Máy tính có thể hỗ trợ em trong việc gì Giải ô chữ

Giáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EMMục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu về các bộ phận máy tính* Kĩ năng: Học sinh gọi tên được các bộ phận chính của máy tính.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [bàn phím, chuột , tranh ảnh về các bộ phận chính của máy tính]Hoạt động dạy họcThời gianNội dung[ghi bảng] Hoạt dộng của ThầyHoạt động của Trò5 phút5 phútI. Giới thiệu về máy tínhchú ý về đặc tính của máy tính - Chăm làm, làm đúng, làm nhanh và thân thiện+ Máy tính giúp chúng ta những việc gì?-giúp em học bài, liên lạc với các bạn bè trong nước và quốc tếII. Loại máy tínhcó hai loại máy tính thông thường:-máy tính xách tay-máy tính để bànchú ý khắc sâu máy tính để bànIII. Bộ phận quan trọng - Từ nay các em có thêm một người bạn mới nữa đó là chiếc máy tính.- giúp em học bài, tìm hiểu thế giới xung quanh, liên lạc với bạn bè, trò chơi câu hỏi? Bạn nào cho cô biết máy tính còn giúp chúng ta làm gì nữa vậy?*Đưa tranh ảnh về máy tính- Có rất nhiều loại máy tính.Hai loại mà chúng ta thường thấy là: +máy tính để bàn+máy tính xách taycâu hỏi? Bạn nào đã nhìn thấy máy tính rồi? miêu tả hình dạng? lắng nghe ghi chép- em có thể tham gia trò chơi cùng máy tínhcó thể trả lời câu hỏi- máy tính đặt ở trên bàn- máy tính gập, nhỏxem tranhghi chépGiáo án tin học - lớp 3 10 phút10 phút10phútnhất của máy tính để bàn:1- màn hình2- phần thân máy3- Bàn phím4- chuộtcó thể cho gạch sgka. Màn hìnhb. Phần thânc. Bàn phímd. ChuộtIII. Làm việc với máy tínha. Cách bật máychú ý: đợi máy khởi độngb. Tư thế ngồichú ý khoảng cách ngồi khoảng 50-80 cm, không ngồi lâuc. Ánh sáng IV. Củng cố bài họcbuổi học sau học thực hành - quan sát phòng máy tính- mang sgk thước kẻCó 4 bộ phận quan trọng của máy tính để bàn: màn hình, thân máy, bàn phím, chuột.câu hỏi? Bạn nào nhìn hình vẽ lúc trước và chỉ cho cô máy tính gồm có những bộ phận nào?Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu từng bộ phận của máy tính.a. Màn hình- cấu tạo như ti vib. Phần thân- là hộp chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có Bộ xử lí.* Bộ xử lí là bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tínhc. Bàn phím- gồm nhiều phímd. Chuột- giúp điều khiển máy tính nhanh chóng và thuận tiệncâu hỏi? phân biệt chuột máy tính và chuột nhà?a. cách bật máy1. Bật công tắc màn hình2. Bật công tắc trên thân máy tínhb. Tư thế ngồi- ngồi thẳng, tư thế thoải mái, khoảng cách 50-80 cm và không ngồi lâu.c. Ánh sáng - không chiếu thẳng vào màn hình và mắt.d.Tắt máycâu hỏi?1. Có mấy loại máy tính thường thấy? kể tên?2.Máy tính gồm mấy bộ phận quan trọng? kể tên?3.màn hình?bàn phím?chuột?4.Với sự giúp đỡ của máy tính em có thể làm những công việc gì?5. Tư thế ngồi? K/C 50-80cmghi chépgọi học sinh lên chỉ tranh - có 4 bộ phậnghi chép1 HS đứng lên đọc bài sgk7- ghi chéptrả lời:1] có 2 loại: máy tính xách tay, để bàn2] 4 bộ phận: bàn phím, chuột, phần thân máy, màn hình5] K/C 50-80cmGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 1: NGƯỜI BẠN MỚI CỦA EM[tiếp theo]Mục tiêu : * Kiến thức: Quan sát các bộ phận của máy tính ở trên phòng máy tính.* Kĩ năng: Học sinh gọi tên được các bộ phận chính của máy tính.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [bàn phím, chuột , tranh ảnh về các bộ phận chính của máy tính], phòng tin học. Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò10 phútI. Ổn định trật tự - sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh tương ứng với số máy tính.-Kiểm tra phòng tin họcxếp hàng lên phòng tin họcII. Quan sát phòng tin học- dẫn học sinh từng hàng quan sát máy tính để bàn ở phòng tin học học sinh quan sát và sau đó thì ngồi vào chỗ của mình 15 phútIII. Kiểm tra bài cũhọc sinh trả lời câu hỏi 2 thì phải chỉ vào từng bộ phận của máy tính.Gọi học sinh lên trả lời câu hỏi?1. Có mấy loại máy tính thường thấy? kể tên?2.Máy tính gồm mấy bộ phận quan trọng? kể tên?3.màn hình?bàn phím?chuột?phần thân máy?4.Với sự giúp đỡ của máy tính em có thể làm những công việc gì?học sinh trả lời1] có 2 loại: máy tính xách tay, để bàn2] 4 bộ phận: bàn phím, chuột, phần thân máy, màn hình4] chơi trò chơi, đánh máy, vẽ Giáo án tin học - lớp 3 5. Tư thế ngồi?6. Cách bật máy tính5] K/C 50-80 cm, không ngồi quá lâu trên máy tính.6] Bật công tắc màn hìnhBật công tắc trên thân máy tính.15 phútIV. Làm bài tập trong sgk trang 6-7, 10- về nhà hoàn thiện bài - buổi sau học lý thuyếtB1-sgk 6: Đáp án đúng là: a, b, c. Đáp án sai là: dB2 -sgk 6: a, máy tính b, bộ xử lý c, màn hình d, chuộtB3- sgk 7: a, rất nhanh b, chính xácB4 - sgk 10: a, Khi nối với nguồn điện máy tính làm việc. b, Trên màn hình nền có nhiều biểu tượng.B5-sgk10: a, cận thị b, vẹo cột sốngB6-sgk 10: a, màn hình b, bàn phím c, biểu tượng d, chuột- làm theo nhóm đôi- học sinh làm bài tập vào sgkGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA- SGK 11Mục tiêu : * Kiến thức:Giới thiệu các loại thông tin căn bản .* Kĩ năng: phân biệt được các loại thông tin căn bản.* Thái độ: nghiêm túc, hăng say học.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [ tranh ảnh về các loại thông tin ].Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của ThầyHoạt động của Trò5 phútI. Kiểm tra bài cũ câu hỏi?1. Tư thế ngồi?2. Máy tính gồm mấy bộ phận quan trọng?1] K/c 50-80cm2] 4 bộ phận: chuột, bàn phím, thân máy, màn hình25 phútII. Phân loại thông tin1. Thông tin dạng văn bản2. Thông tin dạng âm thanh- có thể minh hoạ bằng tiếng còiHướng dẫn hs quan sát hình 11 sgk11 Cho ta biết thông tin gì? - Có 3 loại thông tin thường gặp: văn bản, âm thanh và hình ảnh.1. Thông tin dạng văn bản* đưa ra thêm ví dụ về dạng văn bản:câu hỏi?Các con hãy quan sát cho cô ở trong lớp mình có dạng thông tin văn bản không?Dạng thông tinvăn bản mà con đưa ra cho chúng ta biết được những thông tin gì?2. Thông tin dạng âm thanhGọi 2 HS đứng lên hát bài - gợi ý: Bài hát đó cho ta biết được thông tin gì?câu hỏi? Bạn nào lấy ví dụ? và cho cô biết âm thanh đó cho ta biết thông tin gì? HS trả lời: cổng trời quảng Bạ, gỗ nghiến lắng nghetrả lời: 5 điều Bác Hồ dạy - những điều Bác dặn để chúng ta học theo-ghi chépHS trả lờiH13 đèn xanh, đỏGiáo án tin học - lớp 3 3. Thông tin dạng hình ảnhKL: Máy tính giúp chúng ta dễ dàng sử dụng được 3 dạng thông tin trên3. Thông tin dạng hình ảnhHS quan sát hình 13-14-15-16 sgk13Câu hỏi?Cho cô biết những bức tranh đó giúp cho ta biết thông tin gì?- Các con hãy quan sát xung quanh lớp học chúng ta và lấy thêm ví dụ cho cô?H14 biển báo có trường họcH15 cấm đổ rácH16 nơi ưu tiên cho người khuyết tật10 phútII. Củng cố bài học- buổi học sau mang sgk+bút chì Cô - Làm bài tập sgk 14- Các con cùng quan sát H17 sgk 14 để trả lời câu hỏi.câu hỏi? Tư thế ngồi đúng?B2: Lớp máy tính, có hs nữ- ngồi thẳng tư thế thoải mái không phải ngẩng cổ hoặc ngước mắt nhìn màn hìnhThứ ngày tháng năm 2008Giáo án tin học - lớp 3 KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 2: THÔNG TIN XUNG QUANH TA- SGK 11[thực hành]Mục tiêu : * Kiến thức:Giới thiệu các loại thông tin căn bản trong máy tính.* Kĩ năng: biết 3 loại thông tin căn bản, tư thế ngồi đúng.* Thái độ: Thích thúĐồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [ tranh ảnh về các loại thông tin ].Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng máy - Xếp hàng lên phòng tin học.5 phútII. Kiểm tra bài cũcâu hỏi? có mấy loại thông tin căn bản? kể tên?-Lấy ví dụ cho từng loại thông tin?- có 3 loại thông tin căn bản: thông tin âm thanh, hình ảnh, văn bản.- Văn bản: 5 điều Bác Hồ dạy, Nội quy HS- Âm thanh: Bài hát, tiếng còi- Hình ảnh: bông hoa25 phútIII. Ôn Tập - Làm bài tập sgk trang 14-15B2 - sgk14: Quan sátB3- sgk14: Quan sátcâu hỏi? Tư thế ngồi đúng?B4 - sgk15: a, Hình ảnh và âm thanh b, văn bản, hình ảnh c, âm thanhB5 - sgk 15: Văn bản: 1,6,8 Âm thanh: 3,5 Hình ảnh: 1,2,4,6,8,7B6 - sgk15:- Quan sát: Lớp học, máy tính, bạn nữ- K/C 50-80 cm ngồi ở hình a saingồi ở hình b đúngGiáo án tin học - lớp 3 Mũi > thơm Lưỡi >ngọt Tai > Ầm ĩ Mắt > Đỏ Da > Nóng5 phútIV. Củng cố bài tập- Buổi sau học lý thuyết, chấm điểmNộp sgk chấm điểmGiáo án tin học - lớp 3 KIỂM TRA CUỐI THÁNG 9 Bài 1: Giải ô chữHàng dọc Kết quả làm việc của máy tính hiện ra ở đây?Hàng ngangBộ phận dùng để gõ chữ vào máy tính?Những hình vẽ nhỏ trên màn hình máy tính ?Một thiết bị dùng để điều khiển máy tính?Bài 2: Gạch chân các đáp án đúng.a] Nếu thường nhìn gần màn hình, em dễ bị [ho, cận thị, sổ mũi].b] Ngồi thẳng với tư thế thoải mái, em sẽ không bị [vẹo cột sống, mỏi cổ, đau tay].c] Khoảng cách ngồi đúng là [50-80 cm, 45-50 cm, 25-30 cm].d] Màn hình máy tính có cấu tạo và hình dạng giống như [thân máy, ti vi, màn hình]e] Thiết bị dùng để điều khiển máy tính [chuột, bàn phím, màn hình].Bài 3: Điền các từ còn thiếu vào ô chấma, Khi xem phim hoạt hình, em nhận được thông tin dạng và thông tin dạng b, Khi em hát một bài hát - bài hát đó cho em biết thông tin dạng c, Truyện tranh cho em thông tin dạng và dạng d, Bức tranh cho em biết thông tin dạng Giáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 2 BÀN PHÍM MÁY TÍNH - SGK 16Mục tiêu : * Kiến thức: Các hàng phím trên bàn phím máy tính* Kĩ năng: phân biệt được các hàng phím trên bàn phím máy tính và nhận biết phím có gai đó là J và F.* Thái độ: Tò mò, ham học hỏi.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [bàn phím máy tính ].Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của ThầyHoạt động của Trò5 phútI. Kiểm tra bài cũ câu hỏi? Có mấy loại thông tin căn bản?kể tên? lấy ví dụ- 1 HS hát 1 bài hát > bài hát cho ta thông tin dạng nào?- có 3 loại: âm thanh, văn bản, hình ảnh5 phútII. Bàn phím Quan sát hình 19 sgk 16- Bàn phím gồm khu vực chính và các phím mũi tên.*gọi HS lên chỉ lại khu vực chính và các phím mũi tên- Quan sát tranh- HS trả lời [chỉ vào tranh]20 phútIII. Khu vực chính của bàn phíma. Hàng phím cơ sởchú ý: Trên hàng phím này có hai phím có gai là F và J. Làm mốc cho việc đặt các ngón tay khi gõ phímb. Hàng phím trênc. Hàng phím dướid. Hàng phím sốBây giờ chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu Khu vực chính của bàn phíma. Hàng phím cơ sở là hàng phím thứ ba tính từ dưới lênA S D F G H J ; b. Hàng phím trênQ W E R T Y U L O Pc. Hàng phím dướiZ X C V B N Md. Hàng phím số là hàng phím trên cùng của khu vực chính. Quan sát hình sgk 17ghi chépGiáo án tin học - lớp 3 Chú ý Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím Cách- Baspace 10phútIV. Củng cố bài họcdặn dò: Buổi sau thực hành trên phòng máy mang sgk+bút chìcâu hỏi?- Khu vực chính của bàn phím gồm mấy hàng phím?- hàng phím cuối cùng có gì đặc biệt?- Hàng phím cơ sở có gì đặc biệt- Hai phím đó để làm gì?- Làm bài tập 1 > 2 sgk 18T1 - sgk 18: Tìm khu vực chính của Bàn phím Quan sát hình T 2 - sgk 18: Nhận biết các hàng phím Quan sát hình- gồm các hàng phím: cơ sở, trên, dưới, số- có phím cách- có hai phím có gai J và F- làm mốc đặt ngón tay khi gõ phímQuan sát hình để trả lờiGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 2 BÀN PHÍM MÁY TÍNH - SGK 16 [thực hành]Mục tiêu : * Kiến thức: Khu vực chính của bàn phím, hai phím có gai F và J* Kĩ năng: phân biệt đúng các hàng phím và nhận biết hai phím có gai J và F.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [ tranh ảnh về các loại thông tin ], phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự Kiểm tra phòng máy Xếp hàng lên phòng tin học10 phútII. Kiểm tra bài cũ câu hỏi? Các em hãy quan sát bàn phím của chúng ta sau đó cho cô biết -Khu vực chính của bàn phím?- Chỉ ra hai phím có gai? Hai phím này thuộc hàng phím nào?-Phím Cách nằm ở đâu?- 3 HS lên bảng viết cho cô các chữ ở hàng cơ sở?Quan sát trả lời- J và F thuộc hàng phím cơ sở- Hàng dưới cùng20 phútIII. Thực hành Làm bài tập 1 >4 sgk 1-19B1 - sgk 18: Hãy viết các chữ ở hàng cơ sở từ trái sang phải.B2- sgk 18: Hãy viết các chữ ở hàng trên từ trái sang phải.B3 - sgk 18: Tìm Q W E R T YB4 - sgk 19: Điền các chữ cái vào ô trốngLàm vào sgk- A S D F G H J -Q W E R T Y U L O P-a, Saib, Saic, Đúng - MAYTINH5 phútIV. Củng cố bài buổi sau học lý thuyết - cô chữa bàilắngGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 4: CHUỘT MÁY TÍNH -SGK 20Mục tiêu : * Kiến thức: giới thiệu về cấu tạo và hình dạng chuột máy tính, cách cầm chuột, thao tác sử dụng chuột.* Kĩ năng:Cấu tạo và hình dạng chuột, biết cách cầm chuột, thao tác sử dụng chuột, phân biệt được nút trái chuột và nút phải chuột.* Thái độ: nghiêm túc học bài.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [ tranh ảnh về chuột máy tính ], chuột máy tính.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của ThầyHoạt động của Trò5 phútI. Kiểm tra bài cũ câu hỏi? - Hai phím có gai nằm ở hàng phím nào? - Máy tính gồm mấy bộ phận quan trọng?Trả lời-ở hàng cơ sở- gồm 4: thân máy, màn hình, bàn phím, chuột10 phútII. Chuột máy tínha. Tác dụng của chuột máy tínhb. Cấu tạoChúng ta sẽ tìm hiểu thêm một bộ phận quan trọng nữa của máy tính đó là Chuột máy tính- giúp em điều khiển máy tính được thuận tiện, nhanh chóng.Buổi học trên phòng máy tính chúng ta đã được biết đến chuột của máy tính vì vậy bạn nào có thể cho cô miêu tả cho cô con chuột của máy tính ntn?- lắng nghe- ghi chép- có thể trả lời: Mặt trên của chuột có hai nút: nút trái và phải20 phútIII. Sử dụng chuộta. Cách cầm chuộtGọi hs lên miêu tả cách cầm chuột của mình?- Mời hs đọc sgk 20+ Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuộtl+ Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột- đọc sáchghi chép[gạch sgk]Giáo án tin học - lớp 3 b. Con trỏ chuộtc. Các thao tác sử dụng chuộtcâu hỏi? Cô cầm chuột như thế này đã đúng chưa[ngón trỏ vào nút trái chuột, ngón giữa vào nút giữa, ngón áp út đặt vào nút phải của chuột]? Vì sao? Phải cầm như thế nào mới đúng.Gọi 4 HS lên bảng vẽ hình dạng con trỏ chuột mà hs đã biết.Có 4 thao tác sửdụng chuột:+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.+ Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay+ Nháy đúp chuột: nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. HS trả lờighi chép5 phútIII. Củng cố bài học- Buổi sau mang sgk + bút chì lên phòng tin học Gọi HS lên miêu tả lại cách cầm chụôt đúng? Lắng ngheGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 4: CHUỘT MÁY TÍNH -SGK 20 [thực hành]Mục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu về chuột máy tính* Kĩ năng:Cách cầm chuột đúng, biết thao tác sử dụng chuột.* Thái độ: Thích thúĐồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan [ tranh ảnh về chuột máy tính ], phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dungHoạt động của ThầyHoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng tin học- Xếp hàng lên phòng tin học15 phútII. Kiểm tra bài cũcâu hỏi? - Cách cầm chuột?- Các thao tác sử dụng chuột?+ Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuộtl+ Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột-+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.+ Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay+ Nháy đúp chuột: nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. 20 phútIII. Thực hành Làm bài tập sgk 22- quan sát chuột máy tính- Cách cầm chuột đúng.trả lời:- Biểu tượng là những hình vẽ nhỏ trên màn hình nền của máyt tính.- Chuột máy tính giúp em điều khiển máy tính được nhanh chóng và thuận tiện.- Bàn phím Dùng để gõ chữ vào máy tính.- Màn hình cho biết kết quả hoạt động của máy tínhGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 5 MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG - SGK23Mục tiêu : * Kiến thức:* Kĩ năng: * Thái độ: Thích thúĐồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của ThầyHoạt động của Trò10 phútI. Kiểm tra bài cũchú ý nhấn mạnh vậy Máy tính hoạt động được là nhờ có bộ xử lý.câu hỏi?-Máy tính giúp ta điều gì?- Phần thân của máy có phải là một trong những bộ phận quan trọng của máy tính?- Phần thân máy chữa những gì?- Bộ xử lý có tác dụng gì?- giúp em học toán, vẽ - đúng- chứa nhiều chi tiết tinh vi, trong đó có bộ xử lí- là bộ não điều khiển mọi hoạt động của máy tínhII. Trong gia đình Cho HS thảo luận nhóm đôi để lấy ví dụ Ví dụ: máy giặt Lấy ví dụghi chép10 phútIII. Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viênVí dụ: Trong cơ quan: công việc soạn thảo, inTrong cửa hàng: máy rút tiền tự động Trong bệnh viện: máy theo dõi bệnh nhân Lấy ví dụghi chépIV.Trong phòng nghiên cứu, nhà máyVí dụ: vẽ lấy ví dụghi chépV. Mạng máy tính ĐN: Mạng máy tính là nhiều máy lắng ngheGiáo án tin học - lớp 3 a. Định nghĩab. Tác dụngchú ý Nhiều máy tính trên thế giới nói với nhau tạo thành một mạng lớn > INTERNETtính nối với nhau tạo thành mạng máy tính.- có thể trao đổi thông tin với nhau giống như ta nói chuyện bằng điện thoại- ghi chép15 phútVI. Đọc thêm -Đọc bài Internet cứu sống người - sgk 25Các bạn của Tử Long đã làm gì để cứu Tử long?- Cô thoát chết nhờ ? Đọc bài đọc thêm - đã thông báo các dấu hiệu của căn bệnh trên mạng và nhờ giúp đỡ - nhờ mạng internet.5 phútVII. Củng cố bài - Sưu tầm ví dụ về máy tính trong đời sống lắng ngheGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYMục tiêu : Tên bài : Chương 1 - LÀM QUEN VỚI MÁY TÍNHBài 5 MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG [thực hành]* Kiến thức:* Kĩ năng: * Thái độ: Thích thúĐồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Kiểm tra bài cũ- Lấy ví dụ các thiết bị có gắn bộ xử lý ở trong nhà, cơ quan, bệnh viện mà em biếtTrả lời: máy giặt, máy rút tiền, máy theo dõi bệnh 30 phútII. Đọc thêm bài Người máy1. Các máy tự động2. Tomi không sợ nguy hiểm3. Người lao động biết vâng lời4. Nhạc công Wabot 25. Người máy nhận biết, làm việc và di chuyển như thế nào?6.Người máy ASIMOGọi HS lên đọc1. Các máy tự độngcâu hỏi?-Người nào chế tạo ra con vịt biết chạy, biết ăn ?lấy ví dụ?2. Tomi không sợ nguy hiểmcâu hỏi?Ai không sợ nguy hiểm?3. Người lao động biết vâng lờicâu hỏi?4. Nhạc công Wabot 2câu hỏi?- Wa bot được chế tạo từ đâu?- Wa bót làm được những gì?5. Người máy nhận biết, làm việc và di chuyển như thế nào?câu hỏi?- Người máy có thể làm những gì?6.Người máy ASIMOcâu hỏi?trả lời1. Vô - ca - sơn một thợ đồng hồ khéo tay.2. To Mi4. Nhật bảnchơi đàn ooc - gan điện bằng cả tay và chân5. có thể cầm viết, cắt, hàn và làm những việc không mệt mỏi, không sợ tiếng ồn, nóng rét và độc hại Giáo án tin học - lớp 3 - Ngày15/3/2004 Người máy nào đến thăm Việt Nam lần đầu tiên?- ASIMO giống con người ở điểm nào?- Em muốn người máy do em chế tạo làm được những công việc gì?6 ASIMO- đi, nhảy múa, leo cầu thang, bắt tay, lắc lư đầu, vui mừng 5 phútIII. Củng cố bài học- Buổi sau học thực hành trên phòng tin họclắng ngheGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 2 - CHƠI CÙNG MÁY TÍNHBài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS [2 TIẾT THỰC HÀNH]Mục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu trò chơi Blocks và cách dùng chuột máy tính, luyện trí nhớ.* Kĩ năng: Biết vào trò chơi Blocks,cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự- Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng lên phòng tin học10 phútII. Kiểm tra bài cũCâu hỏiCâu1: Thao tác cầm chuộtCâu 2: Cách cầm chuột + Đặt úp bàn tay phải lên chuột, ngón trỏ đặt vào nút trái của chuột, ngón giữa đặt vào nút phải của chuộtl+ Ngón cái và các ngón còn lại cầm giữ hai bên chuột+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng.+ Nháy chuột: Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay+ Nháy đúp chuột: nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp.+ Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột10 phútIII. Bài mới1. Khởi động trò chơi.2. Quy tắc chơi.- GV giới thiệu cách chơi trò chơi Blocks-nháy đúp vào biểu tượng của trò chơi.- nháy chuột lên ô vuông hình vẽ lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình - hs quan sát giáo viên làmGiáo án tin học - lớp 3 nhấn mạnh ở chỗ nhiệm vụchú ý*Để bắt đầu lượt chơi mới các con hãy nhấn phím F2 trên bàn phímvẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất. Nhiệm vụ của các con là làm biến mất tất cả các ô càng nhanh càng tốt- học sinh đọc quy tắc chơi sgk 3210 phútIV. Thực hànhQuan sát học sinh học sinh thực hành5 phútV. Củng cố bài họcCâu hỏi:- Trò chơi giúp các con điều gì?- luyện sử dụng chuột và trí nhớ- cách cầm chuột, sử dụng chuột nhanh hơnGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 2 - CHƠI CÙNG MÁY TÍNHBài 1: TRÒ CHƠI BLOCKS [2 TIẾT THỰC HÀNH]Mục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu trò chơi Blocks và cách dùng chuột máy tính, luyện trí nhớ.* Kĩ năng: Biết vào trò chơi Blocks,cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng lên phòng tin học10 phútII. Kiểm tra bài cũCâu hỏi:1. Trò chơi Blocks giúp các con điều gì?2. Nêu quy tắc chơi và thực hiện?3. Để bắt đầu trò chơi mới em nhấn nút nào?1. - luyện sử dụng chuột và trí nhớ- cách cầm chuột, sử dụng chuột nhanh hơn2. nháy chuột lên ô vuông hình vẽ lật lên. Nếu lật được liên tiếp hai ô có hình vẽ giống nhau, các ô này sẽ biến mất3.nhấn phím F2 trên bàn phím20 phútIII. Thực hành Quan sát kiểm tra Thực hành5 phútIV. Củng cố bài họcGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 2 - CHƠI CÙNG MÁY TÍNHBài 1: TRÒ CHƠI DOTS [2 TIẾT THỰC HÀNH]Mục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu trò chơi DOTS và cách dùng chuột máy tính.* Kĩ năng: Biết vào trò chơi DOTS,cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự - Kiểm tra phòng tin học - Xếp hàng lên phòng tin học15 phútII.Bài mới1. Khởi động trò chơi2.Quy tắc chơichú ý: - Em có thể quy định để máy tính hoặc em chơi trướcGV giới thiệu: Trò chơi DOTS giúp các em rèn luyện thao tác dùng chuyện máy tính và luyện trí thông minh- Nháy đúp lên biểu tượng trò chơi- Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông- Để tô đoạn thẳng nối hai điểm, em nháy chuột lên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được một đoạn- Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm lần nữa. Ô vuông của em sẽ là O còn ô vuông do máy tính là X- Cũng giống như trò chơi BLOCKS khi muốn chơi lượt mới chúng ta cũng ấn phím F2. Muốn vậy em hãy nháy chuột lên mục GAME. Sau đó muốn máy tính chơi trước thì nháy chuột đánh dấu vào dòng chữ COMPUTER STARTS. Ngược lại - lắng nghe- Quan sát giáo viên làmGiáo án tin học - lớp 3 - Có thể chọn mức độ khó hơn để thử sứcthì YOU START*1. nháy chuột lên mục SKILL2. chọn một trong năm mức từ dễ đến khó: BEGINNER, INTERMEDIATE, ADVANCED,MÁTER, GRAND MASTER.15 phútIII. Thực hành - Giáo viên hướng dẫn vào trò chơi Học sinh thực hành5 phútIV. Củng cố bài học - dặn dò bài học sau - xếp ghế- đẩy bàn phímGiáo án tin học - lớp 3 Thứ ngày tháng năm 2008KẾ HOẠCH GIẢNG DẠYTên bài: Chương 2 - CHƠI CÙNG MÁY TÍNHBài 1: TRÒ CHƠI DOTS [2 TIẾT THỰC HÀNH]Mục tiêu : * Kiến thức: Giới thiệu trò chơi DOTS và cách dùng chuột máy tính.* Kĩ năng: Biết vào trò chơi DOTS,cách cầm chuột, sử dụng chuột thành thạo.* Thái độ: Thích thú, tò mò.Đồ dùng dạy học : sgk, giáo án, đồ dùng trực quan, phòng tin học.Hoạt động dạy họcThời gianNội dung Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò5 phútI. Ổn định trật tự- Kiểm tra phòng tin học- Xếp hàng lên phòng tin học10 phútII. Kiểm tra bài cũcâu hỏi1. Trò chơi DOTS giúp các con điều gì?2. Nêu quy tắc chơi và thực hiệnTrò chơi DOTS giúp các em rèn luyện thao tác dùng chuyện máy tính và luyện trí thông minh- Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm màu đen cạnh nhau trên lưới ô vuông- Để tô đoạn thẳng nối hai điểm, em nháy chuột lên đoạn đó. Mỗi lần chỉ được một đoạn- Ai tô kín được một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm lần nữa. Ô vuông của em sẽ là O còn ô vuông do máy tính là X20 phútIII. Thực hành- Quan sát kiểm tra Thực hành5 phútIV. Củng cố bài học- Trò chơi DOTS giúp các con điều gì?luyện thao tác dùng chuyện máy tính và luyện trí thông minh

Video liên quan

Chủ Đề