1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

Việt Nam phản đối việc hai cơ quan thuộc Kho bạc và Bưu chính Australia phát hành tiền xu có in cờ Việt Nam Cộng hòa nhân dịp Canberra kỷ niệm 50 năm kết thúc tham chiến ở miền nam Việt Nam năm 1973.

Hôm 4/5, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nói: “Chúng tôi lấy làm tiếc và kiên quyết phản đối việc Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Australia đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh “cờ vàng”, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại”.

Phía Việt Nam nói đã đề nghị phía Australia “dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

“Việc này hoàn toàn không phù hợp với xu thế phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia”, bà Hằng nói.

Royal Australia Mint, cơ quan đúc tiền của chính phủ Australia do Bộ Ngân khố nước này quản lý, và Bưu chính Australia, không phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA về tuyên bố của phiá Việt Nam.

Hôm 6/4, Royal Australia Mint phát hành tiền xu mệnh giá 2 đôla Australia, nhân kỷ niệm 50 năm kể từ ngày Australia đưa quân tham chiến trong cuộc Chiến tranh Việt Nam vào năm 1973, hỗ trợ đồng minh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng hòa.

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

Mặt trước của đồng xu lưu niệm do Xưởng đúc tiền của chính phủ Australia phát hành. Photo YouTube The Purple Penny Coins and Banknotes.

Cộng đồng người Việt tại Australia bày tỏ sự bất bình trước tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Ông Lê Công, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở thủ đô Canberra, đồng thời là quyền chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở Úc Châu, nêu nhận định với VOA hôm 4/5:

“Đó là lời phản đối vô lý, có tính cách độc đoán và kể cả, buộc một quốc gia như Úc Châu làm những việc mà Việt Nam muốn làm”.

“Đồng bạc cắc do Royal Australia Mint sản xuất ở Canberra để kỷ niệm 50 năm từ ngày những chiến binh cuối cùng của quân đội Hoàng gia Úc rời khỏi Việt Nam.

“Đương nhiên phải có cờ vàng ba sọc đỏ vì họ qua đó chiến đấu bên cạnh cờ vàng ba sọc đỏ, là đồng minh của họ. Nếu không để cờ vàng ba sọc đỏ thì để cờ gì bây giời?”

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

Đồng xu do chính phủ Australia phát hành nhân dịp đánh dấu 50 năm ngày binh sĩ nước này rút khỏi Việt Nam. YouTube The Purple Penny Coins and Banknotes.

Royal Australia Mint phát hành hai loại đồng xu, vàng và bạc, đều có in dòng chữ “Chiến tranh Việt Nam” trên bề mặt và hình ảnh một chiếc trực thăng.

Cả hai loại đồng xu được phát hành dưới dạng tiền để kỷ niệm, nghĩa là chúng không được lưu hành để giao dịch, theo trang news.com.au.

Được đúc với số lượng hạn chế, đồng xu vàng được bán lẻ với giá 15 đôla Úc và đồng xu bạc có giá 80 đôla Úc. Tuy nhiên, một chuyên gia về tiền xu nói với đài Seven News cho biết đồng xu bạc có thể bán trên thị trường với gia 1200 đôla Úc, cũng theo trang news.com.au.

Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến dài nhất mà Australia từng tham gia trong thế kỷ 20 với hơn một thập kỷ, với ban đầu chỉ từ một đội huấn luyện quân sự thành một tiểu đoàn và sau đó là một đội đặc nhiệm. Các lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân của nước này đều tham gia bên cạnh lực lượng của Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa.

Quân đội Úc đóng vai trò lớn với cơ sở hoạt động chủ yếu ở tỉnh Phước Tuy của miền Nam Việt Nam. Khoảng 57.000 quân dân Australia đã phục vụ tại Việt Nam, trong đó có khoảng 520 chiến sĩ hy sinh và nhiều người khác bị thương trước khi những người lính Australia cuối cùng rút về nước vào tháng 12/1973.

Hôm 25/4, Toàn quyền Australia David Hurley phát biểu nhân kỷ niệm 50 năm ngày kết thúc cuộc tham chiến, ca ngợi tinh thần bất khuất và can trường của các binh sĩ nước này đã hy sinh vì đất nước. Ông nói: “Chúng tôi khắc ghi sự hy sinh tập thể của họ và ý nghĩa của sự phục vụ của họ đối với quốc gia của chúng ta”.

Đồng xu 2 đôla Úc bằng vàng được Chính phủ Úc phát hành nhân kỷ niệm 50 năm tham chiến tại miền Nam Việt Nam – Ảnh An Vui cắt từ video The Purple Penny Coins and Banknotes trên YouTube

Kỷ niệm 50 năm kết thúc việc tham chiến ở miền Nam Việt Nam (1973-2023), Chính phủ Úc mới phát hành đồng xu có in cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Truyền thông trong nước chiều 4 Tháng Năm 2023 đồng loạt đưa tin bà Phạm Thu Hằng, phó phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam, phản đối việc Chính phủ Úc mới phát hành số đồng xu Úc có in hình cờ Việt Nam Cộng Hòa. Bà Hằng nhấn mạnh: “… Kiên quyết phản đối việc công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc đã phát hành các vật phẩm với hình ảnh ‘cờ vàng’, cờ của một chế độ đã không còn tồn tại”, đồng thời ra vẻ “kẻ cả”: “Chúng tôi đã trao đổi với phía Úc về việc này, đề nghị có hình thức dừng lưu hành các vật phẩm này, đồng thời không để xảy ra những sự việc tương tự trong tương lai”.

Rõ vừa vô duyên, vừa có kiểu “chị đại”!

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt
Đồng xu 2 đôla Úc bằng bạc đang là vật phẩm hot đối với dân mê sưu tập đồng xu làm kỷ niệm – Ảnh An Vui cắt từ video The Purple Penny Coins and Banknotes

Royal Australia Mint, cơ quan đúc tiền của Chính phủ Úc do Bộ Ngân khố nước này quản lý, và Bưu chính Úc chưa lên tiếng về tuyên bố của Việt Nam. Nhưng VOA Tiếng Việt hôm 4 Tháng Năm 2023 dẫn lời ông Lê Công, chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở thủ đô Canberra (Úc), đồng thời là quyền chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự do ở Úc Châu, nêu nhận định: “Đó là lời phản đối vô lý, có tính cách độc đoán và kẻ cả, buộc một quốc gia như Úc Châu làm những việc mà Việt Nam muốn làm”.

Ông Công nhấn mạnh: “Đồng bạc cắc do Royal Australia Mint sản xuất ở Canberra để kỷ niệm 50 năm từ ngày những chiến binh cuối cùng của quân đội Hoàng gia Úc rời khỏi Việt Nam. Đương nhiên phải có cờ vàng ba sọc đỏ vì họ qua đó chiến đấu bên cạnh cờ vàng ba sọc đỏ, là đồng minh của họ. Nếu không để cờ vàng ba sọc đỏ thì để cờ gì bây giờ?”.

Chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến dài nhất (từ 1962-1973) mà Úc từng tham gia trong thế kỷ 20, bao gồm 60,000 người. Các lực lượng Lục quân, Hải quân và Không quân của Úc đều tham gia bên cạnh binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh khác. Sau khi quân đội Úc rút về nước Tháng Mười Hai 1973, có 523 binh sĩ đã hy sinh và nhiều người khác bị thương.

Ngày 25 Tháng Tư 2023, khi phát biểu nhân kỷ niệm 50 năm ngày kết thúc cuộc tham chiến ở miền Nam Việt Nam, ông David Hurley, Toàn quyền Úc, đã ca ngợi tinh thần bất khuất và can trường của các binh sĩ nước này.

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt
Giá một đồng xu 2 đôla Úc trên trang Ebay ngày 30 Tháng Tư 2023 là 1,800 đôla Úc nhưng không còn để mua – Ảnh An Vui chụp màn hình

Trên kênh YouTube “The Purple Penny Coins and Banknotes” ngày 6 Tháng Tư 2023, Royal Australia Mint giới thiệu vừa phát hành hai loại đồng xu mệnh giá 2 đôla Úc bằng vàng và bạc, nhân kỷ niệm 50 năm kể từ ngày Úc kết thúc cuộc tham chiến ở miền Nam Việt Nam hồi năm 1973, trợ giúp đồng minh Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa. Người giới thiệu đã cho biết chi tiết: Mặt trước của đồng xu vàng hay bạc đều có hình chiếc trực thăng ở giữa và cờ của quân đội các nước đồng minh tham chiến cùng Việt Nam Cộng Hòa bao chung quanh; mặt sau là chân dung Nữ hoàng Elizabeth Đệ nhị.

Dưới video này, có vài độc giả để lại bình luận khen đồng xu đẹp và hồ hởi hỏi giá bán bao nhiêu một đồng xu để mua.

VOA Tiếng Việt dẫn nguồn tin từ news.com.au cho biết Royal Australia Mint phát hành cả hai loại đồng xu này dưới dạng kỷ niệm, với số lượng hạn chế. Đồng xu vàng được bán lẻ giá 15 đôla Úc và đồng xu bạc có giá 80 đôla Úc. Tuy nhiên, trang này dẫn lời một chuyên viên về tiền xu nói chuyện với đài Seven News cho biết đồng xu bạc có thể bán trên thị trường với giá 1,200 đôla Úc.

Thực tế thì sao? Trang Ebay ngày 30 Tháng Tư 2023 rao bán đồng xu bạc 2 đô la Úc này với giá 1,800 đô la Úc, đã bán được 5 đồng xu và hiện không còn đồng xu nào để bán! Một sức hút khó cưỡng đối với dân mê sưu tập đồng xu kỷ niệm.

Share:

Ý kiến độc giả

Quảng Cáo

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

Bài Mới

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Sài Gòn Muôn Nẻo ·
Dư vị quê hương

  • Phạm Công Luận-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Hoa Kỳ ·
Lisa Franchetti: từ cử nhân báo chí đến Tư Lệnh Hải Quân Hoa Kỳ

  • Mai Vũ Phạm-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Biến quần áo jeans cũ thành túi xách

  • An Vui-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Hà Nội: Cụ ông 80 tuổi bị dụ mất gần 3 tỷ đồng vì ham ‘gái ảo’

  • Lê Thiệt-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Mẹo Vặt ·
Khám phá những tính năng ẩn của nút âm lượng trên iPhone

  • Duy Lê-

Quảng Cáo

Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • S.T.T.D. (Sổ Tay Thường Dân) ·
Hoài Cổ

Tôi xa quê đã lâu, lâu đến nỗi không còn có thể nói hay đọc được tiếng mẹ đẻ một cách lưu loát và trôi chảy nữa. Trên đường lưu…

  • Tưởng Năng Tiến-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Thế Giới ·
Bị sỉ nhục và thất bại, sợ hãi và tức giận bao trùm Israel

Cú sốc chưa từng có đang bao trùm Israel sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas.

  • Lê Tây Sơn-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Giáo Dục ·
Harvard và Princeton không còn là ‘đỉnh’ những trường tốt nhất

The University of Oxford ở Vương quốc Anh được vinh danh là trường đại học tốt nhất thế giới năm thứ tám liên tiếp.

  • Duy Lê-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Hoa Kỳ ·
‘Kẻ săn đêm’ máu lạnh ‘càn quét’ Los Angeles, San Francisco

California chứng kiến nhiều vụ giết người kinh khủng trong lịch sử, trong đó những vụ gây chấn động nhất, gây ra bởi Richard Ramirez.

  • Bảo Duy-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Mua tour du lịch, đến nơi mới biết bị lừa

Một kiểu lừa đảo mới xuất hiện ở Việt Nam sau dịch COVID-19 là bán tour du lịch. Hết chuyện khách mua tour Đà Lạt bị lừa, giờ đến lượt…

  • An Vui-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Văn Hóa - Văn Nghệ ·
Về lại Kontum

Ba vừa chạy xe máy lên đã hối hả: “Về thôi con, về thôi con ơi!” Tiếng pháo kích lại bắt đầu khởi động ngang qua, mình vội lên xe…

  • Trần Bạch Thu-

Quảng Cáo

Quảng Cáo

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Cựu Chủ tịch VEC bị đề nghị đi tù trong vụ án gây thiệt hại 460 tỷ đồng, nhưng là tù… treo!

Người ta nói pháp luật tại Việt Nam rất công minh, luôn “xử đúng người, đúng tội”, nhưng nó lạ lắm vì luôn gây sốc dư luận, như trong vụ…

  • Lê Thiệt-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Công Nghệ ·
Google mở rộng trải nghiệm tìm kiếm AI tổng quát cho giới trẻ

Google đang mở rộng trải nghiệm tìm kiếm AI tổng quát (Generative AI) cho thanh thiếu niên, và giới thiệu một tính năng mới để thêm ngữ cảnh vào nội…

  • Bảo Duy-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Đại Vận Hà Phù Nam của Vương Quốc Cam Bốt

Trung Quốc và Lào tích lũy nước, phù sa và cắt đứt sinh lộ của di ngư trên sông Lancang-Mekong tại các hồ chứa thủy điện của họ.

  • KS Phạm Phan Long, P.E.-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Sức Khỏe ·
Mỗi ngày nửa muỗng canh dầu olive, không lo bị mất trí nhớ

Theo các nghiên cứu, nếu mỗi ngày dùng nửa muỗng canh dầu olive có thể giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và tử vong do chứng mất trí nhớ.…

  • Duy Lê-

Quảng Cáo

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Văn Hóa - Văn Nghệ ·
“Chủ Nhật Tươi Hồng” của Sài Gòn xưa

Bản nhạc “Beautiful Sunday” hay“Chủ Nhật Tươi Hồng” khiến cho khán thính giả dễ dàng hồi tưởng lại nếp sống vui tươi của Sài Gòn.

  • Tidoo Nguyễn-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Chiếm đoạt tiền của dân, Phó chủ tịch phường bị bắt

Một phó chủ tịch phường ở Hà Nội đã bị bắt vì chiếm đoạt 600 triệu đồng của người dân ($25,000).

  • An Vui-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • S.T.T.D. (Sổ Tay Thường Dân) ·
Văn hóa cái… con khỉ khô!

Làm người khó thiệt, nhất là người Việt. Đề xuất tiền tỷ để chấn hưng văn hóa bị chửi luôn. Văn hóa cái con khỉ khô gì!

  • Tưởng Năng Tiến-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Miền Trung mưa lớn, Hà Tĩnh ngập sâu

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ Hà Tĩnh đến Phú Yên tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

  • Lê Thiệt-

Quảng Cáo

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Văn Hóa - Văn Nghệ ·
Cô gái xếp hoa giấy

Một đám mây hạ xuống, Ái Hoa ung dung bước lên. Mây đưa Ái Hoa về Trời.Cây ấy bây giờ là cây bông giấy, trổ hoa rực rỡ, tươi thắm…

  • Quyên Di-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Trên Mạng Viết Gì? ·
Tại sao chùa Ba Vàng lén thờ quan xâm lược Trung Quốc?

Người ta suy đoán, viên quan xâm lược Vũ Hồn có thể là tổ tiên của ông sử gia Vũ Minh Giang và sư Thích Trúc Thái Minh.

  • Như Hồ-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Thế Giới Quanh Ta ·
Cả thế giới có 5 ‘Blue Zones”, nước Mỹ có một, ở California

Blue Zones (Vùng Xanh) là những khu vực có người sống lâu nhất và tuổi thọ trung bình cao nhất, năm Vùng Xanh trên thế giới, Mỹ có một vùng.

  • Duy Lê-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Thế Giới ·
Chảo lửa sôi sùng sục, liệu Trung Đông có xảy ra cuộc chiến toàn khu vực?

Cuộc tấn công táo bạo và tàn bạo của Hamas vào Israel đã làm thay đổi các quy tắc ứng xử ở Trung Đông.

  • Lê Tây Sơn-

Quảng Cáo

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Vấn Đề Hôm Nay ·
Về chuyện “lưỡng” và “chôm”

Hãy một lần nữa nhìn thẳng vào nền giáo dục Việt Nam qua sự kiện “giải cứu tri thức” bị thất bại này. Để biết!

  • Tuấn Khanh-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Thế Giới ·
Xung đột Hamas-Israel bước vào ‘giai đoạn mới’

Ngày 28 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel đã “chuyển sang giai đoạn mới” trong cuộc chiến chống lại Hamas, sau khi quân đội nước…

  • Đơn Dương-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Việt Nam ·
Vụ bữa cơm bán trú: Phụ huynh không chấp nhận lời xin lỗi

Tin liên quan: Hà Nội: Bữa cơm bán trú lèo tèo vài món, hiệu trưởng ‘nhận lỗi thiếu sót’ Vụ bữa cơm bán trú tại trường THCS Yên Nghĩa (quận…

  • Lê Thiệt-

1200 đô úc bằng bao nhiêu tiền việt

  • Mẹo Vặt ·
Làm thế nào đuổi muỗi, gián và những con côn trùng khác ra khỏi nhà?

Dưới đây là những mẹo đuổi côn trùng hiệu quả sử dụng bằng chính cây cỏ và các loại thực phẩm có trong nhà bếp.