Thể loại nào sau đây thuộc giai đoạn văn học hiện đại Việt Nam

Tuyển tập các câu hỏi Trắc nghiệm bài Tổng kết phần văn học [có đáp án] hay nhất. Cùng Top lời giải làm các bài tập trắc nghiệm Ngữ văn 10 nhé:

Câu 1 : Văn học Việt Nam bao gồm những bộ phận nào?

A. Văn học dân gian và văn học viết

B. Văn học dân gian và văn xuôi

C. Văn học dân gian và thơ

D. Văn học dân gian và kịch

Chọn đáp án : A

Câu 2 : Dòng nào sau đây không phải là đặc trưng tiêu biểu của văn học dân gian?

A. Văn học dân gian là sáng tác tập thể.

B. Văn học dân gian là sáng tác truyền miệng.

C. Văn học dân gian gắn bó mật thiết với đời sống cộng đồng.

D. Khi người trí thức tham gia sáng tác văn học dân gian thì sáng tác ấy trở thành tiếng nói riêng của cá nhân.

Chọn đáp án : D

Câu 3 : Thể loại nào dưới đây không phải của văn học dân gian?

A. Thần thoại

B. Ca dao

C. Kịch nói

D. Chèo

Chọn đáp án : C

Câu 4 : Tên gọi nào không phải của thời kì văn học từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIX?

A. Văn học cổ đại

B. Văn học phong kiến

C. Văn học trung đại

D. Văn học Hán – Nôm

Chọn đáp án : C

Câu 5 : Văn học thời kì từ thế kỉ X đến cuối thế kỉ XIX gồm những bộ phận chủ yếu nào?

A. Văn học chữ Hán

B. Văn học chữ Nôm

C. Văn học chữ quốc ngữ

D. Cả 3 ý trên

Chọn đáp án : D

Câu 6 : Trong giai đoạn từ thế kỉ XV đến hết thế kỉ XVII, chế độ phong kiến Việt Nam đạt đến đỉnh cao cực thịnh vào thời gian nào?

A. Nửa đầu thế kỉ XV

B. Nửa cuối thế kỉ XV

C. Nửa đầu thế kỉ XVI

D. Nửa cuối thế kỉ XVI

Chọn đáp án : A

Câu 7 : Tác phẩm nào sau đây không thuộc nội dung yêu nước?

A. Nam quốc sơn hà

B. Truyền kì mạn lục

C. Hịch tướng sĩ

D. Bình Ngô đại cáo

Chọn đáp án : B

Câu 8 : Nội dung nhân đạo trong văn học thế kỉ XVIII đến nửa đầu thế kỉ XIX là :

A. Tiếng nói đòi quyền sống, đòi quyền hạnh phúc và đấu tranh giải phóng con người.

B. Hướng vào tình cảm riêng tư của con người, cất lên tiếng nói của ý thức cá nhân.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Chọn đáp án : C

Câu 9 : Những yếu tố nào tác động đến sự phát triển mạnh mẽ của văn học trung đại Việt Nam?

A. Truyền thống dân tộc.

B. Tinh thần thời đại.

C. Những ảnh hưởng từ nước ngoài, chủ yếu là của Trung Quốc.

D. Gồm cả 3 yếu tố trên.

Chọn đáp án : D

Câu 10 : Cảm hứng yêu nước trong văn học trung đại gắn liền với tư tưởng gì?

A. Tư tưởng nhân đạo

B. Tư tưởng thiên mệnh

C. Tư tưởng “trung quân ái quốc”

D. Cả A, B và C.

Chọn đáp án : D

Câu 11 : Cảm hứng thế sự trong văn học trung đại là tiền đề cho sự ra đời của xu hướng văn học nào sau này?

A. Văn học lãng mạn

B. Văn học hiện thực

C. Văn học cách mạng

D. Cả A, B và C.

Chọn đáp án : B

Câu 12 : Dòng nào dưới đây không phải là biểu hiện của tính trang nhã trong văn học trung đại?

A. Đề tài, chủ đề: hướng tới cái cao cả, trang trọng hơn là cái đời thường bình dị.

B. Hình tượng nghệ thuật : hướng tới vẻ tao nhã, mĩ lệ hơn là vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc.

C. Ngôn ngữ nghệ thuật là chất liệu ngôn ngữ cao quý, cách diễn đạt trau chuốt, hoa mĩ hơn là thông tục, tự nhiên gần với đời sống.

D. Sử dụng những loại thuần túy của dân tộc.

Chọn đáp án : D

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng thảo luận với các CAO THỦ trên mọi miền tổ quốc. Hoàn toàn miễn phí!

TRẮC NGHIỆM KHÁI QUÁT VĂN HỌC XX ĐẾN 1945​

Câu hỏi 1: Trong những biến đổi sau đây của đời sống văn hóa – xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX, biến đổi nào đã tác động thúc đẩy mạnh mẽ, trực tiếp nhắc đến quá trình hiện đại hóa văn học? a. Quá trình đô thị hóa mau lẹ. b. Nhiều tầng lớp xã hội mới ra đời [tư sản, tiểu tư sản, công nhân, dân nghèo thành thị, …] c. Một công chúng văn học mới đòi hỏi một thứ văn chương mới. d. Một điều kiện giao lưu văn hóa mới.

Câu hỏi 2: Nhân tố nào trong những nhân tố sau tác động trực tiếp nhất đến việc phân hóa văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 [1900 – 1945] thành nhiều xu hướng khác nhau?

a. Hoạt động kinh doanh văn hóa phát triển cùng với in ấn, xuất bản, báo chí,… b. Văn học trở thành một thứ hàng hóa và viết văn trở thành một nghề kiếm sống. c. Phê bình văn học ra đời và phát triển trên báo chí ; các quan điểm, thị hiếu có điều kiện cọ xát với nhau.. d. Nhà văn và công chúng có quan hệ gắn bó hơn, đời sống văn học trở nên sôi nổi, khẩn trương hơn.

Câu hỏi 3: Lời giải thích khái niệm hiện đại hóa văn học nào sau đây là đúng nhất với cách hiểu [quy ước] của bài khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945?

a. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. b. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học cổ và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. c. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học truyền thống và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. d. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học phương Đông và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây.

Câu hỏi 4: Trường hợp nào dưới đây nêu đúng nhất đặc điểm chủ yếu của văn học Việt Nam 1900 – 1945 ?

a. Hiện đại hóa ngôn ngữ văn xuôi và thơ; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. b. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. c. Hiện đại hóa nhiều thể loại văn học; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. d. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều trường phái.

Câu hỏi 5: Nhân tố nào sau đây có thể xem là mới mẻ nhất, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa văn học và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp sau?

a. Xuất hiện một số truyện kí khá hiện đại của nhà văn Nam Bộ, song hình thức nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. b.Dòng sác tác chủ lưu vẫn thuộc về các chí sĩ cách mạng [trí thức Nho học duy tân]. c.Chữ quốc ngữ được phổ biến rộng rãi, văn xuôi quốc ngữ trưởng thành nhanh chóng. d.Văn học đổi mới về tư tưởng chính trị, xã hội nhiều hơn là đổi mới về quan điểm thẩm mĩ qua sáng tác nghệ thuật.

Câu hỏi 6: Sự “chuẩn bị” quan trọng và có giá trị nhất của văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai [khoảng 1920 – 1930] đối với các giai đoạn tiếp sau là gì?

a. Hệ thống thể loại. b. Chữ quốc ngữ và câu văn xuôi tiếng Việt. c. Đội ngũ tác giả. d. Công chúng văn học.

Câu hỏi 7: Vì sao người ta thường gọi văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai là giai đoạn văn học quá độ?

a. Vì văn học đang có những chuyển tiếp của buổi giao thời. b. Vì văn học chưa thoát hẳn hệ thống thi pháp văn học trung đại. c. Vì trong văn học đã xuất hiện hàng loạt nhân tố mới từ nội dung cho đến hình thức nghệ thuật. d. Vì nhiều nhân tố mớ đã xuất hiện, song một số yếu tố của văn học cũ vẫn tồn tại phổ biến ở mọi thể loại từ nội dung đến hình thức.

Câu hỏi 8: Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất danh mục thể loại có thành tựu xuất sắc trong giai đoạn thứ ba [khoảng 1930 – 1945] của qua trình hiện đại hóa văn học?

a. Tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, phê bình văn học, tùy bút. b. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, tùy bút. c. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, kịch. d. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ , phê bình văn học, văn chính luận.

Câu hỏi 9: Sự khác biệt chủ yếu và quan trọng nhất giữa hai bộ phận văn học phát triển hợp pháp và văn học phát triển bất hợp pháp là gì?

a. Có hoặc không có ý thức cách mạng và tinh thần chống đối trực tiếp chế độ thực dân. b. Được hoặc không được đăng tải công khai. c. Có hoặc không có điều kiện đầu tư công sức vào nghệ thuật. d. Có hoặc chưa có những đóng góp mang ý nghĩa quyết định đối với quá trình hiện đại hóa văn học thời kì này.

Câu hỏi 10: Đặc điểm nào sau đây gắn liền với quan điểm nghệ thuật của các nhà văn thuộc bộ phận văn học phát triển bất hợp pháp?

a. Là nhà văn của những nhà văn chiến sĩ. b. Xem văn chương là vũ khí chiến đấu, vận động cách mạng. c. Hình tượng trung tâm là người chiến sĩ cách mạng.

d. Không có điều kiện gọt giũa về nghệ thuật.

TRẮC NGHIỆM KHÁI QUÁT VĂN HỌC XX ĐẾN 1945​

Câu hỏi 1: Trong những biến đổi sau đây của đời sống văn hóa – xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX, biến đổi nào đã tác động thúc đẩy mạnh mẽ, trực tiếp nhắc đến quá trình hiện đại hóa văn học? a. Quá trình đô thị hóa mau lẹ. b. Nhiều tầng lớp xã hội mới ra đời [tư sản, tiểu tư sản, công nhân, dân nghèo thành thị, …] c. Một công chúng văn học mới đòi hỏi một thứ văn chương mới. d. Một điều kiện giao lưu văn hóa mới.

Câu hỏi 2: Nhân tố nào trong những nhân tố sau tác động trực tiếp nhất đến việc phân hóa văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 [1900 – 1945] thành nhiều xu hướng khác nhau?

a. Hoạt động kinh doanh văn hóa phát triển cùng với in ấn, xuất bản, báo chí,… b. Văn học trở thành một thứ hàng hóa và viết văn trở thành một nghề kiếm sống. c. Phê bình văn học ra đời và phát triển trên báo chí ; các quan điểm, thị hiếu có điều kiện cọ xát với nhau.. d. Nhà văn và công chúng có quan hệ gắn bó hơn, đời sống văn học trở nên sôi nổi, khẩn trương hơn.

Câu hỏi 3: Lời giải thích khái niệm hiện đại hóa văn học nào sau đây là đúng nhất với cách hiểu [quy ước] của bài khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945?

a. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. b. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học cổ và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. c. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học truyền thống và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. d. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học phương Đông và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây.

Câu hỏi 4: Trường hợp nào dưới đây nêu đúng nhất đặc điểm chủ yếu của văn học Việt Nam 1900 – 1945 ?

a. Hiện đại hóa ngôn ngữ văn xuôi và thơ; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. b. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. c. Hiện đại hóa nhiều thể loại văn học; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. d. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều trường phái.

Câu hỏi 5: Nhân tố nào sau đây có thể xem là mới mẻ nhất, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa văn học và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp sau?

a. Xuất hiện một số truyện kí khá hiện đại của nhà văn Nam Bộ, song hình thức nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. b.Dòng sác tác chủ lưu vẫn thuộc về các chí sĩ cách mạng [trí thức Nho học duy tân]. c.Chữ quốc ngữ được phổ biến rộng rãi, văn xuôi quốc ngữ trưởng thành nhanh chóng. d.Văn học đổi mới về tư tưởng chính trị, xã hội nhiều hơn là đổi mới về quan điểm thẩm mĩ qua sáng tác nghệ thuật.

Câu hỏi 6: Sự “chuẩn bị” quan trọng và có giá trị nhất của văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai [khoảng 1920 – 1930] đối với các giai đoạn tiếp sau là gì?

a. Hệ thống thể loại. b. Chữ quốc ngữ và câu văn xuôi tiếng Việt. c. Đội ngũ tác giả. d. Công chúng văn học.

Câu hỏi 7: Vì sao người ta thường gọi văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai là giai đoạn văn học quá độ?

a. Vì văn học đang có những chuyển tiếp của buổi giao thời. b. Vì văn học chưa thoát hẳn hệ thống thi pháp văn học trung đại. c. Vì trong văn học đã xuất hiện hàng loạt nhân tố mới từ nội dung cho đến hình thức nghệ thuật. d. Vì nhiều nhân tố mớ đã xuất hiện, song một số yếu tố của văn học cũ vẫn tồn tại phổ biến ở mọi thể loại từ nội dung đến hình thức.

Câu hỏi 8: Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất danh mục thể loại có thành tựu xuất sắc trong giai đoạn thứ ba [khoảng 1930 – 1945] của qua trình hiện đại hóa văn học?

a. Tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, phê bình văn học, tùy bút. b. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, tùy bút. c. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, kịch. d. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ , phê bình văn học, văn chính luận.

Câu hỏi 9: Sự khác biệt chủ yếu và quan trọng nhất giữa hai bộ phận văn học phát triển hợp pháp và văn học phát triển bất hợp pháp là gì?

a. Có hoặc không có ý thức cách mạng và tinh thần chống đối trực tiếp chế độ thực dân. b. Được hoặc không được đăng tải công khai. c. Có hoặc không có điều kiện đầu tư công sức vào nghệ thuật. d. Có hoặc chưa có những đóng góp mang ý nghĩa quyết định đối với quá trình hiện đại hóa văn học thời kì này.

Câu hỏi 10: Đặc điểm nào sau đây gắn liền với quan điểm nghệ thuật của các nhà văn thuộc bộ phận văn học phát triển bất hợp pháp?

a. Là nhà văn của những nhà văn chiến sĩ. b. Xem văn chương là vũ khí chiến đấu, vận động cách mạng. c. Hình tượng trung tâm là người chiến sĩ cách mạng.

d. Không có điều kiện gọt giũa về nghệ thuật.

Câu hỏi 1: Trong những biến đổi sau đây của đời sống văn hóa – xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX, biến đổi nào đã tác động thúc đẩy mạnh mẽ, trực tiếp nhắc đến quá trình hiện đại hóa văn học? a. Quá trình đô thị hóa mau lẹ.

b. Nhiều tầng lớp xã hội mới ra đời [tư sản, tiểu tư sản, công nhân, dân nghèo thành thị, …]

c. Một công chúng văn học mới đòi hỏi một thứ văn chương mới. d. Một điều kiện giao lưu văn hóa mới.

Câu hỏi 2: Nhân tố nào trong những nhân tố sau tác động trực tiếp nhất đến việc phân hóa văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 [1900 – 1945] thành nhiều xu hướng khác nhau?

a. Hoạt động kinh doanh văn hóa phát triển cùng với in ấn, xuất bản, báo chí,…

b. Văn học trở thành một thứ hàng hóa và viết văn trở thành một nghề kiếm sống.

c. Phê bình văn học ra đời và phát triển trên báo chí ; các quan điểm, thị hiếu có điều kiện cọ xát với nhau.. d. Nhà văn và công chúng có quan hệ gắn bó hơn, đời sống văn học trở nên sôi nổi, khẩn trương hơn.

Câu hỏi 4: Trường hợp nào dưới đây nêu đúng nhất đặc điểm chủ yếu của văn học Việt Nam 1900 – 1945 ?


a. Hiện đại hóa ngôn ngữ văn xuôi và thơ; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. b. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. c. Hiện đại hóa nhiều thể loại văn học; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. d. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều trường phái.

Câu hỏi 6: Sự “chuẩn bị” quan trọng và có giá trị nhất của văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai [khoảng 1920 – 1930] đối với các giai đoạn tiếp sau là gì?

a. Hệ thống thể loại. b. Chữ quốc ngữ và câu văn xuôi tiếng Việt.

c. Đội ngũ tác giả.


d. Công chúng văn học.

Reactions: lê thị hải nguyên and Sarahcute

Câu hỏi 3: Lời giải thích khái niệm hiện đại hóa văn học nào sau đây là đúng nhất với cách hiểu [quy ước] của bài khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945?
a. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây.
b. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học cổ và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. c. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học truyền thống và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. d. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học phương Đông và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây.

Câu hỏi 5: Nhân tố nào sau đây có thể xem là mới mẻ nhất, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa văn học và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp sau?

a. Xuất hiện một số truyện kí khá hiện đại của nhà văn Nam Bộ, song hình thức nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. b.Dòng sác tác chủ lưu vẫn thuộc về các chí sĩ cách mạng [trí thức Nho học duy tân]. c.Chữ quốc ngữ được phổ biến rộng rãi, văn xuôi quốc ngữ trưởng thành nhanh chóng. d.Văn học đổi mới về tư tưởng chính trị, xã hội nhiều hơn là đổi mới về quan điểm thẩm mĩ qua sáng tác nghệ thuật.

Câu hỏi 7: Vì sao người ta thường gọi văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai là giai đoạn văn học quá độ?

a. Vì văn học đang có những chuyển tiếp của buổi giao thời. b. Vì văn học chưa thoát hẳn hệ thống thi pháp văn học trung đại. c. Vì trong văn học đã xuất hiện hàng loạt nhân tố mới từ nội dung cho đến hình thức nghệ thuật. d. Vì nhiều nhân tố mớ đã xuất hiện, song một số yếu tố của văn học cũ vẫn tồn tại phổ biến ở mọi thể loại từ nội dung đến hình thức.

Câu hỏi 8: Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất danh mục thể loại có thành tựu xuất sắc trong giai đoạn thứ ba [khoảng 1930 – 1945] của qua trình hiện đại hóa văn học?

a. Tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, phê bình văn học, tùy bút.

b. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, tùy bút.

c. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, kịch. d. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ , phê bình văn học, văn chính luận.

Câu hỏi 9: Sự khác biệt chủ yếu và quan trọng nhất giữa hai bộ phận văn học phát triển hợp pháp và văn học phát triển bất hợp pháp là gì?

a. Có hoặc không có ý thức cách mạng và tinh thần chống đối trực tiếp chế độ thực dân. b. Được hoặc không được đăng tải công khai. c. Có hoặc không có điều kiện đầu tư công sức vào nghệ thuật.

d. Có hoặc chưa có những đóng góp mang ý nghĩa quyết định đối với quá trình hiện đại hóa văn học thời kì này.

Câu hỏi 10: Đặc điểm nào sau đây gắn liền với quan điểm nghệ thuật của các nhà văn thuộc bộ phận văn học phát triển bất hợp pháp?

a. Là nhà văn của những nhà văn chiến sĩ.

b. Xem văn chương là vũ khí chiến đấu, vận động cách mạng.

c. Hình tượng trung tâm là người chiến sĩ cách mạng.

d. Không có điều kiện gọt giũa về nghệ thuật.

Reactions: lê thị hải nguyên and hieuht01

Câu hỏi 5: Nhân tố nào sau đây có thể xem là mới mẻ nhất, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa văn học và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp sau? a. Xuất hiện một số truyện kí khá hiện đại của nhà văn Nam Bộ, song hình thức nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. b.Dòng sác tác chủ lưu vẫn thuộc về các chí sĩ cách mạng [trí thức Nho học duy tân].

C.Chữ quốc ngữ được phổ biến rộng rãi, văn xuôi quốc ngữ trưởng thành nhanh chóng.

d.Văn học đổi mới về tư tưởng chính trị, xã hội nhiều hơn là đổi mới về quan điểm thẩm mĩ qua sáng tác nghệ thuật.

Câu hỏi 7: Vì sao người ta thường gọi văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai là giai đoạn văn học quá độ?

a. Vì văn học đang có những chuyển tiếp của buổi giao thời. b. Vì văn học chưa thoát hẳn hệ thống thi pháp văn học trung đại.

C Vì trong văn học đã xuất hiện hàng loạt nhân tố mới từ nội dung cho đến hình thức nghệ thuật.


d. Vì nhiều nhân tố mớ đã xuất hiện, song một số yếu tố của văn học cũ vẫn tồn tại phổ biến ở mọi thể loại từ nội dung đến hình thức.

Reactions: Lưu Thị Thu Kiều

TRẮC NGHIỆM KHÁI QUÁT VĂN HỌC XX ĐẾN 1945
Câu hỏi 1: Trong những biến đổi sau đây của đời sống văn hóa – xã hội Việt Nam đầu thế kỉ XX, biến đổi nào đã tác động thúc đẩy mạnh mẽ, trực tiếp nhắc đến quá trình hiện đại hóa văn học? a. Quá trình đô thị hóa mau lẹ.

b. Nhiều tầng lớp xã hội mới ra đời [tư sản, tiểu tư sản, công nhân, dân nghèo thành thị, …]

c. Một công chúng văn học mới đòi hỏi một thứ văn chương mới. d. Một điều kiện giao lưu văn hóa mới.

Câu hỏi 2: Nhân tố nào trong những nhân tố sau tác động trực tiếp nhất đến việc phân hóa văn học Việt Nam đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng tám năm 1945 [1900 – 1945] thành nhiều xu hướng khác nhau?

a. Hoạt động kinh doanh văn hóa phát triển cùng với in ấn, xuất bản, báo chí,…

b. Văn học trở thành một thứ hàng hóa và viết văn trở thành một nghề kiếm sống.

c. Phê bình văn học ra đời và phát triển trên báo chí ; các quan điểm, thị hiếu có điều kiện cọ xát với nhau.. d. Nhà văn và công chúng có quan hệ gắn bó hơn, đời sống văn học trở nên sôi nổi, khẩn trương hơn.

Câu hỏi 3: Lời giải thích khái niệm hiện đại hóa văn học nào sau đây là đúng nhất với cách hiểu [quy ước] của bài khái quát văn học Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến cách mạng tháng Tám năm 1945?


a. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học trung đại và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. b. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học cổ và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. c. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học truyền thống và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây. d. Văn học thoát ra khỏi hệ thống thi pháp văn học phương Đông và đổi mới theo hình thức văn học Phương Tây.

Câu hỏi 4: Trường hợp nào dưới đây nêu đúng nhất đặc điểm chủ yếu của văn học Việt Nam 1900 – 1945 ?

a. Hiện đại hóa ngôn ngữ văn xuôi và thơ; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng. b. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng.

c. Hiện đại hóa nhiều thể loại văn học; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều bộ phận, xu hướng.

d. Hiện đại hóa toàn diện, vững chắc; tốc độ phát triển mau lẹ, phân hóa phức tạp thành nhiều trường phái.

Câu hỏi 5: Nhân tố nào sau đây có thể xem là mới mẻ nhất, có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mẽ quá trình hiện đại hóa văn học và chuẩn bị cho các giai đoạn tiếp sau?

a. Xuất hiện một số truyện kí khá hiện đại của nhà văn Nam Bộ, song hình thức nghệ thuật vẫn còn nhiều hạn chế. b.Dòng sác tác chủ lưu vẫn thuộc về các chí sĩ cách mạng [trí thức Nho học duy tân].

c.Chữ quốc ngữ được phổ biến rộng rãi, văn xuôi quốc ngữ trưởng thành nhanh chóng.

d.Văn học đổi mới về tư tưởng chính trị, xã hội nhiều hơn là đổi mới về quan điểm thẩm mĩ qua sáng tác nghệ thuật.

Câu hỏi 6: Sự “chuẩn bị” quan trọng và có giá trị nhất của văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai [khoảng 1920 – 1930] đối với các giai đoạn tiếp sau là gì?

a. Hệ thống thể loại. b. Chữ quốc ngữ và câu văn xuôi tiếng Việt.

c. Đội ngũ tác giả.

d. Công chúng văn học.

Câu hỏi 7: Vì sao người ta thường gọi văn học Việt Nam giai đoạn thứ hai là giai đoạn văn học quá độ?

a. Vì văn học đang có những chuyển tiếp của buổi giao thời. b. Vì văn học chưa thoát hẳn hệ thống thi pháp văn học trung đại.

c. Vì trong văn học đã xuất hiện hàng loạt nhân tố mới từ nội dung cho đến hình thức nghệ thuật.

d. Vì nhiều nhân tố mới đã xuất hiện, song một số yếu tố của văn học cũ vẫn tồn tại phổ biến ở mọi thể loại từ nội dung đến hình thức.

Câu hỏi 8: Dòng nào dưới đây nêu đúng nhất danh mục thể loại có thành tựu xuất sắc trong giai đoạn thứ ba [khoảng 1930 – 1945] của qua trình hiện đại hóa văn học?

a. Tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch, phê bình văn học, tùy bút.

b. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, tùy bút.

VD: Tắt đèn, Những ngày thơ ấu, Nhớ rừng,... c. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, phê bình văn học, kịch. d. Tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ , phê bình văn học, văn chính luận.

Câu hỏi 9: Sự khác biệt chủ yếu và quan trọng nhất giữa hai bộ phận văn học phát triển hợp pháp và văn học phát triển bất hợp pháp là gì?

a. Có hoặc không có ý thức cách mạng và tinh thần chống đối trực tiếp chế độ thực dân. b. Được hoặc không được đăng tải công khai. c. Có hoặc không có điều kiện đầu tư công sức vào nghệ thuật.

d. Có hoặc chưa có những đóng góp mang ý nghĩa quyết định đối với quá trình hiện đại hóa văn học thời kì này.

Câu hỏi 10: Đặc điểm nào sau đây gắn liền với quan điểm nghệ thuật của các nhà văn thuộc bộ phận văn học phát triển bất hợp pháp?

a. Là nhà văn của những nhà văn chiến sĩ.

b. Xem văn chương là vũ khí chiến đấu, vận động cách mạng.

c. Hình tượng trung tâm là người chiến sĩ cách mạng. d. Không có điều kiện gọt giũa về nghệ thuật.

P/s: Vài câu em suy luận chứ không chắc chắn lắm ạ!

Video liên quan

Bài Viết Liên Quan

Chủ Đề