2007-2010 là năm của ca sĩ nào năm 2024

Trần Phương Ly [sinh ngày 28 tháng 10 năm 1990], thường được biết đến với nghệ danh Phương Ly, là một nữ ca sĩ người Việt Nam. Cô bắt đầu nổi danh với vai trò là một nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội, sau đó hoạt động với tư cách là một nghệ sĩ âm nhạc và nhanh chóng nhận về những thành công lớn. Trong suốt sự nghiệp của mình, cô từng vinh dự nhận 1 đề cử của Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến.

Cuộc đời và sự nghiệp[sửa | sửa mã nguồn]

1990–2016: Những năm thiếu thời[sửa | sửa mã nguồn]

Trần Phương Ly sinh ngày 28 tháng 10 năm 1990 tại Thanh Hóa, là em gái của ca sĩ Phương Linh. Sinh ra trong gia đình giàu truyền thống nghệ thuật khi ba mẹ và chị gái đều là nghệ sĩ nên ngay từ ngày nhỏ, Ly đã có cơ hội tiếp xúc và đam mê với âm nhạc. Tuy vậy, cô lại bị chị gái ngăn cấm gia nhập vào ngành giải trí vì sợ rằng "ngành giải trí xô bồ với nhiều cám dỗ có thể khiến em gái mình sa ngã".

Phương Ly ban đầu được chú ý khi tham gia chương trình Teen Star 2007 và đoạt giải quán quân. Cũng trong năm 2007, Phương Ly tham gia chương trình Thần tượng âm nhạc: Vietnam Idol và lọt vào top 30 chung cuộc, sau đó 3 năm, cô tiếp tục tham gia chương trình này và lọt vào vòng bán kết. Sau hai lần dự thi không thành công, Phương Ly chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, bắt đầu sự nghiệp kinh doanh và làm người mẫu ảnh.

2017–nay: Thành công vượt bậc cùng các sản phẩm âm nhạc[sửa | sửa mã nguồn]

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2017, Phương Ly phát hành bài hát "Mặt trời của em" hợp tác cùng rapper người Việt Nam JustaTee. Bài hát nhanh chóng trở nên nổi tiếng và đứng đầu bảng xếp hạng hàng tuần trên các bảng xếp hạng của các nền tảng phát nhạc Zing MP3 và Nhaccuatui. Video âm nhạc của bài hát hiện đã đạt hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube, trở thành một trong những video Việt Nam được xem nhiều nhất mọi thời đại. Bài hát nhận về nhiều tán dương của giới chuyên môn, VietnamMoi đã gọi đây là sản phẩm âm nhạc "nổi bật của năm, giúp Phương Ly thoát mác hot girl đi hát".

Phương Ly tiếp tục hợp tác với rapper JustaTee trong bài hát "Thằng điên". Ngay sau khi phát hành, bài hát đã đạt được nhiều thành công đáng kể tại Việt Nam, đứng đầu nhiều bảng xếp hạng trên các trang nghe nhạc nội địa. Tại giải thưởng âm nhạc Zing Music Award năm 2018, "Thằng điên" đã nhận về một đề cử cho hạng mục Bài hát của năm. Video âm nhạc của bài hát cũng đạt hơn 170 triệu lượt xem trên YouTube, trở thành một trong những video Việt Nam được xem nhiều nhất mọi thời đại.

Phương Ly phát hành bài hát "Anh là ai" vào ngày 9 tháng 1 năm 2019, cô tiếp tục cộng tác với JustaTee trong khâu sản xuất âm nhạc. Sau khi phát hành, bài hát nhận về những phản ứng tích cực của công chúng và các nhà phê bình âm nhạc. Cũng trong năm 2019, cô hợp tác cùng rapper Binz phát hành bài hát "So Close" để quảng bá trò chơi Free Fire và hợp tác cùng Rhymastic và Touliver phát hành bài hát "Đâu chịu ngồi yên". Phương Ly cũng thực hiện các sản phẩm âm nhạc quảng bá trong năm này, bao gồm "Cứ đi thôi" quảng cáo cho AirAsia và "Tết say sưa hết dây dưa" quảng cáo cho Sony.

Sau hơn 1 năm kể từ "Anh là ai", Phương Ly trở lại cùng "Missing You" vào ngày 22 tháng 8 năm 2020, LyLy và Tinle là hai cộng sự mới của cô trong tác phẩm âm nhạc này. Vào tháng 8 năm 2019, cô cùng JustaTee đã kết hợp với bộ ba sản xuất nhạc điện tử người Anh Clean Bandit phát hành đĩa đơn quảng bá "Ta là" trong khuôn khổ dự án Tuborg Open 2019. "Lạc quan vượt dịch – ở nhà vẫn vui", một bài hát cổ động phòng chống đại dịch COVID-19 trong dự án hợp tác giữa TikTok và Bộ Y tế Việt Nam được cô phát hành vào ngày 24 tháng 8 năm 2021.

Uyên Linh trở thành tên tuổi đắt show còn Yasuy rời làng giải trí về quê trồng cà phê, nuôi lợn sau đăng quang Vietnam Idol.

Nguyễn Ngọc Phương Vy, 35 tuổi, quê TP HCM, quán quân Vietnam Idol mùa đầu tiên năm 2007. Tên tuổi cô gắn với các ca khúc "Lúc mới yêu" [2008], "Có đôi lần" [2009]. Ca sĩ từng áp lực khi bị miệt thị ngoại hình do tăng cân sau sinh con đầu lòng, phải ngưng đi hát một thời gian. Hơn một năm qua, cô trở lại trên nhiều sân khấu. Hồi tháng 6, Phương Vy ngồi ghế giám khảo vòng casting Vietnam Idol 2023. Đầu tháng 7, Vietnam Idol trở lại sau bảy năm ngưng sản xuất, gây chú ý với dàn thí sinh, hút hàng triệu view khi lên sóng. Trong bảy quán quân của cuộc thi đến nay, có người dùng danh hiệu làm bệ phóng phát triển sự nghiệp, có gương mặt đã rút lui.

Năm 2015, Phương Vy kết hôn với ông xã người Mỹ, Sean Trace, sinh con gái Kuru Kuru vào tháng 4/2016. Cô nói hạnh phúc khi được bạn đời ủng hộ tiếp tục theo đuổi âm nhạc. Họ được khán giả nhận xét có khiếu hài hước thông qua video ghi lại cảnh sinh hoạt đời thường.

Trần Quốc Thiên, 35 tuổi, quê Đồng Nai, từng vượt qua Thanh Duy để chiến thắng Vietnam Idol 2008. Ca sĩ được nhận xét có chất giọng trầm ấm, từng ra mắt các nhạc phẩm "Mong manh tình về", "Chia cách bình yên", "Lạc", "Thương". Tuy nhiên, sự nghiệp của Quốc Thiên chưa nhiều đột phá. Ca sĩ từng thừa nhận bản thân nhạt nhòa, giậm chân tại chỗ, loay hoay tìm định hướng. Năm 2018, Quốc Thiên công khai phẫu thuật thẩm mỹ, cho biết hiện tự tin hơn về ngoại hình.

Quốc Thiên hát "Ngày mai người ta lấy chồng" [Đông Thiên Đức] hồi tháng 6. Ca sĩ hiện quen mặt tại các phòng trà ở TP HCM, Đà Lạt.

Trần Nguyễn Uyên Linh, 35 tuổi, quê TP HCM, đoạt quán quân năm 2010, có các phần thi gây sốt như "Chỉ là giấc mơ", "Đường cong". Sau cuộc thi, cô liên tục phát hành các dự án gồm "Chờ người nơi ấy" [2012], "Chiếc lá mùa đông" [2013], album "Giấc mơ tôi" [2012], "Ước sao ta chưa gặp nhau" [2014], "Portrait" [2017]..., nhận phản hồi tích cực của công chúng.

Uyên Linh hát "Cảm ơn tình yêu" [Huy Tuấn] ở vòng cuối Vietnam Idol 2010. Đến nay, cô được nhận xét là ca sĩ thực lực, nhiều lần đứng chung sân khấu cùng các diva Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung. Uyên Linh còn tham gia các chương trình truyền hình như Ca sĩ mặt nạ 2022, Đạp gió 2023.

Yasuy, 36 tuổi, là người dân tộc Chu Ru ở Lâm Đồng. Anh từng gây tranh luận khi thắng Hoàng Quyên tại Vietnam Idol 2012. Thời điểm đó, Yasuy được giới chuyên môn nhận xét mang màu sắc lạ nhờ vẻ ngoài mộc mạc, giọng hát truyền cảm. Ba năm sau cuộc thi, Yasuy phát hành một số dự án như "Về với lúa" nhưng không tạo dấu ấn. Năm 2014, anh vướng ồn ào đời tư, sau đó tuyên bố rút khỏi showbiz. Nhiều năm qua, Yasuy về quê trồng trọt, chăn nuôi. Anh cho biết hài lòng với cuộc sống bình yên, nhẹ nhàng.

Yasuy đàn hát "Có lẽ" hồi tháng 7. Dù không hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, Yasuy vẫn giữ tình yêu với âm nhạc. Thỉnh thoảng, anh tham gia một số chương trình nhỏ ở bản làng, đăng video hát bên cây guitar lên mạng xã hội.

Trần Nhật Thủy, 32 tuổi, đến từ Nam Định, là quán quân Vietnam Idol 2014. Cô được khen có giọng hát nội lực, từng được nhạc sĩ Huy Tuấn, Anh Quân, ca sĩ Mỹ Linh đỡ đầu sau cuộc thi, phát hành album đầu tay. Năm 2015, cô gây chú ý khi tham gia Gương mặt thân quen, giả giọng nhiều đồng nghiệp, đoạt quán quân. Được đánh giá cao về tài năng nhưng sự nghiệp của Nhật Thủy còn mờ nhạt. Năm 2017, cô kết hôn rồi sinh con. Gần đây, Nhật Thủy tái xuất trong một số chương trình âm nhạc như Giao lộ thời gian.

Nhật Thủy hát "Vết mưa" [Vũ Cát Tường] tại chung kết Vietnam Idol 2013 khiến giám khảo Anh Quân, Mỹ Tâm, Nguyễn Quang Dũng tán thưởng.

Trọng Hiếu, 31 tuổi, người Đức gốc Việt. Năm 2015, anh về nước tham gia Vietnam Idol và đoạt quán quân. Bước đệm giúp ca sĩ hoạt động sôi nổi, ghi dấu ấn với loạt ca khúc như "Con đường tôi", "I’m Sorry Babe" [Khắc Hưng], "Anh đổ rồi đấy", "Vẽ thế giới" do anh sáng tác. Hồi tháng 3, anh tham gia Eurovision Song Contest [Cuộc thi Ca khúc Truyền hình châu Âu], xếp hạng ba. Trọng Hiếu có thế mạnh về ngoại hình điển trai, vũ đạo tốt.

Ca sĩ hát "Bước đến bên em" tại liveshow kỷ niệm tám năm ca hát ở TP HCM hồi giữa tháng 7. Trọng Hiếu cho biết chọn hướng đi chậm mà chắc, mong muốn đưa âm nhạc, văn hóa Việt Nam ra quốc tế nhiều hơn.

Chủ Đề