Chơi game qua 180 phút giết người

Cảnh báo hiểm họa game online từ một án mạng

Theo thống kê của WHO, có tới 70%-80% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi thích game online, trong đó, tỉ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10%-15%

  • Game online là chất độc vô hình

  • Vụ bé trai 5 tuổi tử vong bị trói 2 tay trong rừng: Nghi phạm có sự chuẩn bị từ trước?

  • VIDEO - Nhói lòng trẻ nghiện game: Bên trong trường "cắt cơn" ở TP HCM [phần cuối]

  • Nghiện game online khó chữa hơn cả ma túy

Những ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết của một bé trai 5 tuổi ở Nghệ An. Nghi phạm [một học sinh lớp 11 cùng xóm] khai sát hại nạn nhân theo game online.

Không phân định được thế giới ảo và thật

Đây không phải là cái chết đầu tiên và có lẽ cũng chưa là án mạng cuối cùng liên quan đến loại hình giải trí này khi thời gian qua đã có nhiều vụ việc đau lòng diễn ra do tình trạng nghiện game ở người trẻ.

Có những vụ án được hung thủ lấy ý tưởng từ game. Những trò chơi, hành động trên các game đã trở thành gợi ý cho nhiều đối tượng thực hiện các vụ bắt cóc, giết người dã man. Những kẻ phạm tội có ảnh hưởng từ game đều rơi vào trạng thái không phân định được thế giới ảo và thật.

Thi thể bé trai 5 tuổi bị sát hại do nghi phạm nghiện game được phát hiện gần căn nhà hoang trong khu rừng Ảnh: ĐỨC NGỌC

Trở lại với án mạng mới đây ở Nghệ An, chúng ta không khỏi rùng mình lo sợ khi nghi phạm bắt một bé trai "đóng vai" như nhân vật trong game, giam giữ trong rừng để thực hiện trò tìm chuộc, thì lại là một diễn biến mới rất đáng báo động. Bởi sự việc này diễn ra trong âm thầm, không ai biết được nên khó có thể ngăn chặn hành vi dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Hơn thế nữa, vụ việc lại diễn ra ở một vùng núi xa xôi, hẻo lánh cho thấy những tác động của thế giới mạng xã hội, game online hiện nay rất khủng khiếp, không loại trừ ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lứa tuổi nào.

Ngày nay, căn bệnh nghiện game không còn có tính chất đơn lẻ mà đã trở thành căn bệnh thời đại của giới trẻ. Khi thị trường game online toàn cầu tăng trưởng chóng mặt và tạo ra giá trị thị trường hàng trăm tỉ USD mỗi năm, thì Tổ chức Y tế thế giới [WHO] cũng đã đưa ra cảnh báo về tình trạng nghiện game và xếp loại nó vào nhóm các loại bệnh rối loạn tâm thần. Căn bệnh này, đối với những trẻ được chữa khỏi vẫn có thể để lại những di chứng về tinh thần. Theo thống kê của WHO, có tới 70%- 80% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi thích game online, trong đó, tỉ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10%-15%.

Nhà phát hành vi phạm quy định

Thực tế cho thấy đa phần các doanh nghiệp phát hành game hiện vẫn vi phạm các quy định trong Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và Thông tư 24/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng.

Cụ thể người chơi hoàn toàn có thể dùng tài khoản của Google và Facebook để chơi game, điều này có nghĩa nhà phát hành hoàn toàn thả lỏng quy định yêu cầu người chơi phải cung cấp thông tin cá nhân khi chơi game như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số chứng minh nhân dân...Việc lưu thông tin cá nhân của người chơi, hiện nay rất ít nhà phát hành áp dụng. Bên cạnh đó, các quy định về độ tuổi chơi game hay hạn chế thời gian chơi game cũng rất hình thức. Nhà phát hành chỉ đặt dòng thông báo game dành cho người trên 18 tuổi và để bảo đảm sức khỏe thì người chơi không được chơi quá 180 phút [như trong quy định] nhưng thực tế người chơi mọi lứa tuổi đều có thể đăng ký chơi và chơi bao lâu tùy thích mà không gặp sự ngăn cản nào.

Mức xử phạt hành chính không đủ răn đe

Cũng theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP, hoạt động của quán game được phép hoạt động trong khung thời gian quy định và không được hoạt động từ 22 giờ đến 8 giờ hôm sau. Tuy nhiên, thực tế chỉ cần bỏ ra số tiền từ 30.000-50.000 đồng, khách có thể chơi gói xuyên đêm. Mức xử phạt vi phạm hành chính về hành vi hoạt động quá khung giờ cho phép còn thấp, chỉ khoảng vài triệu đồng, lại không có chế tài rút giấy phép khi tái phạm nhiều lần.

Cũng cần nhìn thực tế nhiều phụ huynh không có kiến thức về mạng và bảo vệ con trên môi trường mạng. Đây là một nguy cơ rất lớn đến an toàn của trẻ. Thực trạng trẻ nghiện game ngày càng tăng, trong khi nhiều phụ huynh ít quan tâm con cái, thiếu kiến thức cũng như không lường hết hậu quả của loại hình giải trí này.

Đã đến lúc các cơ quan quản lý nhà nước cần có biện pháp mạnh hơn để buộc các nhà phát hành trong nước tuân thủ các quy định về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ game online; có chế tài xử lý thích đáng, đủ răn đe. Cần có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát chặt game lậu vào thị trường Việt Nam thông qua các kho ứng dụng trên thiết bị di động hay quảng bá qua mạng xã hội Facebook, YouTube...

Để đồng hành cùng con trên mạng, việc đầu tiên là phụ huynh nên tìm hiểu internet, các công cụ liên quan và an toàn trực tuyến để biết ứng phó những mối nguy hại, hướng đến kênh thông tin an toàn cho trẻ.

Cách bảo vệ trẻ hữu hiệu nhất không phải là cấm đoán mà dạy con làm chủ thời gian, làm chủ cảm xúc, biết phân chia thời gian hợp lý cũng như kỹ năng vượt qua cám dỗ, cạm bẫy.

TƯƠNG QUAN

Trang Chủ Diễn Đàn > B - LÀM QUEN & GIAO LƯU > Tư Vấn - Hỏi Đáp > Tổng Hợp >

Ngày 25/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự Bùi Trọng Nghĩa [16 tuổi, ngụ phường Châu Phú B, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang] để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”.

Theo điều tra, do quen nhau và biết Thái Quang Minh [28 tuổi, ngụ cùng địa phương] hay đeo trang sức có giá trị lại thêm việc cần tiền chuộc 2 chiếc mô tô đã cầm cố trước đó để chơi game nên Nghĩa nảy sinh ý định cướp tài sản.

Khoảng 19h ngày 23/3, Nghĩa chuẩn bị sẵn dao rồi đợi Minh đi xe máy tới chở đi chơi và ăn uống. Khoảng 22h30 phút cùng ngày, Nghĩa yêu cầu Minh chở vào khu đô thị mới, với mục đích tìm chỗ vắng để cướp tài sản của bạn.

Khi đến khu vực tổ 18, khóm Mỹ Thành [phường Vĩnh Mỹ, TP Châu Đốc], Nghĩa kêu dừng xe rồi bất ngờ rút dao kề vào cổ bạn yêu cầu tháo sợi dây chuyền nhưng Minh chống cự, tri hô nên bị đâm nhiều nhát vào vùng cổ. Khi Mình vùng chạy, Nghĩa vấn cố đuổi theo, quật ngã xuống đường rồi tiếp tục đâm nhiều nhát vào cổ và ngực tới khi nạn nhân tử vong.

Sau khi gây án, Nghĩa lấy mô tô chở thi thể bạn cùng hung khí đi phi tang. Trên đường tẩu thoát, sợ bị phát hiện, thiếu niên này đẩy xe máy của Minh xuống kênh, chỉ giữ lại 500.000 đồng cùng sợi dây chuyền của nạn nhân. Đến khoảng 8h sáng hôm sau, Nghĩa đem sợi dây chuyền đi bán được trên 34,4 triệu đồng lấy tiền chơi game.

Hung khí gây án được tìm thấy.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo của người dân phát hiện chiếc xe mô tô của Minh ở dưới kênh với nhiều vết máu, Công an TP Châu Đốc đã tiến hành triển khai lực lượng điều tra, xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định được Nghĩa là đối tượng gây án. Đến khoảng 10h ngày 24/3, Công an TP Châu Đốc đã bắt giữ Nghĩa và thu hồi tang vật, cùng cây dao gây án.

Hiện vụ việc đã được bàn giao cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ theo thẩm quyền.

Video liên quan

Chủ Đề