Khối lệnh nào để làm cho nhân vật Nếu chạm cạnh thì quay lại
CÁC TẬP LỆNH SCRATCHNhóm câu lệnh MoveCâu lệnhÝ nghĩaDịch chuyển nhân vật <10> bước theo hướng hiệnthời. Chú ý: mỗi bước = 1 pixel.Xoay nhân vật <15> độ theo chiều kim đồng hồ.Xoay nhân vật <15> độ ngược chiều kim đồng hồ.Quay nhân vật theo hướng được xác định(trong hình: 90 độ). Các hướng chính: Up(trên): 0o Right (phải): 90o Left (trái): -90oDown (xuống): 180oChú ý: lệnh này sẽ xoay nhân vật theo tâm củamình. Mỗi nhân vật sẽ có 1 tâm duy nhất. Có thểdùng chức năng tinh chỉnh đồ họa đềthay đổi vị trí tâm của nhân vật.Xoay nhân vật theo hướng của 1 nhân vật khác. hoặcvị trí con trỏ chuộtDi chuyển nhân vật đến vị trí có tọa độ X, Y tươngứng. Lệnh này tương đương với việc thực hiệnđồng thời 2 lệnh Set X to và Set Y to.Chú ý: lệnh này có tác dụng tức thời.Chuyển đến vị trí của con trỏ chuột, một nhân vậtkhác hoặc 1 ví trí ngẫu nhiên trên màn hình thôngqua bảng chọn.1Câu lệnhÝ nghĩaDi chuyển đến vị trí (X, Y) trong khoảng thời giannhất định tính bằng giây. Thời gian có thể nhập là sốthập phân, ví dụ 1.5 là 1 giây rưỡi.Thay đổi tọa độ X của nhân vật theo giá trị cho tronglệnh. Giá trị có thể là số dương hoặc số âm. Nếu giá trị> 0 thì nhân vật chuyển động sang phải, nếu giá trị < 0thì nhân vật chuyển động sang trái.Thiết lập giá trị tọa độ X của nhân vật. Giá trị tham sốcủa lệnh trong khoảng -240 đến 240.Thay đổi tọa độ Y của nhân vật theo giá trị cho tronglệnh. Giá trị có thể là số dương hoặc số âm. Nếu giá trị> 0 thì nhân vật chuyểnđộng lên trên, nếu giá trị < 0 thìnhân vật chuyển động xuống dưới.Thiết lập giá trị tọa độ Y của nhân vật. Giá trị tham sốcủa lệnh trong khoảng -180 đến 180.Nếu gặp cạnh màn hình, quay lại. Đây là lệnh rất quantrọng. Lệnh sẽ điều khiển nhân vật khi di chuyển gặpcạnh của màn hình thì nhân vật sẽ "bật" trở lại theonguyên tắc đối xứng gương.Thiết lập kiểu quay của nhân vật (ví dụ khi gặp cạnhmàn hình). Có 3 kiểu quay: trái - phải (right-left),không quay (do not rotate), quay tròn (all around).(hàm) trả lại giá trị tọa độ X của nhân vật.(hàm) trả lại giá trị tọa độ Y của nhân vật.(hàm) trả lại giá trị của hướng nhân vật tínhbằng số đo góc.Nhóm câu lệnh LookCâu lệnhÝ nghĩaThể hiện dòng chữ "Hello" trong 1 khoảngthời gian <2> giây. Trong thời gian đóchương trình sẽ tạm dừng.Thể hiện dòng chữ "Hello" trong khichương trình vẫn chạy bình thường.Thể hiện dòng chữ suy nghĩ "Hmm…"trong 1 khoảng thời gian<2> giây. Trongthời gian đó chương trình sẽ tạm dừng.2Thể hiện dòng chữ suy nghĩ "Hmm…" trongkhi chương trình vẫn chạy bình thường.Hiện nhân vật trên màn hình.Ẩn (không hiện) nhân vật trên màn hình.Thay đổi kiểu trang phục của nhân vật sangdạng |