Trò chơi toán học lớp 1
Ở môn Toán cũng như các môn học khác, với thời gian ngồi học từ 35 – 40 phút trẻ thường hay mất trật tự, không tập trung. Và nếu gò ép bắt trẻ vào khuôn khổ thì trẻ không thích học, không có cảm tình với cô giáo, nếu không tạo ra sự say mê hứng thú cuốn hút học sinh thì chất lượng giờ học không cao. Dưới đây là 25 trò chơi trong dạy học Toán ở các khối lớp tiểu học hay và thú vị nhất để thầy, cô áp dụng tạo nên giờ học hứng thú hơn cho các em học sinh.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tấm bìa, mỗi tấm bìa có ghi sẵn số đã học từ 1 đến 10. Luật chơi: Xếp các số theo thứ tự từ bé đến lớn hoặc từ lớn đến bé. Cách tiến hành: Giáo viên phát cho mỗi em tham gia chơi một tấm bìa có ghi sẵn số để các em chuẩn bị. Khi nghe giáo viên hô: 1, 2, 3 học sinh lập tức mỗi em cầm tấm bìa có ghi sẵn số lên đứng vào vị trí của mình, khi nghe hô dừng thì các em không được thay đổi vị trí nữa. Giáo viên cùng cả lớp nhận xét tuyên dương những em biết xếp đúng vị trí.
Mục đích: Củng cố khả năng nhận dạng tam giác, hình vuông, hình tròn, rèn luyện sự khéo tay, óc thẩm mĩ.Chuẩn bị: giấy khổ lớn với các nhóm hình. Cách chơi:
Mục đích: Củng cố về nhận dạng hình tam giác, hình tròn. Rèn khả năng quan sát, nhận xét quy luật của dãy hình.
Cách chơi: Cả lớp cùng chơi.
Mục đích:
Chuẩn bị: 3 cái bảng, 5 viên phấn, tranh vẽ 4 quyển vở và 3 cái bút, 10 cái bút để làm phần thưởng. Cách chơi: GV chia lớp làm ba nhóm: Giáo viên đưa hai nhóm đối tượng có số lượng khác nhau. Các nhóm nhìn nhanh nêu nhanh xem nhóm đồ vật nào có số lượng nhiều hơn, nhóm đồ vật nào có số lượng ít hơn. Giáo viên đưa tranh vẽ: Một bên có 4 quyển vở, một bên có 3 cái bút. Học sinh nêu nhanh xem vở nhiều hơn bút hay bút nhiều hơn vở. Tổng kết trò chơi: Nhóm nào có số người nêu nhanh và đúng nhiều thì nhóm đó thắng. Giáo viên khen thưởng học sinh nêu nhanh (có thể khen thưởng bằng vật thật như trong trò chơi: quyển vở, cái bút)
Mục đích: Nhằm củng cố cho bài hoc: Giúp học sinh nhận biết và đọc tên được các hình vuông, hình tròn và hình tam giác. Từ đó nhận biết các hình này qua vật thật. Chuẩn bị: 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác. Cách chơi: Giáo viên gắn lên bảng 5 hình vuông, 5 hình tròn, 5 hình tam giác. HS1: chọn hình tam giác. HS2: chọn hình vuông. HS3: chọn hình tròn.
- Hai số đầu là ký hiệu số bạn đang học - 2 Số cuối cùng là điểm của hai đội
- Trong đó x là điểm đội A - Trong đó y là điểm đội B Ví dụ: Bạn được 30257 điểm Bạn đang học các phép trừ tính trong phạm vi 30, điểm đội A là 5, điểm đội B là 7.
Mục đích:
Chuẩn bị:
Hình thức tổ chức: Theo tổ (mỗi tổ cử 5 bạn đại diện tham gia chơi). Cách tiến hành: Giáo viên chia bảng làm 3 phần, mỗi tổ một phần. Gắn ở mỗi phần một bông hoa và 5 chú ong xung quanh, không theo trật tự nào, đồng thời giới thiệu trò chơi: “Cô có 3 bông hoa trên mỗi cánh hoa là kết quả của các phép tính cùng những chú ong thợ chở các phép tính đi tìm kết quả của mình, nhưng các chú ong không biết phải tìm thế nào, con hãy giúp các chú ong nhé!” Đại diện 3 tổ xếp thành ba hàng. Khi nghe hiệu lệnh: “Bắt đầu!” thì lần lượt từng em chạy lên lấy một chú ong và gắn vào một cánh hoa sao cho số trên cánh hoa là kết quả của phép tính mà chú ong đó chở. Bạn thứ nhất gắn xong chạy về chỗ thì bạn thứ hai mới được tiếp tục. Trong vòng 5 phút, đội nào gắn đúng và nhanh nhất là đội thắng cuộc. Lưu ý: Sau khi học sinh chơi xong, giáo viên nhận xét đánh giá cuộc chơi và hỏi thêm: + Tại sao chú ong không tìm được đường về nhà? + Muốn chú ong này tìm được đường về nhà thì phải thay đổi số cánh hoa như thế nào? Số trên cánh hoa là số mấy? Tổng kết trò chơi: Trong vòng 5 phút nhóm nào tìm đúng hoa cho mỗi chú ong và không bi tìm nhầm là đội thắng cuộc. Chú ong nào tìm nhầm hoa sẽ không được tính, đồng thời bị trừ đi 1 chú ong ở tổng số các chú ong tìm đúng cánh hoa. |