Kinh đô nhà Ngô được xây dựng ở đâu

Phần I. Trắc nghiệm

Kinh đô của nước ta dưới thời Ngô Quyền ở đâu?

A. Hoa Lư.

Đáp án chính xác

B. Phú Xuân.

C. Cổ Loa.

D. Mê Linh.

Xem lời giải

Mục lục

Bối cảnhSửa đổi

Sau khi tiêu diệt nhà Tùy, nhà Đường tiếp tục sửa sang chế độ hành chính và sự phân chia châu quận, tiếp tục cai trị An Nam. Cho đến giữa thế kỷ IX, nhà Đường có biến loạn; một hào trưởng người Hồng Châu là Khúc Thừa Dụ, năm 905 nổi lên. Khúc Thừa Dụ đánh đuổi quan lại và binh lính nhà Đường, chiếm giữ phủ thành, xưng Tiết độ sứ, năm 906, nhà Đường phải công nhận. Năm sau, nhà Đường mất.

Trong lúc họ Khúc đang tìm cách xây dựng chính quyền tự chủ ở An Nam, ở miền Nam Trung Quốc, Tiết độ sứ Quảng Châu là Lưu Nham đã cát cứ, dựng nước Nam Hán, ở phía Bắc là nhà Lương. Năm 917, Khúc Thừa Mỹ kế nghiệp Khúc Hạo, sai sứ sang nhà Lương xin quy phục, hành động này làm Nam Hán nổi giận. Vua Nam Hán là Lưu Cung sai Lý Khắc Chính[2] đem quân sang, bắt được Khúc Thừa Mỹ, Nam Hán chiếm giữ An Nam.

Năm 931, Dương Đình Nghệ phát binh từ Ái Châu ra bắc đánh bại quân Nam Hán, xưng là Tiết độ sứ. 7 năm sau, năm 937, Dương Đình Nghệ bị nha tướng của mình là Kiều Công Tiễn giết, cướp quyền, thần phục Nam Hán. Được tin Kiều Công Tiễn phản nghịch và thấy việc quy phục nước Nam Hán là nguy hại cho cuộc tự chủ mà họ Khúc và họ Dương đã xây dựng nền móng, Ngô Quyền, là nha tướng và con rể của Dương Đình Nghệ, lúc ấy đang cai quản Ái Châu, phát binh tiêu diệt Kiều Công Tiễn.[3]

Triều vua Ngô QuyềnSửa đổi

Bài chi tiết: Ngô Quyền và Trận Bạch Đằng, 938

Năm 938, Ngô Quyền tập hợp lực lượng từ Ái Châu ra đánh Kiều Công Tiễn. Công Tiễn sai sứ sang cầu cứu Nam Hán. Vua Nam Hán là Lưu Nghiễm phong cho con là Vạn vương Hoằng Tháo [hoặc Hồng Tháo][4] làm Giao vương, rồi sai Tháo đem quân sang cứu. Nghiễm tự mình đóng quân ở Hải Môn làm thanh viện. Ngô Quyền hạ thành Đại La, giết Công Tiễn rồi bày trận trên sông Bạch Đằng đón quân Nam Hán.

Tranh ghép đá mô phỏng trận Bạch Đằng 938

Tháng 11 năm 938, thủy quân của Hoằng Tháo bị Ngô Quyền đánh tan trong trận Bạch Đằng. Hoằng Tháo bị giết chết, Lưu Nghiễm thu thập tàn binh quay về.[4]

Năm 939, Ngô Quyền lên ngôi, tức là Tiền Ngô Vương, đóng đô ở Cổ Loa, lập Dương thị làm vương hậu; đặt trăm quan, chế định triều nghi phẩm phục.[5]

Các bộ chính sử của Việt Nam như Đại Việt sử ký toàn thư, Khâm định Việt sử Thông giám cương mục,... đều không chép rõ việc trị nước của Ngô Quyền.

Tranh chấp trong cung đìnhSửa đổi

Bài chi tiết: Dương Tam Kha, Ngô Xương Ngập, Ngô Xương Văn, và Ngô Xương Xí
Trung[liên kết hỏng] Quốc và Việt Nam [923-936].
nhà Hậu Đường
Ngô [吳]
Ngô Việt [吳越]
Mân [閩]
Sở [楚]
Nam Hán [南漢]
Tĩnh Hải quân [靜海軍]
Kinh Nam [荆南]

Năm 944, Tiền Ngô Vương mất, sai Dương Tam Kha giúp lập thái tử. Dương Tam Kha là anh [có sách nói là em] Dương Thái hậu cướp ngôi, tự xưng Dương Bình Vương.

Con trưởng Ngô Quyền là Ngô Xương Ngập chạy trốn về Nam Sách [Hải Dương]. Dương Tam Kha lấy Ngô Xương Văn, con thứ của Ngô Quyền, làm con nuôi. Dương Tam Kha 3 lần sai quân đi bắt Ngô Xương Ngập mà không bắt được vì hào trưởng Nam Sách là Phạm Lệnh Công che chở cho Xương Ngập.

Năm 950, Dương Tam Kha sai Ngô Xương Văn đi đánh Thái Bình. Ngô Xương Văn thuyết phục được 2 tướng Đỗ Cảnh Thạc và Dương Cát Lợi dẫn quân quay lại lật đổ Dương Tam Kha giành lại ngôi vua. Xương Văn không giết Dương Tam Kha mà giáng xuống làm Chương Dương công.

Năm 950, Ngô Xương Văn tự xưng làm Nam Tấn Vương, đóng đô ở Cổ Loa. Ngô Xương Văn cho người đón anh trai Ngô Xương Ngập đang trốn ở Nam Sách trở về.

Ngô Xương Ngập cũng làm vua, tự xưng là Thiên Sách Vương [951–954]. Lúc đó cùng tồn tại hai vua là Nam Tấn Vương và Thiên Sách Vương. Lên ngôi vương, Ngô Xương Ngập lấn át quyền hành của Ngô Xương Văn khiến Xương Văn bất bình rút lui việc chính sự[6].

Nhưng chỉ được 3 năm, đến năm 954, Ngô Xương Ngập bị bệnh chết, chỉ còn một mình Nam Tấn vương Ngô Xương Văn làm vua.

Mục lục

Thân thế

Ngô Quyền sinh ngày 12 tháng 3 năm Đinh Tỵ [17 tháng 4 năm 898] trong một dòng họ hào trưởng có thế lực ở châu Đường Lâm, Ái Châu.[3] Cha là Ngô Mân làm chức châu mục Đường Lâm.[4] Ngô Quyền được sử sách mô tả là bậc anh hùng tuấn kiệt, "có trí dũng".[5]

Theo Đại Việt Sử ký Toàn thư:[4][6]

Khi Ngô Quyền vừa mới sinh có ánh sáng lạ đầy nhà, dung mạo khác thường, có 3 nốt ruồi ở lưng, thầy tướng cho là lạ, bảo có thể làm chủ một phương, nên mới đặt tên là Quyền. Ngô Quyền lớn lên, khôi ngô, mắt sáng như chớp, dáng đi thong thả như hổ, có trí dũng, sức có thể nâng được vạc bằng đồng.

Phát triển Cổ Loa gắn với sự kiện Ngô Quyền xưng vương và định đô

Thứ Sáu, 02-10-2020, 10:35
Facebook Email Bản in +
Hội thảo khoa học "Ngô Quyền - Vị tổ trung hưng đất nước".

Tại cuộc Hội thảo khoa học “Ngô Quyền - Vị tổ trung hưng đất nước” được UBND TP Hà Nội và Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cùng tổ chức, ngày 1-10, tại Hà Nội, các nhà nghiên cứu đã khẳng định những đóng góp của Ngô Quyền trong tiến trình lịch sử dân tộc cũng như với lịch sử, văn hóa của vùng đất Cổ Loa [huyện Đông Anh, Hà Nội] nói riêng, đưa ra những cơ sở khoa học để xây dựng công trình tưởng niệm Ngô Quyền, xây dựng kịch bản cho “Lễ hội Ngô Quyền xưng vương và định đô” tại Cổ Loa.

Người khẳng định nền độc lập, khởi nguồn cuộc trung hưng

Thế kỷ thứ 10 được các nhà nghiên cứu coi là thế kỷ “quá độ”, thế kỷ “bản lề” trong lịch sử Việt Nam. Trong thế kỷ “đặc biệt” này đã diễn ra cuộc đấu tranh giành lại, bảo vệ và khẳng định mạnh mẽ nền độc lập, khẳng định bước trưởng thành vượt bậc của dân tộc và bắt đầu một thời kỳ độc lập, tự chủ và phát triển hưng thịnh lâu dài của quốc gia Đại Việt.

Trong thế kỷ lịch sử sôi động đó, vị anh hùng Ngô Quyền đã nổi lên đoàn kết, quy tụ mọi nguồn nội lực của đất nước. Bằng chiến thắng Bạch Đằng vang dội năm 938, ông đã đặt cơ sở cho việc “khôi phục quốc thống” [Ngô Thì Sĩ].

Sau khi đánh tan quân xâm lược Nam Hán trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng “Vương” và chọn vùng đất Cổ Loa làm nơi định đô từ mùa xuân năm 939. Ông “đặt trăm quan, chế định triều nghi, phẩm phục, có thể thấy được quy mô của bậc đế vương…” [Ngô Sĩ Liên].

Trước Ngô Quyền, các thủ lĩnh Khúc Hạo và Dương Đình Nghệ từng bước “gây nền độc lập”, dù đã thoát khỏi sự cai trị từ phương bắc nhưng vẫn chỉ xưng “Tiết độ sứ”. Chỉ đến Ngô Quyền mới xưng “Vương”, khẳng định mạnh mẽ tinh thần quốc gia độc lập. Đây là bước đột biến mạnh mẽ, chưa từng có và đặt nền móng cho cả quá trình khẳng định và bảo vệ nền độc lập dân tộc trong suốt chiều dài tiếp theo của lịch sử.

Các sử gia đời sau tôn vinh Ngô Quyền là “bậc tổ trung hưng thứ nhất” [Phan Bội Châu] của quốc gia dân tộc trong thời phong kiến. Năm 1941, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, sau khi trở về Tổ quốc, lãnh đạo cách mạng, viết “Lịch sử Việt Nam” bằng thơ lục bát để tuyên truyền vận động quần chúng, trong đó ca ngợi người anh hùng quê gốc Đường Lâm đã “Cứu dân ra khỏi cát lầm nghìn năm” [Hồ Chí Minh - Toàn tập, 2011].

Lăng Ngô Quyền ở Đường Lâm [Sơn Tây, Hà Nội].

Việc thực hành tưởng niệm mang nhiều ý nghĩa

Việc Ngô Quyền lên ngôi, xưng vương, định đô ở Cổ Loa và bắt đầu thiết lập bộ máy nhà nước độc lập đầu tiên, dù chỉ trong thời gian ngắn sáu năm, là một mốc son đáng tự hào, xứng đáng được đời sau ghi nhận, tưởng niệm. Nhân dân đã lập đền thờ phụng Ngô Quyền ở quê [Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội] và nhiều nơi khác.

Khu vực có nhiều di tích thờ ông nhất là vùng Hải Phòng, gần chiến trường Bạch Đằng năm xưa. Theo nhà nghiên cứu Đoàn Trường Sơn [Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Hải Phòng], hơn 50 di tích thờ Ngô Quyền ở vùng Hải Phòng có điểm chung là đều quay về hướng tây - hướng về kinh đô Cổ Loa.

Nhưng ở Cổ Loa cho đến nay, những dấu tích vật chất về Ngô Quyền và vương triều của ông rất mờ nhạt, chỉ còn những ghi chép trong những bộ sử đời sau về sự kiện này và những tương truyền trong dân gian về “cây đa nghìn tuổi Ngô Quyền trồng ở Cổ Loa”, về “giếng nước nhà Ngô”, về câu “đất Cổ Loa, cây đa Dục Tú”, về huyền tích Ngô Quyền thả trôi quả bầu theo dòng sông để đặt mốc giới phân chia đất cho dân Dục Tú ...

Việc xây dựng một công trình tưởng niệm Ngô Quyền và tổ chức lễ hội kỷ niệm sự kiện Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa mang nhiều ý nghĩa chính trị, văn hóa, không chỉ giáo dục truyền thống, tuyên truyền quảng bá lòng yêu nước, truyền thống văn hiến, lòng tự hào và khát vọng hòa bình của dân tộc mà còn hơn thế nữa, tạo cơ hội để Cổ Loa nói riêng, huyện Đông Anh và Thủ đô Hà Nội nói chung xây dựng “thương hiệu văn hóa”, tạo những điều kiện để phát triển kinh tế xã hội.

Khách tham quan triển lãm tư liệu về Ngô Quyền.

Các chuyên gia nghiên cứu văn hóa cho rằng, việc tổ chức các hoạt động của lễ hội phải gắn chặt với Ngô Quyền, với các sự kiện lịch sử liên quan đến triều đại của Ngô vương; đồng thời nằm trong tổng thể hội lễ của Khu di tích cấp quốc gia đặc biệt Cổ Loa.

Việc tổ chức lễ hội phải lấy cộng đồng cư dân địa phương làm trung tâm và họ phải được tham gia, bàn bạc, tổ chức, thực hành và được hưởng lợi từ những hoạt động này; cần chú ý và thỏa mãn những nhu cầu của người dân, khách tham quan di tích và tất cả các bên liên quan. Tất cả những nghi lễ, trò diễn, trò chơi, biểu diễn nghệ thuật, thi đấu thể thao… phải được xem xét trong bối cảnh không gian cụ thể nơi diễn ra lễ hội để lựa chọn và đưa vào kịch bản chi tiết ...

Bên cạnh đó, cần có đồ án chi tiết, xây dựng những công trình tưởng niệm, chọn ngày tổ chức kỷ niệm hợp lý với sinh hoạt tinh thần của cư dân mà vẫn gắn với lịch sử.

Phát biểu tại cuộc Hội thảo, đồng chí NgôThị Thanh Hằng, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định: “Thành ủy và UBND thành phố quan tâm đến việc xây dựng dự án đền thờ và lễ hội tưởng nhớ công lao của Ngô Quyền, mong các nhà nghiên cứu ủng hộ công việc bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, các nguồn tư liệu liên quan đến Ngô Quyền trên mảnh đất Cổ Loa lịch sử”.

Việc nghiên cứu cần tiếp tục sâu hơn để có được bản thiết kế chi tiết cho công trình cũng như những kết luận khoa học để xây dựng kịch bản cách thực hành nghi lễ phụng thờ, quy mô và hình thức tổ chức “Lễ hội Ngô Quyền xưng vương và định đô” tại Cổ Loa trong thời gian tới.

VƯƠNG ANH
bậc tổ trung hưng thứ nhất gắn với sự kiện Ngô Quyền xưng vương và định đô Phát triển Cổ Loa
Facebook Twitter Link EmailQuay lại

Ngô Vương Quyền và kinh đô Cổ Loa

21/08/2013

Ngô Quyền sinh vào năm Mậu Ngọ [898] niên hiệu Càn Ninh thứ năm trong một dòng họ hào trưởng có thế lực ở châu Đường Lâm, nay là xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây – Hà Nội.

Cha Ngô Quyền là Ngô Mân, châu mục ở châu Đường Lâm, họ Ngô của ông là dòng họ hào trưởng có thế lực, đời đời là quí tộc.

Truyền thuyết kể rằng, khi mới sinh, Ngô Quyền có ba cái nốt ruồi ở lưng, có thầy tướng số trông thấy cho là lạ, đoán rằng về sau ông có thể làm chúa một phương, do đó mới đặt tên là Quyền. Ngô Quyền dáng người khôi ngô, “mắt sáng như chớp, đi thong thả như cọp” “sức có thể cầm vạc giơ lên”.

Thuở thiếu thời của Ngô Quyền cũng là thời kì bão táp của chế độ thống trị nhà Đường ở An Nam. Đô hộ phủ An Nam ngày càng tỏ ra bất lực trong việc khống chế các thế lực cát cứ địa phương cũng như các thế lực bên ngoài. Người Nam Chiếu đã tấn công dữ dội Giao Châu từ năm 858 đến năm 866. Sau loạn An Sử [755 – 763] và nhất là khởi nghĩa Hoàng Sào [874 – 884], nhà Đường phải đối phó với nạn phiên trấn cát cứ, sự kiểm soát của chính quyền trung ương đối với An Nam ngày càng yếu đi. Quyền lực của phủ Đô hộ bị phân tán xuống các vùng nhỏ, do đó xuất hiện các thế lực hào trưởng có vai trò ngày càng quan trọng trong bộ máy cai trị. Vì vậy, họ Khúc, hào trưởng Hồng Châu, đã thiết lập chính quyền tự chủ ở An Nam một cách khá dễ dàng và ít xáo trộn vào năm 905. Thế lực họ Khúc yếu ớt, đối đầu và thất bại trước sự xâm lấn của nhà Nam Hán. Nhưng sự thống trị của nhà Nam Hán chẳng vững bền: năm 931, thế lực họ Dương ở Ái Châu đánh bại quan lại nhà Nam Hán là Lý Tiến, Trần Bảo ở dưới chân thành Đại La, Dương Đình Nghệ trở thành Tiết Độ sứ của chính quyền người Việt tự chủ.

Thế lực họ Dương nắm quyền ở Đại La được sự ủng hộ của nhiều thế lực địa phương khác, trong đó có họ Ngô của Ngô Quyền.

Ngô Quyền được sử sách mô tả là bậc anh hùng tuấn kiệt, “có trí dũng”. Sau khi Ngô Quyền kết hôn với con gái Dương Đình Nghệ là Dương thị, em gái Dương Tam Kha, Ngô Quyền trở thành nha tướng và cũng là con rể của Dương Đình Nghệ, được vị Tiết độ sứ tin tưởng, giao cho quyền cai quản Ái Châu, đất căn bản của họ Dương vào năm 932.

Năm 937, hào trưởng đất Phong Châu là Kiều Công Tiễn sát hại Dương Đình Nghệ, trở thành vị Tĩnh Hải quân Tiết độ sứ cuối cùng trong thời kì Tự chủ. Nhưng vị tân Tiết độ sứ lại không có chỗ dựa chính trị vững chắc, hành động tranh giành quyền lực của ông bị phản đối bởi nhiều thế lực địa phương và thậm chí nội bộ họ Kiều cũng chia rẽ trầm trọng. Bị cô lập, Kiều Công Tiễn vội vã cầu cứu nhà Nam Hán.

Ngô Quyền và Chiến thắng Bạch Đằng lịch sử

Vào những ngày mùa đông năm Mậu Tuất [938], Ngô Quyền từ Ái châu đem quân ra hỏi tội Kiều Công Tiễn.

Theo thần tích, truyền thuyết dân gian và gia đình họ Dương ở làng Ràng [xã Dương Xá, huyện Thiệu Yên, tỉnh Thanh Hóa] thì dưới sự chỉ đạo của Ngô Quyền, Dương Tam Kha [con Dương Đình Nghệ] và Đỗ Cảnh Thạc đã cầm quân tiến công thành Đại La, giết Kiều Công Tiễn.

Dẹp xong nội loạn, Ngô Quyền vào thành họp bàn với các tướng lĩnh về kế hoạch chống ngoại xâm. Thành Đại La trở thành trung tâm đầu não của cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán lần thứ hai. Hào kiệt bốn phương đem quân hội tụ về Đại La dưới cờ đại nghĩa của người anh hùng dân tộc Ngô Quyền.

Tại đây, một kế hoạch chiến đấu mưu trí và chắc thắng đã được Ngô Quyền và các tướng lĩnh bàn định và thông qua. Trong một cuộc họp bàn, với lòng tự tin và làm chủ tình thế, Ngô Quyền đề ra ý kiến như sau:

“Hoằng Thao là một đứa trẻ, lại đem quân từ xa đến, quân lính mệt mỏi, lại nghe Kiều Công Tiễn đã chết, không có người làm nội ứng đã mất vía trước rồi. Quân ta sức còn mạnh, địch với quân mỏi mệt tất phá được. Song giặc có lợi về thuyền chiến, nếu ta không phòng bị trước thì chuyện được thua chưa thể biết được. Nhưng ta sẽ cho người đem theo cọc lớn đóng ngầm ở cửa biển trước, vạt đầu nhọn bịt sắt, thuyền của chúng nhân khi nước thuỷ triều lên tiến vào bên trong hàng cọc, bây giờ ta sẽ dễ bề chế ngự, không kế gì hay hơn kế ấy cả”.
Kế hoạch và việc lựa chọn chiến trường cho trận “quyết chiến chiến lược” đã được quyết định. Tướng sĩ ai cũng vui mừng, tin rằng chắc thắng. Sau đó, Ngô Quyền và bộ chỉ huy tạm rời thành Đại La, kéo quân về vùng biển đông bắc chuẩn bị chiến trường đón đánh thủy quân Nam Hán.

Theo thần tích và truyền thuyết dân gian các làng và hơn 30 đền thờ Ngô Quyền và các tướng có công phá giặc Nam Hán đã được phát hiện, thì vùng đóng quân của Ngô Quyền lúc bấy giờ được trải dài từ các làng Bình Kiều, Hạ Đoan tới Lương Khê, còn đại bản doanh thì đặt tại các thôn Lương Sâm, Gia Viện [đều thuộc huyện An Hải, Hải Phòng].

Trước đây, đại bộ phận quân đội của Ngô Quyền là người Ái châu, nơi ông trấn trị. Trước nạn Nam Hán xâm lược, đạo quân này được bổ sung tăng cường và nhanh chóng. Nhân dân khắp nơi nô nức mang vũ khí, thuyền chiến tham gia và ủng hộ quân đội. Chỉ riêng một thôn Gia Viện nơi Ngô Quyền đặt đại bản doanh cũng đã có hàng mấy chục trai tráng dưới quyền chỉ huy của Đào Nhuận và Nguyễn Tất Tố tình nguyện nhập ngũ.

Vùng cửa sông và hạ lưu sông Bạch Đằng được Ngô Quyền chọn làm điểm quyết chiến.

Sông Bạch Đằng là cửa ngõ phía đông bắc và là giao thông quan trọng từ biển Đông vào đất Việt. Theo cửa Nam Triệu vào Bạch Đằng, địch có thể ngược lên và tiến đến thành Cổ Loa hoặc thành Đại La hoàn toàn bằng đường sông.
Sông Bạch Đằng chảy qua một vùng núi non hiểm trở, có nhiều nhánh sông phụ đổ vào. Hạ lưu sông thấp, chịu ảnh hưởng của nước triều khá mạnh. Triều lên từ nửa đêm về sáng, cửa biển rộng mênh mông, nước trải rộng ra hai bên bờ đến hơn 2km. Đến gần trưa thì triều rút mạnh, chảy rất nhanh.

Bấy giờ vào cuối năm 938. Trời rét, gió đông bắc tràn về, mưa dầm lê thê kéo dài hàng nửa tháng. Chính trong những ngày ấy, theo kế hoạch của Ngô Quyền, quân và dân ta lặn lội mưa rét, ngày đêm vận chuyển gỗ, dựng cọc.
Hàng nghìn cây gỗ lim, sến, đầu được vạt nhọn và bịt sắt được đem về đây cắm xuống hai bên bờ sông [quãng cửa Nam Triệu hiện nay] thành những hàng dài chắc chắn, đầu cọc hướng chếch về phía nguồn.

Khi triều rút các hàng cọc mới phơi ra, còn lúc sáng sớm nước mênh mông thì thuyền lớn qua lại hai bên bờ vẫn dễ dàng. Trận địa cọc được tiến hành rất gấp rút và chỉ trong khoảng thời gian hơn một tháng là mọi việc đã hoàn thành.
Theo dự kiến của Ngô Quyền, trận đánh sẽ diễn ra ở phía trong bãi cọc. Tướng Dương Tam Kha [con của Dương Đình Nghệ] chỉ huy đội quân bên tả ngạn, Ngô Xương Ngập [con trai cả của Ngô Quyền] và Đỗ Cảnh Thạc chỉ huy đội quân bộ bên hữu ngạn, mai phục sẵn, phối hợp với thủy quân đánh tạt sườn đội hình quân địch và sẵn sàng diệt số quân địch chạy lên bờ.

Từ cửa biên ngược lên phía trên không xa là một đạo thủy quân mạnh phục sẵn do chính Ngô Quyền chỉ huy chặn ngay đường tiến lên của địch, chờ khi nước xuống sẽ xuôi dòng đánh lại đội binh thuyền địch.

Trận địa bố trí vừa xong thì binh thuyền Nam Hán từ Quảng Đông kéo sang. Cuộc chiến đấu đã diễn ra như sự trù liệu và dự tính của Ngô Quyền đã vạch ra.

Cả đoàn binh thuyền lớn của Hoằng Thao vừa vượt biển vào cửa sông Bạch Đằng đã bị dồn dắt vào thế trận bố trí sẵn của ta, và bị tiêu diệt trong thời gian ngắn. Toàn bộ chiến thuyền của địch bị nhấn chìm xuống biển, hầu hết quân địch bị tiêu diệt, chủ soái Lưu Hoằng Thao bị giết tại trận.

Chiến thắng Bạch Đằng diễn ra nhanh chóng khiến vua Nam Hán là Lưu Cung đang đóng quân ở sát biên giới mà không kịp tiếp ứng cho con. Sử chép: “Vua Hán thương khóc, thu nhặt quân còn sót mà rút lui’.
Chiến thắng Bạch Đằng thời Ngô Quyền là một bước phát triển rực rỡ của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Trong điều kiện lực lượng ta địch chênh lệch không nhiều, Ngô Quyền đã lợi dụng được cả thời tiết, địa hình có lợi cho ta, tạo lên thế mạnh giáng cho quân xâm lược vừa mới thò mặt tới một đòn trời giáng, giành thắng lợi quyết định bằng một trận mai phục thủy chiến trên sông.

Ca ngợi người anh hùng dân tộc Ngô Quyền, sử gia Lê Văn Hưu viết: “Tiền Ngô Vương có thể lấy quân mới hợp của đất Việt ta mà phá được trăm vạn quân của Lưu Hoằng Thao, mở nước xưng vương, làm cho người phương Bắc không dám lại sang nữa. Có thể nói một cơn giận mà yên dân được, mưu giỏi mà đánh cũng giỏi vậy”.

Chiến thắng Bạch Đằng năm 938 là trận trung kết toàn thắng của dân tộc ta trên con đường đấu tranh Bắc thuộc, giành lại độc lập hoàn toàn.
Chiến công hiển hách đó đập tan mưu đồ xâm lược của Nam Hán, tạo cơ sở để Ngô Quyền phát triển chính quyền tự chủ của họ Khúc, họ Dương thành chính quyền độc lập, chấm dứt hoàn toàn thời Bắc thuộc kéo dài trên nghìn năm.

Ngô Vương Quyền và kinh đô Cổ Loa
Bằng chiến thắng vang dội trên sông Bạch Đằng, dân tộc ta không những chấm dứt ách đô hộ hơn nghìn năm của Phương Bắc, mà còn tạo điều kiện tiến lên xây dựng một quốc gia độc lập hoàn toàn.

Mùa xuân năm Kỷ Hợi [939], Ngô Quyền quyết định bỏ chức Tiết độ sứ, tự xưng vương, thành lập một vương quốc độc lập đàng hoàng. Chọn kinh đô cũ của Âu Lạc là Cổ Loa làm kinh đô nước Việt, Ngô Vương Quyền tỏ ý nối tiếp truyền thống của các vua Hùng, vua Thục.

Sử gia Lê Văn Hưu đời Trần nêu cao ý tưởng này của Ngô Vương Quyền khi viết với Ngô Vương “chính thống của nước Việt ta đã nối lại được”.
Tại kinh đô Cổ Loa, Ngô Vương bước đầu tổ chức một triều chính độc lập: “đặt trăm quan, chế định triều nghi phẩm phục, có thể thấy được quy mô của đế vương”.
Bà vợ họ Dương, con gái Dương Đình Nghệ, được lập làm hoàng hậu. Triều đình của Ngô Vương tuy còn đơn sơ, nhưng được xây dựng theo thể chế của một vương triều hoàn toàn độc lập.

Các tướng sĩ có công trong cuộc chiến tranh chống Nam Hán đều được phong tước, cấp thái ấp như Phạm Lệnh Công được phong đất ở miền Nam Sách Giang [Nam Sách, Hải Dương].

Ngô Vương đóng đô ở Cổ Loa được 6 năm [939 944]. Trong sáu năm ngắn ngủi đó chắc chắn triều Ngô vẫn chưa xây dựng được thêm gì nhiều ở Loa thành xưa. Khảo cổ học chỉ phát hiện được những đoạn thành sửa đắp vào thời Ngô Quyền trên nền tảng hoang phế thành cũ của Thục An Dương Vương.
Truyền thuyết dân gian vùng đất Cổ Loa kể lại rằng, Ngô Vương Quyền khi đóng đô ở đây đã cho trồng cây đa ở trước am thờ Mỵ Châu và cho đào cái giếng nước ở trên của đền. Người dân vùng này còn truyền tụng những câu cửa miệng: “Cây đa nghìn tuổi”, “giếng nước nhà Ngô”.

Với việc Ngô Vương đóng đô ở Cổ Loa, vùng đất Hà Nội lại khôi phục vị trí trung tâm chính trị của đất nước trong buổi đầu phục hưng độc lập sau hơn nghìn năm Bắc thuộc.

Ngô Quyền mất năm 944, thọ 47 tuổi.Tại quê hương xã Đường Lâm [thị xã Sơn Tây, Hà Tây] có đình thờ và lăng Ngô Quyền. Trong nhà truyền thống xã Đường Lâm còn lưu giữ nhiều hiện vật quý như rìu đá, di chỉ đồ đá mới, cọc gỗ Bạch Đằng; gần đó có những rộc sâu, tương truyền xưa kia là hồ sen, nơi Ngô Quyền thường cùng bạn bè thuở nhỏ chơi trò thủy chiến.

Tại thành phố Hải Phòng, bên cạnh dòng sông Bạch Đằng lịch sử, cũng có những ngôi đền và đình thờ Ngô Quyền. Ở đình Hàng Kênh – ngôi đình tráng lệ ở Hải Phòng xây dựng năm 1718 – có câu đối lớn với dòng chữ nho:
“Vương nghiệp khởi nghiệp Loa Thành, trường biên thanh sử.

Chiến công lưu Đằng thủy, cộng mộc hồng ân”, dịch nghĩa là: “Vương nghiệp bắt đầu từ Loa thành lưu mãi trong sử sách. Chiến công lưu lại trên sông Đằng, trong đó có ân phúc của loài cây”.

2013-08-21
Chia sẻ
  • Facebook
  • Twitter
  • Google +

Video liên quan

Chủ Đề