Cúng nhà trước khi về quê an tết

Phatgiao.org.vn xin gửi tới quý Phật tử hướng dẫn chuẩn bị đồ lễ, sắp lễ và nội dung bài văn khấn lễ cúng khi không ăn tết tại nhà [Về chùa, về quê... ăn tết] năm 2020 chuẩn nhất

 >>Kiến thức

Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.

Dùng ba tâm kính Phật, trọng Thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh.

Đồ lễ và cách sắp lễ

Đồ lễ: Hương, hoa, nước trà, quả, thực.

– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm.

– Hoa: Các loài hoa có hương thơm [không kiêng về tên hoa và số lượng].

– Trà: Nước trà toả hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.

– Quả: Số lượng tuỳ ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả. Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để hương linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị [tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ].

– Thực: Hiến cúng Phật bày lễ một bát cơm và một cốc nước. Hiến cúng chư Thiên, chư Thần bày lễ một bát cơm và một cốc nước chè. Hiến cúng gia tiên có cơm chay, không cần nhiều món chỉ cần đơn giản cơm, rau, đậu, lạc, canh rau.

Tâm khi cúng lễ: Dùng ba tâm kính Phật, trọng Thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái.

Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em con cái.

Nghi thức cúng lễ

[Cắm hương chắp tay đọc]

Lễ Tán Phật

Đại Từ đại bi thương chúng sinh,

Đại hỷ đại xả cứu hàm thức,

Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ.

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 lễ]

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 lễ]

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 lễ]

Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật, thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.

Văn Khấn

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con. Chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm…. Đệ tử con tên là: ………………….. Pháp danh: ………………….. Hiện đang ở tại: …………………..

[Nếu về quê thì đọc] Gia đình chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… chúng con xin phép về quê ăn tết, thăm nom [cha, mẹ, anh em họ hàng…]…, nên tết con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay [tiếp phần dưới]

[Nếu lên chùa thì đọc] Gia đình chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… chúng con xin phép lên chùa làm công quả tu tập, đem công đức hồi hướng cho gia đình và các vong linh, nên tết con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay [tiếp phần dưới]

[Tiếp] gia đình chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, tịnh tài dâng lên cúng dường:

Thượng: Chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.rung: Chúng con xin phụng cúng chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.

Hạ: Chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần, chư vị Thần Linh, Thổ Địa tại nơi đây.

Sau: Chúng con xin được nương oai lực Phật, chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ: … cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở, các vong linh thai nhi của [tên mẹ]…. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con mà được thọ thực no đủ. [Đọc chú Biến thủy, Biến thực]

Chú biến thực: Nam mô tát phạ đá tha nga đá phả rô chỉ để ám tam bạt ra tam bạt ra hồng. [7 lần]

Chú biến thủy: Nam mô tô rô bà ra đát tha nga đá ra đát điệt tha án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. [7 lần]

Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. [7 lần]

Chúng con cũng nguyện cầu cho tất cả các chúng chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành, cho tới ngày thành Phật và trong hiện tại bảo hộ cho gia đình con, khi gia đình con đi vắng, các việc nhà cửa tài sản, được bảo toàn tốt đẹp, sau khi chúng con về trở lại nhà, chúng con sẽ sắm lễ dâng hiến cúng.Chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình chúng con [nguyện gì đọc nấy]….. và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Tam Tự Quy Y

Tự quy y Phật, nguyện cho chúng sinh, hiểu thấu đạo lớn, phát tâm vô thượng. [1 lễ]

Tự quy y Pháp, nguyện cho chúng sinh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như biển. [1 lễ]

Tự quy y Tăng, nguyện cho chúng sinh, quản lý đại chúng, hết thảy không ngại. [1 lễ]

Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này

Hướng về khắp tất cả

Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

Bài cúng khi không ăn Tết tại nhà [lên chùa, về quê… ăn Tết]

Nghi thức cúng lễ này, dựa theo lời Đức Phật dạy, hướng dẫn cách cúng và lễ đúng với thiện nhân quả, tương ứng với mong cầu hạnh phúc thế gian.

Xin mời quý Phật tử và các bạn cùng tham khảo bài cúng khi không ăn Tết tại nhà [lên chùa, về quê… ăn Tết] dưới đây!

Quý vị và các bạn có thể tải và in bản PDF tại đây [ấn vào tên bài]: 

Bài cúng khi không ăn Tết tại nhà [lên chùa, về quê… ăn Tết]

Xem thêm [ấn vào tên bài]

>>> Tổng hợp các bài văn khấn Tết Nguyên Đán năm 2022 mới nhất

>>> Tổng hợp các bài văn khấn đầy đủ trong năm 2022 mới nhất

A. Hướng Dẫn

1. Nội Dung Chương Trình

Chương trình gồm có 2 nội dung: B. I. Dành cho trường hợp cúng lễ, nhưng không có thời gian tụng kinh.

B. II. Dành cho trường hợp cúng lễ, có thời gian tụng kinh.

2. Sắm Lễ - Bày Lễ

Sắm Lễ: Hương, hoa, nước trà, quả, thực.

– Hương: Các loại hương đốt có hương thơm hoặc nếu không dùng hương đốt thì hướng tâm thành cúng lễ [hương tâm]
– Hoa: Các loài hoa có hương thơm [không kiêng về tên hoa và số lượng].
– Trà: Nước trà tỏa hương của sáu vị là đắng, cay, chua, chát, mặn, ngọt là sáu vị nuôi sống tất cả chúng sinh.
– Quả: Số lượng tùy ý không kiêng kị 2 quả hay 4 quả,… Nên cúng quả đã chín vì có hương từ vị để vong linh thọ hưởng, quả xanh chưa có hương thơm của vị [tránh tình trạng biến ban thờ thành chỗ cất đồ].
– Thực: chay hoặc tam tịnh nhục.

+ Vật thực chay: rau, củ, quả. Khi làm cơm chay có thể có các thực phẩm chay mua sẵn hoặc tự chế biến từ rau củ quả.

+ Vật thực tam tịnh nhục: Tam là ba; Tịnh: thanh tịnh; Nhục: thịt. Ba nhân duyên dùng, thọ thực thịt chúng sinh đúng pháp, thanh tịnh.Ba nhân duyên đó là: không tự tay giết chúng sinh để lấy thịt đó; không xui người khác giết chúng sinh để lấy thịt đó; không nghe thấy tiếng kêu của chúng sinh đó, khi chúng sinh đó bị giết.

Cách Bày Lễ

– Trước bát hương thờ Phật: quả, một bát cơm, một cốc nước.Nếu gia đình chưa có bàn thờ Phật thì không sắm lễ cúng Phật, nhưng vẫn đọc phần cúng Phật, khi đọc thì hướng tâm tới Phật, nguyện dâng tất cả lễ đã sắm để cúng Phật, rồi thừa lộc Phật, vẫn hiến cúng được cho chư Thiên, chư Thần và các vong linh.– Trước bát hương thờ thần linh [chư Thiên, chư Thần, thổ công, thần đất…]: quả, một bát cơm, một cốc nước.– Trước bát hương thờ gia tiên: quả, một mâm cơm [chay, tam tịnh nhục] hoặc một bát cơm, một cốc nước và một cốc sữa.

[Cúng Phật và chư Thiên, chư Thần Linh cũng có thể cúng tam tịnh nhục. Đức Phật và chư Thánh khi còn tại thế vẫn sử dụng vật thực tam tịnh nhục]

3. Tâm Khi Cúng Lễ

Dùng ba tâm kính Phật, trọng Thần, hiếu nghĩa với tổ tiên. Biết ơn Phật đã ban bố chỉ dạy pháp diệt khổ cho chúng sinh. Biết ơn và tôn trọng các vị chư Thiên, Thiện Thần đã ủng hộ cho mình làm các việc thiện. Biết ơn tổ tiên, cha mẹ đã sinh thành dưỡng dục chúng ta, đã tạo duyên cho chúng ta có họ hàng anh em, con cái. Khi cúng lễ với nguồn tâm này, thì gia đình sẽ được gia tăng phúc báu và cảm ứng được với thế giới tâm linh.

4. Pháp Khí

Tùy duyên có/không dùng pháp khí: chuông, mõ, khánh.
Lưu ý: Các đàn cúng lễ không sát sinh, không đốt tiền vàng, mã, giấy sớ.

B. Nghi Thức Cúng Lễ

I. Cúng Lễ Không Tụng Kinh

1. Nguyện Hương

[Quỳ dâng hương hoặc cắm hương trước. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây]
a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! [3 chuông]

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính Biến mãn khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! [3 chuông]

2. Lễ Tán Phật

[Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh]

Đại từ đại bi thương chúng sinh, Đại hỷ đại xả cứu hàm thức, Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm,

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. [1 chuông]

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]

3. Văn Bạch Phật

[Quỳ gối, chắp tay bạch]

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con. Con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh ủng hộ cho con/chúng con.

Đệ tử con tên là:… Pháp danh [nếu có]:… Hiện đang ở tại:… 

Trường hợp về quê thì đọc: Hôm nay là ngày… tháng… năm…., gia đình con/chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… con/chúng con xin phép về quê ăn tết, thăm nom [cha, mẹ, anh em họ hàng…]…, nên tết con/chúng con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay

Trường hợp lên chùa thì đọc: Hôm nay là ngày… tháng… năm…., gia đình con/chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… con/chúng con xin phép lên chùa làm công quả tu tập, đem công đức hồi hướng cho gia đình và các vong linh, nên tết con/chúng con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay

[Tiếp]
gia đình con/chúng con thành tâm sắm sửa vật thực, tịnh tài dâng lên cúng dường:

Trường hợp do duyên trên mâm cúng có thịt chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có thể sát mạng chúng sinh để cúng lễ, con/chúng con xin bạch không dâng cúng các phần thịt do gia đình sát mạng chúng sinh. Con/chúng con xin bạch cúng các phần vật thực chay và vật thực tam tịnh nhục đúng Pháp.

[Tiếp]

Thượng: Con/chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Con/chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Con/chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh.
Sau: Con/chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở, các vong linh thai nhi của [tên mẹ]… và cùng các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình con/chúng con. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con/chúng con mà được thọ thực no đủ.

4. Tụng Thần Chú Cúng Thực

[Ngồi, pháp khí: mõ]

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. [7 lần. 1 chuông]
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. [7 lần. 1 chuông]
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. [7 lần. 3 chuông]

Nguyện cho các vong linh Được thọ thực no đủ Nghe kinh giác ngộ Pháp Sinh lòng kính tín Phật Nương tựa nơi Tam Bảo Tu hành cầu thoát khổ

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

5. Bạch Cúng Dường Tam Bảo

[Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì không thực hiện phần này]
[Quỳ, chắp tay bạch]

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Nhân duyên ngày này, con/chúng con muốn cho gia đình được tăng trưởng phúc lành, tiêu trừ nghiệp chướng, nên con/chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa… [nếu tại chùa Ba Vàng thì đọc: chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh], với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập, xây dựng chùa chiền lấy chỗ cho nhân dân Phật tử tu tập và hoằng Pháp để hồi hướng công đức cúng dường của con/chúng con đến chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh.

- Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở. - Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ… - Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, tại địa chỉ…

- Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.

Trường hợp trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử… thì đọc tiếp: Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho [tên người cần cầu]… được…
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. 

6. Kệ Cát Tường

Nguyện ngày an lành đêm an lànhNgày đêm sáu thời thường an lànhTrong tất cả thời thảy an lànhNguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọNguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộNguyện chư Hộ Pháp thường ủng hộNam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ TátNam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát!

7. Phục Nguyện

[Quỳ, chắp tay bạch]

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con/chúng con xin đem công đức trong đàn lễ này; hồi hướng cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà con/chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với con/chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành, cho tới ngày thành Phật và trong hiện tại bảo hộ cho gia đình con/chúng con, khi gia đình con/chúng con đi vắng, các việc nhà cửa tài sản, được bảo toàn tốt đẹp, sau khi con/chúng con về trở lại nhà, con/chúng con sẽ sắm lễ dâng hiến cúng.

Con/chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình con/chúng con được [đọc mong cầu]….. và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! [1 chuông. 1 lễ]

8. Tam Tự Quy

[Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh]

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ Đề. [1 chuông. 1 lễ]
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển. [1 chuông. 1 lễ]
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. [3 chuông. 1 lễ]

9. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này Hướng về khắp tất cả Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

II. Cúng Lễ Có Tụng Kinh

1. Nguyện Hương

[Quỳ dâng hương hoặc cắm hương trước. Thực hiện 1 trong 2 văn nguyện hương dưới đây]

a. Dùng hương đốt, hương trầm,…

Nguyện đem lòng thành kính Gửi theo đám mây hương Phảng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! [3 chuông]

b. Dùng tâm hương

Nguyện ý thành, tâm kính Biến mãn khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo Thề trọn đời giữ đạo Theo tự tính làm lành Cùng pháp giới chúng sinh Cầu Phật từ gia hộ Tâm Bồ Đề kiên cố Chí tu đạo vững bền Xa biển khổ nguồn mê Chóng quay về bờ giác Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát! [3 chuông]

2. Văn Bạch Phật

[Quỳ gối, chắp tay bạch]

Nam mô thập phương pháp giới thường trụ Tam Bảo tác đại chứng minh! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ cho con/chúng con. Con/chúng con xin thỉnh chư Thiên, chư Thần Linh quang giáng về đây chứng giám lòng thành và ủng hộ cho gia đình con/chúng con.

Đệ tử con tên là:… Pháp danh [nếu có]:… Hiện đang ở tại:… 

– Trường hợp về quê thì đọc: Gia đình con/chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… con/chúng con xin phép về quê ăn tết, thăm nom [cha, mẹ, anh em họ hàng…]…, nên tết con/chúng con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay

– Trường hợp lên chùa thì đọc: Gia đình con/chúng con xin cáo bạch, đến ngày… tháng… năm… con/chúng con xin phép lên chùa làm công quả tu tập, đem công đức hồi hướng cho gia đình và các vong linh, vì vậy tết con/chúng con không cúng lễ tại nhà được, nên hôm nay

[Tiếp]
con/chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh mời tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, cùng các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình con/chúng con, được về đây dự pháp nghe kinh thọ tài ẩm thực hiến cúng của con/chúng con và con/chúng con cũng xin thỉnh mời các vong linh, đến ngày… tháng… năm… cùng với con/chúng con [về quê hoặc lên chùa…]…

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! [1 chuông. 1 lễ]

3. Lễ Tán Phật

[Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh]

Đại từ đại bi thương chúng sinh, Đại hỷ đại xả cứu hàm thức, Tướng đẹp sáng ngời dùng trang nghiêm.

Chúng con chí tâm thành đảnh lễ. [1 chuông]

Chí tâm đảnh lễ: Tất cả chư Phật ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Chính Pháp ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]
Chí tâm đảnh lễ: Tất cả Tăng bậc Hiền Thánh ba đời, tột hư không khắp pháp giới. [1 chuông. 1 lễ]

4. Tán Pháp

[Ngồi; khai chuông mõ]

Pháp Phật sâu mầu chẳng gì hơn, Trăm ngàn muôn kiếp khó được gặp. Nay con nghe thấy vâng gìn giữ, Nguyện hiểu nghĩa chân Đức Thế Tôn.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! [3 lần. 3 chuông]

5. Tụng Kinh

[Ngồi, pháp khí: mõ]

Bài Kinh: Cúng Linh

Một thời, Đức Thế Tôn trú tại xứ của Bà La Môn Cha-nu-sô-ni [Janussoni], sau khi đi đến cung kính đảnh lễ hỏi thăm và ngồi xuống một bên, Bà La Môn Cha-nu-sô-ni [Janussoni] bạch với Đức Thế Tôn rằng: – Bạch tôn giả Go-ta-ma, chúng tôi bố thí làm các lễ cúng cho người chết. Mong rằng sự bố thí cúng tế này cho bà con huyết thống đã chết được lợi ích! Mong rằng các bà con huyết thống đã chết được thọ hưởng sự bố thí này! Thưa tôn giả Go-ta-ma, bố thí như thế có lợi ích gì cho bà con huyết thống đã chết không? Các bà con huyết thống đã chết đó có được thọ hưởng sự bố thí hay không? – Này các Bà La Môn, nếu có tương ưng xứ, thời có lợi ích, không có lợi ích nếu không có tương ưng xứ. Ở đây, này Bà La Môn, những người nào… sau khi thân hoại mạng chung mà sinh vào Địa ngục, sinh vào loài Bàng sinh, sinh cộng trú với loài người, sinh cộng trú với chư Thiên. Những vị này, được nuôi sống và tồn tại với những món ăn tương ưng với cảnh giới của các vị ấy. Này Bà La Môn, đây là không tương ưng xứ, trú ở những nơi ấy, các vị ấy không được sự lợi ích của sự bố thí này. Nhưng ở đây, này các Bà La Môn, người nào sau khi thân hoại mạng chung, sinh vào cõi ngạ quỷ, vị ấy sẽ được nuôi sống và tồn tại với các món ăn tại đấy. Món ăn nào, các bạn bè, thân hữu, hoặc bà con, hoặc người cùng huyết thống muốn hướng cúng cho vị ấy; tại đấy, vị ấy sống với món ăn đó, tồn tại với món ăn đó. Này Bà La Môn, đây gọi là tương ưng xứ; trú nơi đây, vị ấy được sự lợi ích của sự bố thí này.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

[ĐTKVN, Tăng Chi Bộ V, Chương 10, Phần Janussoni]

Bài Kinh: Bố Thí Và Cúng Dường Như Pháp

Một thời, Thế Tôn trú ở thành Xá Vệ [Sàvatthi], tại Kỳ Viên [Jetavana], khu vườn của ông Cấp Cô Độc [Anàthapindika]. Lúc bấy giờ, mẹ của Nanda, nữ gia chủ người Velukandakì làm một thí vật gồm có sáu phần cúng dường chúng Tăng. Bấy giờ, Thế Tôn với thiên nhãn thuần tịnh siêu nhiên thấy mẹ của Nanda làm một thí vật gồm có sáu phần liền bảo các Tỷ kheo: Này các Tỷ kheo, có ba phần thuộc về người bố thí và có ba phần thuộc về người nhận vật phẩm bố thí. Thế nào là ba phần thuộc về người bố thí? Này các Tỷ kheo, người bố thí, trước khi bố thí, ý được vui lòng; trong khi bố thí, tâm được tịnh tín; sau khi bố thí, cảm thấy hoan hỷ. Đây là ba phần của người bố thí. Thế nào là ba phần của người nhận phẩm vật bố thí? Ở đây, này các Tỷ kheo, những người nhận vật bố thí, đã được ly tham hay đang thực hành hạnh ly tham; đã được ly sân hay đang thực hành hạnh ly sân; đã được ly si hay đang thực hành hạnh ly si. Đây là ba phần của người nhận phẩm vật bố thí. Như vậy, này các Tỳ kheo, đây là thí vật có sáu phần. Này các Tỷ kheo, công đức của thí vật sáu phần thật vô lượng: “Là nguồn sanh phước, nguồn sanh thiện, món ăn an lạc, thuộc thiên giới, là quả lạc dị thục, dẫn đến cõi Trời, đưa đến khả lạc, khả hỷ, hạnh phúc và an lạc”.

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

[ĐTKVN, Tăng Chi Bộ III, phẩm Chư Thiên, phần Bố thí, VNCPHVN ấn hành, 1996, tr.91]

6. Cúng Thực

a. Văn bạch
[Quỳ gối, chắp tay bạch]

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con/chúng con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh, chư Hộ Pháp, chư Thiên, chư Thần Linh chứng giám, chư vong linh hoan hỷ, trong bài kinh “Bố Thí Và Cúng Dường Như Pháp”, Đức Phật dạy cúng dường Tam Bảo, nơi có chư Tăng tu hành phạm hạnh, đoạn trừ tham ái, sẽ được phúc lành lớn, con/chúng con xin vâng lời làm theo và thỉnh chư Thiên, chư Thần cùng các vong linh cùng tu tập gia hộ cho gia đình con/chúng con. Trong bài kinh “Cúng Linh”, vâng theo lời Đức Phật dạy cách cúng lễ cho người mất, hôm nay gia đình con/chúng con thực hành pháp bố thí cúng dường, thành tâm sắm sửa vật thực, dâng lên cúng dường:

Trường hợp do duyên trên mâm cúng có thịt chúng sinh thì đọc: Nhân duyên gia đình chưa hiểu Phật Pháp nên có thể sát mạng chúng sinh để cúng lễ, con/chúng con xin bạch không dâng cúng các phần thịt do gia đình sát mạng chúng sinh. Con/chúng con xin bạch cúng các phần vật thực chay và vật thực tam tịnh nhục đúng Pháp.

[Tiếp]

Thượng: Con/chúng con xin dâng lên cúng dường thập phương chư Phật chứng minh.
Trung: Con/chúng con xin cúng dâng lên chư Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng chứng minh.
Hạ: Con/chúng con xin cúng dường cho chư Thiên, chư Thần Linh.
Sau: Con/chúng con xin được nương oai lực Tam Bảo, hạnh nguyện độ sinh và độ cho vong linh của chư Tăng chùa Ba Vàng, con/chúng con xin thỉnh mời và hiến cúng cho tất cả các vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ:… cùng các vong linh có duyên tại nơi đất ở, các vong linh thai nhi của [tên mẹ]… và cùng các vong linh oan gia trái chủ có duyên oán kết đang báo oán gia đình con/chúng con. Nguyện cho các vong linh được nương sự bố thí trong đàn lễ cúng này của con/chúng con, mà được thọ thực no đủ.

b. Tụng thần chú cúng thực
[Ngồi, pháp khí: mõ]

Biến thực chân ngôn: Nam mô tát phạ đá tha, nga đá phả rô chỉ đế, ám tam bạt ra, tam bạt ra hồng. [7 lần. 1 chuông]
Biến thủy chân ngôn: Nam mô tô rô bà ra, đát tha nga đá ra, đát điệt tha, án tô rô tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô sa bà ha. [7 lần. 1 chuông]
Phổ cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạ phiệt nhật ra hồng. [7 lần. 3 chuông]

Nguyện cho các vong linh Được thọ thực no đủ Nghe kinh giác ngộ Pháp Sinh lòng kính tín Phật Nương tựa nơi Tam Bảo Tu hành cầu thoát khổ

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

7. Bạch Cúng Dường Tam Bảo

[Nếu gia đình không phát nguyện cúng dường Tam Bảo, thì không thực hiện phần này]
[Quỳ, chắp tay bạch]

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Nhân duyên ngày này, con/chúng con muốn cho gia đình được tăng trưởng phúc lành, tiêu trừ nghiệp chướng, nên con/chúng con thành tâm tu bồi cội phúc bằng cách cúng dường hộ trì Tam Bảo, hộ độ cho Tăng chúng tu hành tại chùa… [nếu tại chùa Ba Vàng thì đọc: chùa Ba Vàng, phường Quang Trung, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh], với tâm nguyện cho chư Tăng được tứ sự như ý, phù hợp với việc tu tập, xây dựng chùa chiền lấy chỗ cho nhân dân Phật tử tu tập và hoằng Pháp để hồi hướng công đức cúng dường của con/chúng con đến chư Thiên, chư Thần Linh cùng các vong linh.

- Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư Thiên, chư Thần Linh tại nơi đất ở. - Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh gia tiên tiền tổ nội ngoại đôi bên họ … - Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng cho chư vong linh có duyên tại nơi đất ở của gia đình, tại địa chỉ…

- Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho chư vong linh oan gia trái chủ, hợp duyên, oán kết của cả gia đình.

Trường hợp trong gia đình có người cần cầu sức khỏe hoặc công danh hoặc thi cử… thì đọc tiếp: Con/chúng con xin phát nguyện cúng dường Tam Bảo với số tiền là… để hồi hướng phúc đến cho [tên người cần cầu]… được…

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. 

8. Kệ Cát Tường

Nguyện ngày an lành đêm an lànhNgày đêm sáu thời thường an lànhTrong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Thượng Sư thương nhiếp thọ

Nguyện ngày an lành đêm an lànhNgày đêm sáu thời thường an lànhTrong tất cả thời thảy an lành

Nguyện ngôi Tam Bảo thường gia hộ

Nguyện ngày an lành đêm an lànhNgày đêm sáu thời thường an lànhTrong tất cả thời thảy an lànhNguyện chư Hộ Pháp thường ủng hộNam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ TátNam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát

Nam mô Tiêu Tai Giáng Kiết Tường Bồ Tát Ma Ha Tát!

9. Phục Nguyện

[Quỳ, chắp tay bạch]

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Đệ tử con/chúng con xin đem công đức trong đàn lễ này; hồi hướng cho chư vị chư Thiên, chư Thần Linh, chư vong linh mà con/chúng con hiến cúng, được kết duyên pháp lữ với con/chúng con, đời đời kiếp kiếp trợ duyên cho nhau tu hành, cho tới ngày thành Phật và trong hiện tại bảo hộ cho gia đình con/chúng con, khi gia đình con/chúng con đi vắng, các việc nhà cửa tài sản, được bảo toàn tốt đẹp, sau khi con/chúng con về trở lại nhà, con/chúng con sẽ sắm lễ dâng hiến cúng.

Con/chúng con cũng xin hồi hướng phúc lành đến cho gia đình con/chúng con được [đọc mong cầu]… và cùng nhau tinh tấn tu hành theo Chính Pháp của Phật, cho tới ngày liễu thoát luân hồi sinh tử.
Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! [1 chuông. 1 lễ]

10. Tam Tự Quy

[Quỳ hoặc đứng; pháp khí: khánh]

Tự quy y Phật, xin nguyện chúng sinh hiểu rõ đạo lớn, phát tâm Bồ Đề. [1 chuông. 1 lễ]
Tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sinh vào sâu kinh tạng, trí tuệ như biển. [1 chuông. 1 lễ]
Tự quy y Tăng, xin nguyện chúng sinh thống lý đại chúng, hết thảy không ngại. [3 chuông. 1 lễ]

11. Hồi Hướng

Nguyện đem công đức này Hướng về khắp tất cả Đệ tử và chúng sinh

Đều trọn thành Phật đạo.

Nếu gia đình cúng thí thực và phóng sinh thì xem tại đường link sau:

Cúng thí thực:
//chuabavang.com/huong-dan-nghi-thuc-le-cung-thi-thuc-tai-nha-d2437.html

Cúng phóng sinh:
//chuabavang.com/bai-cung-phong-sinh-d3389.html

HẾT

Nếu các Phật tử ở xa, muốn cúng dường về chùa Ba Vàng, nhưng không có điều kiện để về chùa, thì quý Phật tử khi cúng lễ xong, gom cất phần tịnh tài [tiền], để gửi ngay hoặc sau khoảng mấy tháng thì gửi.
Chùa Ba Vàng và Thầy Thích Trúc Thái Minh không dùng bất kỳ một tài khoản ngân hàng nào khác. Nếu quý vị muốn cúng dường, công đức về chùa Ba Vàng thì chỉ chuyển khoản vào một tài khoản duy nhất sau đây:

Quý vị kiểm tra thông tin cung cấp tài khoản tại trang chùa Ba Vàng ở đường link sau:
Thông báo số tài khoản của chùa Ba Vàng

Lưu ý: Nếu như sách nào có in số tài khoản mà không in đường link, mong quý vị xem xét và kiểm tra lại.

Tài khoản chùa Ba Vàng

– Số tài khoản: 0141005656888.– Tên tài khoản: Chùa Ba Vàng.– Ngân hàng: Vietcombank Quảng Ninh.– Mã SWIFT [mã số khi chuyển khoản quốc tế]: BFTV VNVX014.

Khi gửi xong thì nhắn tin vào số điện thoại để thầy biết 0981392858 [Sư thầy Thích Trúc Bảo Việt].

Nội Dung Tin Nhắn

Nam mô A Di Đà Phật, con kính bạch Thầy! Tên con là… ở tại… Hôm nay là ngày… /…/… con vừa gửi vào tài khoản của nhà chùa số tiền là… để hồi hướng cho các vong linh… Con xin gửi danh sách để sư Thầy thỉnh vong linh ạ. Con cũng xin sư Thầy chứng minh và hồi hướng cho cả gia đình con luôn được sự gia hộ của chư Phật, hiện tại được… Con xin thành kính tri ân Thầy ạ! Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Khi Gửi Tiền Thì Khấn

Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Con kính bạch chư Phật, chư Bồ Tát, chư Thánh Hiền Tăng chứng minh và gia hộ cho chúng con; chư Thiên, Thiện Thần, Hộ Pháp hoan hỉ ủng hộ cho chúng con. Hôm nay là ngày… tháng… năm… con đi gửi tiền cúng dường Tam Bảo mà con đã bạch về chùa Ba Vàng, theo số tài khoản…. con xin hồi hướng công đức phúc báo này, cho các vong linh [gia tiên, thai nhi, oan gia trái chủ…] được về chùa Ba Vàng nghe học Phật Pháp sớm được siêu thoát, từ nay tới vô lượng kiếp về sau con cùng với các vong linh được tu tập theo giáo Pháp của Phật cho tới ngày được thành Phật, trong hiện tại con xin hồi hướng cho cha mẹ… được… hồi hướng cho con được [công việc… đọc ý mình ra]… Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni!

Liên hệ

Nếu có bất cứ vấn đề gì thắc mắc, kính mời quý đạo hữu liên hệ với:1] Chùa Ba Vàng:

– Số tổng đài chùa Ba Vàng: 19008968


Ban Tri khách [cố định]: 02036557799
Ban Tri khách [di động]: 0963386533
– Email:
– Nhắn tin vào Fanpage: Chùa Ba Vàng: Facebook.com/chuabavang.com.vn2] Thầy Thích Trúc Thái Minh:

– Email:


– Nhắn tin vào Fanpage: Thầy Thích Trúc Thái Minh: Facebook.com/ThayThichTrucThai Minh

Video liên quan

Chủ Đề