Điềm mật mật review

Những năm 90 là thời hoàng kim của điện ảnh Hong Kông với rất nhiều tác phẩm kinh điển. Trong đó có Điềm Mật Mật do 2 minh tinh đẹp nhất xứ hương cảng đóng: Trương Mạn Ngọc và Lê Minh.

Phim này nói theo ngôn ngữ ngày nay là rất nhây.Anh Minh ngốc nghếch lên Hồng Kông lập nghiệp, gặp chị Ngọc ngổ ngáo. 2 người yêu nhau nhưng rất tiếc là anh Minh đã có ước hẹn ở quê nên đành đi cưới vợ, chị Ngọc cũng cưới anh giang hồ.

Sau bao năm, gặp lại nhau tình cảm vẫn còn, vợ anh Minh phát hiện, bỏ anh Minh thì chị Ngọc lại phải đi trốn cùng đại ca.

Vài năm sau, anh Minh qua Mỹ làm đầu bếp, chị Ngọc cũng qua cùng chồng. Rồi chồng chị Ngọc bị giết, chị bị trục xuất về Hồng Kông, lúc đó chị gặp anh Minh chạy xe đạp mà đuổi theo không được. Tức ghê chưa. Vài năm nữa, chị Ngọc lại qua Mỹ, lúc này, danh ca Đặng Lệ Quân mất, anh Minh và chị Ngọc đang trên phố thì vô tình đứng trước ti vi nghe tin và gặp nhau lần nữa. Cũng may phim này dừng lại ở đây chứ không ông biên kịch cho họ chia tay tiếp.

Đừng sợ bị tiết lộ kịch bản. Vì thật ra phim này hay vì toàn bộ cảm xúc lãng mạng và chất Hồng Kông của nó mang lại. Và nếu những ai 8X, lớn lên với phim Hong Kông thì càng phải xem.

Với mình, phim này là phim đậm chất phương Đông nhất với tư tưởng duyên số. Và nếu đã là duyên số thì chắc chắn sẽ về bên nhau mà chẳng cần cố gắng làm chi, theo kiểu những con đường anh đi rồi cũng đưa anh về bên em.

Lấy ví dụ dòng phim trinh thám, thám tử Mỹ dấn thân, quyết tìm tội phạm cho bằng được, còn thám tử châu Á luôn được trời độ, vô tình thấy chiếc là rơi thế là biết ngay ai là thủ phạm.
Người châu Á tin vào duyên số và ý trời. Họ tin rằng nếu nó thuộc về mình thì vũ trụ sẽ phát một tín hiệu gì đó cho mình. Và mọi thứ trong đời, nếu nó xẩy ra mà không lý giải được, chúng ta gọi nó là duyên và chấp nhận nó.

Nguồn: Hồ Công Hoài Phương

Điềm mật mật là một phim tình cảm về tình yêu đi suốt đời người. Phim chú trọng twist duyên phận để dựng nên câu chuyện tình cảm nồng cốt. Yếu tố duyên phận gắn kết hai con người lại với nhau, họ có nhau, xa nhau và tìm lại được với nhau nhờ những kỳ ngộ trong cuộc đời, thứ mà đôi lần người ta thường nói là hữu duyên thiên lý năng tương ngộ.

Không dễ để thuyết phục tôi tin vào chữ duyên, bởi tôi tin duyên phận chỉ có ở một xác suất bé tí tì ti mà thôi. Và tôi chưa bao giờ thích ý tưởng nhấn nhá vào duyên phận. Nhưng Điềm mật mật lại khiến tôi tin vào duyên phận tí tì ti đó, dù cũng không hẳn là thích thú với kiểu tình định mệnh đậm chất lãng mạn Pháp này.

Có thể so sánh phim là một hành trình tình yêu của hai chàng trai cô gái Đại Lục di cư đến Hồng Kông. Chuyện phim xuyên suốt về tình yêu và cuộc đời của họ, đầy trắc trở do chính bản thân họ chọn chứ không phải bị ngăn cách trăm sông ngàn núi gì. Tôi luôn thích ý tưởng con người tự tạo dựng cuộc đời, cho dù họ có phải đánh đổi như thế nào đi nữa.

Lúc bắt đầu tình yêu khi nào cũng vui vẻ nên dễ dàng khiến người xem rung động. Tôi thích cách những con người nhà quê hòa nhập vào đời sống Hồng Kông nhộn nhịp với sự chân chất-cố chấp rất nhà quê. Tôi cũng thích cách hai con người ấy hòa vào đời sống của nhau, nơi chỉ có một người hiểu một người, để họ thật sự hiểu nhau và cùng bàn tính tương lai. Tình yêu được phát triển trên tình bạn cùng tiến này mang theo những hạnh phúc rất riêng biệt mà mỗi ai trãi qua sẽ cảm nhận được sự ngọt ngào-khi có người bên cạnh để cùng bước đến tương lai. Cách thiết kế tình huống, phân tích tâm lý kết hợp với diễn xuất nhập vai của Trương Mạn Ngọc và Lê Minh khá thuần thục đã miêu tả lại tâm lý nhà quê ấy rất thành công.

Tuy nhiên yêu nhau chưa hẳn đã cưới được nhau, vì người ta cùng nghèo và có nhiều lo toan đến tương lai, nên họ không muốn kết hợp với nhau. Người con gái ra đi sau khi con đường toan tính dài hạn cho tương lai thất bại, và con đường ngắn hơn để đổi đời dễ dàng hơn nhiều. Cũng ngay chính lúc đó, họ nghĩ-họ sinh ra không phải dành cho nhau nên tình yêu ngổn ngang tình nghĩa. Họ tách nhau ra trên đường đời, cô gái đi về với người yêu là đại ca giang hồ, chàng trai thì đưa người yêu ở quê lên cưới. Cuộc đời vẫn tiếp diễn khi họ không có nhau, bởi họ hiểu lựa chọn của người kia, và cũng bởi vì họ chưa đủ yêu nhau để vượt qua những rào cản tâm lý, nên họ mất nhau…

Nhưng đây là kiểu nghệ thuật bị ảnh hưởng chất Pháp nên câu chuyện lãng mạn sẽ là con đường dài vì tình cũ không rũ cũng đến, nên tất nhiên khi gặp lại nhau thì họ sẽ khó có thể điều khiển cảm xúc còn vương vấn. Tình yêu trở lại trong một cảnh nụ hôn thật đẹp và đầy chất lãng mạn để đánh dấu mốc son … vụng trộm. Qúa khứ dậy lại hạnh phúc trong con tim khiến họ hiểu họ yêu-đủ để suy nghĩ đến một ngày mai có nhau. Tình yêu đã chiến thắng toan tính ngày xưa nên họ nhẩm tính những hướng giải quyết để đến được bên nhau. Chàng trai về nhà để giải quyết nghĩa phu thê, còn cô gái cũng đi tìm người yêu để giải quyết nợ tình. Nhưng hoàn cảnh không cho người ta được như ý muốn, thời điểm ấy tuy đã cạn tình với người yêu, nhưng “nghĩa” vẫn còn đầy nên cô gái chẳng thể nói nên lời từ biệt, cô quyết định ra đi cùng người yêu đang bị truy nã gắt gao, và để mặc chàng trai ngóng chờ một hình bóng trên bến thuyền trong một đêm mưa. Họ lại lạc mất nhau, và cũng chính do họ lựa chọn buông nhau ra.

Tôi không thích yếu tố tình cờ nối tiếp nhau, và đến đúng thời điểm như thế, nhưng phải khen phim vì sau yếu tố tình cờ là những tình tiết rất dứt khoát, gãy gọn. Điều gì đã đến phải đến, nên cho dù không đạt được mục đích thì cái gì tan cũng phải tan, để mọi thứ lại được bắt đầu từ những lỡ lầm, lỡ làng như thế. Và người ta vẫn đi tiếp trên đường đời mà không cần có nhau, chấp nhận cuộc sống thực tại do chính mình lựa chọn. Trên đất Mỹ, một cô gái vẫn ngập ngụa trốn trui trốn nhũi với người yêu, còn một chàng trai vẫn mãi miết đạp chiếc xe đạp thồ thức ăn khắp mọi nơi. Họ sống cuộc sống của riêng họ-khi không có nhau một cách tự nhiên nhất, như chính cách họ đã không thể cản lại tự nhiên bằng những sự việc tình cờ. Những cảnh quay hai con người ấy đi ngang đời nhau được sắp xếp liên tiếp khắc dấu ấn thật sâu yếu tố duyên phận-khi những người có duyên rồi cũng sẽ gặp được nhau, bằng cách tình cờ nhất. Người yêu cô gái chết vì một cuộc ẩu đả, một cái chết đến để giải thoát cho cô gái với món nợ ân tình, cũng đúng lúc, nhưng được sắp xếp lý do khó có thể bắt bẻ.

Họ tìm về được với nhau hay không, và tìm được bằng cách nào, vì sao phim tên là Điềm mật mật là điều chờ đợi khán giả phía sau. Điềm mật mật là một câu chuyện trãi dài giữa tình yêu và số phận, giữa ngọt ngào và đắng cay, ngoài ra phim sẽ mang đến cho bạn bất ngờ với cách tiếp xúc về chữ duyên của đạo diễn Trần Khả Tân-ông hoàng phim lãng mạn của Hồng Kông những năm 90. Phong cách điện ảnh giàu thẩm mỹ kết hợp với nội dung hiện thực-lãng mạn cùng diễn xuất vừa vặn của Trương Mạn Ngọc và Lê Minh đã mang lại cho khán giả một câu chuyện tình yêu nhiều trăn trở với cách thức thật nhẹ nhàng và gợi tả. Một câu chuyện tình yêu nhiều duyên nợ nên lắm tơ vương, mãi miết để người ta tìm được đời mình, và một duyên đời tao ngộ, cũng như nét duyên đẹp đã khiến cho phim lập được kỷ kục 9 giải thưởng trong cùng một kỳ của liên hoan Phim Hồng Kông mà đến giờ vẫn chưa có phim nào có thể phá được.

Điềm mật mật-Đặng Lệ Quân

Chủ Đề