Pong - tượng đài game hộp tròn 50 năm

Trò chơi có lối chơi đơn giản tương tự như bóng bàn; . Tháng trước, công ty khởi nghiệp công nghệ Úc Cortical Labs đã sử dụng Pong để đào tạo DishBrain - một con chip điều khiển kết hợp công nghệ bán dẫn và tế bào thần kinh

Bộ não nhân tạo có thể phản ứng độc lập, mở ra cơ hội điều trị các chứng rối loạn não ngoài robot có bộ não sinh học, như đã được chứng minh trong thí nghiệm sử dụng điện cực kết nối với DishBrain để hiển thị vị trí của vợt và cung cấp phản hồi mỗi khi bóng được đưa vào.

Một trò chơi mới đã được tạo ra cách đây 50 năm, khi pinball là trò chơi thùng phổ biến nhất và máy tính có kích thước bằng một quán cà phê. Nolan Bushnell, người đồng sáng lập Atari, đã giao cho Allan Alcorn nhiệm vụ thiết kế một trò chơi điện tử như một bài tập thực hành;

Máy Pong đầu tiên do Allan Alcorn [phải] và Nolan Bushnell [trái] cầm. Bộ sưu tập Everett Inc

Sau khi chi 75 đô la cho một chiếc TV đen trắng của Hitachi, Alcorn đã kết nối các trò chơi, chế tạo hai cần điều khiển, gắn các hộp xung quanh và xây dựng một hệ thống chơi trò chơi tất cả trong một. Bushnell ban đầu yêu cầu Alcorn phát triển một trò chơi nhỏ trong dự án cho đối tác của Atari là General Electric, nhưng kỹ sư này đã được truyền cảm hứng để đặt mục tiêu lớn với Pong.

Theo Alcorn, các yếu tố quan trọng của khái niệm này là nó phải là một trò chơi điện tử, không quá đắt và không cần máy tính.

Trên thực tế, Magnavox Odyssey, tiền thân của Pong, là một trò chơi bóng bàn điện tử tương tự. Đơn vị sản xuất Magnavox sau đó đã kiện Atari vì vi phạm bằng sáng chế nhưng bị thua. Cả hai sau này đều được coi là những trò chơi console rất thành công đã góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử hiện đại.

 
 
Trò chơi Pong đã có tác động 50 năm đối với xã hội

Trò chơi Pong 1972. Video. WUSA9

Nguyên mẫu đã được đưa vào Quán rượu của Andy Capp ở California, mở ra kỷ nguyên của trò chơi điện tử, trò chơi trả phí đầu tiên trên thế giới và Bushnell và Alcorn đã thêm tính năng sử dụng tiền xu để chơi trò chơi để làm cho Pong trở nên khả thi về mặt thương mại. Vài ngày sau, ông chủ Bill Gaddis gọi Alcorn đến sửa máy vì có quá nhiều người chơi. Ngăn đựng tiền xu cũng được làm lớn hơn

Thành công của Pong phải được duy trì, Bushnell và Alcorn phải tìm ra cách thực hiện. Alcorn cho biết sản xuất là thách thức lớn nhất của chúng tôi vì chúng tôi không có nhà máy và rất ít tiền.

Pong được Atari chính thức phát hành vào tháng 11 năm 1972. "Ai cũng có thể chơi nó","Nhiều người đã nói với tôi rằng đó là cách họ gặp gỡ đối tác của mình," Alcorn nói. "Mọi người chỉ cần xem để biết cách chơi. "

The Guardian đã trích dẫn một thống kê chứng minh rằng mỗi máy có thể tạo ra 40 USD/ngày vào thời điểm đó tại các quán bar đã mua Pong, vì vậy trò chơi nhanh chóng trở thành công cụ kiếm tiền.

"TV không còn là một thiết bị thụ động được sử dụng để hiển thị thông tin cho người xem, mà là một nền tảng tương tác", Alcorn nói khi đề cập đến bảng điều khiển trò chơi Home Pong plug-and-play được giới thiệu vào năm 1974

Home Pong, một trò chơi điện tử. Evan Amos

Pong đã bị vượt qua bởi các trò chơi mới có lối chơi và đồ họa vượt trội vào cuối những năm 1970 khi công nghệ tiên tiến; . Atari Light, trần nhà tương tác cho phép du khách chơi Pong với nhau, được tạo ra bởi nghệ sĩ Pierre Huyghe vào năm 1999 và kể từ đó đã được giới thiệu trong một số chương trình về nghệ thuật thị giác, chủ nghĩa tối giản và hoài cổ

Theo nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Tom Friedman, Pong, một trò chơi rất đơn giản với tính thẩm mỹ - trò chơi tối giản lý tưởng - đại diện cho buổi bình minh của công nghệ kỹ thuật số.

Pong đã được hồi sinh với một diện mạo mới trong ngành công nghiệp game và cũng đã được sử dụng trong tâm lý học và nghiên cứu điện ảnh. Trò chơi được Atari phát hành trên nhiều nền tảng bao gồm Steam, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Nhà phát triển Checkered Ink đã biến nó thành game nhập vai Pong Quest vào năm 2020, trong đó người chơi có nhiều lựa chọn nhân vật hơn và đồ họa đẹp hơn, nhưng lối chơi không có nhiều thay đổi so với 50 năm trước

 
 
Trailer Pông

Đoạn giới thiệu trò chơi điện tử cho Pong Quest. mực ca rô

David J Malan, người đứng sau dự án lập trình miễn phí Khoa học Máy tính CS50 của Harvard, cho biết sinh viên luôn vui vẻ khi có thể hoàn thành một thứ gì đó đơn giản, đầy đủ và chức năng như Pong. Ngày nay, các trò chơi được đơn giản hóa, được sử dụng để dạy trẻ em cách viết mã

Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng Pong sẽ tiếp tục có những người hâm mộ sẵn sàng lập trình lại, phát minh lại và chơi lại trò chơi. Các dự án trong tương lai như Cortical Labs có thể nâng cấp DishBrain để thử nghiệm các trò chơi khác phức tạp hơn

Pong, trò chơi mô phỏng bóng bàn ra đời năm 1972, là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên và có ảnh hưởng lớn

Tháng trước, Pong được công ty khởi nghiệp công nghệ Úc Cortical Labs sử dụng để đào tạo DishBrain – một con chip điều khiển kết hợp công nghệ bán dẫn và tế bào thần kinh. Game có cách chơi đơn giản tương tự như môn bóng bàn, mỗi bên sử dụng một cây vợt là một thanh thẳng ở 2 bên màn hình, di chuyển lên/xuống để giữ bóng qua lại không bị đổ về phía sau.

Trong thí nghiệm, một điện cực kết nối với DishBrain được đưa vào ô để hiển thị vị trí của vợt, sau đó phản hồi mỗi khi bóng trúng hoặc trượt. Nói cách khác, não nhân tạo có thể tự phản ứng, mở ra cánh cửa cho việc điều trị các vấn đề về não, vượt ra ngoài robot có não sinh học

Quay trở lại 50 năm trước, khi máy tính có kích thước bằng một quán cà phê và pinball thống trị các trò chơi điện tử, một trò chơi mới đã ra đời. Pông. Trò chơi được tạo ra bởi Allan Alcorn như một bài tập mà Nolan Bushnell, người đồng sáng lập Atari, đã đưa cho anh ta. “Anh ấy muốn tôi thực hành thiết kế một trò chơi điện tử,” Alcorn nhớ lại, lúc đó anh chưa có kinh nghiệm làm game.




Nolan Bushnell [trái] và Allan Alcorn [phải] với máy Pong gốc. Hình ảnh. Bộ sưu tập Everett Inc

Bushnell ban đầu muốn Alcorn tạo một trò chơi nhỏ trong dự án cho đối tác của Atari là General Electric, nhưng đã truyền cảm hứng cho kỹ sư này đặt mục tiêu lớn với Pong. Sau khi mua một chiếc TV đen trắng của Hitachi với giá 75 đô la, Alcorn đã kết nối các trò chơi, tạo hiệu ứng âm thanh, chế tạo hai cần điều khiển, gắn hộp xung quanh và xây dựng một hệ thống chơi game tất cả trong một

Alcorn nói: “Chìa khóa của ý tưởng này là nó không cần máy tính, nó không quá đắt và nó phải là một trò chơi điện tử.

Trên thực tế, trước Pong, đã có một trò chơi bóng bàn điện tử tương tự là Magnavox Odyssey. Magnavox sau đó đã kiện Atari vì vi phạm bằng sáng chế nhưng không thành công. Cả hai sau này đều được coi là game console thành công về mặt thương mại, giúp thiết lập ngành công nghiệp trò chơi điện tử như ngày nay.

Pong – Trò chơi 50 năm thay đổi thế giới

Trò chơi Pong 1972. Video. WUSA9

Để thương mại hóa Pong, Bushnell và Alcorn đã thêm khả năng sử dụng tiền xu để chơi trò chơi. Chiếc máy nguyên mẫu đã được đưa vào Quán rượu của Andy Capp ở California, mở đầu kỷ nguyên trò chơi điện tử, đây cũng là trò chơi trả phí đầu tiên trên thế giới. Chỉ vài ngày sau, Alcorn được ông chủ Bill Gaddis gọi đến sửa máy do có quá nhiều người chơi. Ngăn đựng tiền xu cũng được thiết kế lớn hơn

Bushnell và Alcorn phải tìm mọi cách để duy trì thành công Pong. “Đó chưa bao giờ là về tiếp thị, mà là về nguồn cung. Chúng tôi có rất ít tiền, không có nhà máy, vì vậy sản xuất là thách thức lớn nhất,” Alcorn nói

Tháng 11 năm 1972, Pong chính thức được phát hành bởi Atari. “Ai cũng có thể chơi được. Mọi người chỉ cần xem nó để biết cách chơi,” Alcorn nói. “Nhiều người đã nói với tôi rằng đó là cách họ gặp đối tác của mình. ”

Tại các quán bar đã mua Pong, game nhanh chóng trở thành công cụ kiếm tiền. Guardian trích dẫn một thống kê cho thấy mỗi máy có thể kiếm được 40 USD/ngày vào thời điểm đó

Năm 1974, một phiên bản plug-and-play của bảng điều khiển trò chơi được kết nối với TV có tên Home Pong đã được phát hành. Alcorn cho biết: “TV không còn là một thiết bị thụ động được sử dụng để hiển thị thông tin cho người xem mà là một nền tảng tương tác.






Bảng điều khiển trò chơi Home Pong. Hình ảnh. Evan Amos

Vào cuối những năm 1970, với sự phát triển của công nghệ, Pong đã bị các trò chơi mới với lối chơi hay hơn và đồ họa đẹp hơn vượt mặt. Vào những năm 1980, Pong trỗi dậy trở lại nhờ sự đổi mới và những mẫu mã mới. Trò chơi được sử dụng trong hàng loạt chương trình về nghệ thuật thị giác, chủ nghĩa tối giản, hoài cổ… Năm 1999, nghệ sĩ Pierre Huyghe tạo ra Atari Light – trần tương tác cho phép du khách chơi Pong cùng nhau

“Pong đại diện cho sự khởi đầu của công nghệ kỹ thuật số. Nó rất cơ bản, nhưng nó mang tính thẩm mỹ, nó là sự tối giản đến hoàn hảo,” nghệ sĩ nổi tiếng người Mỹ Tom Friedman cho biết

Pong cũng đã được sử dụng trong tâm lý học và nghiên cứu điện ảnh. Ở lĩnh vực thi đấu, gần đây Pong cũng hồi sinh với một diện mạo mới. Vào năm 2020, nhà phát triển Checkered Ink đã biến trò chơi thành một RPG Pong Quest, trong đó người chơi có nhiều tùy chọn nhân vật hơn, đồ họa đẹp hơn nhưng lối chơi không có nhiều thay đổi so với 50 năm trước. Trò chơi được phát hành bởi Atari trên nhiều nền tảng bao gồm Steam, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch

Trailer game Pong Quest. Video. mực ca rô

Ngày nay, các trò chơi được đơn giản hóa, được sử dụng để dạy trẻ em cách viết mã. David J Malan, người đứng sau dự án lập trình miễn phí Khoa học máy tính CS50 của Harvard cho biết: “Sinh viên luôn cảm thấy hài lòng khi họ có thể hoàn thành một thứ đơn giản, đầy đủ và thiết thực như Pong”.

Trong tương lai, các dự án như Cortical Labs có thể nâng cấp DishBrain để thử nghiệm các trò chơi phức tạp hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng Pong sẽ tiếp tục có những người hâm mộ sẵn sàng lập trình lại, phát minh lại và chơi lại trò chơi này

Chủ Đề