Bai hat cô đôi thượng ngàn là thể loại gì

Ca khúc Cô Đôi Thượng Ngàn do nghệ sĩ NSƯT Huyền Phin thể hiện, thuộc thể loại Hát chầu văn. Mời các bạn cùng tải và nghe ca khúc Cô Đôi Thượng Ngàn.

1. MV Cô Đôi Thượng Ngàn - NSƯT Huyền Phin

2. MV Cô Đôi Thượng Ngàn - Thiện Nhân

3. Lời bài hát Cô Đôi Thượng Ngàn

Ngọc điện chốn kim môn

Cô ra vào ngọc điện chốn kim môn

Danh thơm ngoài cõi íi

Tiếng đồn trong íi trong cung.

Xinh thay một thú cô đôi ngàn,

Bầu trời cảnh phật í i i ì i í

Phong quan bốn mùa trên bát ngát

Trăm hoa đua nở dưới cảnh bầy cầm thú đua chơi

Í i ì í a ới a a à ới a à.

Chim bay phấp phới mọi nơi

Cá theo ngược nước í i i ì i í

Lượn bơi vẫy vùng trên ngàn trùng gió rung

Xao xác đỉnh sườn non đá vách cheo leo

Kìa dòng sông thương nước chảy trong veo

Í i ì í a ới a a à ới a à.

Sông thương nước chảy trong veo

Thuyền xuôi người ngược í i i ì i í

Có tiếng hò reo vang lừng

Nhìn đá núi mây tầng cao thấp

Kìa ngàn cỏ hoa tăm tắp màu xanh

I í i ì í a ới a a à ới a à.

Cô chơi bốn mùa gió mát trăng thanh I

Hoa thơm cỏ lạ í i i ì í i

Mây màu ấm êm nhìn cảnh vật rừng sim

Ao cá chứ đọt măng giang măng nứa măng tre

Các bạn tiên đủng đỉnh ra về i i ì ì i.

Bài sai đố triệu lục cung,

Nàng ân nàng ái vốn dòng sơn trang

Tính cô hay măng trúc măng giang á a a á à à a

Thiều quan sáng tỏ lưng trời

Một màu son sắc tốt tươi rườm rà

Trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a.

Đêm đêm đêm đêm ánh đuốc lập loè

Tai nghe tiếng hú thú rừng gọi nhau

Đuốc ai sáng tỏ đêm thâu một màu son sắc tốt tươi rườm rà

Trên ngàn xanh lắm quả nhiều hoa á a a á à à a.

Ngàn xanh lắm quả nhiều

Hoa cô đôi dạo gót vào ra sớm chiều

Chiếc gùi mây nặng trĩu lưng đeo

Á a a á à à a á a a á à à a á a a á à à a

Xa loan thánh giá hồi cung.

Tuyển tập các bài hát trữ tình hay vẫn luôn chiếm vị trí đặc biệt trong lòng khán giả nghe nhạc, trong đó bài hát Sầu tím thiệp hồng hay Duyên phận được coi là những tình khúc Bolero rất được yêu thích nhất

​Trang web của Hội Nhạc Sĩ Việt Nam được thiết lập theo giấy phép số 143/GP-BC ngày 26/5/2006 của Cục Báo chí, Bộ Văn hoá Thông tin. Với sự trợ giúp của Hội Nhạc Sĩ Thế Giới, Hiệp hội âm nhạc Châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội công nghiệp ghi âm Việt Nam RIAV cùng các hãng phát hành băng đĩa trong và ngoài nước. Bản quyền từ ©2010 - hoinhacsi.vn - Tổng biên tập: Nguyễn Thị Minh Châu Địa chỉ: 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội | Email: vnmusic2010@gmail.com

©2016 Hội Nhạc Sĩ Việt Nam

Giới thiệu | Điều khoản | Quảng cáo | FAQs | Copyright | Góp ý | Liên hệ

Tiếp nối phần thi múa đơn, chiều 24-8, tại Nhà hát Trung tâm quân đội Liên bang Nga Frunze [Moscow], trong khuôn khổ Cuộc thi Đội quân văn hóa tại Army Games 2021, đã diễn ra phần thi hát đơn.

Đến với phần thi này, đại diện cho Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật Việt Nam, ca sĩ Lương Nguyệt Anh cùng tốp múa đã mang đến cho ban giám khảo cùng khán giả tiết mục mãn nhãn “Cô đôi thượng ngàn”. Lương Nguyệt Anh sau đó hát đơn ca khúc "Ôi trời vẫn còn chưa tối" [nhạc Nga].

Vũ đạo đẹp, giọng hay, có thể nói Lương Nguyệt Anh có sự thăng hoa cần thiết để “nhập” vào “Cô đôi thượng ngàn”.

“Cô đôi thượng ngàn” là hình thức trình diễn kết hợp hát và vũ đạo, xuất phát từ tín ngưỡng dân gian cổ xưa của người Việt, đó là tín ngưỡng thờ Mẫu. Quan niệm thế giới tự nhiên được chia thành các phủ: Trời, rừng, nước và đất dưới sự cai quản của các nữ thần, người Việt theo tín ngưỡng thờ Mẫu thờ cúng các nữ thần cùng với các vị thánh là những nhân vật trong lịch sử hoặc huyền thoại, có công với dân, đất nước và có quyền năng trong các điện thờ.

Sức mạnh và ý nghĩa của Tín ngưỡng thờ Mẫu chính là đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt, cầu tài, cầu lộc, sức khỏe, làm ăn, buôn bán, những niềm mong ước tốt đẹp cho cuộc sống hằng ngày.

Thực hành cơ bản của Tín ngưỡng thờ Mẫu bao gồm các lễ cúng, lên đồng, hát văn, và lễ hội, tiêu biểu là Lễ hội Phủ Dầy ở [Nam Định] diễn ra vào ngày 3 tháng 3 âm lịch [ngày mất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh]. Các thực hành thể hiện những yếu tố văn hóa truyền thống như trang phục, âm nhạc, múa, diễn xướng dân gian mang đậm bản sắc văn hóa Việt, được sáng tạo, phát triển, lưu truyền qua các thế hệ hàng trăm năm.

Tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Liên Chính phủ Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc [UNESCO] về Bảo vệ Di sản Văn hóa Phi Vật thể tại Adis Abebas [Ethiopia], cuối năm 2016 đã công nhận “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ở Cuộc thi Đội quân Văn hóa tại Army Games 2021, Đội tuyển Văn hóa-Nghệ thuật QĐND Việt Nam đã có vinh dự được quảng bá Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu” với bạn bè quốc tế. Ban giám khảo thực sự bất ngờ trước “lộc” của “cô”-những túi quà nhỏ xinh xinh, với cà phê, kẹo, bánh đậu xanh, rất mộc mạc, giản dị mà chân tình.

Bài hát Cô Đôi Thượng Ngàn thuộc thể loại gì?

“Cô đôi thượng ngàn” là hình thức trình diễn kết hợp hát và vũ đạo, xuất phát từ tín ngưỡng dân gian cổ xưa của người Việt, đó là tín ngưỡng thờ Mẫu.

Cô đôi thượng ngàn tác giả là ai?

Nội dung bài Chầu văn “Cô Đôi Thượng Ngàn” Nội dung chủ yếu của bài Chầu văn “Cô Đôi Thượng Ngàn” do Thiện Nhân thể hiện mô tả một nàng tiên không chỉ xinh đẹp ở nơi Điện Ngọc Kim Môn, mà còn là tuyệt thế giai nhân ở cõi trần. Mô tả cảnh Cô Đôi Thượng Ngàn về với trần gian Sơn lâm Sơn trang.

Cô Đôi Thượng Ngàn là dân tộc gì?

“Cô Đôi Thượng Ngàn là con gái của Vua Đế Thích, là Sơn Tinh Công chúa trên Thiên Cung. Cô lớn lên vô cùng xinh đẹp và thông minh. Sau đó, được lệnh vua cha, cô giáng sinh xuống đất Ninh Bình làm con gái một quan lang họ Hà, chúa đất người Mường ở vùng rừng núi Cúc Phương Nho Quan.

Cô đôi ở đâu?

Đền Cô Đôi Thượng Ngàn nằm ở thôn Bồng Lai, xã Văn Phương, Nho Quan, Ninh Bình. Đền được xây dựng từ thời Trần và được trùng tu nhiều lần, đến nay có kiến trúc theo kiểu chữ Nhất gồm 3 gian mái phẳng lợp ngói vảy. Đền thờ Cô Đôi còn có tên gọi là Miếu Thượng hay Đền thờ Mẫu Thượng Cô Đôi Bồng Lai.

Chủ Đề