Ngày 6 tháng 4 năm 2023 Thứ Năm Tuần Thánh

Giới thiệu. Chúng ta cử hành ba ngày kỷ niệm vào Thứ Năm Tuần Thánh. 1] ngày kỷ niệm Thánh lễ đầu tiên; . “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” [Trong 13. 34]. Trước hết, chúng ta nhớ Chúa Giêsu đã biến Lễ Vượt Qua của người Do Thái thành Lễ Vượt Qua của Tân Ước như thế nào. Trên thực tế, Lễ Vượt Qua của người Do Thái là một lễ kỷ niệm chung của hai lễ tạ ơn cổ xưa. Con cháu của Abel, những người chăn cừu, thường dẫn đàn cừu của họ từ đồng cỏ mùa đông đến đồng cỏ mùa hè sau khi dâng một con chiên con làm của lễ hiến tế cho Đức Chúa Trời. Họ gọi lễ kỷ niệm này là “Vượt qua. Con cháu của Cain vốn là nông dân, đã tổ chức một lễ hội thu hoạch gọi là Massoth, trong đó họ dâng bánh không men lên Chúa như một hành động tạ ơn. Lễ Vượt Qua của dân Israel [Xh 12]. 26-37] đã kết hợp hài hòa hai ngày lễ này trong một bữa tiệc nghi lễ do Thiên Chúa thiết lập, được cử hành hàng năm, tạ ơn Ngài vì sự giải thoát kỳ diệu của tổ tiên họ khỏi ách nô lệ Ai Cập, cuộc xuất hành của họ khỏi Ai Cập và lần cuối cùng họ đến Đất Hứa. [Có thể đưa ra một giai thoại mở đầu bài giảng]

Bài học Kinh thánh được tóm tắt. Trong bài đọc thứ nhất, Thiên Chúa ban cho người Do Thái hai chỉ dẫn. hãy chuẩn bị cho giây phút giải phóng bằng một bữa cơm nghi lễ và đánh dấu tượng trưng trên nhà của các bạn để miễn trừ khỏi cuộc tàn sát sắp tới. Trong bài đọc thứ hai, Thánh Phaolô dạy rằng việc cử hành Bữa Tiệc Ly là một truyền thống không gián đoạn ngay từ buổi đầu của Giáo hội, qua đó các Kitô hữu nhắc nhở mình về cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Bài Tin Mừng hôm nay mô tả cách Chúa Giêsu biến Lễ Vượt Qua của người Do Thái thành việc cử hành Thánh Thể. Sau khi rửa chân cho các tông đồ và ra lệnh cho họ phục vụ lẫn nhau một cách khiêm nhường, Chúa Giêsu kết thúc bữa ăn Seder với thịt cừu Vượt qua nướng bằng cách ban cho các tông đồ chính mình và máu của Người dưới hình bánh và rượu làm thức ăn và thức uống thiêng liêng.

Thông điệp cuộc sống. 1] Một thách thức cho sự phục vụ khiêm tốn. Việc cử hành Bí tích Thánh Thể đòi hỏi chúng ta phải rửa chân cho nhau. e. , phục vụ lẫn nhau và tôn kính sự hiện diện của Chúa Kitô nơi người khác. Về mặt thực tế, điều đó có nghĩa là chúng ta phải coi nhu cầu của người khác cũng quan trọng như nhu cầu của mình và phục vụ nhu cầu của họ mà không mong đợi bất kỳ phần thưởng nào. 2] Một lời mời gọi đầy yêu thương về sự chia sẻ hy sinh và tình yêu tự hiến. Chúng ta hãy bắt chước mẫu gương tự hiến của Chúa Giêsu, Đấng chia sẻ với chúng ta Mình và Máu của Người và làm phong phú cho chúng ta bằng Sự Hiện Diện Thực Sự của Người trong Bí Tích Thánh Thể. Chính bằng cách chia sẻ các phước lành của chúng ta – tài năng, thời gian, sức khỏe và của cải – với người khác, mà chúng ta trở thành môn đồ chân chính của Đấng Christ và tuân theo điều răn mới của Ngài. “Hãy yêu nhau như Thầy đã yêu em. ” 3] Lời mời trở thành những người mang Chúa Kitô và những người truyền bá Chúa Kitô. “Hãy ra đi, Thánh lễ đã kết thúc,” thực sự có nghĩa là “Hãy đi trong bình an để yêu thương và phục vụ lẫn nhau”. '' Chúng ta phải mang Chúa Giêsu đến nhà, nơi làm việc, trường học và cộng đồng của chúng ta, truyền đạt cho những người xung quanh chúng ta tình yêu, lòng thương xót, sự tha thứ và tinh thần phục vụ khiêm nhường của Chúa Kitô mà chúng ta mang theo bên mình

THỨ NĂM THÁNH [06/04]. THÁNH LỄ TỐI BỮA TỐI CỦA CHÚA

[Xuất 12. 1-8, 11-14; . 23-26; . 1-15] [Các bài đọc trong Thánh Lễ Truyền Dầu của Đức Giám Mục. Là 61. 1-3a; . 5-8; . 16-21]

Giai thoại khởi đầu bài giảng

# 1. Người đàn ông trên Trạm vũ trụ quốc tế Phi hành gia Mike Hopkins là một trong số ít người được chọn đã dành sáu tháng trên Trạm vũ trụ quốc tế [ISS] vào năm 2013. Và mặc dù anh ấy rất vui mừng khi được chọn cho một sứ mệnh không gian, nhưng có một Người mà anh ấy không muốn bỏ lại phía sau. Chúa Giêsu trong Thánh Thể. Hopkins đã được tiếp nhận vào Giáo hội chưa đầy một năm trước khi ra mắt. Sau một thời gian dài chờ đợi, cuối cùng anh cũng được rước Chúa trong mỗi Thánh lễ. Đối mặt với viễn cảnh phải rời khỏi hành tinh nửa năm, anh quyết định phải tìm hiểu xem liệu Chúa Giêsu có thể đi du lịch cùng anh không. Hóa ra Chúa Giêsu có thể - và Ngài đã làm như vậy. Hopkins nói: “Năm 2011, tôi được giao nhiệm vụ tới Trạm vũ trụ quốc tế. Tôi dự định bay lên và dành sáu tháng trong không gian, bắt đầu từ năm 2013. Vì vậy, tôi bắt đầu đặt câu hỏi, 'Có cơ hội nào để tôi có thể mang Bí tích Thánh Thể theo mình vào không gian không?' Cuối tuần trước khi tôi rời Nga - chúng tôi đã phóng một tên lửa của Nga từ Kazakhstan - tôi đã đi dự Thánh lễ lần cuối, và . NASA thật tuyệt vời. … Họ không hề dè dặt về việc tôi rước Mình Thánh Chúa hay thực hành Đức tin của tôi trên quỹ đạo. Người Nga thật tuyệt vời. Tôi bước vào với tất cả các vật dụng cá nhân của mình và giải thích pyx là gì cũng như ý nghĩa của nó cho tôi - bởi vì đối với họ, tất nhiên, họ coi nó chỉ là bánh mì, nếu bạn muốn nói là bánh xốp - và đối với tôi . Và họ hoàn toàn hiểu và nói, 'Được rồi, chúng tôi sẽ ước tính nó nặng cỡ này, và không có vấn đề gì'. Bạn có thể giữ nó bên mình. ’ Tất cả những cánh cửa này đều mở ra, và tôi có thể rước Mình Thánh Chúa lên - và về cơ bản, tôi có thể Rước lễ mỗi tuần. Có một vài lần tôi được rước lễ vào những dịp đặc biệt. Tôi đã thực hiện hai chuyến đi bộ ngoài không gian; . Thật là hữu ích cho tôi khi biết rằng Chúa Giêsu ở cùng tôi khi tôi bước ra khỏi cửa sập vào chân không của không gian. Và sau đó tôi được rước lễ lần cuối vào ngày cuối cùng trên quỹ đạo ở “Cupola”, đây là cửa sổ lớn nhìn xuống Trái đất, và đó là khoảnh khắc rất đặc biệt trước khi tôi về nhà. ”[http. //www. ncđăng ký. com/daily-news/what-is-it-like-to-receive-the-eucharist-in-space]  [https. //frtonyshomilies. com/]

#2 The Stole and the Towel là tựa đề một cuốn sách tóm tắt thông điệp của vị giám mục người Ý Tony Bello, người qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 58. Vào Thứ Năm Tuần Thánh năm 1993, khi đang hấp hối, ngài đã viết một lá thư mục vụ gửi cho các linh mục trong giáo phận của mình. Ông kêu gọi họ bị ràng buộc bởi “dây choàng và chiếc khăn. ”  Dây choàng tượng trưng cho sự kết hợp với Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể, và chiếc khăn tượng trưng cho sự kết hợp với nhân loại bằng sự phục vụ. Linh mục được mời gọi hiệp nhất với Chúa trong Bí tích Thánh Thể và với dân chúng như tôi tớ của họ. Hôm nay chúng ta cử hành việc thiết lập Bí tích Thánh Thể và chức linh mục. lễ “khăn và khăn,” lễ tình yêu và phục vụ. [https. //frtonyshomilies. com/]

# 3. Tại sao phía bên kia lại trống rỗng? . “Sao vậy?” . Câu trả lời của anh ấy rất đơn giản. “Để có nhiều chỗ cho chúng ta tham gia cùng họ. ” - Bạn muốn để Chúa Giêsu thực hiện công việc của mình trên trái đất thông qua bạn? . Jack Dorsel]. https. //frtonyshomilies. com/]

4. Hiệp thông trên mặt trăng. Bữa Tiệc Ly đảm bảo rằng chúng ta có thể nhớ đến Chúa Giêsu từ bất cứ nơi nào. Apollo 11 đáp xuống mặt trăng vào ngày 20/7/1969. Hầu hết đều nhớ những lời đầu tiên của phi hành gia Neil Armstrong khi anh bước lên bề mặt mặt trăng. “Đó là một bước đi nhỏ bé của con người, nhưng là bước nhảy vọt khổng lồ của nhân loại. Nhưng ít ai biết về bữa ăn đầu tiên trên mặt trăng. Dennis Fisher báo cáo rằng Buzz Aldrin, phi hành gia NASA, đã mang lên tàu vũ trụ một hộp pyx nhỏ do mục sư Công giáo của ông cung cấp. [Aldrin là người Công giáo, có lẽ cho đến cuộc hôn nhân thứ hai, khi ông trở thành một tín đồ Trưởng Lão. Xem trích dẫn Snopes được đưa ra bên dưới]. Aldrin đã gửi một chương trình phát thanh tới Trái đất yêu cầu người nghe suy ngẫm về các sự kiện trong ngày và tạ ơn. Sau đó, tắt chương trình phát sóng để đảm bảo sự riêng tư, Aldrin đọc, “Tôi là cây nho, bạn là cành. Ai ở trong Thầy và Thầy ở trong người ấy thì sinh nhiều hoa trái. Sau đó, ông im lặng tạ ơn vì cuộc hành trình lên mặt trăng thành công và đón nhận Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, giao phó mặt trăng cho Chúa Giêsu. Tiếp theo, ngài đáp xuống mặt trăng và bước đi trên đó cùng với Neil Armstrong [Dan Gulley, “Hiệp thông trên Mặt trăng,” Lời Sống Hằng Ngày của Chúng Ta [Tháng Sáu/Tháng Bảy/Tháng Tám, 2007]]. — Hành động của Ngài nhắc nhở chúng ta rằng trong Bữa Tiệc Thánh, con cái Thiên Chúa có thể chia sẻ cuộc đời của Chúa Giêsu từ bất kỳ nơi nào trên Trái đất, và thậm chí từ mặt trăng. Chúa ở khắp mọi nơi và sự thờ phượng của chúng ta phải phản ánh thực tế này. Trong Thánh Vịnh 139, chúng ta được biết rằng bất cứ nơi nào chúng ta đi, Thiên Chúa đều hiện diện mật thiết với chúng ta. Buzz Aldrin đã kỷ niệm trải nghiệm đó trên bề mặt mặt trăng. Cách xa trái đất hàng ngàn dặm, ông dành thời gian để giao tiếp với Đấng tạo dựng, cứu chuộc và thiết lập mối quan hệ với ông. [Dennis Fisher]   http. //www. nhà thờ smithville. org/html/body_remembering_jesus_on_the_moon. html https. //www. rbc. org/devotionals/our-daily-bread/2007/07/20/devotion. aspx, http. //www. snope. com/glurge/cộng đồng. asp https. //frtonyshomilies. com/]

 Giới thiệu. Vào Thứ Năm Tuần Thánh, chúng ta cử hành ba ngày kỷ niệm. 1] ngày kỷ niệm Thánh lễ đầu tiên; . “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” [Trong 13. 34]. Hôm nay chúng ta nhớ Chúa Giêsu đã biến Lễ Vượt Qua của người Do Thái thành Lễ Vượt Qua của Tân Ước như thế nào. Về nguồn gốc, Lễ Vượt Qua của người Do Thái thực ra là một lễ kỷ niệm chung của hai lễ tạ ơn cổ xưa. Con cháu của Abel, những người chăn cừu, thường dẫn đàn cừu của họ từ đồng cỏ mùa đông đến đồng cỏ mùa hè sau lễ hiến tế một con cừu non cho Đức Chúa Trời. Họ gọi lễ kỷ niệm này là “Lễ Vượt Qua. ”  Hậu duệ của Cain, vốn là nông dân, đã tổ chức một lễ hội thu hoạch được gọi là Massoth, trong đó họ dâng bánh không men cho Đức Chúa Trời như một hành động tạ ơn. Lễ Vượt Qua của dân Israel [Xh 12]. 26-37], là sự kết hợp hài hòa giữa hai ngày lễ tạ ơn cổ xưa này. Nó được thiết lập bởi Chúa là Đức Chúa Trời, Đấng đã truyền lệnh cho tất cả người dân Y-sơ-ra-ên tổ chức Lễ hàng năm để tạ ơn Ngài vì sự giải phóng kỳ diệu của tổ tiên họ khỏi ách nô lệ ở Ai Cập, cuộc di cư khỏi Ai Cập và lần cuối cùng họ đến Đất Hứa.

Bài học thánh thư được giải thích

 Giới thiệu.  Lễ Vượt Qua của người Do Thái là một lễ kỷ niệm kéo dài tám ngày, trong đó người ta ăn bánh không men. Bữa ăn Vượt Qua bắt đầu bằng việc hát phần đầu của Thánh vịnh “Ha-lê” [Tv 113 & 114], sau đó là chén rượu đầu tiên. Sau đó, những người ngồi quanh bàn ăn rau đắng, hát phần thứ hai của Thánh vịnh “Hallel” [Tv 115-116], uống chén rượu thứ hai và lắng nghe người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình giải thích ý nghĩa của sự kiện này. . Tiếp theo là việc ăn thịt một con cừu non [máu của nó trước đây đã được dâng lên Đức Chúa Trời để hiến tế], nướng trong lửa. Những người tham gia chia nhau ăn thịt cừu nướng và bánh mì Massoth không men, uống cốc rượu thứ ba và hát thánh vịnh “Hallel” chính [117-118]. Trong những năm sau đó, người Do Thái cử hành một hình thức thu nhỏ của Lễ Vượt Qua vào mỗi ngày Sa-bát và gọi đó là “Lễ Tình Yêu”. ”

 Bài đọc thứ nhất [Ex 12. 1-8, 11-14] giải thích. Bài đọc này, trích từ sách Xuất hành, cho chúng ta tường thuật về nguồn gốc của Lễ Vượt Qua của người Do Thái khi dân Israel cử hành việc Thiên Chúa phá bỏ xiềng xích nô lệ ở Ai Cập của họ và dẫn họ đến vùng đất mà Ngài đã ban tặng . Thiên Chúa đã lập giao ước với họ, biến họ thành dân yêu dấu của Ngài. Đức Chúa Trời ban cho người Do Thái hai lời chỉ dẫn. chuẩn bị cho thời khắc giải phóng bằng một bữa cơm nghi lễ [được tổ chức hàng năm trong những năm sau này] và tạo dấu ấn tượng trưng trên nhà của các bạn để miễn trừ khỏi cuộc tàn sát sắp tới. Truyền thống này được tiếp tục trong Giáo hội như Bữa Tiệc Ly, với Bí tích Thánh Thể là tâm điểm. Lễ Vượt Qua được cộng đồng Do Thái trên khắp thế giới cử hành hàng năm; . Bữa ăn đầy những biểu tượng – con chiên ăn nguyên con, máu chiên con sơn trên cột cửa, bánh không men, rau đắng, ăn đứng và mặc quần áo sẵn sàng cho một cuộc hành trình dài. Đó là một sự tưởng nhớ thiêng liêng về hành động vĩ đại của Thiên Chúa nhằm giải phóng họ khỏi cảnh nô lệ và về sự khởi đầu của cuộc hành trình dài ngày đến Đất Hứa của họ. Không phải ngẫu nhiên mà chính trong việc cử hành bữa Vượt Qua riêng tư này với các môn đệ của mình, Chúa Giêsu đã thiết lập cả Bí tích Thánh Thể và Bí tích Chức Tư tế Thừa tác [Truyền Chức Thánh].

 Bài đọc thứ hai [1 Cô-rinh-tô 11. 23-26] giải thích. Phao-lô xác định nguồn gốc và mục đích của việc cử hành Bữa Tiệc Thánh chung ngoài những gì đã được truyền lại cho ông khi ông cải đạo, cụ thể là những điều  ông đã nhận được “từ Chúa”. ” Điều này cho thấy rằng, ngay từ đầu của Giáo hội, việc cử hành Bữa Tiệc Ly đã là một truyền thống không gián đoạn. Thánh Phaolô ngụ ý rằng một mục đích khác của việc cử hành này là “rao truyền sự chết của Chúa cho đến khi Ngài trở lại”. ”  Phao-lô có thể chỉ muốn nói rằng những người theo đạo Cơ đốc, bằng hành động nghi lễ này, tự nhắc nhở mình về cái chết và sự Phục sinh của Chúa Giê-su; . Đề cập đến những lạm dụng và hiểu lầm liên quan đến việc “bẻ bánh” trong Giáo hội Cô-rinh-tô, Thánh Phaolô đưa ra cho tất cả chúng ta lời cảnh báo rằng nếu chúng ta không đón nhận tinh thần yêu thương và phục vụ trong đó hồng ân Thánh Thể được ban cho chúng ta, thì “Thánh Thể sẽ

Trong bài đọc đã cho, St. Thánh Phaolô nhớ lại những gì Chúa Giêsu đã làm trong bữa ăn Vượt Qua, Bữa Tiệc Ly. Chúa Giêsu đã biến Bữa Tiệc Ly của Ngài thành cử hành Thánh Thể đầu tiên – “Khi họ đang ăn, Chúa Giêsu cầm lấy Bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ và phán: ‘Hãy cầm lấy mà ăn, này là Mình Thầy. ’ Rồi Ngài lấy chén, tạ ơn rồi đưa cho môn đồ và nói: ‘Tất cả các con hãy uống chén này vì đây là máu giao ước mới và vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và nhiều người được tha tội. ' ” Chúa Giê-su đã thiết lập Bí tích Thánh Thể như dấu hiệu và thực tế về sự hiện diện vĩnh viễn của Thiên Chúa với dân Ngài như thức ăn sống, từ trời, dưới hình bánh và rượu. Tiếp theo là việc thiết lập Chức Tư tế Thừa tác với mệnh lệnh: “Hãy làm điều này để tưởng nhớ đến tôi. ” Đây là mối liên hệ giữa các Giao ước của người Do Thái và Cơ đốc giáo. Không có đề cập đến con cừu vì có một con cừu mới. Chính Chúa Giêsu là Chiên Vượt Qua. Ngài vừa là Mình Thánh vừa là Nạn nhân của lễ hy sinh và trở thành Chiên Thiên Chúa, Đấng sẽ xóa tội trần gian. Anh ta là nạn nhân hiến tế của Giao ước mới, máu của anh ta sẽ tô điểm cho gỗ thánh giá. Trong bữa ăn này, điểm nhấn mạnh là bánh không men và Mình, rượu và Máu. Bữa ăn này bây giờ trở thành bí tích của một sự giải thoát mới, không chỉ khỏi sự nô lệ về mặt thể xác, mà khỏi mọi hình thức nô lệ, đặc biệt là tội lỗi và sự dữ, qua Mình Thánh Chúa Giêsu và Máu đổ ra của Người trên thập tự giá, và là nền tảng cho

Tin Mừng giải thích. Tin Mừng hôm nay mô tả cách Chúa Giêsu biến Lễ Vượt Qua của người Do Thái thành việc cử hành Thánh Thể. Đầu tiên, ngài rửa chân cho các Tông đồ, sau đó bảo họ cũng nên làm như vậy với nhau [Vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài sẽ rửa chúng ta, không phải bằng nước mà bằng chính Máu đổ ra của ngài]. Sự việc nhắc nhở chúng ta rằng ơn gọi của chúng ta là chăm sóc lẫn nhau như Chúa Giêsu luôn chăm sóc chúng ta. Cuối cùng, Chúa Giêsu đã ban Mình và Máu Thánh Người dưới hình bánh và rượu làm của ăn và thức uống cho linh hồn các ông, để bao lâu các ông còn sống, họ sẽ không bao giờ thiếu sự an ủi và sức mạnh của sự hiện diện của Người. Vì vậy, Chúa Giêsu đã rửa chân cho họ, cho họ ăn rồi đi chết cho tất cả chúng ta. Đoạn Tin Mừng này thách thức chúng ta trở thành “những Đấng Christ khác”  cho mọi người —  Đấng Christ là người chữa lành, Đấng Christ là người anh đầy lòng nhân ái và vị tha, và Đấng Christ là “người rửa chân” khiêm tốn. ” Bài Tin Mừng hôm nay, có lẽ đáng ngạc nhiên, không đề cập đến việc thiết lập Bí tích Thánh Thể, và Thánh. Thánh Gioan, trong câu chuyện Bữa Tiệc Ly, không đề cập đến việc bánh là Mình Chúa Giêsu và rượu là Máu của Người. [Anh ấy không cần phải làm như vậy, vì anh ấy đã phát triển đầy đủ Giáo huấn Thánh Thể của Chúa Giêsu trong Chương 6]. Đúng hơn, Chúa Thánh Thần, thông qua Giáo hội, đã chọn bản văn Tin Mừng này làm phần bổ sung hoàn hảo cho hai Bài đọc Kinh Thánh còn lại. Vì việc chúng ta đón nhận Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể và việc chúng ta yêu thương phục vụ người khác nhất thiết phải đi đôi với nhau, và bộ bài đọc này làm cho mối liên hệ trở nên rõ ràng. chúng ta không thể chọn cái này hơn cái kia. Như chúng ta được nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Chúa Giêsu, chúng ta cũng được mời gọi nuôi dưỡng người khác về vật chất và tinh thần. Như Thân Thể Chúa Giêsu bị vỡ ra vì chúng ta, chúng ta cũng được mời gọi tan vỡ vì người khác. Đời sống Kitô hữu của chúng ta là một tấm áo liền mạch đan kết Tin Mừng, phụng vụ, đời sống hằng ngày và sự tương tác cá nhân. Sẽ thiếu một điều gì đó nếu chúng ta sốt sắng tham dự Thánh Lễ đều đặn, nhưng lại sống theo chủ nghĩa cá nhân và ích kỷ. Cũng có điều gì đó thiếu sót nếu chúng ta hoàn toàn dấn thân chăm sóc người khác nhưng không bao giờ tụ tập trong cộng đoàn để tưởng nhớ, tạ ơn Thiên Chúa, Đấng làm tất cả những điều tốt lành chúng ta làm, bằng cách “cùng nhau bẻ bánh”. ”

Chú thích chú giải.  Việc Chúa Giêsu biến bữa ăn Seder cuối cùng [Bữa Tiệc Ly] thành cử hành Thánh Thể đầu tiên được mô tả cho chúng ta trong Bài đọc thứ hai và Bài Tin Mừng hôm nay. [John, trong câu chuyện về Bữa Tiệc Ly, không đề cập đến việc thiết lập Bí tích Thánh Thể vì thần học về Bí tích Thánh Thể của ông được trình bày chi tiết trong diễn từ “bánh sự sống” sau việc hóa bánh và cá ra nhiều trong Lễ Vượt Qua, trong Chương 6 của cuốn sách. . ] Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, bắt đầu việc cử hành Lễ Vượt Qua bằng việc rửa chân cho các môn đệ [công việc được giao cho những người giúp việc trong nhà], như một bài học về sự phục vụ khiêm tốn, chứng tỏ rằng Người “đến thế gian không phải để được phục vụ mà để phục vụ”. ” [Mc 10. 45]. Ông làm theo nghi lễ Lễ Vượt Qua của người Do Thái qua chén rượu thứ hai. Sau khi phục vụ con chiên nướng ở bước thứ ba, Chúa Giêsu dâng Mình và Máu của chính mình làm thức ăn và đồ uống dưới hình bánh và rượu. Do đó, ngài đã thiết lập Bí tích Thánh Thể như dấu chỉ và thực tại về sự hiện diện vĩnh viễn của Thiên Chúa với dân Ngài như Lương thực sống động của họ. Tiếp theo là việc thiết lập chức tư tế thừa tác với mệnh lệnh: “Hãy làm việc này để tưởng nhớ đến Thầy”. ”   Chúa Giêsu kết thúc buổi lễ bằng một bài diễn văn dài kết hợp mệnh lệnh yêu thương của Ngài. “Hãy yêu nhau như Thầy đã yêu các con”[13. 34]. Như vậy, Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể trong bữa ăn Vượt Qua riêng tư với các tông đồ [Mt 26. 17-30; . 7-23]. Ở đó,  Ngài vừa là Linh mục vừa là Nạn nhân của sự hy sinh của Ngài. Như Giăng Báp-tít đã tiên đoán trước đó [Giăng 1. 29, 36], Chúa Giêsu đã trở thành Chiên Thiên Chúa, Đấng sẽ “xóa tội trần gian”. ”

Việc biến Lễ Vượt Qua của Chúa Giêsu thành Thánh Lễ. Những người theo đạo Thiên Chúa Do Thái đầu tiên đã biến “Lễ Tình yêu ngày Sabát” của người Do Thái vào ngày Thứ Sáu và Thứ Bảy [ngày Sabát] thành “Bữa Tiệc Ly Tưởng Niệm” Chúa Giêsu vào các ngày Chủ nhật. Buổi lễ bắt đầu với việc những người tham gia ca ngợi và thờ phượng Thiên Chúa bằng cách hát Thánh vịnh, đọc những lời tiên tri về Đấng Mê-si trong Cựu Ước và lắng nghe những lời dạy của Chúa Giê-su do một sứ đồ hoặc một thừa tác viên được phong chức giải thích. Tiếp theo là nghi thức rước lễ, mang bánh rượu đến bàn thờ để thánh hiến và các món ăn [bữa ăn] được đậy kín do mỗi gia đình mang đến để dùng bữa chung sau Thánh Lễ. Sau đó, vị thừa tác viên được thụ phong đọc “câu chuyện thể chế” về bánh và rượu, và tất cả những người tham gia đã nhận được Bánh và Rượu đã thánh hiến, Mình và Máu sống, Linh hồn và Thiên tính của Chúa Giêsu chịu đóng đinh và phục sinh. Nghi thức này cuối cùng đã phát triển thành Thánh lễ ngày nay với nhiều nghi thức khác nhau, kết hợp nhiều yếu tố văn hóa thờ cúng và nghi lễ khác nhau.

 Thông điệp cuộc sống. 1] Chúng ta cần phục vụ người khác một cách khiêm tốn. Việc cử hành Bí tích Thánh Thể đòi hỏi chúng ta phải rửa chân cho nhau. e. , phục vụ lẫn nhau và tôn kính sự hiện diện của Chúa Kitô nơi người khác. Rửa chân cho người khác là yêu thương họ, nhất là khi họ không xứng đáng với tình yêu của chúng ta và làm điều tốt cho họ, ngay cả khi họ không đáp trả. Đó là coi nhu cầu của người khác cũng quan trọng như nhu cầu của chính mình. Đó là tha thứ từ tấm lòng cho người khác, dù họ không nói: “Tôi xin lỗi”. “Đó là phục vụ họ, ngay cả khi nhiệm vụ khó chịu. Đó là để người khác biết chúng tôi quan tâm,  khi họ cảm thấy chán nản hoặc gánh nặng. Đó là hào phóng với những gì chúng ta có. Đó là ngoảnh mặt bên kia, thay vì trả đũa khi bị đối xử bất công. Đó là điều chỉnh kế hoạch của mình để phục vụ nhu cầu của người khác mà không mong đợi bất kỳ phần thưởng nào. Khi làm và chịu đựng tất cả những điều này theo cách này, chúng ta yêu mến và phục vụ chính Chúa Giêsu, như Ngài đã yêu thương, phục vụ chúng ta và đã dạy chúng ta làm điều đó. [Mt 25. 31-ff].

2] Chúng ta cần thực hành sự chia sẻ hy sinh và tình yêu quên mình. Chúng ta hãy bắt chước mẫu gương tự hiến của Chúa Giêsu, Đấng chia sẻ với chúng ta Mình và Máu của Người và làm phong phú chúng ta bằng Sự Hiện Diện Thực Sự của Người trong Bí Tích Thánh Thể. Chính bằng cách chia sẻ các phước lành của chúng ta – tài năng, thời gian, sức khỏe và của cải – với người khác mà chúng ta trở thành môn đồ chân chính của Đấng Christ và tuân theo điều răn mới của Ngài. “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” [Trong 13. 34]. Bí tích Thánh Thể, nếu là thật, thì về cơ bản là dấu hiệu của một cộng đồng anh chị em sống động, yêu thương và phục vụ lẫn nhau. Một cộng đồng sống động, yêu thương cử hành và củng cố những gì mình có qua Bí tích Thánh Thể. Chính tinh thần yêu thương và phục vụ anh chị em này là đặc tính nổi bật của người môn đệ Kitô giáo.

3] Chúng ta cần thể hiện sự đoàn kết trong đau khổ. Bánh mì chúng ta ăn được tạo ra bằng cách nghiền nát nhiều hạt lúa mì và Rượu chúng ta uống là kết quả của việc nghiền nát nhiều quả nho. Do đó, cả hai đều là biểu tượng của sự đoàn kết vượt qua đau khổ. Họ mời gọi chúng ta giúp đỡ, an ủi, hỗ trợ và cầu nguyện cho những người khác đang đau khổ về thể chất hoặc tinh thần.

4] Chúng ta cần chú ý đến cảnh báo. Chúng ta cần biến việc Rước lễ thành một cơ hội nhận được ân sủng và phúc lành của Thiên Chúa bằng cách đón nhận nó một cách xứng đáng, thay vì biến nó thành một dịp xúc phạm và phạm thánh bằng cách rước Chúa Giêsu khi chúng ta đang mắc tội trọng. Đó là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện ba lần trước khi rước lễ: “Lạy Chiên Thiên Chúa, Chúa xóa tội trần gian, xin thương xót chúng con,” với câu cuối cùng “xin thương xót chúng con” được thay thế bằng “ban bình an cho chúng con”. Đó cũng là lý do tại sao chúng ta cầu nguyện với Thầy đội: “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa vào nhà con, nhưng xin chỉ phán một lời, linh hồn con sẽ được lành bệnh” [Mt 8]. số 8]. Và đó là lý do tại sao vị linh mục, ngay trước khi nhận Mình Thánh Chúa, đã cầu nguyện: “Xin Mình Thánh Chúa Kitô giữ gìn con được an toàn cho sự sống đời đời”, trong khi ngay trước khi uống Chén Thánh, ngài cầu nguyện: “Xin Máu Thánh Chúa Kitô gìn giữ con”. . ”

5] Chúng ta cần trở thành những người mang Đấng Christ và những người truyền đạt Đấng Christ. Trong phiên bản tiếng Anh cổ hơn của Thánh lễ, thông điệp cuối cùng là “Hãy đi bình an để yêu thương và phục vụ lẫn nhau”, nghĩa là mang Chúa Giêsu đến nhà, nơi làm việc, trường học và cộng đồng của chúng ta, truyền đạt cho những người xung quanh chúng ta biết . Lời nhắn đó không hề thay đổi dù lời nói có khác đi

TRANG WEB HỮU ÍCH TRONG TUẦN [ Dành cho các bài giảng và nhóm nghiên cứu Kinh Thánh] [Phương pháp dễ nhất  để truy cập các trang web này là sao chép và dán địa chỉ web hoặc URL vào thanh Địa chỉ của .

1] Cha. Bộ sưu tập các bài giảng Chúa nhật của Nick từ 65 linh mục và các bài giảng các ngày trong tuần. https. //www. bài giảng công giáo. com/bài giảng/chủ nhật_homilies

2] Cha. Don' bộ sưu tập các bài giảng video và blog. https. //chuẩn bị chủ nhật. org/featured-homilies/ [Copy trên thanh Địa chỉ rồi nhấn nút Enter]

3] Cha. Các lớp học video hay và mang tính học thuật của Geoffrey Plant về các chủ đề Phúc âm Chủ nhật, Kinh thánh & RCIA. https. //www. youtube. com/người dùng/GeoffreyPlant20663]

4] Tiến sĩ. Lời bình luận của Brant Pitre về Chu kỳ Kinh Thánh Chúa Nhật dành cho Lớp Kinh Thánh. https. //sản phẩm công giáo. com/blogs/mass-readings-explained-year-Cơ sở Kinh Thánh của giáo lý Công giáo. http. // kinh thánh công giáo. com/

Ngày 6 tháng 4 có phải là Thứ Năm Tuần Thánh không?

Khi hương thơm tràn ngập nhà thờ, linh mục mặc một bộ trang phục đặc biệt gọi là khăn che mặt, rước Mình Thánh Chúa và rước Mình Thánh Chúa ra khỏi nhà thờ đến nhà nguyện hoặc khu vực khác để chầu. Năm 2023, Thứ Năm Tuần Thánh là ngày 6 tháng 4.

Điều gì xảy ra vào Thứ Năm Tuần Thánh?

Thứ Năm Tuần Thánh là kỷ niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu Kitô, khi Ngài thiết lập Bí tích Rước lễ trước khi bị bắt và bị đóng đinh . Nó cũng kỷ niệm việc Ngài thiết lập chức tư tế. Ngày thánh rơi vào Thứ Năm trước Lễ Phục Sinh và là một phần của Tuần Thánh.

Ngày lễ Công giáo nào vào ngày 6 tháng 4?

Ngày 6 tháng 4. Thứ Năm Tuần Thánh [Kitô giáo] . Trong câu chuyện này, Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ như một cử chỉ khiêm nhường, phục vụ và yêu thương.

Thứ Năm Tuần Thánh và Thứ Sáu Tuần Thánh năm 2023 là ngày nào?

Thứ Năm Tuần Thánh. Ngày 6 tháng 4 năm 2023 . Thứ sáu tốt lành. Ngày 7 tháng 4 năm 2023.

Chủ Đề