Biện chứng pháp là gì Trần Thái Đỉnh PDF
Show
Discussion in 'Triết Lý Học' started by admin, Apr 18, 2016. Tags:
(You must log in or sign up to reply here.)
Sài Gòn 1969 Hướng Mới “Biện chứng pháp là phương pháp nghiên cứu được con người sử dụng ngay từ những bước đầu của hai nền văn học Âu Á. Và càng ngày nó càng tỏ ra hiệu nghiệm cho việc tìm hiểu thực chất của xã hội và con người, xưa kia Platon coi toán học là điều kiện tất yếu để vào học triết, và ổng đã cho ghi trên cửa trường câu “Ai không giỏi toán xin đừng vào đây (…) Biện chứng pháp xuất hiện rất sớm, có thể nói là ngay từ khi con người biết suy tưởng. Mà cũng không thể khác được: sự suy nghĩ luôn tiến bước trên hai chân cũng như con người đi đứng bằng hai chân. Suy nghĩ của ta, nhận thức của ta chỉ có thể hoặc quyết, hoặc chối, khẳng định hoặc phủ định. Nếu chỉ có khẳng định mà không có phủ định, thì tư tưởng không thể tiến được bước nào nữa, cũng như người chỉ có một chân“. [1] “Biện chứng pháp là con đường đưa tới thực tại, chứ nó không phải là tất cả thực tại. Đàng khác, nơi chữ dialectique có ý chỉ một dia, nghiã là vượt qua: cho nên biện chứng pháp là đường đi, chứ không phài là khởi điểm và cũng phải là chỗ đến”. “Chữ dialectique của Pháp do phiên âm chữ dialecktikè của Hy Lạp, và chữ này thành bởi hai chữ: dia, nghĩa là cả hai, xuyên qua và legein, nói. Như vậy biện chứng pháp là đi từ đầu đến cuối đường, từ chỗ u minh tới chỗ sáng sủa, từ chỗ nghi hoặc đến chỗ phân minh: nó chính là con đường dẫn chúng ta đi tới như vậy. Đi tới luôn, không bao giờ dừng lại, bởi vì nó có ba nhịp:
[1] Trần Thái Đỉnh. 1969. Biện Chứng Pháp là gì ? Saigon: Hướng Mới, 6. [2] Trần Thái Đỉnh. Sđd, 20-21.
Biện chứng pháp là gì?Sách ảnh ấn Tác giả: T.S Trần Thái Đỉnh Công ty phát hành: Huệ Quang Số trang: 226 Hình thức bìa: Bìa mềm, có tay gấp Ngày xuất bản: 1972 Trọng lượng (gr):330
Giá trị &dịch vụ cộng thêm:
Số lượng: Mời mua hàng
Vui lòng xem Hướng dẫn mua hàng
Chúng ta có thể định nghĩa biện chứng pháp với J.Wahl: "Biện chứng pháp là con đường đưa tới thực tại, chứ nó không phải là tất cả thực tại. Đàng khác, nới chữ dialectique có ý chỉ một dia, nghĩa là vượt qua cho nên biện chứng pháp là đường đi, chứ không phải là khởi điểm và cũng không phải là chỗ đến." (J.Wahl, Sd.tr. 696-697).Chữ dialectique của Pháp do phiên âm chữ dialektikè của Hy Lạp, và chữ này thành bởi hai chữ: dia, nghĩa là cả hai, xuyên qua; và legein, nói. Như vậy biện chứng pháp là đi từ đầu đến cuối đường, từ chỗ u minh tới chỗ sáng sủa, từ chỗ nghi hoặc đến chỗ phân minh: nó chính là con đường dẫn chúng ta đi tới như vậy. Đi tới luôn, không bao giờ dừng lại, bởi vì nó có ba nhịp. Nhịp đầu là chính đề (khi hai chân còn liền với đất), nhịp hai là phản đề (khi chân đã lìa đất), và nhịp ba là tổng đề (khi chân lại đặt trên đất, nói một chỗ xa hơn trước). Rồi nhịp ba này tức khắc trở thành nhịp một cho một vận động khác tiếp theo. Trên con đường biện chứng pháp, chính đề là nhận thức đầu tiên, phản đề là nhận thức kế tiếp và chống lại nhận thức trước: do sự cọ xát của hai nhận thức tương phản này mà sinh ra nhận thức thứ ba, vừa phủ nhận hai nhận thức trên đây, vừa giữ lại những gì là tích cực của hai nhận thức đó. Cho nên từ chính đề đến tổng đề, ta đã tiến một bước thực sự: phản đề là phương tiện của sự tiến bộ này, cho nên phản đề (cũng gọi là hủy thể) được coi là xương sống của biện chứng pháp. Nhưng tri thức không dừng lại nơi tổng đề: thoạt khi đạt được tổng đề, thì một thắc mắc mới liền nảy ra, một phản đề mới liền xuất hiện, thế là chuyển động biện chứng lại tiếp tục cất bước. Ngày nay, hễ nghe nói biện chứng pháp, tự nhiên ai cũng nghĩ tới duy linh biện chứng pháp của Hegel và duy vật biện chứng pháp của Karl Marx. Những cuộc tranh luận sôi nổi gần đây đều là những cuộc tranh biện giữa những người theo thuyết Hegel như Sartre và Hyppolite, với những người theo thuyết của Marx như Garaudy và Vigier. Cho nên Duy tâm biện chứng và Duy vật biện chứng sẽ là hai chương quan trọng của tập sách này. Nhưng để gọi là gắng đi tới ngọn nguồn, chúng ta sẽ tìm hiểu biện chứng pháp của Platon ngày xưa, và những chiều hướng biện chứng pháp ngày nay với các triết gia như Sartre, Gurvich và Lévi-Strauss.
Sách cùng tác giả
Triết học KantT.S Trần Thái Đỉnh
140.000 đ Mời mua hàng
Triết Học KantT.S Trần Thái Đỉnh
-15% 136.000 đ 160.000 đ Mời mua hàng
Triết Học Hiện SinhT.S Trần Thái Đỉnh
-15% 106.250 đ 125.000 đ Mời mua hàng
Triết Học DescartesT.S Trần Thái Đỉnh
-15% 182.750 đ 215.000 đ Mời mua hàng
Có thể bạn quan tâm
Minh triết về nỗi bất an - Một thông điệp cho thời đại đầy lo âuAlan Watts
-15% 63.750 đ 75.000 đ Mời mua hàng
Triết học nữ quyền - Lý thuyết triết học về công bằng xã hội cho phụ nữNguyễn Thị Nga
-10% 44.100 đ 49.000 đ Mời mua hàng
Những lời giáo huấn của Epictetus
-20% 191.200 đ 239.000 đ Mời mua hàng
Quyền LựcBertrand Russell
-20% 124.000 đ 155.000 đ Liên hệ khi có hàng
Immanuel Kant - Đặt Cơ Sở Cho Siêu Hình Học Về Đức LýImmanuel Kant
-15% 297.500 đ 350.000 đ Mời mua hàng
Những Triết Gia Vĩ Đại: Socrate - Thích Ca - Khổng Tử - JésusKarl Jaspers
-20% 72.000 đ 90.000 đ Mời mua hàng
Chúng Ta Sống Bằng Ẩn DụGeorge Lakoff - Mark Johnson
-10% 188.100 đ 209.000 đ Mời mua hàng
Những Con Đường Đến Tính Hiện ĐạiGertrude Himmelfarb
-20% 100.000 đ 125.000 đ Mời mua hàng
Làm Triết Với Cây Búa Của WittgensteinAnthony Kenny
-15% 476.000 đ 560.000 đ Mời mua hàng New
PIERRE BOURDIEU MỘT DẪN NHẬPPierre Mounier
-20% 136.000 đ 170.000 đ Mời mua hàng New
Lời cỏ cây - Bàn về thân phận con người trong cuộc đờiMárai Sándor
-15% 84.150 đ 99.000 đ Mời mua hàng
Michel Foucault - Sara MillsSara Mills
-15% 202.300 đ 238.000 đ Mời mua hàng
|
Cảm nhận qua Facebook