4900 đô la mỹ bằng bao nhiêu tiền việt

Tỷ giá trần VND/USD được Ngân hàng Nhà nước công bố áp dụng trong ngày 19/10 là 24.846 VND cho một đô la Mỹ. Theo một chuyên gia  trong lĩnh vực ngân hàng, việc tỷ giá ngoại tệ tăng cao làm tăng gánh nặng trả nợ nước ngoài cho Việt Nam.

Theo mạng báo Kinh tế và Đô thị, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại sáng 19/10 tiếp tục tăng mạnh so với phiên trước.

Lúc 9 giờ 20 phút, ngân hàng Vietcombank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 24.240 – 24.550 đồng/USD, tăng 90 đồng/USD chiều mua và tăng 320 đồng/USD chiều bán so với mức niêm yết trước

Trong khi đó trên thị trường tự do tại Hà Nội, đồng USD giao dịch [mua - bán] ở quanh mức 24.662 – 24.722 đồng/USD.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A, đồng sáng lập và là cựu thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng [VPBank] cho rằng, việc tăng tỷ giá ngoại tệ so với tiền đồng tác động không nhỏ đến nghĩa vụ trả nợ công cho quốc gia này. Ông nói với Đài Á Châu Tự Do [RFA]:

“Nợ nước ngoài của Việt Nam phải trả bằng USD, tính theo tiền đồng sẽ tăng lên, và điều này tăng gánh nặng cho việc trả nợ gốc và lãi của nợ quốc gia.”

Theo Tờ trình của Bộ Tài chính đến Thủ tướng Chính phủ hồi tháng 3 năm nay, giai đoạn từ năm 2022 đến 2024, Chính phủ sẽ phải gánh vác nghĩa vụ trả nợ công hơn một triệu tỷ đồng.

Trên cơ sở GDP đánh giá lại, dự báo đến cuối năm 2022 nợ công chiếm khoảng 45-46% GDP, nợ Chính phủ khoảng 41-42% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 40-41% GDP. Chỉ tiêu nghĩa vụ trả nợ trực tiếp so với thu Ngân sách nhà nước dự kiến khoảng 22-23%.

Tiến sĩ Chu Hồng Quý, giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân trong tin nhắn gửi cho RFA cho rằng:

“Tỷ giá USD/VND tăng sẽ làm nợ công quy ra tiền đồng sẽ lớn hơn và để bù đắp thiếu hụt. Chính phủ Việt Nam sẽ phát hành thêm tiền mặt và thực tế đã có biểu hiện việc tăng phát hành tiền mặt rồi.”

Giảng viên này nhấn mạnh, khi tiền đồng mất giá việc phát hành thêm tiền đồng sẽ đẩy thiệt hại cho toàn bộ dân chúng.

Báo điện tử Vietnamnet cho hay, kể từ đầu tháng 10, Ngân hàng Nhà nước đã bơm ra thị trường  thêm gần 120.000 tỷ đồng để giảm lãi suất xuống còn mức 5%/năm trong những ngày gần đây.

Riêng trong phiên giao dịch ngày 12/10 để đối phó với việc khách hàng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn [SCB] rút tiền ồ ạt, Ngân hàng Nhà nước bơm ròng hơn 25 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Nguyễn Quang A, việc tăng biên độ tỷ giá giữa USD và đồng Việt Nam của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam gần đây và giá ngoại tệ tăng hiện nay không ảnh hưởng nhiều lên nền kinh tế trong nước.

Ông nói việc giá USD tăng cao có lợi cho xuất khẩu, khiến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam cạnh tranh hơn nhưng hàng nhập khẩu sẽ có giá cao hơn và khó bán hơn.

Tương tự, người Việt Nam đi du lịch nước ngoài sẽ phải trả nhiều tiền đồng hơn trong khi người nước ngoài đến Việt Nam sẽ được lợi hơn. Ông A khẳng định:

“Việt Nam dựa phần lớn vào xuất khẩu. Chính vì thế, về tổng thể [việc tăng tỷ giá USD/VND- PV] hiện nay không ảnh hưởng quá nhiều lên nền kinh tế Việt Nam.”

Ông Nguyễn Phạm Mười, người từng là phóng viên lâu năm của Dow Jones - một trang chuyên về kinh tế và chứng khoán của Wall Street Journal - cho rằng việc Ngân hàng Nhà nước tăng biên độ lên 5% là để thích ứng với việc đồng USD tăng giá trên thế giới.

Cho rằng Việt Nam đang kiểm soát tốt tỷ giá và lạm phát còn Ngân hàng Nhà nước đang làm những gì cần thiết để bảo vệ tiền đồng Việt Nam cùng sự ổn định kinh tế vĩ mô, ông Nguyễn Phạm Mười dự báo tỷ giá sẽ không tăng mạnh trong thời gian tới.

Theo ông, việc giữ USD không sinh lời, là giữ giá trị tài sản trong khi giữ tiền đồng mới sinh lời khi lãi suất hiện nay mà các ngân hàng thương mại đưa ra 6.6-7.5%/năm ở mức hợp lý, cao hơn lạm phát.

Ông Đỗ Thế Đăng, một doanh nhân ở Hà Nội, cho rằng, việc tăng tỷ giá ngoại tệ hiện nay có liên quan đến việc bắt giữ và điều tra một số nhân vật chủ chốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát gần đây.

Ông nói, khả năng hỗ trợ cho doanh nghiệp của ngân hàng suy giảm do hệ quả của một loạt ngân hàng liên quan Vạn Thịnh Phát bị phong tỏa hoặc kiểm soát đặc biệt.

Ông nói với RFA qua tin nhắn như sau:

“Việc tỷ giả USD/VND tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt khi giá cả theo đó tăng lên. Tôi tin giá USD tiếp tực tăng khi hệ thống ngân hàng Việt Nam đang bị khủng hoảng mạnh.

Bản thân gia đình tôi đã chuyển sang trữ USD thay vì giữ tiền đồng Việt Nam.”

Một nhân viên của Công ty TNHH Thương mại Izumo có trụ sở ở quận Cầu Giấy [Hà Nội] chuyên về vận tải xuất nhập khẩu cho phóng viên biết rằng, doanh nghiệp này tính cước vận chuyển bằng USD, do vậy, trong tuần này, các khách hàng của công ty không hài lòng khi phí vận chuyển hàng hoá tăng theo tỷ giá USD/VND.

Theo Báo Đầu Tư, trong khi hàng nhập khẩu trở lên đắt đỏ hơn và áp lực dòng vốn ngoại rút khỏi thị trường Việt Nam thì doanh nghiệp xuất khẩu trong nước vẫn khó hưởng lợi từ việc tiền đồng mất giá.

Thị trường chủ yếu của các doanh nghiệp thuỷ sản, dệt may, nông sản… vẫn chủ yếu là các thị trường châu Âu, châu Á, Nam Mỹ … và do vậy các doanh nghiệp này đều không hưởng lợi thực sự như kỳ vọng.

Thêm nữa, cùng với sự gia tăng lạm phát trên toàn cầu, thu nhập thực tế của người dân ở các thị trường chính của hàng Việt suy giảm và kéo theo sức mua của họ cũng giảm theo.

Tin, bài liên quanTin Việt Nam

  • Việt Nam chi hơn 4 tỷ đô la trả nợ trong quý đầu năm 2019
  • Xin vay thêm nước ngoài vì nhu cầu vốn vượt trần 59 ngàn tỷ đồng
  • Vì sao nợ nước ngoài của Việt Nam tăng nhanh?
  • Việt Nam có dự trữ ngoại hối 63 tỷ đô la Mỹ
  • Nợ nước ngoài quá hạn của Việt Nam hơn 470 triệu

Bài được đọc nhiều nhấtRFA

  • Phe bà Hằng đang phản công?
  • Nỗ lực xây dựng nền dân chủ thời VNCH
  • 14.000 đô la
  • Chuyên gia: Việt Nam đang chuẩn bị quá trình chuyển giao quyền lực ở “thượng tầng”!
  • HRW: Công an không thể ngăn cản Facebooker Lê Minh Thể tiếp cận luật sư và gặp gia đình

Bài được đọc nhiều nhấtTin Việt Nam

  • Cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn cho tàu thuyền trên vùng biển Việt Nam do mảnh vỡ tên lửa vũ trụ của Trung Quốc
  • Vingroup lập công ty cung cấp dịch vụ taxi VinFast
  • Nguyên giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca khai có nhận 35 tỷ tiền chạy án
  • Bà Trương Thị Mai được phân công làm Thường trực Ban Bí thư thay ông Võ Văn Thưởng
  • Tân chủ tịch nước Việt Nam nhận được lời chúc mừng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Tên

Nhận xét  

Captcha

Nhận xét

Đảng viên chưa bị lộ

19/10/2022 20:58

25000 đồng Việt Nam ăn 1 đôla thật ra cũng chưa sát thị trường[thị trường mà Đảng ta gọi là thị trường đen]. Cứ lấy giá 1 lượng vàng tính bằng đô la và giá 1 lượng vàng tính bằng tiền đồng Việt Nam thì sẽ thấy 1 đô la hiện tại phải gần 30000đồng VN mới tương xứng.

Tố Không

19/10/2022 21:15

Không có tiền trả nợ nước ngoài nhưng có tiền xây dựng tượng Lê nin . Cái trí tuệ của Đảng ta là ở chổ này . MỸ làm sao bắt kịp?

Chủ Đề