Bí quết tập luyện của võ cảnh

BÍ QUYẾT LUYỆN KHÍ CÔNG TRONG MÔN VÕ THUẬT NHẬT BẢN. #Karate #Karatedo. Nếu đã có lần xem các màn biểu diễn võ thuật...

Posted by KIẾN THỨC KARATE-DO - 空手道 on Tuesday, April 18, 2017

Lý Tiểu Long là một ngôi sao võ thuật nổi tiếng Thế giới. Nếu là những người yêu thích võ thuật, chắc chắn bạn sẽ nghe qua cái tên này hoặc từng xem những bộ phim do ông từng đóng. Nhiều người thắc mắc không biết công phu của Lý Tiểu Long bắt nguồn từ đâu? Và làm cách nào để ông có thể trở thành một ngôi sao võ thuật nổi tiếng Thế giới? Trong bài viết hôm nay, Kickfit Sports sẽ giới thiệu tới các bạn những bí kíp tập luyện của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long nhé.

Ngoài tố chất, cần có sự chăm chỉ, khổ luyện

Nếu những ai là fan hâm mộ của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long đều biết rằng ông bắt đầu học võ từ năm 7 tuổi. Ông được chính người cha của mình truyền dạy võ thuật. Mục đích giúp ông tăng cường sức khỏe. 

Khi cùng gia đình di cư từ Mỹ về Hồng Kông, Lý Tiểu Long đã rành ra ba năm học Vịnh Xuân Quyền với võ sư Diệp Vấn. Sau này ông có tập thêm karate; quyền anh; quyền Thái, nhưng chừng ấy vẫn chưa thể gọi là đủ. Chính những tố chất thông minh hiếu thắng, gan dạ; ý chí sắt đá, đam mê khổ luyện, dày dạn trận mạc… mới tạo nên thần tượng Lý Tiểu Long trong võ thuật.

Ngoài tố chất, Lý Tiểu Long còn phải trải qua quá trình tập luyện gian khổ

Ông là người quan điểm chiến đấu rất rõ ràng: vô chiêu, tức thời, trực tiếp, đơn giản, hiệu quả. Vì vậy, các đòn thế có đặc điểm là không hề rườm rà, luôn dứt khoát, rõ ràng và thuyết phục. Và ông đã đặt tên cho nghệ thuật chiến đấu ấy là Triệt quyền đạo. 

Tự tạo cho mình một lối đi riêng

Ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long đã tự biết tìm cho mình một lối đi riêng trong sự nghiệp võ thuật. Và những bí kíp võ thuật cả đời của ông sau này đã trở thành cẩm nang gối đầu cho những môn sinh hậu thế. Trong võ thuật, Lý Tiểu Long coi trọng 3 yếu tố và ông xem nó là điều cốt yếu nhất khi luyện võ.

Lý Tiểu Long đã tự biết tìm cho mình một lối đi riêng trong sự nghiệp võ thuật

3 yếu tố cốt yếu khi luyện võ của Lý Tiểu Long

–Thứ nhất, về tâm:

Trong một cuộc đấu, tâm quyết chí là người thắng trận. Khi gặp sóng gió, tâm phải luôn giữ bình thản. Nam ngôi sao có một câu nói nổi tiếng:

“Dù bạn muốn làm gì đi nữa cũng đừng mất bình tĩnh. Hãy giữ tâm tịnh. Đánh giá hoàn cảnh thực sự bạn đang phải đối phó và tìm cách chế ngự. Không ảo giác và không tưởng tượng. Không làm việc gì quá độ. Giữ xác và thần thoải mái để đối phó hung hiểm bên ngoài”.

– Thứ hai, về cặp mắt:

Trước và trong khi tranh hùng mắt cần phải nhận định được càng nhiều biến động càng tốt. Hãy chú ý vào phần cùi chỏ và đầu gối của đối phương. Bởi vì đó là công cụ tấn công nguy hiểm. Hạn chế chớp mắt hoặc quay đầu vì điều đó sẽ làm mất đi võ khí lợi hại nhất –  là sự quan sát tình thế.

– Thứ ba, về yếu tố thăng bằng:

Các võ sinh cần luyện tập thật nhiều để có thể phát huy tối đa sự uyển chuyển và vững chắc của bộ pháp. Điều đó cũng có nghĩa là các võ sinh phải khổ luyện để bộ cước không mất đi sức mạnh dưới áp lực khi lâm trận.

Tập luyện cử tạ để duy trì sức khỏe và phát triển cơ bắp

Bên cạnh những bí quyết cơ bản đó Lý Tiểu Long còn có nhiều sáng kiến khác. Vào thập niên 50, môn sinh võ thuật Trung Hoa rất tôn trọng truyền thống. Và họ cho rằng tập tạ sẽ làm chậm đi tốc độ của võ sĩ. Vậy nên ông đã tìm ra cách khắc phục điều đó.

Ông hướng dẫn các môn sinh cần bắt đầu bằng cách tập tạ nặng và cử tạ chậm. Sau đó sẽ giảm dần độ nặng của tạ nhưng tăng cường độ cử tạ. Cứ tiếp tục làm vậy cho đến khi có thể đạt được cường độ cử tạ ở mức nhanh nhất và tốc độ của việc tập cũng nhanh theo. Nhờ vào phương pháp tập luyện này mà Lý Tiểu Long đã sở hữu một thân hình cường tráng và có thể duy trì sức mạnh lâu dài.

Ông không đồng tình với việc tập đá bao cát. Bởi vì ông cho rằng tập luyện đấm, đá vào bao cát sẽ làm bắp thịt chai cứng lên và làm tốc độ chậm đi.

Lời kết

Chính những tiềm năng võ học vốn có trong con người cùng với lòng đam mê nghiên cứu sáng tạo các phương thức mới trong luyện tập đã làm cho Lý Tiểu Long từ một cậu bé ốm yếu trở thành một võ sư đại tài. Và cũng chính những thế võ lừng danh đó đã được ông đưa vào phim ảnh để làm nên một hình tượng Lý Tiểu Long bất khả chiến bại. Hy vọng với những chia sẻ này, các bạn sẽ yêu thích võ thuật hơn. Và sẽ một phương pháp tập luyện hiệu quả.

Võ thuật ngày nay không chỉ là môn thể thao được nhiều người yêu thích tập luyện, mà còn là môi trường giúp cho con người rèn luyện sức khỏe, nhân cách, phẩm chất đạo đức, tinh thần quý báu không phải bộ môn thể thao nào cũng có được.

Hiện nay, có rất nhiều môn võ thuật có thể tập luyện như: Taekwondo, Karatedo, Võ cổ truyền, Thiếu lâm… Tất cả đều mang lại cho người tập võ lợi ích, như: giúp khí huyết lưu thông, tay chân lanh lợi, rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe, hình thành các kỹ năng tự vệ, chiến đấu; thư giãn thăng bằng tinh thần, phòng chống bệnh tật, giúp rèn luyện nhân cách, hình thành những phẩm chất tốt cho con người và tạo cơ hội cho nhiều mối quan hệ xã hội lành mạnh.

Võ cổ truyền Việt Nam được lưu truyền trong suốt trường kỳ lịch sử của dân tộc, được người Việt sáng tạo và bồi đắp qua nhiều thế hệ – Ảnh minh họa

Từ rất lâu trong Phật giáo đã có Tổ Bồ Đề Đạt Ma tên thật là Bồ Đề Đa La, con trai thứ ba của vua Nam Thiên Trúc, thuộc dòng Sát Đế Lợi. Ngài đã xuất gia gặp Tổ Bát Nhã Đa La, đời thứ 27 của Phật giáo Ấn Độ truyền trao Y bát cho ngài làm Tổ đời thứ 28. Từ khả năng quan sát tinh tế và sự nhạy cảm trong vận động, Ngài đã thu nhiếp hình ảnh vận động của các loài vật qua môi trường tự nhiên vận dụng vào cuộc sống con người để rèn luyện thân thể, chống chọi với tự nhiên và cả sự ức hiếp của kẻ mạnh bắt nạt người yếu.

Trải qua tự tập và khổ luyện, Ngài trở thành người rất giỏi về võ công. Sự nghiệp tu tập và võ công của Ngài mở đầu cho phái võ Thiếu Lâm với những phương pháp rèn luyện công phu, đặc dị. Sách sử còn ghi chép, Ngài ngồi thiền trong động Thiếu Thất quay mặt vào vách núi nhập định 9 năm và đã đúc kết hết thảy tinh yếu võ học vào trong hai cuốn Đạt Ma Dịch Cân Kinh, Tẩy Tủy Kinh, trở thành Thủy tổ của Thiếu Lâm võ công và cũng là Sơ Tổ của Thiền Tông Trung Hoa.

Trong Phật giáo Võ thuật còn lưu truyền qua lời dạy của Đại sư Hạnh Ẩn, việc dạy và học võ Ngài xem đó như là tấm gương soi mình, mục đích luyện võ của mình, dùng võ đức chính là linh hồn của võ thuật, việc tôn cao võ đức là truyền thống từ xưa đến nay của giới võ thuật. Một vị võ sư, nội công thâm hậu, võ công mạnh mẽ mà không có võ đức, người có võ giỏi mà mang đầy tà tâm thì sẽ gây cho giang hồ nhiều sóng gió, chắc chắn bị võ lâm đồng đạo chê trách và sớm muộn cái xấu sẽ bị tiêu diệt. Còn người được bầu làm Minh Chủ võ công của một Võ đường thì không những võ công cao siêu mà còn có võ đức sáng ngời.

Người xưa có nói: “Tập võ chuộng đức không chuộng sức. Sức tuy đả thương người nhưng chưa chắc tâm phục, còn có đức tuy lực kém mà mọi người tâm phục, khẩu phục”. Cho nên “Đức” là phẩm chất của người luyện võ, là tiêu chuẩn để dự đoán một người mới học võ có thể đạt được chân công hay không. Các võ sư phần nhiều rất chú trọng đến việc huấn luyện và bồi dưỡng võ đức, đã chế ra một hệ thống các quy định giới cấm, bắt buộc người học võ phải tuân thủ nghiêm ngặt.

Thời nhà Minh, trong Thiếu Lâm thập điều giới ước có ghi: “Truyền dạy học trò cần chọn lọc thận trọng, nếu xác nhận là kẻ sĩ thật thà giản dị, đạo đức, trung nghĩa thì có thể mang kỹ thuật truyền cho…”; “Người tập luyện ấy khỏe thể xác, tâm hồn làm tông chỉ trọng yếu, quen luyện tập sớm tối không được tùy ý ngưng nghỉ…”; “Lấy lòng từ bi của Phật gia làm gốc, tinh thông võ nghệ chỉ để tự vệ, không vì huyết khí cương cường mà ham đấu đá”, “Hằng ngày phải tôn kính Sư trưởng, ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, không được có hành vi chống cự hoặc ngạo mạn”.

Lễ khai giảng – Ra mắt Võ đường chùa Tăng Phúc tại chùa Tăng Phúc
[phường Thượng Cát, quận Long Biên, TP Hà Nội]

Từ xa xưa các bậc Đại võ sư đã luận về các cảnh giới của võ thuật có bốn bậc: 1, Võ quyền cước, luyện để thân khoẻ mạnh, sức có thể đập vỡ núi đá, nhổ bật rừng cây, nhanh nhẹn như rồng cuộn hổ vồ, trước muôn ngàn đao kiếm không bận tâm, được như thế chỉ là cảnh giới thứ nhất. 2, Võ trí, là học và luyện võ nhưng biết dùng trí để lấy ít thắng nhiều, lấy yếu thắng mạnh, lấy nhu thắng cương, lấy chậm thắng nhanh. Võ trí chuyển được núi, đổi được sông bởi “trí cao trời người trọng”, cảnh giới đó phải trên võ quyền cước một bậc. 3, Võ đức, là cảnh giới thứ ba, không cần ra đòn mà đối phương đã chịu quy phục bởi “đức lớn quỷ thần kinh”, người có đức thì quy thuận được lòng người. Thâu nhiếp được thiên hạ, có đức mọi người đều hết lòng tin theo, ngồi một chỗ mà thâu tóm tất cả. 4, Võ tâm, không cần lộ chiêu, xuất quyền mà nghe danh, thấy người đối phương đã phải hạ khí giới, bỏ dã tâm xấu để quy thuận. Võ tâm mạnh đến mức gom được trời đất, chuyển được nhân luân, thay đổi được phong hoá. Võ tâm là cảnh giới cao nhất gồm trọn cả võ quyền, võ trí, võ đức.

Võ tâm là cảnh giới cao nhất trong luyện võ, “vạn pháp quy tâm”. Như vậy, chúng ta thấy người học võ phải lấy việc rèn luyện thân tâm làm tôn chỉ, lấy tự vệ làm đức tín, phản đối việc cậy khỏe đấu đá, cậy mạnh hiếp yếu mà phải “lấy đức dày chở vật” cứu khốn phù nguy.

Nhà chùa nhận thấy võ thuật là một môn thể thao mang đến nhiều lợi ích cho thanh thiếu niên. Qua đó, học võ thuật thanh thiếu niên không chỉ có sức khoẻ tốt, tiêu trừ bệnh tật mà còn phát triển đều về tâm đức, biết tôn sư trọng đạo, kính trên nhường dưới, xem chùa là ngôi nhà thứ hai thân yêu sau ngôi nhà của bố mẹ. Đặc biệt, học trong môi trường Phật giáo, ở đó, Chư tôn đức Tăng ni, người thầy dạy võ là Thầy, là cha, anh, Võ sinh là anh em huynh đệ đồng môn.

Võ cổ truyền Việt Nam phát triển gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ngày nay, thế hệ chúng ta tiếp nhận thừa kế một di sản quý báu mà ông cha ta để lại, phát huy truyền bá võ cổ truyền và tinh thần thượng võ là nhiệm vụ thiêng liêng đối với thế hệ trẻ, góp phần vào việc rèn luyện thể chất, tạo cho con người khỏe mạnh, đoàn kết với nhau hơn để học tập, lao động, làm việc phục vụ nhân dân, gia đình, xã hội, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam mãi mãi trường tồn, phát triển.

Tại Hà Nội, “Võ đường – Võ cổ truyền Chùa Tăng Phúc” được thành lập trên địa bàn phường Thượng Thanh, quận Long Biên [Hà Nội], nơi đã có truyền thống của tinh thần thượng võ từ hơn một ngàn năm trước bởi các vị tướng triều Lý trong công cuộc dựng nước và phát triển đất nước. Nơi đây sẽ là một địa chỉ đẹp, là môi trường học tập, rèn luyện, nhằm đáp ứng được nhu cầu của thanh thiếu niên xây dựng các kỹ năng sống tốt, có đạo đức nhân nghĩa, trở thành những bậc hiền tài, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển văn hoá xã hội, là một trong những yếu tố quan trọng hình thành phẩm chất của con người mới trong thời đại hiện nay.

TS. Bùi Hữu Dược

Vụ trưởng Vụ phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ

Theo kinhtemoitruong

Link bài gốc Copy link

//kinhtemoitruong.vn/phan-bien-moi-truong/vo-dao-cach-ren-luyen-than-tam-tri-o-moi-thoi-dai.html

Bạn đang đọc bài viết Võ đạo, cách rèn luyện “thân – tâm – trí” ở mọi thời đại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: toasoanktmt@gmail.com

Bài Viết Liên Quan

Toplist mới

Bài mới nhất

Chủ Đề