Caái tôi cá nhân trong văn học đương đại năm 2024

Để thực hián luận vn, bản thân tôi đã trực tiếp s¤u t¿m tài liáu và thực hián nghiên cứu d¤ãi sự h¤ãng dẫn khoa hác nghiêm túc, trách nhiám của PGS. Trương Đăng Dung. Tôi xin cam đoan rằng, mái sß liáu và kết quả nghiên cứu trong luận vn này là trung thực và không trùng lặp vãi các đề tài khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng, mái sự giúp đỡ cho viác thực hián luận vn này đã đ¤ợc cảm ¢n và các thông tin trích dẫn trong luận vn đã đ¤ợc chỉ rõ nguán gßc.

Hà Nội, tháng 7 năm 2016 Tác giả

NguyÅn Thß Y¿n

MĀC LĀC

  • Mâ ĐÀU
  • Ch¤¢ng 1: KHÁI L£þC VÀ TH¡ MÞI VÀ TH¡ VIÆT NAM Đ£¡NG Đ¾I
  • 1. Sự xuất hián của Th¢ mãi và vai trò của nó đßi vãi hián đại hóa th¢ Viát Nam.
  • 1. Dián mạo của th¢ Ф¢ng đại trong đåi sßng vn hác Viát Nam đổi mãi.
  • Ch¤¢ng 2: CÁI TÔI CÁ TH TRONG TH¡ MÞI
  • 1. Cái tôi cô đ¢n cá thể.
  • 1. Những thủ pháp thể hián cái tôi cô đ¢n cá thể.
  • Ch¤¢ng 3: CÁI TÔI BÀN TH TRONG TH¡ VIÆT NAM Đ£¡NG Đ¾I
  • 1. Cái tôi cô đ¢n bản thể.
  • 1. Những thủ pháp thể hián cái tôi cô đ¢n bản thể
  • K¾T LU¾N

Mâ ĐÀU

1ính c¿p thi¿t của đÁ tài Trong những nm qua, Th¢ mãi đ¤ợc nghiên cứu nhiều vãi những đặc điểm cụ thể về ngôn ngữ, nái dung cho thấy vai trò, những đóng góp không thể phủ nhận của Th¢ Mãi vào quá trình phát triển nền th¢ ca hián đại Viát Nam. Bên cạnh đó, cũng có nhiều công trình nghiên cứu về sự vận đáng của Cái Tôi trữ tình từ Th¢ mãi và ảnh h¤çng đến th¢ Viát Nam đ¤¢ng đại nh¤ng ch¤a có công trình nào chuyên biát về Cái Tôi cô đ¡n trong Th¡ mßi và nhất là ch¤a có cái nhìn so sánh Cái Tôi cô đ¡n của Th¡ mßi và th¡ Đ°¡ng đ¿i. 2. Tình hình nghiên cứu đÁ tài Nghiên cứu Cái Tôi trong Th¢ mãi và th¢ đ¤¢ng đại đã dißn ra ç nhiều cấp đá khác nhau và có nhiều thành tựu. Tuy nhiên chuyên biát về Cái Tôi cô đ¢n trong Th¢ mãi và th¢ Ф¢ng đại thì vẫn ch¤a có mát công trình nào vì thế chúng tôi đi vào nghiên cứu đề tài < Cái Tôi cô đ¡n trong Th¡ mßi và Th¡ đ°¡ng đ¿i Việt Nam =, cß gắng tìm ra những đặc điểm khác nhau của Cái Tôi cô đ¢n trong Th¢ mãi và th¢ đ¤¢ng đại, từ đó nhìn lại sự vận đáng của Cái Tôi trữ tình trong th¢ ca. Qua khảo sát các tài liáu tham khảo chúng tôi có thể xếp thành các nhóm sau: Các công trình nghiên cứu về Th¢ mãi: Nhóm công trình về lßch sử ra đåi th¢ mãi, những tác giả Th¢ mãi. Nhóm công trình nghiên cứu về các các tác giả tiêu biểu của phong trào Th¢ mãi. Nhóm công trình nghiên cứu chuyên biát về Cái Tôi cá thể. Nhóm công trình nghiên cứu về về các thủ pháp biểu hián Cái Tôi trữ tình trong Th¢ mãi. Các công trình nghiên cứu về th¢ đ¤¢ng đại: Nhóm công trình nghiên cứu chung về th¢ đ¤¢ng đại. Nhóm nghiên cứu về Cái Tôi bản thể, về hình thức biểu

3. Cái tôi cô đ¢n bản thể.

5. Ph¤¢ng pháp lu¿n và ph¤¢ng pháp nghiên cứu Luận vn sử dụng các ph¤¢ng pháp: - Ph¤¢ng pháp xã hái hác - lßch sử, vn hóa hác. - Ph¤¢ng pháp thi pháp hác - Ph¤¢ng pháp so sánh, thßng kê, đßi chiếu, phân tích& 6. Ý ngha lý lu¿n và ý ngha thực tiÅn Nhìn lại sự vận đáng của Cái Tôi trữ tình cô đ¢n trong Th¢ mãi và th¢ Viát Nam đ¤¢ng đại thông qua Cái Tôi cá thể và Cái Tôi bản thể. Từ đó hiểu h¢n đ¤ợc sự đổi mãi của th¢ Viát Nam nói chung và th¢ đ¤¢ng đại nói riêng. Góp ph¿n vào viác đác - hiểu Th¢ mãi và th¢ Ф¢ng đại trong đåi sßng cũng nh¤ trong giảng dạy th¢. Có thể gợi dẫn cho các hoạt đáng tìm hiểu, nghiên cứu khác. 7. C¢ c¿u của lu¿n vn Ngoài ph¿n mç đ¿u và kết luận, ph¿n danh mục tài liáu tham khảo, luận vn đ¤ợc triển khai bao gám 3 ch¤¢ng: Ch¤¢ng 1: Khái lược về Thơ mới và thơ Việt Nam Đương đại.

Ch¤¢ng 2: CÁI TÔI CÁ TH TRONG TH¡ MÞI

Ch¤¢ng 3: CÁI TÔI BÀN TH TRONG TH¡ VIÆT NAM Đ£¡NG Đ¾I

Ch¤¢ng 1

Ch¤¢ng 1: KHÁI L£þC VÀ TH¡ MÞI VÀ TH¡ VIÆT NAM Đ£¡NG Đ¾I

1. Sự xuất hián của Th¢ mãi và vai trò của nó đßi vãi hián đại hóa th¢ Viát Nam.

1.1. Sự xuất hiện của Thơ mới. Th¡ mßi ra đåi trong giai đoạn [1932 - 1945], vãi những tác phÁm chßu ảnh h¤çng của th¢ ph¤¢ng Tây trong nhiều ph¤¢ng dián. Cuác Cách m¿ng th¢ ca 1932

  • 1945 đã làm thay đổi há hình vn hác từ vn hác Trung đại sang vn hác Hián đại. Vn hác trung đại [X - hết thế kỷ XIX], nền vn hác quan ph¤¢ng chßu ảnh h¤çng sâu sắc của các há t¤ t¤çng triết hác Trung Hoa. Các nhà th¢ Trung đại xuất thân từ t¿ng lãp quý tác, quan lại, Nho sỹ, há làm th¢ theo những khuôn mẫu, chất liáu có sẵn vãi các thủ pháp ¤ãc lá, t¤ợng tr¤ng. Mục đích làm th¢ là để tỏ chí [ngôn chí, cảm hoài], để truyền Đạo cho nên Cái Tôi trữ tình, Cái Tôi chủ thể sáng tạo bß lấn át, khuất lấp bçi con ng¤åi bổn phận, con ng¤åi bề tôi, trung th¿n. Chính vì thế, trong th¢ trung đại, Cái Tôi trữ tình là Cái Tôi vô ngã [ về c¢ bản, Cái Tôi trữ tình trong th¢ ca Trung Đại là cái tôi vô ngã ]. Cußi thế kỷ XIX đ¿u thế kỷ XX tr¤ãc sự xuất hián ngày càng nhiều giãi trí thức Tây hác đã thay thế d¿n vß trí của các vn nhân là các nhà Nho. Con ng¤åi Nho giáo càng ngày càng thất thế tr¤ãc đái quân Tây hác hùng hậu vãi t¤ t¤çng, quan niám vn hác hoàn toàn khác. Tuy nhiên, cũng không dß để các nhà Nho ấy lùi b¤ãc, an phận mà há vẫn l¤u luyến, níu kéo cß gắng bảo vá thành trì th¡ ca nh° bấu vật linh thiêng không thể mất. Trong khi đó, giãi trí thức Tây hác nóng lòng khẳng đßnh những giá trß mãi, phủ nhận cái cũ, cái lạc hậu và từ đây đåi sßng vn hác dißn ra cuác đấu sinh tử giữa Th¡ mßi và Th¡ cũ. Vào thế kỷ XIX, Pháp xâm l¤ợc n¤ãc ta, tạo nên cuác

Chủ Đề