Báo cáo thực tập tour miền tây trường văn hiến năm 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN KHOA DU LỊCH ---Bài báo cáo về tour miền Tây: TP.HCM-MỸ THO –CẦN THƠ-SÓC TRĂNG-BẠC LIÊU-CÀ MAU-ĐẤT MŨI-RẠCH GIÁ-PHÚ QUỐC-HÀ TIÊN –HÒN CHÔNG-CHÂU ĐỐC-ĐỒNG THÁP.

1

GVHD: Cô: Nguyễn Diễm Tuyết Thầy: Phùng Anh Kiên Họ và tên : Trần Hồng Thắm MSSV: 131A070023 Lớp: 131A0701 Lời nói đầu tiên cho em xin cám ơn Ban Gíam Hiệu trường đại học Văn Hiến đã tạo điều kiện tốt nhất cho chùng em khi học tại trường, không chỉ trên sách vở mà còn có cả những chuyến đi vô cùng thực tế và bổ ích.Cám ơn thầy Phùng Anh Kiên, cô Nguyễn Diễm Tuyết và anh Trí_hướng dẫn viên xe 01 đã đồng hành cùng chúng em trong suốt hành trình về miền Tây và. cung cấp cho chúng em nhiều kiến thức bổ ích cho công việc của chúng em sau này. Cũng như chăm sóc chúng em từng miếng ăn, giấc ngủ... trong suốt chuyến đi..Đặc biệt là bác Hải_bác tài xế ,anh phụ xế và chị Lan đã cho chúng em một chuyến đi an toàn và bổ ích. Em cũng xin cám ơn công ty du lịch Đất Nước Việt đã tổ chức chuyến đi này cho chúng em, cung cấp những dịch vụ tốt nhất phục vụ cho việc học tập và trải nghiệm thực tế của chúng em.Em xin chân thành cám ơn!

Nội dung báo cáo: I/ Phần mở đầu:

  1. Giới thiệu khái quát về chương trình thực tập Trải qua 7 ngày 6 đêm ở hầu hết các tỉnh miền tây Nam Bộ.Đoàn sẽ được tận mắt tham quan các di tích lịch sử, chùa, danh lam thắng cảnh cũng như lối sống , sinh hoạt

bình dị của người dân miền sông nước. Đặc biệt là đến với Mũi Cà Mau – mảnh đất thiêng liêng tận cùng của Tổ quốc, cũng là nơi khai phá cuối cùng của lưu dân đi mở cõi đất Phương Nam, nơi vẫn là rừng, là biển, là đất, là những khuôn mặt với nụ cười chất phác, đôn hậu của người dân như mọi miền quê trên dải đất hình chữ S. Nhưng khi đứng trên mảnh đất Cà Mau, trong mỗi người chúng ta, ai cũng bồi hồi xúc động.

2

Có lẽ không có gì lý thú và hấp dẫn bằng đến với vùng đất Miền Tây trù phú qua chương trình du lịch : “Về với vùng Đất Phương Nam thân thương”.

  1. Mục đích, yêu cầu của chương trình thực tập
  2. Mục đích chương trình thực tập: Cho đoàn được tận mắt tham quan , chiêm ngưỡng vẻ đẹp giàu tính nhân văn của các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của vùng miền tây sông nước Nam Bộ. Thưởng thức các loại đặc sản, món ăn đặc trưng, nét riêng biệt của từng tỉnh trong khu vực miền tây sông nước. Ngắm nhìn cảnh sinh hoạt, lối sống bình dị của người dân Nam Bộ… Đồng thời, chuyến đi cũng góp phần rộng vốn kiến thức thực tế cho mỗi người, cùng nhau đoàn kết, hỗ trợ nhau trong học tập.
  1. Yêu cầu của chương trình thực tập: Cảm nhận được vẻ đẹp và giá trị nhân văn, ý nghĩa lịch sử về vật chất lẫn tinh thần của các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, giá trị tâm linh của chùa chiềng… Thưởng thức và cảm nhận hương vị đồng quê của các món ăn dân dã, bình dị mà vẫn giữ được nét riêng biệt hấp dẫn du khách Hiểu được lối sống bình dị, tính cách thật thà, chất phát của con người miền tây… Có thể xây dựng cho mình sơ lược về tuyến điểm miền tây Nam Bộ.

II/ Phần nội dung:

  1. Về chuyên môn: Giới thiệu chi tiết các điểm du lịch trong chương trình tham quan: NGÀY 01: TP.HCM – MỸ THO –CẦN THƠ [04/05/2015]

Hôm nay là ngày đầu tiên của chương trình đi thực tế khám phá miền Tây sông nước .Từ 4h sáng em đã thức dậy sớm để chuẩn bị cho chuyến hành trình.Sau khi vệ sinh cá nhân xong thỳ kiểm tra lại một lần nữa những gì mình đã chuẩn bị cho chuyến hành trình và cùng đám bạn thân đón xe buýt tới trường.Đến trường lúc5h45 do còn mãi đứng đợi tuyến xe buýt gần 1h đồng hồ .Đến nơi thấy các bạn cùng lớp đến đông đủ, chắc các bạn cũng 3

như em đều háo hức mong trời sáng để được khám phá vùng đất lạ.Sau khic ô Tuyết và thầy Kiên dặn dò một số điều cần lưu ý khi đi tour thỳ xe 01_mang biển số 5S 0880 bắt đầu lăn bánh rời khỏi trường đại học lúc 6h kém 10.Xe chúng em được đồng hành cùng cô Nguyễn Diễm Tuyết_ cô giáo chủ nhiệm của lớp và cũng là một người mẹ thứ hai của tất cả thành viên trong lớp và nay lại được cùng mẹ trải qua chuyến hành trình đầy thú vị qua những miền đất mới… Buổi sáng trên xe chúng em được anh Trí hướng dẫn viên xe 01 cho biết về nhiều điều thú vị về vùng đất mà chúng em sắp được khám phá.Dù là người con của miền Tây nhưng em cũng không khỏi những háo hức mong đến vùng đất quê hương.Hành trình mà chúng em khám phá nằm trên hệ thống sông lớn đó chính là sông Mê Kông và có tên gọi khác là Cửu Long vì có chín hệ thống sông đổ ra biển thông qua 2 con sông chính là sông Tiền và sông Hậu .Hiện nay chỉ còn 7 cửa sông.Sông Mê Kông chảy vào Việt Nam được chia làm 3 nhánh sông chính đó là: sông Tiền, sông Hậu và một nhánh sông đổ ra biển hồ của CampuChia.Còn được nghe anh Trí kể về quá trình Nam tiến bờ cõi về phương Nam… Qúa trình mở mang bờ cõi về phương Nam: Bắt nguồn từ các cuộc xâm chiếm đất Chân Lạp [Campuchia] để mở mang bờ cõi về

phương Nam của người Việt . Nguyên do dải đất miền Trung của cúa chúa Nguyễn vốn không được màu mỡ. Đất đai cằn cỗi, làm ăn khó khăn, lại thêm hoạ chiến tranh TrịnhNguyễn nên người dân dần dần di cư vào Nam, lúc ấy còn thuộc Chân Lạp, rất nhiều. Cả miền Đông Nam Bộ và đồng bằng Sông Cửu Long bấy giờ thời ấy còn khá hoang vu, đất rộng người thưa. Đất đai lại trù phú, màu mỡ, thành ra người Việt di cư vào đó ngày càng đông. Trong những năm 1658 đến 1674, Chân Lạp có nạn tranh giành quyền lực, có phe lại "mời" chúa Nguyễn vô "giải quyết dùm". Nhà Nguyễn được thể cứ kéo binh vào "bình định", mỗi năm lại mở rộng thêm tầm ảnh hưởng của mình ở đấy. Năm 1679, có quan nhà Minh là Dương Ngạn Địch và Hoàng Tiến vì bất mãn nhà Thanh 4

nên theo về. Chúa Nguyễn nhân cơ hội đó muốn khai khẩn thêm đất ở Chân Lạp, bèn cho họ vào ở đất Đông Phố, đất Lộc [nay thuộc Gia Định, Đồng Nai], Mỹ Tho,... Năm 1698, chúa Nguyễn là Nguyễn Phúc Chu sai Nguyễn Hữu Cảnh làm kinh lược đất Chân Lạp, chia đất Đông phố ra làm dinh, huyện, lấy Đồng Nai làm huyện Phước Long và Sài Gòn làm huyện Tân Bình. Nhà Nguyễn bắt đầu củng cố địa vị và quyền lực của mình ở rẻo đất phía Nam màu mỡ này. Thời bấy giờ có người Trung Quốc là Mạc Cửu, nhân vì hoạ nhà Thanh, lưu lạc sang đất Chân Lạp. Ông chiêu mộ lưu dân, lập nên 7 xã gọi là Hà Tiên. Năm 1708, Mạc Cửu xin thuộc về nhà Nguyễn. Lãnh thổ nước ta lại được mở rộng thêm một phần. Trong khoảng thời gian đó nước Chân Lạp xảy ra biến luôn, các vua tranh giành quyền lực rồi lại chạy sang nhờ chúa Nguyễn hay Mạc Thiên Tứ ở Hà Tiên. Sau mỗi lần bình ổn ta lại được vua Chân Lạp "tạ ơn", mỗi lần vài huyện... Cuối cùng đất đai 6 tỉnh Nam Kỳ đều thuộc về ta. Đến sau khi Nguyễn Ánh diệt được nhà Tây Sơn thì ta còn có nhiều dịp "can thiệp vào nội bộ" của Chân Lạp, nhưng tiếc là các quan ta hành xử không khéo nên không "mở" thêm được bờ cõi mấy. Đến đây, công cuộc "mang gươm" đi mở cõi của cha ông ta có thể xem như đã hoàn thành.

06h30 Đoàn dừng ăn sáng tại nhà hàng MeKông Resttop. Sau đó tiếp tục hành trình, xe

đưa đoàn đi ngang qua khu phố thị trung tâm của Thành Phố Mỹ Tho – còn gọi là “ Mỹ Tho Đại Phố”. Thành Phố Mỹ Tho Người Khmer thời trước gọi vùng đất Mỹ Tho là srock mé sa,mi so [di cảo Trương Vĩnh Ký trong le Cisbassa].Nghĩa là xứ [srock] có nàng con gái[mé] có nước da trắng

5

[sa,so].Khi sang Việt ngữ,dân gian gọi là Mỹ Tho, đã bỏ đi chữ srock chỉ còn giữ lại mi so và biến sang âm mà thôi. Mỹ Tho là điểm đến gần TP.HCM, nằm ở vị trí bờ bắc hạ lưu sông Tiền, phía đông và bắc giáp huyện Chợ Gạo, phía tây giáp huyện Châu Thành, phía nam giáp sông Tiền và tỉnh Bến Tre. Thành phố có thế mạnh về thương mại – dịch vụ và tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch xinh miệt vườn, sông nước Thành phố Mỹ Tho là đầu mối giao thông thủy – bộ rất thuận lợi đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long và thành phố Hồ Chí Minh. Cụ thể, có sông Tiền là một trong hai nhánh của sông Cửu Long. Đây là tuyến giao thông quan trọng mang tính đối ngoại của thành phố Mỹ Tho, rất tiện lợi vận chuyển, lưu thông hàng thủy sản, nối liền Mỹ Tho với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long ra biển Đông về thành phố Hồ Chí Minh. Về đường bộ có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60 là những tuyến giao thông đối ngoại quan trọng của thành phố. Thành phố Mỹ Tho có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử đấu tranh cách mạng hết sức vẻ vang, là đơn vị được Nhà nước tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Thành phố có trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu là một trong những trường trung học lớn nhất và sớm nhất Nam bộ, là cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước suốt hơn 120 năm qua. Đòan đi viếng Chùa Vĩnh Tràng – một ngôi chùa lớn và có kiến trúc đẹp nhất tại

Thành phố Mỹ Tho.

Chùa Vĩnh Tràng:

6

Tọa lạc trên đường Nguyễn Trung Trực, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, Việt Nam. Đây là một ngôi chùa nổi tiếng ở Nam Bộ, được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia, và là một điểm hành hương và du lịch nổi tiếng. Lịch sử: Đầu thế kỷ 19, chùa được ông bà Bùi Công Đạt bắt đầu xây dựng. Năm 1849, Hòa thượng Thích Huệ Đăng ở chùa Giác Lâm [Gia Định] về trụ trì đã tổ chức xây dựng thành ngôi đại tự và đặt tên là chùa Vĩnh Trường với ngụ ý ước cho chùa được "Vĩnh cửu đối sơn hà, trường tồn tề thiên địa". Người dân vùng lân cận đến nay vẫn quen gọi là chùa Vĩnh Tràng. Năm 1907, Hòa thượng Chánh Hậu đã cho trùng kiến ngôi chùa, pha hòa cả nét kiến trúc Á - Âu. Kiến trúc: Chính điện được bài trí trang nghiêm. Chùa còn bảo tồn nhiều tượng cổ, bao lam chạm trổ công phu. Bộ Thập bát La hán thượng kỳ thú là những tác phẩm tượng tròn độc đáo được các nghệ nhân Nam Bộ tạc vào những năm đầu thế kỷ 20. Chùa được xây cất do công trình kiến trúc của nhiều người, trong nhiều năm, là một chùa lớn, được kiến trúc khá tinh vi, đa dạng theo lối kiến trúc tổng hợp Á - Âu [Pháp, La Mã, Thái, Miên, Chàm]. Tuy nhiên, chùa vẫn mang đậm nét lối kiến trúc điêu khắc truyền thống Việt Nam. Chùa Vĩnh Tràng được kiến trúc theo dạng chữ Quốc, gồm 4 gian nối tiếp nhau [tiền đường, chánh điện, nhà tổ và nhà hậu] rộng 14.000m², dài 70 m, rộng 20 m, xây bằng xi măng và gỗ quý, nền đúc cao 1 m, xung quanh xây tường vững chắc. Phía trong gian chính điện và nhà tổ làm theo kiểu Trung Quốc nhưng vẫn giữ được nét

kiến trúc Việt Nam, nối hai gian này là một khoảng nhỏ có hòn non bộ ở giữa, hòn non bộ này phác họa lại cảnh thiên nhiên sinh động mang bản sắc Việt Nam, điều đó chứng tỏ rằng tổ tiên ta nhễ muốn đưa thiên nhiên vào tận nhà. Đúng trên hòn non bộ nhìn về mặt sau gian chánh điện, hai bên nhà cầu, mặt trước nhà tổ, ta sẽ thấy lối kiến trúc Rôma với 7

những hàng đá hoa màu sắc sặc sỡ của Pháp được trang trí trên thành nóc, trên những cột xây bằng xi măng kiểu cách.Đi vào từng gian ta sẽ thấy một màu vàng óng ánh được thếp rên các hình chạm, trên các tượng phật.

Đoàn chụp hình kỷ niệm tại chùa Trước chùa có 2 cổng Tam quan kiểu võ rất tinh xảo, xây theo kiểu cổ lầu để hình hòa thượng Lê Ngọc Xuyên đúng trên bậc đúc bằng xi măng, cửa ngõ này cẩn toàn bằng đồ sứ có giá trị [sứ Trung Hoa, Việt Nam] in hình long, lân, quy, phượng. Canh, mục, ngư tiều, mấy câu đối cũng cẩn bằng miếng chai nổi màu sắc óng ánh trông rất đẹp. Tóm lại, bằng những vất liệu gỗ, những nhà kiến trúc, nhà điêu khắc cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX đã chạm khắc những hình tượng mang màu sắc tôn giáo huyền ảo, thoáng đượm vẻ vương quyền, qua đó ta thấy được những công trình điêu khắc của người xưa qua những hình tượng sống động ấy ta thấy rõ cuộc sống vui tươi và ý chí vươn lên của dân tộc Việt Nam - một dân tộc tự nhận mình là dòng dõi con rồng cháu tiên thể hiện qua chạm khắc hình tượng tứ linh.

8

Chùa Vĩnh Trường được trang bị trên 60 tượng phật đúc bằng gỗ, đồng, đất nung, xi măng, đa số tượng bằng gỗ, tất cả được thếp vàng óng ánh và được tạo vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Riêng 3 tượng đồng [Di đà, cao 98 cm, Quan Âm và Thế Chí cao 93 cm] được tạo tác giữa thế kỷ 19. Bên cạnh những pho tượng, hiện vật còn lại trong chùa này phải kể dến là Đại Hồng

Chung mang tên Pháp Bảo Chuông cao 12 cm, nặng khoảng 150 kg được đúc giữa tháng 5 năm 1854 trên đó khắc chữ "Vĩnh Trường Tự". Hiện nay Pháp Bảo Chuông không sử dụng được, bị hỏng do nằm lâu dưới nước sau thời gian thất lạc. Ngoài ra trong chùa hiện nay còn hơn 20 bức tranh sơn thủy rất giá trị. Tuy ảnh hưởng tranh vẽ Trung Quốc nhưng những bức vẽ này mang đậm nét dân gian Việt Nam, in hình "Mai, lan, cúc, trúc" in hình phong cảnh Việt Nam rất nên thơ. Đó là công trình của Long Giang cư sĩ phác họa năm 1904. Điều đáng chú ý là những bức hoành, câu đối trong chùa được điêu khắc chữ nổi thếp vàng như những chữ "Hoàng kim bửu điện" được khắc từ 1851 đến nay vẫn còn khá đẹp. Từ trước tới nay, ngôi chùa vẫn được bảo quản tốt, bổn đạo khắp nơi vẫn thường đến viếng, góp tiền của cho việc tu sửa chùa, các tu sĩ trong chùa vẫn chú trọng công tác bảo vệ chùa. Gần đây, chùa đã xây dựng thêm một tượng Phật đừng rất vĩ đại. Tượng màu trắng, diễn tả Phật đang đứng trông nom chúng sinh các cõi. Tượng Phật được nhiều người địa phương cho là biểu tượng của ngôi chùa hiện nay. 09h00 Đòan xuống thuyền lớn thưởng ngọan phong cảnh hai bên bờ Sông Tiền với làng nuôi cá bè và tận mắt ngắm nhìn bốn cù lao: Long, Lân, Quy, Phụng, tận mắt ngắm nhìn cây Cầu Rạch Miễu nối liền hai bờ sông Tiền Giang và Bến Tre.

9

Cầu Rạch Miễu

Bến nước Cầu Chùa muôn thuở dấu Gió trăng Rạch Miễu một con đò. Cố nữ sĩ Xuân Lan [1880-1960] Rạch Miễu. BỀ DÀY LỊCH SỬ Để có được tên cầu Rạch Miễu, lịch sử cây cầu nầy phải trải qua hằng thế kỷ biến thiên mới hình thành được, qua những chiếc thuyền thô sơ nhỏ xíu, những chiếc xuồng ba lá mong manh neo đậu dài theo hai bên bờ sông Rạch Miễu và bên kia Mỹ Tho, chính xác

10

hơn là vùng Mỹ Chánh nay là Phường 3, Thành phố Mỹ Tho, để đón khách thuê đò sang sông. Đây là giai đoạn sang sông …tùy tiện. Cho đến khi có được chiếc thuyền ba chèo khá lớn, mỗi ngày hai lượt đi về có phân chuyến hẵn hòi, do tư nhân đấu thầu khai thác. Bây giờ đã có bến đò cố định tại vàm Rạch Miểu. Đây là giai đoạn đò Rạch Miễu. Về sau có được những chiếc đò bằng sắt, chạy bằng máy được gọi là chiếc bắc – do tiếng Pháp bac - là một loại đò ngang chạy bằng động cơ, tuy vẫn còn thô sơ nhưng vẫn có thể chở hàng hóa nặng, súc vật kể cả những chiếc xe hơi nhỏ. Cho mãi đến đầu thập niên 1960, để đáp ứng với số lượng xe cộ ngày càng nhiều và tải trọng càng lớn nên có những chiếc bắc 50 rồi 100 tấn ra đời. Đây là giai đoạn bắc Rạch Miễu. Đất nước thống nhất, hòa bình trở lại, hai miền Nam Bắc giao lưu, danh từ bắc Rạch Miễu do một số người, đổi thành phà Rạch Miễu, nói mãi thành quen miệng. Đây là giai đoạn phà Rạch Miễu. Cầu Rạch Miễu được khánh thành vào ngày 19 tháng giêng năm 2009, tức là ngày 24 tháng chạp năm Mậu Tý, chấm dứt giai đoạn lịch sử của đò Rạch Miễu, bắc Rạch Miễu, phà Rạch Miễu. Bắt đầu giai đoạn cầu Rạch Miễu Cầu bắc qua sông Tiền,nối hai tỉnh Tiền Giang Và Bến Tre.Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do Việt nam tự đầu tư thiết kế và xây dựng. Rất khó bắt gặp cây cầu nào giống cầu Rạch Miểu.Đứng trên cầu mà hướng về biển Đông sẽ bắt gặp bốn cù lao “chụm đầu” lại hợp thành”Tứ linh” giữa sông nước mênh mông.Mỗi cù lao đều có nét đặc thù , mang sắc thái riêng tạo nên quần thể sinh động. Cùng nằm giữa sông Tiền, nhưng cồn Long và cồn Lân thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, trong khi cồn Quy và cồn Phụng thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Từ thành phố Hồ Chí Minh, đi 70km theo hướng quốc lộ 1A, du khách sẽ đặt chân đến cây cầu dây văng lớn thứ 3 của đồng bằng sông Cửu Long nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre mang tên Rạch Miễu.

11

Cồn Long Là nơi chuyên nuôi thủy sản trên bè và sửa chữa ghe tàu vì gần cảng cá Mỹ Tho. Ngoài ra, những vườn cây trái xum xuê cũng là đặc điểm dễ nhận thấy của cồn Long. Tuy không nổi bật như 3 cồn còn lại nhưng khi đến với Cồn Long du khách được thỏa sức thưởng thức những đặc sản nổi tiếng từ sầu riêng, chôm chôm, sơ-ri cho tới ổi không hạt, cam, xoài, vú sữa.

Cồn Lân [ cồn Thới Sơn] Là cồn lớn nhất trong số 4 cồn trên sông Tiền. Nơi đây ghi dấu trong lòng du khách với những con rạch nhỏ quanh co, uốn lượn theo thế đất đai hai bên phủ đầy bần, dừa nước. Cùng với đó là hình ảnh dịu hiền của người con gái trong chiếc áo bà ba, nón lá che nghiêng, chèo thuyền điệu nghệ... tất cả tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn riêng có của vùng sông nước miền Tây nói chung và cồn Lân nói riêng.Đến Cồn Thới Sơn, đòan ghé một ngôi nhà xưa tiêu biểu của kiến trúc Nam Bộ, thưởng ngọan các vườn hoa kiểng, vườn cây ăn trái, tận mắt xem người dân nấu kẹo dừa, cách nuôi ong lấy mật của người địa phương, uống trà mật ong, đến nhà vườn vừa thưởng thức trái cây 05 món theo mùa vừa giao lưu nghe đàn ca tài tử Nam Bộ. Cách nấu kẹo dừa: Nguyên liệu làm kẹo dừa phải là dừa khô, loại dừa hầu như còn nước dừa bên trong rất ít và hầu như không còn, cơm dừa phải dày, có độ béo cao và màu trắng, không lên mọng dừa hay bị "trăng ăn"[4]. Tiếp theo dùng một dụng cụ lột vỏ dừa, lấy cơm dừa và cho vào máy xay nhỏ. Cho tất cả cơm dừa xay nhuyễn vào một cái bao và dùng máy ép lấy nước cốt dừa. Phần nước cốt dừa sau khi ép ra có thể cho thêm nguyên liệu phụ vào như: sầu riêng, lá dứa, sôcôla, dâu và nhất thiết phải cho mạch nha vào. Tất cả cho vào một cái chảo rồi cho lên bếp, khuấy liên tục đều tay. Ngày xưa, khi làm kẹo dừa, người dân Nam Bộ phải dùng tay khuấy liên tục bên bếp lửa, nếu không khuấy, phần nước dừa

khi sên sẽ đặc lại và "chết"[5]. Ngày nay, máy móc đã hỗ trợ họ trong khâu này. Họ đỡ mất

12

sức hơn, nhưng phần giữ lửa cho phần sên kẹo cũng rất công phu, vì lửa lớn:sên kẹo sẽ khó khăn, lửa nhỏ: kẹo sẽ rất lỏng. Khi phần nước cốt cô đặc và chuyển màu, người ta sẽ cho lên giàn khuôn mà khuôn đã được bôi trơn một lớp dầu dừa để chống dính. Dùng dao cắt ra làm nhiều phần theo kích thước định sẵn. Tại khâu này, người ta có thể phối [6] trộn hoặc cho thêm nguyên liệu lần cuối vào để kẹo có nhiều mùi vị khác nhau như: đậu phộng giã nhuyễn, phối màu xanh là kẹo dừa lá dứa rồi hòa vào kẹo sầu riêng. Hay cho thanh kẹo nửa màu trắng, nửa màu đen là kẹo dừa sầu riêng sôcôla, v..v..Đây là hiện tượng giao lưu và tiếp biến văn hóa trong nghệ thuật ẩm thực rất sáng tạo để đáp ứng sở thích của nhiều đối tượng khách hàng, để có thể mở rộng thị trường. Phần cuối cùng là gói kẹo trong một lớp bánh tráng[7] mỏng phía bên ngoài. Bánh tráng này ăn được và có tác dụng rút ẩm cho kẹo. Gói bao bì bằng bánh giấy và cho vào hộp là hoàn tất công đoạn làm kẹo dừa.

Qúa trình nuôi ong lấy mật: Việc nghiên cứu các phấn hoa và các bào tử trong mật thô có thể xác định các nguồn phấn làm mật[5]. Bởi vì ong mật mang một điện tích tĩnh điện và có thể hút các vật khác, kỹ thuật tương tự như các kỹ thuật của melissopalynology có thể sử dụng trong việc nghiên cứu các chất phóng xạ của môi trường khu vực, hoặc bụi, hay ô nhiễm. Tác dụng thêm của việc ong lấy mật là sự thụ phấn cần thiết cho các cây có hoa Người nuôi ong khuyến khích việc sản xuất dư thừa lượng mật ong trong tổ ong và có thể lấy bớt mà không gây hại cho đàn ong. Khi nguồn thực phẩm cho ong bị thiếu, người nuôi ong có thể bổ sung dinh dưỡng cho ong .

Trái cây miền Tây:

13

Về Miền Tây Vui Hè Cùng Trái Cây Nam Bộ Một ngày, ngoài các bữa ăn chính ra, thế nào Quý khách cũng nhấm nháp một vài loại trái cây nào đó. Ai cũng biết ăn trái cây rất tốt cho cơ thể nhưng đôi lúc trên thành phố, ta chỉ được thưởng thức những loại trái cây đã qua “ba, bốn tay người mua, kẻ bán”. Thành ra, khi trái cây đưa đến ta thì nó cũng đã “khá mệt” rồi, không còn đủ độ tươi, ngon và hấp dẫn như chúng ta vẫn thường thấy qua hình ảnh. một địa bàn ở vùng đất phương Nam mà quanh năm lúc nào cũng có trái cây, không chôm chôm thì cũng vú sữa, không sầu riêng thì cũng cam sành… đó là miền Tây. Trời phú cho miền Tây có sông ngòi dày đặc, phù sa bồi đắp quanh năm nên các vườn cây trái ở đây hầu như mùa nào cũng trĩu quả. Mùa nào thức ấy, đặc biệt là những ngày hè, trái cây miền Tây lại nở rộ. Du lịch miền Tây vào dịp này, Quý khách được ăn trái cây “thả ga”, hái mỏi tay đến khi nào dạ dày của Quý khách “lên tiếng đầu hàng”. Nếu Quý khách đến từ vùng “đất cằn sỏi đá” hẳn du lịch đến miền Tây sẽ phải “há miệng” ngạc nhiên vì sự xanh tốt, trĩu cành của hoa trái vùng này. Nếu Quý khách

14

vào vườn trái cây “miệt vườn” đúng nghĩa, nói thật đến cả trẻ con cũng có thể với tay hái trái được, mà Quý khách không phải nhọc công leo trèo. Vừa ngồi vừa với tay bẻ vài chùm chôm chôm chín đỏ và… chỉ việc thưởng thức đến … hết công suất của dạ dày thì thôi. Nói như vậy để cho Quý khách thấy rằng, chẳng nơi đâu hoa trái xum xuê và tươi ngon như ở miền Tây. Khoái nhất là tự tay mình hái, tự tay mình bóc, tự tay mình ăn, ngon mê ly. Quý khách đi tour miền Tây 1 Ngày cũng có thể thưởng thức hương vị thơm đậm đà của sầu riêng Cái Mơn – “đặc sản số 1” của nhóm các đặc sản miền Tây Nam Bộ. Quý khách cẩn thận vì sầu riêng ở đây rất sai, một cây có thể đến gần trăm trái. Nếu vào vườn

sầu riêng thì “chỉ cái nào, hái cái đó”, “chọn em nào là bộp em đó ngay”, có thể tại vườn mà cũng có thể mang theo về nhà làm quà. Nổi hứng thì có thể ngâm thơ tỏ tình cũng được “Riêng tư ôm một mối sầu, Yêu thương gắn bó thề câu chung tình, Quả ngon ta gửi đến mình, Tình này hãy giữ, quả này… cứ xơi.”. Bảo đảm những ai vừa đượcthưởng thức cái vị ngọt ngọt đắng đắng, thơm thơm của sầu riêng Cái Mơn mà nghe được 4 câu thơ này cũng sẽ “rung rinh trái tim”.

15

Về miền Tây sẽ được thưởng thức chôm chôm nhà vườn tươi ngon còn mắc trên cành như thế này

Miền Tây nhiều hoa quả, ai cũng biết rồi, toàn là quả nổi tiếng không hà, như bưởi Năm Roi ở Vĩnh Long, Hậu Giang, vú sữa Lò Rèn [Tiền Giang], dừa sáp Cầu Kè [Trà Vinh], xoài cát Hòa Lộc [Tiền Giang], mít ruột đỏ [Cần Thơ]… Ngoài ra miền Tây còn nổi tiếng với các loại trái cây khác nhãn, măng cụt, bòn bon, cam sành, dừa, quýt… Quý khách du lịch đến miền Tây là du lịch đến với “dinh cơ”, xứ sở của trái cây miền Nam. nhờ mưa thuận gió hòa nên hầu như năm nào miền Tây cũng trúng mùa trái cây. Nhất là tầm vào dịp hè tháng 5, 6, 7 du lịch đến miền Tây, Quý khách còn có thể tham gia nhiều lễ hội trái cây miệt vườn của người dân. Năm nay lễ hội trái cây sẽ tổ chức ở Bến Tre, khu vực chợ Lách diễn ra từ ngày 29/5 – 2/6. Vậy, nếu Quý khách đăng ký sớm Tour “Bến Tre – Lễ hội trái cây” 01 ngày [Tour ghép đoàn] thì chắc chắn sẽ được tham gia vào thiên đường trái cây này. Tỉnh nào cũng có những đặc sản trái cây riêng nên Quý khách yên tâm là nếu ở Tiền Giang không mua được Sầu Riêng thì về Vĩnh Long cũng có thể mua được. Tháng 4, tháng 5 âm lịch rơi đúng vào thời điểm Tết Đoan ngọ [ngày 02/6 dương lịch], vì thế, dù du lịch tỉnh nào của miền Tây như Vĩnh Long, Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang… Quý khách cũng có thể tìm thấy những vườn trái cây sai quả, thưởng thức đặc sản trái cây miệt vườn miền Tây.

Trái ngược với cồn Lân, cồn Quy Là cồn nhỏ nhất thuộc Bến Tre. Điểm thích thú ở cồn Qui là đến nay nơi đây vẫn còn giữ nét hoang sơ với nhiều vườn cây ăn trái lâu năm, được trồng theo hàng, theo lối, nên nhìn rất thông thoáng và đẹp mắt. Dưới những tán cây, du khách nằm thư giãn trên những chiếc võng đu đưa cùng làn gió

16

12h00 Ăn trưa với những món đặc sản Nam Bộ như: canh chua, cá kho tộ,…sau đó lên thuyền xuôi dòng Mêkong để đến Cồn Phụng, tham quan Khu Di Tích Đạo Dừa, thưởng thức hương vị ngọt ngào của trái dừa Bến Tre, tham quan khu hàng thủ công mỹ nghệ. Cuối cùng là cồn Phụng Điểm đến hấp dẫn nhất trong hành trình khám phá tứ linh. Cồn còn có tên gọi khác là Tân Vinh, nổi giữa sông Tiền như một ốc đảo xanh mời gọi du khách. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc thờ tự độc đáo của Đạo Dừa Nguyễn Thành Nam còn lưu lại như sân Rồng, tháp Hòa Bình và khám phá nét đặc sắc của nghề truyền thống làm kẹo dừa, bánh tráng đặc trưng của Bến Tre.

Khu di tích Đạo Dừa:

17

Đạo Dừa [Hòa đồng Tôn giáo] là một tôn giáo do Nguyễn Thành Nam [1910-1990] sáng lập[1] tại Bến Tre, miền Nam Việt Nam. Nguyễn Thành Nam sinh ngày 25 tháng Chạp năm Kỷ Dậu [1910][2] tại làng Phước Thạnh, tổng An Hòa, quận Trúc Giang, tỉnhKiến Hòa [nay là huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre].

Ông là con của một gia đình giàu có. Cha tên Nguyễn Thành Trúc, làm chánh tổng từ năm 1940 đến năm 1944 và mẹ là bà Lê Thi Sen. Năm 1928, ông sang Pháp du học tại Rouen. Năm 1935, ông tốt nghiệp kỹ sư hóa học và về nước. Năm 1935, ông cưới bà Lộ Thị Nga và sinh ra một người con gái tên là Nguyễn Thị Khiêm.

18

Năm 1945, ông đến chùa An Sơn ở Bảy Núi, Châu Đốc, quy y cầu đạo với hòa thượng Thích Hồng Tôi. Tu theo luật đầu đà, ông ngồi tại bệ đá trước cột phướn chùa suốt 3 năm, đêm ngày tịnh khẩu, chịu đựng gió sương, thân hình chỉ còn da bọc xương. Năm 1948, ông trở về Định Tường [nay là Tiền Giang] ngồi tựa mé sông trên cầu Bắc, hành đạo mặc kẻ qua người lại. Năm 1950, ông trở lại xã Phước Thạnh dựng đài bát quái cao 14 thước, đêm đêm lên ngồi hành đạo trên đài, choàng một manh áo, chịu đựng mưa nắng. Cuộc sống tu hành đơn sơ,đạm bạc, thức ăn chỉ là trái cây, chủ yếu là dừa [nên mới có biệt danh là Ông Đạo Dừa]. Mỗi năm ông chỉ tắm một lần vào ngày Phật Đản. Năm 1958, ông gửi thư phản đối Tổng thống Ngô Đình Diệm về một chính sách, nên bị bắt giam, sau được thả ra... Năm 1963, ông Nguyễn Thành Nam đến Cồn Phụng thuộc xã Tân Thạch, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xây dựng chùa Nam Quốc Phật', và tại đây ông lập ra đạo Dừa. Ông đặt mua một xà lan lớn có sức chứa hàng trăm tấn, thiết kế làm ba tầng đưa về neo đậu bên một khu đất, trên đó xây dựng một số tháp, đài, nhà khách, vườn hoa...[3] Ông tự xưng là Quyền thiên nhơn lãnh đạo Thích Hòa Bình, tuyên bố theo cả ba tôn giáo là Nho, Phật, Lão. Đạo của ông không cần tụng kinh, gõ mõ mà chỉ cần ngồi tham thiền và ăn chay, tưởng niệm... và khuyến khích người đời sống tôn trọng lễ nghĩa và yêu thương nhau, cư xử hòa mục với nhau. Về thực phẩm, Đạo Dừa khuyên nên ăn dừa và uống nước dừa.

Ông thử nghiệm hòa đồng dân tộc bằng cách nuôi chuột và mèo sống chung với nhau trong một lồng. Qua hình ảnh này ông chứng-minh là hai kẻ đối-nghịch vẫn có thể "sống chung hòa bình" và mong muốn Việt Nam sẽ không còn chiến tranh. Năm 1967, ông có nhờ báo chí tuyên truyền đạo của mình và vận động ra tranh cử tổng thống Việt Nam Cộng hòa. Trong số tín đồ Đạo Dừa có con trai của nhà văn Mỹ John Steinbeck.

19

Sau sự kiện 30/4/1975, Đạo Dừa bị cấm, tài sản bị nhà nước trưng dụng, ông tìm cách vượt biên nhưng không thoát và bị bắt đưa đihọc tập cải tạo [4][5]. Về sau, ông được người thân trong gia đình lãnh về sống tại Phú An Hòa. Năm 1990, ông qua đời ở tuổi 81

13h00 Rời khu di tích Đạo Dừa,xe đón đoàn tại bến tàu. Sau đó tiếp tục hành trình khởi

hành đi Cần Thơ. Trên đường đi có cơ hội ngắm nhìn tận mắt cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền nối liền hai tỉnh Tiền Giang & Vĩnh Long và cầu Cần Thơ bắc qua Sông Hậu nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Cần Thơ. Cầu Mỹ Thuận:

Cầu Mỹ Thuận là một cây cầu được xây dựng bắc qua sông Tiền, nối liền hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Cầu nằm cách Thành phố Hồ Chí Minh 125 km về hướng Tây Nam, trên Quốc lộ 1A, là trục giao thông chính của vùng đồng bằng sông Cửu Long.Đây là cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam.

20

Cầu Mỹ Thuận nối liền giữa hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long. Đầu cầu phía Bắc thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; đầu cầu phía Nam thuộc xã Tân Ngãi, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Vượt qua sông Tiền nối với tỉnh Tiền Giang Hệ cáp dây văng Sơ đồ bố trí dây văng cầu Mỹ Thuận theo hình rẻ quạt [semi-hanp] với hai mặt phẳng dây cách nhau 18.6m. Các cặp dây văng [thượng, hạ lưu] được bố trí đối xứng qua mặt phẳng thẳng đứng đi qua ti dọc của cầu. Góc nghiêng của dây văng so với phương nằm ngang nhỏ nhất [dây văng ngoài cùng] là 31.031o, và lớn nhất [dây văng gần tháp cầu nhất của nhịp biên] là 77.39o. Dây văng ngoài cùng của hai nhịp biên được liên kết với hệ dầm cầu tại điểm cách tim trụ neo 5,0m về phía cầu dẫn. Toàn cầu có 128 dây văng chia thành 8 nhóm, mỗi nhóm có 16 dây. Dây văng ngoài cùng nhịp biên có số tao lớn nhất [68 tao], dây văng thuộc nhíp chính gằn tháp cầu nhất có số tao nhỏ nhất [22 tao]. Các tao cáp kiểu Freyssinet 7 sợi, đường kính danh định 15,2mm. Kết cấu nhịp Mỗi bên gồm 9 nhịp 40m, 1 nhịp 38,8m và 1 nhịp 43, 8m đều dạng dầm BTDƯL đơn giản lắp ghép kiểu "Super Tee" [có hình hộp hở] cao 1750mm, rộng 2140 đến 2810mm đặt cách nhau 2160mm, bê tông mác 32. Riêng nhịp 43,8m gồm đầu hẫng 5m từ nhịp cầu chính và nhịp dầm đơn giản 38,8m. Mặt cầu đổ tại chỗ dày 20 cm tại đầu dầm và 15 cm tại giữa dầm [để khắc phục độ vồng ngược khi căng cốt thép]. Bản đổ liên tục nhiệt trên 11 nhịp.

16h00 Đến Cần Thơ xe đưa đoàn tham quan Đình Bình Thủy, Nhà Cổ Bình Thủy. Sau đó về khách sạn nhận phòng [K/S Phượng Trân hoặc Phương Nam - 2sao], nghỉ ngơi. Cần thơ:

21

Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương, nằm bên hữu ngạn của sông Hậu, thuộc

vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là một trong 5 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam. Ngày 24 tháng 6 năm 2009, thành phố Cần Thơ chính thức được Thủ tướng Chính phủ ra quyết định công nhận là đô thị loại 1 của Việt Nam thuộc vùng kinh tế trọng điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long và là vùng kinh tế trọng điểm thứ tư của Việt Nam.[5] Năm 1739, vùng đất Cần Thơ được khai phá và chính thức có mặt trên dư đồ Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang. Cùng phát triển với những thăng trầm của lịch sử dân tộc Việt Nam, vùng đất Trấn Giang đã trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và địa giới hành chính.[6] Thời Nhà Nguyễn Cần Thơ là đất cũ của tỉnh An Giang. Thời Pháp thuộc, Cần Thơ được tách ra thành lập tỉnh, một thời được mệnh danh là Tây Đô, và là trung tâm của vùng Tây Nam Bộ. Cần Thơ là đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc, nay tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, thành phố Cần Thơ còn được biết đến như một "đô thị miền sông nước". Thành phố có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông, nổi tiếng với Bến Ninh Kiều, chợ nổi Cái Răng một nét sinh hoạt đặc trưng văn hoá Nam Bộ. Đình Bình Thủy: Đây là một công trình có giá trị về đời sống tâm linh, văn hóa, kiến trúc tiêu biểu cho tinh thần cởi mở, phóng khoáng của cư dân miền Nam thời khẩn hoang lập ấp. Tp. Cần Thơ bây giờ luôn tấp nập, trên đường người xe chen chúc, dưới sông cũng lao xao tiếng ghe, tiếng xuồng chạy máy nổ, nên qua cổng tam quan bề thế, bước vào khuôn viên di tích tôi chợt thấy bình yên lạ thường.

22

Con đường lát gạch nghiêng chéo như lớp xương cá trải sương gió hơn một trăm năm qua dẫn du khách ngược về quá khứ. Hai cây đại cổ thụ trước cửa đình vẫn sung sức vươn những cành đầy nhựa sống lên bầu trời. Cụ thủ từ ngót 90 tuổi còn mạnh khỏe, minh mẫn dẫn chúng tôi đi thăm đình với niềm hãnh diện không che giấu. Đình được dựng vào năm

Giáp Thìn [1844], nguyên thủy thờ Thành hoàng của làng Bình Hưng, tổng Định Thới, huyện Vĩnh Định, phủ Ba Xuyên, tỉnh An Giang. Năm 1852, Tuần phủ Huỳnh Mẫn Đạt đi tuần thú trên một hải thuyền, gặp phải một trận bão lớn, nhưng nhờ ẩn nấp kịp nơi vàm rạch Bình Hưng nên vô sự. Thoát nạn, ông Tuần phủ cho tổ chức tiệc mừng để vui cùng nhân dân địa phương và cho đổi lại tên rạch và tên đất này là "Bình Thủy" nghĩa là dòng nước bình an. Đồng thời ông tâu xin vua Tự Đức, ban sắc phong cho thần Thành hoàng làng. Từ đó, làng có tên mới là Bình Thủy và nơi thờ tự mang tên Đình Bình Thủy. Kiến trúc của đình là sự dung hòa của nhiều phong cách Sau khi có sắc phong của nhà vua, dân địa phương đã cùng nhau cất lại đình lần thứ hai. Lần này lợp ngói phía trước đình để xây thêm một nhà võ ca, thường dùng để làm Nhà hát bộ, trong đó có một sân khấu nhỏ, thấp, bằng gỗ để cho các đoàn hát đến biểu diễn cho bà con thưởng ngoạn. Theo cuốn "Cần Thơ xưa và nay" của tác giả Huỳnh Minh thì đình này còn thờ Trầm Hương công chúa và Huệ Cơ công chúa nhưng cũng không có sự tích.

23

au này nhân dân còn đưa thêm những người có công với nước vào thờ như Đinh Công Tráng, Nguyễn Trung Trực, Bùi Hữu Nghĩa... Đình thờ Thành hoàng và nhiều danh nhân Ở tòa chính điện, chính giữa là bàn thờ chính, bên trái sát vách phía ngoài là bàn thờ Hương chức Tiên Giác và bàn thờ Tiền hiền. Sát vách trong cùng ở gian giữa có bàn thờ Hậu thần, hai bên là hai bàn thờ Hữu bang và Tả bang. Bên ngoài đình có hai miếu lớn thờ Thần Nông và Thần Hổ, gần cổng có hai miếu thờ thần Rừng và thần Khai kênh dẫn nước. Mỗi năm Đình Bình Thủy có hai lễ lớn là lễ Thượng điền kéo dài trong 3 ngày từ 12 đến 14 tháng tư âm lịch, có rước thuyền, hát bội... Lễ Hạ điền vào hai ngày 14 và 15 tháng chạp, chuẩn bị đón năm mới... Cách thờ thần đa dạng, phong phú như thế cho thấy sự hỗn dung văn hóa, đồng thời phản ánh tính cởi mở, phóng khoáng, bao dung mọi sự khác biệt, hội tụ tinh hoa một cách chân thành của cư dân nơi đây. Tâm thức phóng khoáng, bao dung như thế còn được thể hiện hài hòa trong kiến trúc của ngôi đình. Đầu thế kỷ XX, Đình Bình Thủy được xây lại mới hoàn toàn.

Đầu năm, đến với sông nước miệt vườn Cần Thơ nói riêng và Miền Tây Nam bộ nói chung, ghé thăm Đình Bình Thủy– công trình mang dấu ấn đặc sắc của sự giao thoa văn hóa buổi sơ khai, quả là những trải nghiệm quý giá…

Nhà cổ Bình Thủy:

24

Mang kiến trúc Pháp, là sự kết hợp giao lưu văn hóa Đông – Tây, được thể hiện nhiều họa tiết hoa văn đẹp mắt. Hiện nay, hậu duệ đời thứ sáu họ Dương là ông Dương Minh Hiển cùng gia đình tiếp tục kế thừa và giữ gìn.

Bước qua rào cổng kiên cố bằng bê tông và sắt theo kiểu dinh thự Pháp, du khách bắt gặp một cổng phụ nằm thẳng hàng với cổng rào, chếch về bên trái từ đường, xây dựng theo kiến trúc Á Đông. Hệ thống rui, mè, xà ngang bằng gỗ, mái lợp ngói ống, gờ bó mái bằng men xanh lục. Trên bờ nóc, đầu hồi trang trí hoa lá, cá vàng, kỳ lân, người cưỡi trâu, bình hoa... bằng xi măng. Ngôi nhà rộng năm gian hai chái. Sân trước rộng lót gạch Tàu, lối vào nhà xây bốn cầu thang hình cánh cung tao nhã, nối kết nhà với khoảng sân rộng. Nhà rộng thênh thang với sáu hàng cột gỗ lim đen bóng. Kết nối giữa hệ thống cột, xà là những chi tiết gỗ màu nâu chạm trổ hết sức tinh vi. Nhờ hệ thống cửa và cửa sổ thoáng đãng, dù trời nắng chang chang nhưng trong nhà vẫn rất mát mẻ. Toàn bộ gạch bông hoa hồng đỏ – đen lát nền nhà với hàng rào sắt đúc bảo vệ khuôn viên đều được đặt và chở từ Pháp sang. Ngôi nhà được chủ nhân xử lý chống mối và giữ độ lạnh trong nhà rất độc đáo, bằng cách rải đều dưới nền hơn 10cm muối hột, không dùng xi măng để xây mà dùng keo ô dước, toàn bộ hệ 25

Chủ Đề