Hướng dẫn ghép hình vào áo thun photosop năm 2024

Trong tất cả dự án Photoshop, ghép nhiều hình vào cùng một khung ảnh có lẽ chính là sự theo đuổi thú vị và sáng tạo hơn cả. Trong bài hướng dẫn Photoshop này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách chụp, xây dựng và tạo nên sản phẩm ghép hình Photoshop đầy chân thực như bức hình trên đây.

Bài hướng dẫn này được chia thành năm bước khác nhau: vùng chọn, tách lọc, mặt nạ, ghép ảnh và chỉnh sửa cuối cùng. Ở mỗi bước, bạn sẽ tìm thấy lời khuyên chuyên sâu cho công cụ và cài đặt đã dùng. Chúng tôi tạo nên một chú chó bờm xờm, thua cuộc, lấy cảm hứng từ McEnroe, nhưng bạn có thể dùng tiến trình tương tự để tạo ra nhiều loại ảnh ghép thú vị khác – hãy cứ đi đến bất cứ nơi nào bạn tưởng tượng đến!

01. Vùng chọn

Bước đầu tiên để tạo ảnh dựng là cắt ra những phần bạn muốn ghép lại. Đây là lúc kĩ năng chọn vùng của bạn thể hiện. Bằng cách sử dụng tính năng tạo mảng của công cụ chọn vùng trong Photoshop, chúng ta có thể chia tách từng phần riêng biệt của bức ảnh. Dưới đây là cách làm:

Magic Wand

Magic Wand thể hiện đúng nghĩa cái tên này – làm cho các công việc khó nhằn trở nên dễ dàng hơn

Phần lông của chú cún này có thể chính là ác mộng cho việc tạo vùng chọn thủ công, nhưng chỉ với 2 cú nhấp chuột, Magic Wand sẽ chọn ra phần nền chỉ trong vài giây. Bỏ chọn Contiguous và giữ phím Shift khi chọn để thêm vào vùng chọn gốc, sau đó lật ngược lại [Select > Inverse] để chọn vùng chủ thể. Để thao tác tốt hơn, hãy thử tách riêng phần nền bằng Color Range [Select > Color Range].

Công cụ Quick Selection

Quick Selection có thể xem là công cụ tạo vùng chọn ghép chuẩn mực

Công cụ Quick Selection chuyên về tách biệt các chủ thể phức tạp – trên thực tế, đây là công cụ chuẩn cho hầu hết chọn vùng khi tạo ảnh ghép. Tô vật thể và công cụ này sẽ tìm ra đường viền. Nếu không đúng, hãy giữ phím Alt và tô để loại trừ ra. Ngay khi bạn thêm vào và trừ ra, công cụ sẽ hiểu nhiều hơn những màu sắc chủ đích của bạn và thể hiện mức độ chính xác cao hơn.

Quick Mask

Quick Mask giúp dễ dàng thêm vào hay loại các chi tiết ra.

Sau khi tạo vùng chọn,có một tính năng hữu dụng giúp bạn loại trừ hoặc thêm vào các chi tiết để điều chỉnh vùng chọn. Nhấn Q để mở hay tắt chức năng Quick Mask. Sẽ xuất hiện một lớp màu hồng che phủ phần phía ngoài vùng chọn. Khi đó bạn có thể tô vẽ với công cụ Brush để chỉnh thành màu trắng hoặc đen để thêm vào hay loại ra những phần trên hình từ vùng chọn, hoặc tô màu xám để thêm vùng bán trong suốt.

Pen Tool Selections

Các lệnh tắt đôi khi không thể hoàn thành công việc được

Các công cụ tạo vùng chọn thông minh như Quick Selection, Color Range và Focus Area giúp tiết kiệm thời gian rất tốt, nhưng thỉnh thoảng tạo vùng chọn thủ công là lựa chọn duy nhất để làm việc. Cách làm này đặc biệt hữu ích với các vật thể gọn gàng, đường biên sắc nét như phần tay cầm vợt ở đây. Nhấn chuột để thêm các điểm mũi tên và kéo chuột cho các đường cong. Mỗi lần hoàn thành, nhấn chuột phải trên đường đó và chọn Make Selection.

02. Refine Edge

Sau khi dùng các công cụ tạo vùng chọn để tách các phần hình, bước kế tiếp là cải thiện vùng chọn càng hoàn hảo càng tốt. Công cụ duy nhất cho phần việc này là: lệnh Refine Edge. Như bạn thấy, nhiều tính năng hữu dụng được tích hợp trong đây …

Mở Refine Edge

Dùng Refine Edge để kiểm tra Smart Radius

Để vào Refine Edge, hoặc là nhấn vào nút trên thanh lựa chọn khi đang dùng bất kỳ công cụ tạo vùng chọn nào, hoặc là đi đến Select > Refine Edge. Bắt đầu bằng kiểm tra Smart Radius, sau đó tăng nhẹ Radius. Kiểm tra Show Radius để xem chính xác những gì nằm trong vùng lọc.

Mở rộng phạm vi

Giữ lấy từng điểm ảnh nền nhỏ nhặt

Mấu chốt để chọn ra tất cả chi tiết tốt của phần lông ở đây là tô lên vùng này với công cụ Refine Radius. Như thế sẽ giúp mở rộng khu vực dọc theo đường vùng chọn mà lệnh sẽ tìm kiếm những điểm ảnh giống nhau, từ đó cho phép bạn giữ tất cả phần nền thêm phía sau – giữa phần lông.

Tinh chỉnh tỷ lệ tương phản

Thử nghiệm với phông nền và tương phản

Nhấn F để xoay qua những góc nhìn khác biệt, ước lượng kết quả bạn đã làm trên các phần nền khác nhau. Thỉnh thoảng thêm chút chỉnh sửa về Contrast và Shift Edge sẽ giúp đường viền quanh chi tiết bộ lông và râu được chặt chẽ hơn. Khi hoàn tất, đặt Output thành Layer Mask và chọn OK.

03. Layer Masks

Layer Mask cho phép bạn nắm vững cái gì hiển thị hay che dấu đi

Khi bạn đã tạo vùng chọn hoàn hảo hết mức có thể, bước tiếp theo là chuyển đổi thành Layer Mask. Cách này giúp bạn nắm vững chính xác cái nào hiển thị hay ẩn đi. Có thể nói là, nếu vùng chọn quá tốt đủ để bắt đầu rồi, thì bạn không cần làm gì với mặt nạ nữa. Nhưng nếu cần, bạn có thể thực hiện và tinh chỉnh các chi tiết được hiển thị hay là không…

Layer mask là gì?

Layer mask đơn giản là một tính năng cho phép bạn che chắn từng phần của layer, do đó sẽ biểu lộ những nội dung của layer phía dưới. Ví dụ, mặt nạ hữu dụng nhiều khi ghép ảnh: có nghĩa là bạn có thể ráp những vật thể khác nhau lại mà không cần dùng để những công cụ phá dỡ như Eraser.

Làm như thế nào?

Click vào biểu tượng Add Mask trên Layers Panel, sau đó đơn giản bắt đầu tô vẽ với công cụ Brush, chỉnh về màu đen để che các phần của layer. Nếu bạn đã tạo vùng chọn từ phần của layer, chọn biểu tượng mặt nạ để chuyển đổi vùng chọn thành một mặt nạ. Ngoài ra, đi đến Refine Edge và chỉnh Output thành Layer Mask.

Thumbnail nào?

Khi bạn thêm một mặt nạ, một thumbnail hình mặt nạ sẽ hiện ra trên Layer Panel cạnh bên hình thumbnail hiển thị nội dung layer. Mấu chốt là bạn phải duy trì điểm cần chú ý là gì: nếu layer thumbnail cần chú ý hơn mặt nạ, thì tô màu đen sẽ đơn giản thêm điểm ảnh đen vào hình ảnh.

04. Bắt đầu ghép ảnh

Giờ thì bạn đã xoay sở cắt ra tất cả những yếu tố riêng cho ảnh dựng của bạn, đã đến lúc gom mọi thứ lại với nhau. Đây có thể xem như một trò chơi ghép hình vậy. Là nơi kĩ năng của bạn về biến đổi và định vị thể hiện rõ nhất.

Move Tool

Công cụ Move thiết yếu cho việc định vị và biến đổi hình dạng khác nhau trong ảnh ghép. Chọn công cụ và chọn Auto-Select Layer ở trên cùng của lựa chọn công cụ, từ đó bạn có thể làm nổi layer bằng cách click vào trên hình thuộc về layer đó. Đồng thời chọn Show Transform Controls cho hộp giới hạn cho phép bạn truy cập nhập vào lựa chọn biến đổi.

Kết hợp các hình ảnh

Có một vài cách để copy những hình khác nhau vào cùng một tư liệu. Chúng tôi thích kéo chúng qua cửa sổ hình ảnh bằng công cụ Move [hoặc chọn thẻ trên rồi xuống thẻ khác] Ngoài ra, click chuột phải ở một layer, chọn Duplicate và chọn một hình khác trên danh sách thả xuống Destination. Một lựa chọn khác là dùng File > Place Embedded, hoặc đơn giản là copy và dán.

Biến đổi layers

Khi đã định vị tất cả các phần khác nhau, bạn sẽ cần dùng Transform để xoay, chỉnh sửa kích thước và thỉnh thoảng là kéo layer. Nhấn Cmd/Ctrl+T hoặc [nếu có thể] nhấn vào hộp giới hạn để biến đổi layer. Bạn có thể nhấn chuột phải khi biến đổi tất cả lựa chọn khác nhau, như Warp và Skew. Khi chỉnh kích thước, nhấn xuống phím Shift để giữa nguyên tỷ lệ hình, hoặc nhấn Alt để chỉnh kích thước từ điểm trung tâm.

Smart Objects

Thay đổi kích thước một pixel layer để làm nhỏ hơn thật sự sẽ xóa mất vài điểm ảnh từ yếu tố đó – cũng ổn thôi nên bạn muốn giữ ảnh này nhỏ hơn, nhưng sẽ tồi tệ nếu bạn đổi ý và muốn chỉnh lớn trở lại. Để bảo đảm an toàn, bạn có thể nhấn chuột phải vào layer và chọn Convert to Smart Object. Lúc này bạn có thể biến đổi một yếu tố thế nào tùy ý mà không làm mất chất lượng hình, và cũng không phá hỏng các bộ lọc.

05. Xây dựng phần nền

Áo thun định hình phần nên trong ảnh ghép.

Đầu tiên đi đến hình áo thun: đây chính là phần nền của tất cả hiệu ứng khác khi bạn đưa vào các bộ phận của chú chó.

06. Phóng to và sắp xếp

Một bức tường nền được đặt vào

Tiếp theo bạn có thể chọn tỉ lệ của phần tường nền và copy đến một layer mới. Phóng to nó, sau đó kéo đến đáy hình.

07. Kéo và biến đổi

Định vị hình chú chó lên áo thun

Giờ thì mang phần đầu đã cắt của chú chó vào bằng cách kéo qua với công cụ Move, sau đó biến đổi nó vào phần cổ áo.

08. Tô vẽ để che đi

Tô lên những chi tiết dư của chú chó

Làm nổi mask thumbnail. Tô màu đen để che những phần của chú chó mà bạn không muốn, để phần áo thun hiển thị ra.

09. Kết thúc phần đầu

Các phần của chú chó đã được copy

Phần còn lại của phần đầu hơi khó khăn, vì phần thân của chú chó thật khó để cắt ra. Copy một phần phía bên phải.

10. Tạo phần cổ

Một mảng lông được thả vào phía sau áo thun

Tiếp theo, làm đầy khoảng không gian xung quanh vùng cổ. Chọn một mảng lông từ hình, kéo vào và thả phía dưới layer của áo.

11. Định vị phần chân

Một chân được nhét vào tay áo

Mang theo một chân, định vị và chuyển đổi thành Smart Object. Thêm một mặt nạ che phần phía trên để chân chui vào dưới áo.

12. Định hình phần tay

Phần tay cong về phía tay cầm vợt

Bạn có thể dùng Puppet Warp [Edit > Puppet Warp] để định hình lại phần tay bằng cách đánh dấu và kéo các điểm ghim, tạo nên phần cong ở khuỷu tay.

13. Tạo một bản sao bản tay

Tay phải được tạo ra bằng cách copy tay trái và lật lại.

Nhân đôi layer cánh tay và bỏ đi lọc Puppet Warp bạn đã dùng, sau đó lật layer lại và đặt vào phía còn lại.

14. Đưa quả bóng vào

Quả bóng tennis được tỷ lệ và dàn lại.

Cắt và đưa quả bóng vào, biến đổi để chỉnh lại kích thước. Kéo quả bóng vào bên dưới layer cánh tay sao cho giống như là đang được cầm vậy.

15. Tỷ lệ lại cây vợt

Cây vợt được xoay để hợp với phần còn lại của hình

Để giảm chiều dài tay cầm vợt, đưa vào một tay cầm khác. Xoay nó để hợp với góc độ của phần có sẵn. Kéo layer phía dưới layer của phần chân.

16. Tạo phông nền

Định vị nền trời

Cuối cùng, đưa vào hình ảnh trời xanh, định vị layer phía trên phông nền trống và kéo thông số Opacity thấp xuống một tí.

17. Các chỉnh sửa cuối cùng

Những chỉnh sửa cuối sẽ gắn kết hình ảnh lại với nhau

Khi tất cả những mảnh ghép đã vào đúng chỗ, khung cảnh sẽ chân thực hơn nếu bạn thêm vào một chút hiệu ứng trên từng chỗ. Hãy nghĩ đến tất cả đặc điểm trong hình – tông màu, độ mờ nhiễu, độ sâu trường ảnh – và sau đó áp những tính năng tương tự vào ảnh ghép và mọi thứ sẽ gắn kết với nhau hơn…

Cloning Layers

Đã đến lúc dọn dẹp những thứ chưa hoàn hảo

Chắc hẳn sẽ có vài mảng lộn xộn cần dọn dẹp lại. Đây là lúc cần dùng công cụ Clone. Hoặc là đặt công cụ ở Sample All Layers và tạo layer mới trên cùng; hoặc là thêm một layer phía trên phần bạn muốn chỉnh sửa và đặt công cụ ở mẫu Current And Below để bỏ qua tất cả layer phía trên nó trong khối ảnh.

Shadows

Tạo bóng trong layer mới

Để thêm bóng, tạo layer mới trên phần hình bạn muốn chỉnh, sau đó tô màu đen ở thông số Opacity thấp. Ở đây chúng tôi muốn thêm đổ bóng ở tay cầm vợt để làm cho giống như là chú chó đang cầm vợt vậy. Kéo layer mới lên trên layer tay cầm, sau đó kéo công cụ Brush, đặt ở màu đen với Opacity 20%, và tô lên tay cầm để làm tối đi.

Toning

Tông màu là cách tuyệt vời để đưa đến diện mạo thống nhất cho hình ảnh

Khi tất cả mảnh ghép đã đặt đúng nơi, thêm một chút hiệu ứng trên cùng tất cả để tạo một cái nhìn thống nhất. Bạn có thể dùng bất kỳ phương thức nào bạn thích cho tông hình: chúng tôi yêu thích Color Lookup Adjustment Layers, Camera Raw Filter và Nik Collections. Ở đây chúng tôi dùng Analog Efex Pro từ Nik Collection [hiện đang miễn phí] để thêm hiệu ứng hoài cổ. Đầu tiên tạo một layer hợp nhất trên cùng của ảnh với Cmd/Ctrl+Shift+Alt+E, sau đó thêm hiệu ứng cho layer.

Chủ Đề