Trong một thế giới mà việc cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, những game đi sau phải tìm ra được một hướng đi hoàn toàn mới để không chỉ là cái bóng của các game đi trước. Và thời gian sẽ làm cho những game hay nhất cũng trở nên lạc hậu nếu không có những thay đổi có tính cách mạng, thử nghĩ về Cilivization, Counter-Strike, thậm chí cả The Sims đều không nằm ngoài quy luật này. Tuy nhiên, không phải chỉ các gamer nước ngoài, ở Việt Nam, chắc chắn Starcraft, Age of Kings và Red Alert chắc chắn sẽ còn đứng vững trong nhiều năm tới.
Không khác nhiều với bản đầu, giao diện của game hoàn toàn 2D, và rất hoàn chỉnh. Bạn vẫn phải khai thác tài nguyên, nghiên cứu, xây dựng, chiêu mộ binh lính và tổng tấn công, hoàn toàn gốing những game RTS khác. Thế nhưng, có nhiều điểm khác biệt rõ rệt ở Cossack. Ngoài thực phẩm, đá và gỗ, bạn còn phải khai thác than, sắt và vàng. Và điều này cũng không có gì mới. Thế nhưng, khác biệt lớn là cách bạn sử dụng tài nguyên chứ không phải khai thác.
Thứ hai, không giống như Rambo, cứ vãi đạn như mưa không cần nạp, các binh lính trong Cossack sẽ tốn đạn khi bắn. Một phát súng hay Cannon bắn ra sẽ làm bạn mất đi một chút than và sắt. Điều này nghe có vẻ phi lý, nhưng nó khiến chún gta phải cân bằng giữa quân đội và kinh tế. Và duy trì một nền kinh tế vững mạnh cũng dễ dàng, vì các nông dân sẽ tự làm các công việc, bạn chỉ cần ra lệnh một lần, sau đó cứ để mặc.
Và cái làm cho Cossack khác hẳn với những game RTS khác đó là chiến lược đánh nhau. Chiến lược sử dụng cách đây 3,4 thế kỷ trước hoàn toàn khác với hiện nay. Ngày nay, chắc không ai hình dung nổi cảnh hàng loạt binh lính tiến lên, hàng đầu gục xuống, hàng sau tiến lên, một cảnh tượng kinh hoàng. Chắc các bạn phải tự hỏi đó là vinh dự hay chỉ là cái chết mù quáng? Vâng, hồi đó người ta gọi là "chiến trường danh dự", chỉ có những kẻ hèn nhát mới nấp trongbụi rậm và bắn lén ra ngoài... Hướng dẫn trong game [có thể nói chúng như một cuốn bách khoa toàn thư] rất chi tiết, chúng chỉ cách phối hợp quân ra sao, thủ thành ra sao... Mỗi đạo quân cần một tướng chỉ huy, và không phải người chỉ huy nào cũng như nhau, những tướng cao cấp hơn sẽ điều khiển được nhiều quân hơn, hiệu quả hơn.
Ngoài ra, nhà cửa trong game cũng rất đẹp, tuy không sánh được với nhà cửa trong AoK. Và chúng được chú thích chức năng rất rõ ràng. Cây nghiên cứu trong Cossack phải nói là khổng lồ, và chắc chắn là bạn không cần nghiên cứu tất cả trong một trận chiến.
Hình ảnh hoàn toàn 2D, do đó cấu hình đòi hỏi không cao lắm, và game hỗ trợ độ phân giải tối đa 2048x1536! KHông hiểu rồi ai sẽ sử dụng độ phân giải này?
Nếu như những ưu điểm trên khiến Cossack có thể trở thành một game hoàn hảo, thì những khuyết điểm dưới đây đã che lấp chúng. Trước tiên, máy thường dùng chiến thuật rushing [tức dùng những quân yếu, rẻ tiền, đánh sớm], khiến những chiến thuật kết hợp quân hoàn toàn không áp dụng được. Sản xuất hàng loạt những binh chủng rẻ tiền vẫn có thể chống những binh chủng mạnh hơn một cách hiệu quả. Và điều này khến cho tất cả các chiến thuật khác đều phá sản. Ngoài ra, việc chiếm nhà đối phương quá dễ dàng, bạn chỉ cần mang một người lính đến một căn nhà không được phòng thủ, lập tức chúng bị chiếm đóng???
Các binh chủng không được cân bằng, AI của máy chủ yếu dựa vào tốc độ, không phải chiến lược, và nhiều lỗi khó chịu khác: tốc độ di chuyển giữa bộ binh và kỵ binh không chênh lệnh bao nhiêu, AI của binh lính quá kém, cứ ào ào lên để rồi bị bắn, và ONE SHOT KILL [bắn một phát chết liền] do đó đừng mất công điều khiển, nếu chết cứ chiêu mộ quân khác.
Nếu bạn là một fan của Cossack, hay thích tìm hiểu lịch sử châu Âu, tìm hiểu các game mới, lạ thì Cossack: Art of War chính là game bạn cần. NHớ là bạn phải cần bản Cossack cũ [ European War] để cài đặt