Cặp màu bổ túc là gì

TRẦN VĂN TÂM Trang 9 H19. Các loại giá vẽ.

2. MÀU NGUYÊN, MÀU BỔ TÚC.


2.1. Màu nguyên.

Là màu không bị pha tạp với các màu khác.Ví dụ: Đỏ, vàng, xanh nước biển...Màu nguyên thường chỉ được dùng trong trang trí.H20. Ba màu cơ bản cũng là màu nguyên.Màu bổ túc là hai màu gần nhau có khả năng hỗ trợ và tơn nhau lên. Ví dụ: Màu xanh gần màu đỏ thì xanh càng xanh và đỏ càng đỏ mạnh hơn.TRẦN VĂN TÂM Trang 10 H21. Ba cặp màu bổ túc.Từ ấn tượng về màu sắc trong thiên nhiên mà người ta tìm ra quy luật của màu bổ túc.+ Xanh bổ túc cho đỏ và ngược lại. + Lam xanh nước biển bổ túc cho da cam và ngược lại.+ Tím bổ túc cho vàng và ngược lại.Đây chỉ là ba bộ màu bổ túc cơ bản. Ngồi ra, những bộ màu có sắc thái của ba bộ màu trên cũng có tác động của màu bổ túc như: vàng cam↔ tím xanh; vàng lục↔ tím đỏ; lục xanh ↔ cam đỏ.Hòa sắc có nghĩa là những màu ở gần nhau mà ăn nhịp, khơng chói mắt. Ví dụ: Bản thân quang phổ của mặt trời đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tímđã là một hồ sắc tốt. Nếu lấy đinhững màu 2 thành phần màu cấp 2xanh lá cây, da cam, tím là nhữngmàu dung hồ của 3 màu căn bản: đỏ,vàng, lam thì sẽ gây ra những đốichọi đột ngột, rất chói mắt.H22. Màu quang phổ.TRẦN VĂN TÂM Trang 11Thêm màu cấp 3, hòa sắc sẽ càng dịu hơn. Có thể đơn cử 5 cách biểu hiện để màu ăn nhịp nhau:+ Những màu ở gần nhau pha thành một màu khơng xỉn chết. Ví dụ: đỏ + vàng→ da cam. + Một màu mà đậm nhạt khác nhau do pha ít hay nhiều đen, trắng. Cách nàygọi là sắc đồng màu. + Những màu cùng hệ nóng hay lạnh.+ Những màu đối chọi nhau, nhưng ở cùng trên nền dịu thuộc màu xám hoặc để cách nhau bởi một màu trung lập thì mức độ rực màu sẽ giảm đi.+ Hai màu đối chọi nhau nhưng có diện tích to nhỏ khác nhau, thì mức độ hạn chế rực màu khác nhau.H23. Gam màu lạnh trên, nóng dưới. H24. Màu và các sắc độ.H25. Màu cơ bản và màu thứ cấp. H26. Sắc đồng màu.TRẦN VĂN TÂM Trang 12

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Thế nào là màu bổ túc,màu bổ túc dùng trong trường hợp nào ? Cho ví dụ về màu bổ túc?

Các câu hỏi tương tự

Ngoài việc lên ý tưởng sáng tạo phong cách thiết kế thì sắc tố cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng góp thêm phần làm cho bản thiết kế trở nên điển hình nổi bật, sinh động và hấp dẫn hơn. Việc phối hợp những yếu tố sắc tố trong 1 phong cách thiết kế ảnh hưởng tác động bởi những yếu tố như : dân tộc bản địa, văn hóa truyền thống, địa lý, sở trường thích nghi và đối tượng người dùng. Với vai trò là người phong cách thiết kế, bạn cần hiểu được những nguyên tắc phối màu cơ bản, từ đó hoàn toàn có thể lựa chọn sắc tố một cách đúng đắn nhất. Việc vận dụng sắc tố một cách tương thích sẽ cho sinh ra những phong cách thiết kế tuyệt đối, được phần đông người dùng đảm nhiệm .Bạn đang xem : Cặp màu bổ túc

Màu sắc được lựa chọn đúng đắn sẽ lôi kéo người xem vào trọng tâm của thiết kế. Đây là điều mà chúng ta dễ thấy qua các bức tranh, ảnh nổi tiếng trên thế giới với các sắc màu từ bút chì màu và cả các phần mềm vẽ trên máy tính. Tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng có được những lựa chọn màu sắc đúng đắn và kết hợp chúng một cách phù hợp. Vì vậy trong bài viết này, tui-giay.com xin giới thiệu đến các bạn những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế đồ họa phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay.

Mục lục

Monochromatic – Phối màu đơn sắc

Monochromatic – Phối màu đơn sắc
Nếu sử dụng nguyên tắc phối màu đơn sắc, những nhà phong cách thiết kế mà tiêu biểu vượt trội là công ty Maciek Design thường chỉ sử dụng 1 màu chủ yếu hoặc nhiều lúc hoàn toàn có thể sử dụng nhiều sắc độ khác nhau của 1 màu để chúng cộng hưởng với nhau .Quá trình này khá đơn thuần, dễ làm cho nên vì thế những phong cách thiết kế sử dụng phối màu đơn sắc luôn tạo cảm xúc dễ chịu và thoải mái cho người nhìn. Tuy nhiên chính vì sự đơn thuần đó mà nhiều lúc bạn sẽ cảm thấy những phong cách thiết kế này khá đơn điệu. Và một khó khăn vất vả mà bạn hoàn toàn có thể gặp phải khi sử dụng phối màu đơn sắc chính là việc tạo điểm nhấn cho một số ít chi tiết cụ thể trên bản thiết kế của mình .Kỹ thuật phối màu đơn sắc được sử dụng thông dụng trong những phong cách thiết kế website phong thái phẳng và tối giản – phong thái phong cách thiết kế đang rất được ưu thích lúc bấy giờ. Sự đơn thuần của chúng giúp người nhìn không bị xao lãng quá nhiều vào những cụ thể khác, tập trung chuyên sâu vào những yếu tố quan trọng như nội dung và tương tác. Ngoài ra thì kỹ thuật này cũng được sử dụng trong quy trình làm cho những typeface đơn thuần trở nên sắc nút và mê hoặc hơn .

Analogous – Phối màu tương đồng

Analogous – Phối màu tương đương .
Màu tương đương thường là 3 màu liền kề nhau trong bảng màu, chúng tạo nên kiểu phối màu nhã nhặn và rất lôi cuốn .Analogous – Phối màu tương đương cho bạn lựa chọn về sắc tố phong phú hơn so với cách phối màu đơn sắc, nó giúp bạn thuận tiện phân biệt những nội dung khác nhau trên cùng 1 bản thiết kế. Tuy sử dụng kỹ thuật trộn lẫn nhiều sắc tố nhưng do những màu này đứng cùng nhau trên cùng 1 vòng tròn màu nên kỹ thuật phối màu này không gây nhức mắt cho người xem, ngược lại, còn rất êm dịu, vừa mắt .Với cách phối màu này, NTK sẽ mở màn từ việc chọn cho mình 1 sắc tố chủ yếu. Đây là màu chính trong tác phẩm và những sắc tố khác phải tương tác tốt với màu chủ yếu. Tiếp đó, NTK sẽ chọn màu thứ 2 với tác dụng nhằm mục đích phân biệt những typeface và những nội dung quan trọng trên website. Màu thứ 3 trong phong cách thiết kế thường là những chi tiết cụ thể không quá quan trọng và hầu hết dùng để trang trí .

Complementary – Phối màu bổ túc trực tiếp

Complementary – Phối màu bổ túc trực tiếp .

Xem thêm: Những Điều Cần Biết Về In Nhãn Dán Chai Bằng Nhựa Trong, Nhựa Đục Giá Rẻ

Phối màu bổ túc là cách sử dụng những cặp màu đối xứng trên cùng 1 vòng tròn màu nhằm mục đích tạo ra những mảng màu năng động và tràn trề nguồn năng lượng cho phong cách thiết kế. Những cặp màu đối xứng nếu được sử dụng sẽ rất dễ tạo điểm nhấn cho những chi tiết cụ thể quan trọng trên tác phẩm. Nhưng cũng chính vì sự trái chiều giữa những sắc tố này mà phối màu bổ túc trọn vẹn không tương thích với những phong cách thiết kế mang phong thái nhẹ nhàng và thư giãn giải trí. Đây là nguyên tắc phối màu thường được sử dụng cho những website trình làng dịch vụ, website nhà hàng quán ăn, website bán hàng nhằm mục đích làm điển hình nổi bật những mẫu sản phẩm cho người dùng quan tâm hơn .Giống như phối màu tương đương, kỹ thuật phối màu bổ túc này cũng sử dụng 1 màu chủ yếu và những màu đối xứng trên vòng tròn là màu phụ. Một quan tâm cho bạn khi sử dụng kỹ thuật phối màu này là bạn không nên sử dụng những kiểu màu có sắc độ nhạt vì chúng sẽ làm mất đi tính tương phản giữa những cặp màu vốn là điểm mạnh của giải pháp này .

Triadic – Phối màu bổ túc bộ ba

Triadic – Phối màu bổ túc bộ ba .
Đây là 1 trong những nguyên tắc phối màu bảo đảm an toàn nhất. Phượng pháp này sử dụng 3 màu nằm ở 3 góc khác nhau của vòng tròn màu tạo nên 1 hình tam giác cân .Do sử dụng 3 màu ở 3 góc khác nhau nên khi tích hợp trong 1 phong cách thiết kế, những sắc tố này bổ trợ cho nhau tạo nên sự cân đối trong toàn diện và tổng thể tác phẩm. Tuy nhiên cũng chính vì sự cân đối này mà đôi lúc bạn sẽ cảm thấy cách phối màu này khá đơn điệu, bảo đảm an toàn và thiếu đi tính phát minh sáng tạo .Nếu sử dụng kỹ thuật phối màu này, bạn sẽ rất khó trong việc tạo điểm nhấn cho tác phẩm. Tuy vậy 1 số ít NTK lại rất thích chiêu thức này bởi nó giúp mẫu sản phẩm tiếp cận được nhiều người xem và cũng nhận được khá nhiều phản hồi tốt bởi sự hòa giải, cân đối giữa những sắc tố trên tác phẩm .

Rectangular Tetradic – Phối màu bổ túc bộ bốn

Rectangular Tetradic – Phối màu bổ túc bộ bốn
Phối màu bổ túc bộ bốn được xem là nguyên tắc phối màu phức tạp nhất trong list này. Tuy nhiên nếu bạn chịu bỏ thời hạn và sức lực lao động để khám phá thì việc chớp lấy được kỹ thuật này sẽ đem đến những hiệu suất cao vô cùng giật mình đấy. Kỹ thuật này sẽ mang đến cho tác phẩm của bạn sự mới mẻ và lạ mắt, văn minh và rất tương thích với những khuynh hướng phong cách thiết kế lúc bấy giờ .Kỹ thuật phối màu này được hình thành từ 2 cặp màu bổ túc trực tiếp cho nhau trên vòng tròn màu. Sự đối nghịch và bổ trợ giữa 2 cặp màu này chính là điểm nhấn và độc lạ đặc trưng của kỹ thuật này. Thoạt đầu bạn sẽ thấy những cặp màu trong kỹ thuật phối màu bổ túc bộ bốn rất khó để tích hợp và sử dụng với nhau. Chính thế cho nên, bạn sẽ phải mất khá nhiều thời hạn cho việc chọn màu và lên màu cho mẫu sản phẩm của mình. Một gợi ý cho bạn khi sử dụng kỹ thuật này chính là việc cân đối thật tốt giữa 2 gam màu nóng [ cam, vàng, đỏ ] và màu lạnh [ tím, xanh ] .

Split – Complementary – Phối màu bổ túc xen kẽ

Split – Complementary – Phối màu bổ túc xen kẽ

Xem thêm: Cách đổi màu hình ảnh trong Photoshop cực dễ

Phối màu bổ túc xen kẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tác phẩm của mình trở nên hấp dẫn và ấn tượng với người xem ngay từ cái nhìn tiên phong. Kỹ thuật phối màu này sử dụng 3 màu ở 3 góc khác nhau trên vòng tròn màu tạo nên 1 đường chéo cân. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng thêm 1 màu thứ tư với nhu yếu là màu này phải đối xứng với 1 trong 2 màu tạo nên đáy 2 của 2 đường chéo nhau .Sự linh động trong chọn màu của giải pháp này mở ra cho những NTK rất nhiều thời cơ để mày mò, phát minh sáng tạo và hoàn toàn có thể tìm được những cặp màu độc lạ cho tác phẩm của mình. Kiểu phối mày này được sử dụng rất phổ cập trên những website lúc bấy giờ. Người ta sử dụng màu đen – trắng làm chủ yếu và tạo điểm nhấn bằng 1 màu thứ 3 đẹp mắt như : xanh, đỏ với nhiều chi tiết phụ. Cách phối màu này khá đơn thuần, bảo đảm an toàn nhưng lại rất hiệu suất cao đấy nhé !

Chọn màu nào? Phối màu ra sao? Là những câu hỏi mà bạn buộc phải tự mình trả lời khi bắt tay vào xây dựng một bản thiết kế. Những nguyên tắc phối màu cơ bản trong thiết kế đồ họa trên có thể được áp dụng cho bất cứ thiết kế nào mà bạn muốn. Các kỹ thuật phối màu đơn sắc, tương đồng hay bổ túc phù hợp với các thiết kế đơn giản, thiết kế phẳng. Trong khi đó các phương pháp phối màu bổ túc bộ bốn, phối màu bổ túc xen kẽ lại phù hợp hơn với các thiết kế phức tạp, nhiều lớp. Nên nhớ rằng sự lựa chọn vẫn thuộc về bạn – NTK chính của tác phẩm.

Video liên quan

Chủ Đề