bao cảm xúc, tâm tư của một nhà thơ suốt đời gắn bó với cách mạng và đất nước. Tác giả nêu trực tiếp mong muốn, nguyện vọng của mình ở đầu bài thơ.

Tôi bắt chim hót tôi làm hoa chúng tôi đi vào hòa hợp

Nốt trầm bay bổng.

Khát vọng được cống hiến cho quê hương, đất nước không chỉ có ở nhà thơ Thanh Hải, mà có lẽ chỉ có ở ông, sự khẳng định một cách mạnh mẽ, kiên quyết và nghiêm túc cho khát vọng cao cả ấy. Điệp ngữ “ta làm” được lặp lại hai lần kết hợp với biện pháp lặp cấu trúc ngữ pháp làm cho nhịp thơ uyển chuyển, nhịp nhàng, hùng tráng. Đừng mơ ước trở nên quá lớn lao, cao cả, vĩ đại. Điều mà tác giả mong muốn là một điều gì đó đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Sáng tạo bản giao hưởng nhân vật trữ tình muốn trở thành ‘con chim hót’ ca ngợi quê hương giàu đẹp. của cuộc sống. Ước mong giản đơn nhưng lại chính là điều khiến cuộc sống này trở nên tươi đẹp, ý nghĩa và kỳ diệu hơn. Thấy được sự đồng điệu giữa hồn thơ Thanh Hải và hồn nhạc sĩ Trương Quốc Khánh [tác giả Tự nguyện].

Nếu tôi là một con chim, tôi sẽ là một con chim bồ câu trắng Nếu tôi là một bông hoa, hướng dương Nếu tôi là một đám mây, một đám mây ấm áp

Là một con người, tôi sẽ chết cho đất nước của tôi.

Đó là cuộc gặp gỡ của những tâm hồn nghệ sĩ ý thức được vai trò và trách nhiệm cao cả của mình đối với quê hương đất nước. Nhà thơ Thanh Hải và nhạc sĩ Trương Quốc Khánh đều có những lời chúc cao đẹp. Sự khác biệt giữa hai tác giả nằm ở cách họ thể hiện bản thân. Nếu lời bài hát của Trương Quốc Khánh sử dụng lối viết hư cấu, lặp lại liên từ “nếu” thì nhà thơ Thanh Hải lại sử dụng lối viết khẳng định “chúng ta”. “Chúng tôi vào”. Người đọc trân trọng tình cảm, tấm lòng nồng hậu của hai nhà văn đối với quê hương.

Nhà thơ Thanh Hải khiến người đọc khâm phục, ngưỡng mộ bởi ngay cả khi cái chết cận kề, ông vẫn nuôi trong mình một trăn trở và khát vọng được cống hiến hết mình cho đất nước, quê hương. Đỉnh cao của khát vọng cho đi là khát vọng trở thành một “ngày xuân nho nhỏ”.

mùa xuân nho nhỏ lặng lẽ hít thở cuộc sống ngay cả ở tuổi hai mươi của tôi

Đây là lúc tóc chuyển sang màu xám.

cảm nhận về ba khổ thơ cuối của bài thơ mùa xuân nho nhỏ

Chưa phải là mùa xuân lớn nhưng nhà thơ ôm vũ trụ chỉ mong có một ‘mùa xuân nhỏ’ ấm áp. Hình ảnh ẩn dụ của ‘mùa xuân’ thể hiện thế mạnh của mỗi người: tài năng, trí tuệ, sức sống. Nhà thơ muốn cống hiến hết tâm hồn, sức lực, cuộc đời cho sự phát triển của quê hương, đất mẹ thân yêu. Sự cống hiến lớn lao của nó không phải là để phô trương hay gây ồn ào, mà là “âm thầm đưa nó vào cuộc sống”. Động từ “to offer” biểu thị thái độ tôn trọng, quý mến, nuôi dưỡng. Nhà thơ thề sẽ hiến dâng cho đất mẹ.

ngay cả ở tuổi hai mươi của tôi
Cho dù đó là tóc bạc.

Những hình ảnh hoán dụ “tuổi đôi mươi”, “mái tóc bạc phơ” tượng trưng cho thời gian của kiếp người và thể hiện khát vọng cống hiến cả cuộc đời của nhà thơ. Dù còn trẻ, tràn đầy sức sống hay khi đã già, anh vẫn không ngừng cống hiến.

Với bài thơ năm chữ nhẹ nhàng, sâu lắng, nhà thơ Thanh Hải đã chạm đến trái tim của biết bao người đọc. Niềm đam mê cống hiến của nhà thơ thể hiện tình yêu tha thiết với Tổ quốc. Vì đó là tâm nguyện cuối cùng của người sắp chết nên càng đáng quý và đáng trân trọng. Chúng tôi hiểu rằng không có giới hạn tuổi tác chỉ cần con người ta có trái tim ấm áp và biết sống vì người khác. Hai khổ thơ này đã dạy cho thế hệ trẻ ngày nay một bài học thực sự quý giá. Chúng ta đã làm được gì, đang làm gì và sẽ làm gì để phục vụ đất nước và tổ quốc? Mọi người hãy phấn đấu trở thành ‘mùa xuân nho nhỏ’ làm tươi đẹp hơn đất nước.

Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé

3 khổ thơ cuối bài thơ Mùa xuân nho bé trình bày ước nguyện thật tình, cao đẹp của thi sĩ Thanh Hải. Để có những cảm nhận, phân tách bài thơ Mùa xuân nho bé cụ thể, đầy đủ nhất, bữa nay chúng tôi sẽ cùng các em mày mò về 3 khổ thơ cuối qua bài Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé. Đề bài: Em hãy phân tách 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé của Thanh Hải

Mục Lục bài viết:I. Dàn ý chi tiếtII. Bài văn mẫu

Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé I. Dàn ý Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé 1. Mở bài – Giới thiệu nói chung về tác giả Thanh Hải và tác phẩm “Mùa xuân nho bé”.– Khái quát sơ lược về trị giá nội dung và nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối. 2. Thân bài a. Ba khổ thơ cuối đã trình bày khát vọng, lí tưởng góp sức cao đẹp của tác giả– Lời nguyện ước thật tình, khẩn thiết của thi sĩ:+ Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết điệp cấu trúc ngữ pháp “Ta làm… Ta nhập” để thổ lộ trực tiếp khát vọng thật tình.+ Tác giả thổ lộ những mơ ước thật tình: làm con chim, làm cành hoa, làm nốt trầm “xao xuyến” trong bản hòa ca.– Từ khát vọng sống, tác giả đã nói chung thành lý tưởng sống cao đẹp+ Hình ảnh “mùa xuân nho bé” là ẩn dụ lạ mắt nhấn mạnh nguyện vọng, khát vọng hóa thân của tác giả.+ Điệp cấu trúc câu “Dù là… Dù là…” liên kết với 2 hình ảnh mang thuộc tính tương phản “tuổi 2 mươi” – “lúc tóc bạc” khẳng định sự vững bền của khát vọng. – Bài thơ khép lại bằng những nhạc điệu dân ca xứ Huế ngọt ngào, đượm đà và trữ tình:+ Khúc nhạc “Nam người nào” da diết, buồn thương quyện hòa cùng nhạc điệu “Nam bình” dịu ngọt, êm ái.+ Giai điệu dịu ngọt hòa cùng “nhịp phách tiền” tươi vui, giòn giã khép lại để lại những dư vang về cuộc sống mới và nhựa sống mới của dân tộc. b. Ba khổ thơ cuối trình bày những trị giá nghệ thuật rực rỡ của tác phẩm – Thể thơ 5 chữ giàu giai điệu, cách ngắt nhịp linh động thích hợp với việc trình bày những mơ ước khẩn thiết.– Áp dụng thành công nhiều giải pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,…– Ngôn ngữ, hình ảnh thơ giàu sức gợi. 3. Kết bài Bình chọn ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối. II. Bài văn mẫu Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé Mùa xuân là khoảng thời kì không xa lạ gợi lên biết bao cảm xúc, rung động trong tâm hồn người nghệ sĩ. Nếu thi sĩ Xuân Diệu cảm thức về mùa xuân trong nhịp sống “Vội vã” chạy đua từng ngày với dòng thời kì lưu loát để bắt trọn từng giây phút, Nguyễn Bính say sưa trong ko gian làng quê thân quen “Từng nhà mở cửa đón vui mừng” qua “Thơ xuân” thì Thanh Hải thưởng thức vẻ đẹp của mùa xuân đất trời trong sự gắn bó chặt chẽ với tổ quốc cùng những nguyện ước góp sức. Ba khổ thơ cuối của bài thơ “Mùa xuân nho bé” đã trình bày rõ điều này. Qua những vần thơ khẩn thiết, ngọt ngào, chúng ta có thể thấy được khát vọng thật tình và lí tưởng sống cao đẹp của thi sĩ. Bài thơ “Mùa xuân nho bé” có mặt trên thị trường vào 5 1980. Đây là quãng thời kì tác giả đang đương đầu với căn bệnh hiểm nghèo. Cho nên, thi phẩm giống như 1 bản tổng kết trình bày khao khát mãnh liệt, cháy bỏng của thi sĩ. Sau lúc áp dụng mọi cảm quan để đón chờ vẻ đẹp của tự nhiên, đất trời bằng tình yêu tự nhiên, tác giả đã trình bày niềm kiêu hãnh về sự thay đổi của tổ quốc. Tiếp nối mạch xúc cảm ấy, ở 3 khổ thơ cuối, tác giả đã trình bày nguyện ước góp sức qua những vần thơ tha thiết và cảm động: “Ta làm con chim hótTa làm 1 cành hoaTa nhập vào hòa caMột nốt trầm xao xuyến” Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết điệp cấu trúc ngữ pháp “Ta làm… Ta nhập” để thổ lộ trực tiếp khát vọng thật tình. Cái “tôi” hiện ra ở khổ thơ thứ nhất “Tôi đưa tay tôi hứng” đã chuyển hóa thành cái “ta” để bày tỏ những nguyện ước vô cùng bình dị và giản đơn: làm 1 con chim cất cao tiếng hót rộn ràng góp vui cho đời, làm 1 cành hoa khoe sắc thắm điểm tô trong bức tranh muôn sắc màu của tự nhiên, làm nốt trầm hình thành âm vang “xao xuyến” trong bản hòa ca. Qua hệ thống hình ảnh quen thuộc, gần gụi, chúng ta có thể thấy được mơ ước khiêm nhượng mà vô cùng cao đẹp của thi sĩ, cùng lúc gợi lên mối quan hệ gắn bó giữa tư nhân và tập thể. Điều này đã được trình bày rõ hơn qua khổ thơ tiếp theo: “1 mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi 2 mươiDù là lúc tóc bạc” Hình ảnh “mùa xuân nho bé” được thi sĩ sử dụng làm đầu đề của tác phẩm hiện ra trong khổ thơ này đã góp phần nhấn mạnh nguyện vọng, khát vọng của tác giả. Vào những 5 tháng rốt cục đối nghịch với bệnh tật, Thanh Hải xin được hóa thân làm “1 mùa xuân nho bé” để hòa quyện, điểm tô làm đẹp thêm mùa xuân của tự nhiên đất trời và mùa xuân của tổ quốc. Các từ “nho bé”, “lặng thầm” đã làm nổi trội ước nguyện góp sức lặng thầm, tình nguyện, ko ồn ã, phô trương. Đấy chính là lí tưởng sống giản dị mà vô cùng cao đẹp của thi sĩ Thanh Hải. Điệp cấu trúc câu “Dù là… Dù là…” liên kết với 2 hình ảnh mang thuộc tính tương phản “tuổi 2 mươi” – “lúc tóc bạc” đã khẳng định sự vững bền theo thời kì, 5 tháng của khát vọng góp sức, hi sinh lặng thầm. Cuối cùng, bài thơ khép lại bằng những nhạc điệu dân ca xứ Huế ngọt ngào, đượm đà và trữ tình: “Mùa xuân ta xin hátKhúc Nam người nào, Nam bìnhNước non nghìn dặm mìnhNước non nghìn dặm tìnhNhịp phách tiền đất Huế” Trong những 5 tháng cuối đời đối nghịch với bệnh tật, thi sĩ đã cất cao tiếng hát những làn điệu dân ca không xa lạ của quê hương. Khúc nhạc “Nam người nào” da diết, buồn thương gợi nhớ về những 5 tháng 4 ngàn 5 “nặng nhọc và gian khó” quyện hòa cùng nhạc điệu “Nam bình” dịu ngọt, êm ái gợi cuộc sống no đủ, bình an ngày nay của tổ quốc. Khúc hát ngân vang đã trình bày tình yêu đối với quê hương, tổ quốc của thi sĩ. Giai điệu dịu ngọt ấy hòa cùng “nhịp phách tiền” tươi vui, giòn giã khép lại bài thơ mà vẫn để lại những dư vang về cuộc sống mới và nhựa sống mới của dân tộc bởi sự liên kết với điệp khúc: “Non sông nghìn dặm mình – Non sông nghìn dặm tình”. Lý tưởng cùng khát vọng nhân bản trong tâm hồn nhà thơ đã được trình bày thành công phê chuẩn thể thơ 5 chữ giàu giai điệu, cách ngắt nhịp linh động thích hợp với việc trình bày những mơ ước khẩn thiết. Tác giả còn áp dụng thành công nhiều giải pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,… liên kết với tiếng nói, hình ảnh thơ giàu sức gợi để trình bày dòng xúc cảm thật tình và tiếng lòng của thi sĩ đối với tự nhiên, tổ quốc. Như vậy, sau lúc tái tạo vẻ đẹp của tự nhiên đất trời và sự thay đổi nhịp sống của quê hương, tổ quốc trong cuộc sống mới, tác giả đã bộc bạch những nguyện ước của bản thân.. Đấy là 1 quan niệm sống hăng hái, nhấp nhánh vẻ đẹp nhân bản của sự góp sức, hi sinh bình dị và cao đẹp. —————–HẾT——————

Trên đây là nội dung bài Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé, kế bên ấy để việc mày mò và phân tách bài thơ Mùa xuân nho bé được hiệu quả, các em có thể tham khảo thêm 1 số Bài văn hay lớp 9 khác như: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho bé, Cảm nhận tình yêu tự nhiên của người thi nhân qua bài thơ Mùa xuân nho bé, Suy nghĩ của em về bài thơ Mùa xuân nho bé,Bình giảng khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho bé.

[rule_2_plain]

[rule_3_plain]

#Phân #tích #khổ #cuối #bài #Mùa #xuân #nho #bé

Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé

3 khổ thơ cuối bài thơ Mùa xuân nho bé trình bày ước nguyện thật tình, cao đẹp của thi sĩ Thanh Hải. Để có những cảm nhận, phân tách bài thơ Mùa xuân nho bé cụ thể, đầy đủ nhất, bữa nay chúng tôi sẽ cùng các em mày mò về 3 khổ thơ cuối qua bài Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé. Đề bài: Em hãy phân tách 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé của Thanh Hải

Mục Lục bài viết:I. Dàn ý chi tiếtII. Bài văn mẫu

Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé I. Dàn ý Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé 1. Mở bài – Giới thiệu nói chung về tác giả Thanh Hải và tác phẩm “Mùa xuân nho bé”.– Khái quát sơ lược về trị giá nội dung và nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối. 2. Thân bài a. Ba khổ thơ cuối đã trình bày khát vọng, lí tưởng góp sức cao đẹp của tác giả– Lời nguyện ước thật tình, khẩn thiết của thi sĩ:+ Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết điệp cấu trúc ngữ pháp “Ta làm… Ta nhập” để thổ lộ trực tiếp khát vọng thật tình.+ Tác giả thổ lộ những mơ ước thật tình: làm con chim, làm cành hoa, làm nốt trầm “xao xuyến” trong bản hòa ca.– Từ khát vọng sống, tác giả đã nói chung thành lý tưởng sống cao đẹp+ Hình ảnh “mùa xuân nho bé” là ẩn dụ lạ mắt nhấn mạnh nguyện vọng, khát vọng hóa thân của tác giả.+ Điệp cấu trúc câu “Dù là… Dù là…” liên kết với 2 hình ảnh mang thuộc tính tương phản “tuổi 2 mươi” – “lúc tóc bạc” khẳng định sự vững bền của khát vọng. – Bài thơ khép lại bằng những nhạc điệu dân ca xứ Huế ngọt ngào, đượm đà và trữ tình:+ Khúc nhạc “Nam người nào” da diết, buồn thương quyện hòa cùng nhạc điệu “Nam bình” dịu ngọt, êm ái.+ Giai điệu dịu ngọt hòa cùng “nhịp phách tiền” tươi vui, giòn giã khép lại để lại những dư vang về cuộc sống mới và nhựa sống mới của dân tộc. b. Ba khổ thơ cuối trình bày những trị giá nghệ thuật rực rỡ của tác phẩm – Thể thơ 5 chữ giàu giai điệu, cách ngắt nhịp linh động thích hợp với việc trình bày những mơ ước khẩn thiết.– Áp dụng thành công nhiều giải pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,…– Ngôn ngữ, hình ảnh thơ giàu sức gợi. 3. Kết bài Bình chọn ý nghĩa nội dung và nghệ thuật của 3 khổ thơ cuối. II. Bài văn mẫu Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé Mùa xuân là khoảng thời kì không xa lạ gợi lên biết bao cảm xúc, rung động trong tâm hồn người nghệ sĩ. Nếu thi sĩ Xuân Diệu cảm thức về mùa xuân trong nhịp sống “Vội vã” chạy đua từng ngày với dòng thời kì lưu loát để bắt trọn từng giây phút, Nguyễn Bính say sưa trong ko gian làng quê thân quen “Từng nhà mở cửa đón vui mừng” qua “Thơ xuân” thì Thanh Hải thưởng thức vẻ đẹp của mùa xuân đất trời trong sự gắn bó chặt chẽ với tổ quốc cùng những nguyện ước góp sức. Ba khổ thơ cuối của bài thơ “Mùa xuân nho bé” đã trình bày rõ điều này. Qua những vần thơ khẩn thiết, ngọt ngào, chúng ta có thể thấy được khát vọng thật tình và lí tưởng sống cao đẹp của thi sĩ. Bài thơ “Mùa xuân nho bé” có mặt trên thị trường vào 5 1980. Đây là quãng thời kì tác giả đang đương đầu với căn bệnh hiểm nghèo. Cho nên, thi phẩm giống như 1 bản tổng kết trình bày khao khát mãnh liệt, cháy bỏng của thi sĩ. Sau lúc áp dụng mọi cảm quan để đón chờ vẻ đẹp của tự nhiên, đất trời bằng tình yêu tự nhiên, tác giả đã trình bày niềm kiêu hãnh về sự thay đổi của tổ quốc. Tiếp nối mạch xúc cảm ấy, ở 3 khổ thơ cuối, tác giả đã trình bày nguyện ước góp sức qua những vần thơ tha thiết và cảm động: “Ta làm con chim hótTa làm 1 cành hoaTa nhập vào hòa caMột nốt trầm xao xuyến” Tác giả đã sử dụng đại từ “ta” liên kết điệp cấu trúc ngữ pháp “Ta làm… Ta nhập” để thổ lộ trực tiếp khát vọng thật tình. Cái “tôi” hiện ra ở khổ thơ thứ nhất “Tôi đưa tay tôi hứng” đã chuyển hóa thành cái “ta” để bày tỏ những nguyện ước vô cùng bình dị và giản đơn: làm 1 con chim cất cao tiếng hót rộn ràng góp vui cho đời, làm 1 cành hoa khoe sắc thắm điểm tô trong bức tranh muôn sắc màu của tự nhiên, làm nốt trầm hình thành âm vang “xao xuyến” trong bản hòa ca. Qua hệ thống hình ảnh quen thuộc, gần gụi, chúng ta có thể thấy được mơ ước khiêm nhượng mà vô cùng cao đẹp của thi sĩ, cùng lúc gợi lên mối quan hệ gắn bó giữa tư nhân và tập thể. Điều này đã được trình bày rõ hơn qua khổ thơ tiếp theo: “1 mùa xuân nho nhỏLặng lẽ dâng cho đờiDù là tuổi 2 mươiDù là lúc tóc bạc” Hình ảnh “mùa xuân nho bé” được thi sĩ sử dụng làm đầu đề của tác phẩm hiện ra trong khổ thơ này đã góp phần nhấn mạnh nguyện vọng, khát vọng của tác giả. Vào những 5 tháng rốt cục đối nghịch với bệnh tật, Thanh Hải xin được hóa thân làm “1 mùa xuân nho bé” để hòa quyện, điểm tô làm đẹp thêm mùa xuân của tự nhiên đất trời và mùa xuân của tổ quốc. Các từ “nho bé”, “lặng thầm” đã làm nổi trội ước nguyện góp sức lặng thầm, tình nguyện, ko ồn ã, phô trương. Đấy chính là lí tưởng sống giản dị mà vô cùng cao đẹp của thi sĩ Thanh Hải. Điệp cấu trúc câu “Dù là… Dù là…” liên kết với 2 hình ảnh mang thuộc tính tương phản “tuổi 2 mươi” – “lúc tóc bạc” đã khẳng định sự vững bền theo thời kì, 5 tháng của khát vọng góp sức, hi sinh lặng thầm. Cuối cùng, bài thơ khép lại bằng những nhạc điệu dân ca xứ Huế ngọt ngào, đượm đà và trữ tình: “Mùa xuân ta xin hátKhúc Nam người nào, Nam bìnhNước non nghìn dặm mìnhNước non nghìn dặm tìnhNhịp phách tiền đất Huế” Trong những 5 tháng cuối đời đối nghịch với bệnh tật, thi sĩ đã cất cao tiếng hát những làn điệu dân ca không xa lạ của quê hương. Khúc nhạc “Nam người nào” da diết, buồn thương gợi nhớ về những 5 tháng 4 ngàn 5 “nặng nhọc và gian khó” quyện hòa cùng nhạc điệu “Nam bình” dịu ngọt, êm ái gợi cuộc sống no đủ, bình an ngày nay của tổ quốc. Khúc hát ngân vang đã trình bày tình yêu đối với quê hương, tổ quốc của thi sĩ. Giai điệu dịu ngọt ấy hòa cùng “nhịp phách tiền” tươi vui, giòn giã khép lại bài thơ mà vẫn để lại những dư vang về cuộc sống mới và nhựa sống mới của dân tộc bởi sự liên kết với điệp khúc: “Non sông nghìn dặm mình – Non sông nghìn dặm tình”. Lý tưởng cùng khát vọng nhân bản trong tâm hồn nhà thơ đã được trình bày thành công phê chuẩn thể thơ 5 chữ giàu giai điệu, cách ngắt nhịp linh động thích hợp với việc trình bày những mơ ước khẩn thiết. Tác giả còn áp dụng thành công nhiều giải pháp tu từ nghệ thuật như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,… liên kết với tiếng nói, hình ảnh thơ giàu sức gợi để trình bày dòng xúc cảm thật tình và tiếng lòng của thi sĩ đối với tự nhiên, tổ quốc. Như vậy, sau lúc tái tạo vẻ đẹp của tự nhiên đất trời và sự thay đổi nhịp sống của quê hương, tổ quốc trong cuộc sống mới, tác giả đã bộc bạch những nguyện ước của bản thân.. Đấy là 1 quan niệm sống hăng hái, nhấp nhánh vẻ đẹp nhân bản của sự góp sức, hi sinh bình dị và cao đẹp. —————–HẾT——————

Trên đây là nội dung bài Phân tích 3 khổ cuối bài Mùa xuân nho bé, kế bên ấy để việc mày mò và phân tách bài thơ Mùa xuân nho bé được hiệu quả, các em có thể tham khảo thêm 1 số Bài văn hay lớp 9 khác như: Phân tích bài thơ Mùa xuân nho bé, Cảm nhận tình yêu tự nhiên của người thi nhân qua bài thơ Mùa xuân nho bé, Suy nghĩ của em về bài thơ Mùa xuân nho bé,Bình giảng khổ thơ đầu bài Mùa xuân nho bé.

[rule_2_plain]

[rule_3_plain]

#Phân #tích #khổ #cuối #bài #Mùa #xuân #nho #bé

#Phân #tích #khổ #cuối #bài #Mùa #xuân #nho #bé

Vik News

Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Chủ Đề